Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

23/03/2024

‘Đốt lò’ hay đảo chính ?

Tùng Phong

mt khía cnh khác, điu đó cũng cho thy, vai trò Ch tch nước thc ra ai ngi cũng được và không có cũng chng sao.

ghe1

Cái ghế Ch tch nước hin nay b "mt giá" bi quan chc cp cao e ngi cái "dp" đen đi. Ảnh minh họa Ch tch nước Võ Văn Thưởng ngi chiếc ghế sp gãy bên b h, khi đón tiếp Tng thng Hàn Quc hi tháng 6 năm ngoái.

Ông Võ Văn Thưởng, người được coi như "thái t đin h" khi tr thành Ch tch nước vào tháng 3/2023 vi s phiếu gn tuyt đi, đã l rõ s thân cn vi "bác Trng" khiến...

Kch bn ngoài d tính ca ông Nguyn Phú Trng

Gii chc Vit Nam thường t tin và nhn mnh mt trong nhng "ưu thế" mà quc gia cng sn này có là s n đnh chính tr, vì Đảng cộng sản Vit Nam là đng cm quyn duy nht, tuyt đi và chi phi mi khía cnh đi sng. Do đó, s không phi lo chuyn biu tình, đình công hay thay đi ni các chính ph chóng mt như các quc gia dân ch khác.

Tuy nhiên, dưới b mt phng lng ca cái ao tù chính tr nhàm chán đó, nhng cơn sóng ngm, lt đ phía sau hu trường, thanh trng đu đá không kém phn tàn khc vn luôn din ra.

Ngày 20/3/2024 va qua, ban chp hành trung ương Đảng cộng sản Việt Nam khóa 13 tiến hành hp bt thường ln th 6 v công tác nhân s cp cao ca đng. Theo đó, ông Võ Văn Thưởng, y viên b chính tr, Ch tch nước, Ch tch quân y trung ương, b "thôi chc", ch sau mt 1 năm 18 ngày nm quyn nguyên th. Truyn thông trong nước đưa tin vi ni dung vn tt :

"…Va qua theo báo cáo ca Ủy ban Kim tra Trung ương và các cơ quan chc năng, ông Võ Văn Thưởng đã vi phm Quy đnh v nhng điu đng viên không được làm, Quy đnh v trách nhim nêu gương ca cán b, đng viên, trước hết là Ủy viên B Chính tr, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chp hành Trung ương Đng và chu trách nhim người đng đu theo các quy đnh ca Đng và pháp lut ca Nhà nước".

Như vy, k t 2018, Vit Nam đã có 6 ln thay đi nguyên th sau cái chết bt thường ca ông Trn Đi Quang (tính c hai ln bà Võ Th Ánh Xuân gi chc Quyn Ch tch). Ông Võ Văn Thưởng cũng là y viên B chính tr th 4 "rt đài" sau Trn Tun Anh, Nguyn Xuân Phúc và Phm Bình Minh trong vòng 1 năm.

V trí nguyên th ca Vit Nam chưa bao gi bt n như hin nay. Điu này mang nhng ý nghĩa rt khác nhau. Có th, công cuc t lò" qu thc không có "vùng cm" như ông Nguyn Phú Trng cam kết. Nhưng mt khác, nó cũng cho thy cuc đu đá ni b dưới danh nghĩa t lò" ngày càng gay gt và rt có th đã vượt ra ngoài tm kim soát ca "ch lò".

Sau khi Hu "pháo" - ch tch tp đoàn Phúc Sơn, b khi t và bt giam vào ngày 26 tháng 2 năm 2024, hàng lot ch tch, bí thư đương chc, nguyên ch tch, nguyên bí thư ca các tnh Vĩnh Phúc, Qung Ngãi được cho là có liên quan, đã b bt tm giam Chưa bao gi vic bt gi các quan chc cp cao li dn dp, trong mt thi gian ngn, đng lot như vy. Nhưng điu đc bit là vic bt tm giam các quan chc này không thy có ý kiến ca y ban kim tra trung ương, y ban phòng chng tham nhũng hay Ban ni chính trước đó. Thường qui trình trước đây đi vi các quan chc cp cao s phi có ý kiến ca y ban kim tra trung ương "Đng chí XYZ có khuyết đim, cn phi k lut, khin tráchtrước khi cho thôi các chc v. Nhưng gi đây, cơ quan điu tra B công an và tòa án đang làm "trn gói" t A-Z. So sánh qui trình "x lý vi phm" hai y viên B chính tr là ông Võ Văn Thưởng và ông Trn Tun Anh, có th thy s khác bit.

Truyn thông trong nước không nói rõ ông Thưởng có liên quan gì đến nhng sai phm ca Hu "pháo" và Tp đoàn Phúc Sơn. Cho dù nhng đn đoán v khon tin ln được Nguyn Văn Hu hi l thông qua cp dưới ca ông Thưởng là có căn c đi na, thì hãy lưu ý thi đim din ra v vic này đã là t hơn 11 năm trước. Võ Văn Thưởng khi đó va t Đoàn Thanh niên v nhm chc bí thư Qung Ngãi. Nếu ông Thưởng có th đóng vai trò nào đó trong v án này thì nhiu kh năng ch là vai trò ph mà thôi. Mt quan chc cp cao mi "chân ướt, chân ráo" đến mt đa bàn xa l, không ai d dàng v vp nhn nhng khon hi l và nhm mt ký nhng ch trương đu tư ln mà không biết rõ đâu là "quân xanh", đâu là "quân đ". Thông thường là phi có s "gi gm" t người tin nhim hoc nhng người cùng phe vi mình cp cao hơn.

Ông Võ Văn Thưởng là "ht ging Đ", trưởng thành t môi trường Đoàn thanh niên cng sn H Chí Minh. Được cho là người có nn tng hc vn và phong cách rt tương đng vi ông Nguyn Phú Trng, c hai đu xut thân t gii khoa bng nghiên cu chuyên sâu v lý lun, triết hc Marx Lenin. Ông Thưởng là y viên B chính tr, Bí thư trung ương Đng, trưởng ban tuyên giáo TW khi mi 46 tui và cũng là Ch tch nước, Ch tch quân y trung ương tr tui nht t trước ti nay tui 52. Ông được coi là người được la chn đ kế v cho ông Nguyn Phú Trng cho k đi hi đng ln th 14, vào năm 2026. Vic ông Thưởng đt ngt b tước b mi chc v, cùng vi 3 y viên B chính tr "ngã nga" trước đó trong thi gian ngn, là ch du rõ ràng v mt cuc khng hong nhân s cp cao ca Đảng cộng sản Việt Nam.

Điu này chc chn nh hưởng đến uy tín ca Tng bí thư Nguyn Phú Trng vì chính ông là người ng h ông Võ Văn Thưởng t trước ti nay, cũng đng thi là Trưởng tiu ban nhân s Đi hi đng khóa 12, 13. Vic ông Thưởng b buc "thôi chc" báo hiu quyn lc thc s ca "người đt lò vĩ đi" đã suy gim đáng k.

t lò" hay đo chính ?

Sau khi ông Thưởng b buc "thôi chc" hôm 20 tháng Ba, nhiu thông tin trên mng xã hi cho rng ông Tô Lâm s ngi ghế Ch tch nước.

Trên thc tế, Ch tch nước dù ch được coi là chc danh biu tượng không có thc quyn trong h thng quyn lc ca nhà nước Vit Nam, nhưng đó vn là mt ghế trong "T Tr" vi nhng đc quyn ln hơn bt c các y viên trung ương khác. Cái ghế Ch tch nước hay Ch tch quc hi thường là bước đm tt cho nhng cá nhân có tham vng tiến lên ngôi "cu ngũ chí tôn" Tng bí thư hay v trí béo b Th tướng.

Đi vi ông Tô Lâm, vic ông ngi ghế "t tr" cũng đm bo cho ông tr thành mt "trường hp đc bit" khác sau ông Trng, khi va là Ch tch nước va nm trong tay thc quyn B Công an trong trường hp tướng Lương Tam Quang hay tướng Nguyn Duy Ngc đu là t", đng hương Hưng Yên ca ông - nm chc v B trưởng. Theo qui đnh ca Đng cộng sản Việt Nam thì người gi chc Ch tch nước phi có ít nht mt nhim k trn vn là y viên B chính tr. Vi qui đnh đó thì người có th tiếp nhn cái ghế ông Thưởng đ li, ch có th là mt trong bn người : B trưởng Quc phòng Phan Văn Giang ; B trưởng Công an Tô Lâm : Chánh án tòa án ti cao Nguyn Hòa Bình và bà Trương Th Mai Trưởng ban t chc trung ương. Nhưng ni bt, quyn lc và tham vng nht ch có ông Tô Lâm.

Tuy vy, nhiu ngun tin ni b cho biết, đến phút 89, ông Tô Lâm dt khoát không ri ghế B trưởng b Công an theo sp xếp ca B chính tr - cơ quan quyn lc ti cao ca Đảng cộng sản Việt Nam. C ba trường hp còn li đu không mn mà gì vi v trí Ch tch nước. Điu này khiến cho ông Nguyn Phú Trng và B chính tr rơi vào thế lưỡng nan. Cui cùng, thế "t tr" tm thi được lp li bng vic đưa bà Võ Th Ánh Xuân mt ln na nm Quyn Ch tch nước.

Công tác nhân s cp cao ca Đng CSVN thc s có vn đ. Không nhng liên tc 4 trong s 18 y viên B chính tr b "ngã nga" trong vòng 1 năm mà ngay c vic tìm nhân s thay thế cũng rt khó khan.

mt khía cnh khác, điu đó cũng cho thy, vai trò Ch tch nước thc ra ai ngi cũng được và không có cũng chng sao. Còn B trưởng Công an bây gi thích ngi đâu không còn do B chính tr quyết đnh.

Nhiu ý kiến cho rng cái ghế Ch tch nước hin nay b "mt giá" bi quan chc cp cao e ngi cái "dp" đen đi. Mc dù là theo ch nghĩa Marx Lenin vô thn, nhưng gii chc Vit Nam rt mê tín. Mt v trí mà thay ngôi đi ch ti 6, 7 ln trong vòng hơn 5 năm, vi 2 trường hp b buc "thôi chc", mt trường hp chết vì "bnh l" và mt trường hp b đt qu ch sau 6 tháng nhm chc thì qu thc là… bt thường.

Quan nim có phn mê tín trên có l không có tác đng gì ti s la chn ca ông Tô Lâm. Điu khiến ông ta phi lo ngi là trong trường hp ri B Công an và làm Ch tch nước thì rt có th Trưởng ban Ni chính Trung ương Phan Đình Trc người xut thân t ngành an ninh, có kinh nghim phong phú và dày dn v c mt t chc Đng, an ninh và phòng chng tham nhũng s nm gi chc B trưởng Công an. Ông Trc được đánh giá là người thâm trm, cơ mưu, có trình đ và đc bit nhn được s ng h ca ông Nguyn Phú Trng. Mt khi ông Trc nm B Công an, nh hưởng ca ông Tô Lâm s nhanh chóng m nht và rt có th mt kết cc ging như 4 v Ch tch tin nhim trước đây. Đó là lý do ti sao tướng Tô Lâm s không th buông ghế b trưởng cho đến k đi hi 14.

Câu hi đt ra là ti sao tướng Tô Lâm li chn thi đim này đ tn công ông Võ Văn Thưởng và mc đích thc s ca ông Lâm là gì ?

T trước ti nay, tướng Tô Lâm là thanh kiếm sc trong tay ông Nguyn Phú Trng trong công cuc t lò". Ông ta có l, hoàn toàn tin rng mình là ng viên s 1 đ kế nhim ngôi v Tng bí thư. Thế nhưng, điu này đã thay đi k t s c "bò dát vàng" năm 2021. Khi hình nh "thánh rc mui" Salt Bae đích thân phc v và đút vào ming tướng Tô Lâm miếng tht bò dát vàng tràn ngp trên báo chí nước ngoài,ông Trng đã nóng mt ly câu Kiu"Ngm mình phương din quc gia. Quan trên nhm xung, người ta trông vào". Rõ ràng vi scandal đ đi, ông Lâm đã t đ mt đim trước ông Trng.

Qui đnh 214 QĐ/TW v"Khung tiêu chun chc danh, tiêu chí đánh giá cán b thuc din ban chp hành Trung ương, B chính tr, Ban bí thư qun lý" ban hành năm 2020 có tiêu chun chung :

V đo đc, li sng : Mu mc v phm cht đo đc ; sng trung thc, khiêm tn, chân thành, trong sáng, gin d, bao dung ; cn, kim, liêm chính, chí công, vô tư. Không tham vng quyn lc, có nhit huyết và trách nhim cao vi công vic ; là trung tâm đoàn kết, gương mu v mi mt.

V năng lc uy tín : Là ht nhân quy t và phát huy sc mnh tng hp ca h thng chính tr ; được cán b, đng viên, qun chúng nhân dân tin tưởng, tín nhim cao.

Đi vi v trí Tng bí thư :… Có uy tín cao trong Trung ương, B Chính tr, trong toàn Đng và nhân dân ; là trung tâm đoàn kết, quy t và phát huy sc mnh tng hp ca c h thng chính tr, ca toàn Đng, toàn dân và sc mnh thi đi

Ông Tô Lâm là người có nhiu k thù và nhân scandal "bò dát vàng", không ít ý kiến "li ra tiếng vào". B trưởng Công an đã coi đây là mt thách thc chính tr ti v trí ca mình. Vic ông ta lp i công" phanh phui 2 đi án "Chuyến Bay gii cu" và "Kit test Vit Á" khiến hàng lot y viên B chính tr, y viên trung ương, bí thư, ch tch, b trưởng, th trưởng mt chc, vô hình chung đã khng đnh quyn uy tuyt đi trên sân khu chính tr Vit Nam. Điu này, chc chn ông Trng không th không nhìn ra. B Công an liên tc m rng qui mô, quân s, ngân sách, chế đ đc quyn và t áp đt các chính sách thay đi giy t, đăng kim, mc pht hành chính, thi nng đ cn gây ra vô s phin hà cho nhân dân, ri lon xã hi, tiêu tn ngân sách và gây khó khăn cho doanh nghip. Tt c nhng điu này ông Trng và B chính tr không th không hay biết.

Ông Võ Văn Thưởng, người được coi như "thái t đin h" khi tr thành Ch tch nước vào tháng Ba năm 2023 vi s phiếu gn tuyt đi, đã l rõ s thân cn vi "bác Trng" khiến Tô Lâm nhn ra mình đã không còn là s la chn na. Nếu như ngi ghế b trưởng đến hết nhim k và v hưu, ai s đm bo s an toàn và gia sn ca gia tc trước nhng phe cánh và quan chc đã b ông ta trit h ? Còn nếu mun tr thành "trường hp đc bit" thì phi t tay giành ly. Nm trong tay c máy giám sát, trn áp khng l, h sơ sai phm ca tt c các quan chc đu trong tay tướng Tô Lâm. Điu đó đem đến cho ông ta kh năng vượt tri hơn tt c. Trong tình hung này, mi ng viên ca v trí Tng bí thư đu có kh năng tr thành mc tiêu công kích tiếp theo. Võ Văn Thưởng ch là cái tên đu tiên trong cuc đo chính không tiếng súng núp dưới danh nghĩa t lò". Điu này s dn đến thi k hn lon chính tr và nn kiêu binh tràn lan ca lc lượng Công An.

Tùng Phong

Nguồn : VOA, 22/03/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Tùng Phong
Read 308 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)