Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

23/03/2024

Phần chìm của "tảng băng" Võ Văn Thưởng

Hoàng Việt

Chưa có vụ hạ bệ Chủ tịch nào ở xứ Đông Lào này lại nhanh đến thế, ê chề đến thế, bất chấp cả quan hệ ngoại giao với các nước có vai trò trọng yếu đối với Việt Nam như Vương quốc Hà Lan.

thuong1

Mà Thưởng thì thân cô thế cô, lực lượng sân sau có, nhưng quá mỏng… không địch lại nổi các "sư tử rừng xanh".

Ngày 13/03/2024, Bộ Chính trị họp để phế truất ghế chủ tịch của Võ Văn Thưởng. Ngay lập tức, 14/03, Việt Nam thông báo hoãn chuyến thăm của Hoàng gia Hà Lan.

Ngày 20 và 21 vừa rồi, Trung ương họp, rồi Quốc hội họp, Thưởng bị phạt nặng đến mức không được nói câu cuối cùng trước các đồng chí "thân yêu" của mình, sau chừng ấy năm đồng lòng "cống hiến". Còn tệ hơn cả đối với một tử tù trước bản án. Năm ngoái, anh Bảy Phúc còn được nói câu cuối cùng để chối bai bải là "gia đình tôi, vợ con tôi không dính dáng đến Việt Á…". Đúng là một kiểu nói lấy đươc !

Ai cũng biết bác Trọng đã tiến cử đến 5 ứng viên để thế chỗ bác, nhưng kết quả là người nào cũng "đứt gánh giữa đường". Thưởng rõ ràng cũng là "tác phẩm" của bác Trọng ! Tính đến trước ngày 13/03 vừa rồi, Thưởng là ứng viên có nhiều tiềm năng nhất cho vị trí "Đảng trưởng" : Trẻ nhất và dính chàm được cho là ít nhất trong đám. 

Khi Thưởng được vào Bộ Chính trị, một quan chức cao cấp của Việt Nam đã nói "Mịa, thằng này, tao đã định bắt nó từ năm 2013". Nhưng rồi các địch thủ rất kín võ, cứ để cho Thưởng lên "đoạn đầu đài", rồi đến lúc cần, sẽ "trảm". Thực ra, Thưởng chỉ có mỗi một ưu thế là người được bác Trọng tiến cử. Bác mà yếu là Thưởng "đứt phim". Mà Thưởng thì thân cô thế cô, lực lượng sân sau có, nhưng quá mỏng… không địch lại nổi các "sư tử rừng xanh".

thuong2

Quy luật của "sư tử" dữ là nó rất chú tâm khi chọn con mồi. Nó bao giở cũng chọn con mồi yếu nhất để vồ. Con mồi đó là Thưởng. Thưởng hầu như nhận tội ngay lập tức mà không hề phản kháng. Và đương nhiên lần này, rút kinh nghiệm vụ "đồng chí X", nên ngay từ từ đầu, Thưởng đã bị "phong tỏa" ngay tắp lự để không có chuyện phản thùng. 

Thực ra, Thưởng không đủ khả năng và lực lượng như "đồng chí X", người đã "ban ơn" cho các đồng chí trung ương cả quyền lẫn tiền để có thể "một phát" lật ngược kết quả của Bộ Chính trị…

Đám đối lập với Tổng bí thư Trọng, thật ra muốn phá hỏng hết tất cả các ứng viên của Trọng, thứ nhất, để còn có cơ cướp ghế, thứ hai, còn đổ trách nhiệm cho Tổng bí thư, với tư cách Trưởng ban nhân sự.

Từ phía ngược lại, bác Trọng cũng tương kế, tựu kế, lại đổ vấy trách nhiệm cho đám phá đám mà rằng, tôi đề cử ai các đồng chí đều ‘cho đi tàu suốt’, vậy tôi phải ở lại. Trọng quyết định đại hội vào 2026 và còn tuyên bố sẽ thay đổi cả điều lệ, có thể để tiếp tục nắm quyền.

Tại sao lại "bức tử" Thưởng vào lúc này, trong khi "đại hý kịch" mãi tận tháng 1/2026 mới mở màn ?

Các bác nên hiểu rằng, 2024 là năm quyết định, năm bản lề, 2025 chỉ để diễn tuồng, còn tháng 1/2026 mới làm lễ đăng quang.

Trên lý thuyết là như vậy, trên thực tế có thể xê dịch đôi chút.

Đánh Thưởng có thể là cú đánh "vỗ mặt" bác Trọng và đánh vào tất cả những ai nấp bóng bác Trọng. Ai đánh Thưởng ? Ai chả biết Tô Lâm là bộ trưởng Bộ Công an, một bộ siêu quyền lực, nắm trong tay hồ sơ có đến cả hàng trăm đồng chí, từ trung ương xuống địa phương. Tuy nhiên người ta cũng không loại trừ khả năng việc đánh Thưởng vẫn chỉ nằm trong "tương kế, tựu kế".

Bây giờ sau khi "kết thúc" Thưởng thì có thể lại bắt đầu một cuộc "chinh phạt" khác. Chúng ta sẽ được mục kích nhiều màn "giật gân" tiếp. Mấy hôm nay đã bắt đầu rộ lên các thông tin về Hương Tràm, tức là "chớm vào" hồ sơ của Vương Chủ tịch. Nhiều người cứ hỏi tại sao mạng xã hội toàn tung tin rất chính xác và đúng thời điểm. Mạng xã hội trong trường hợp này là "cánh tay nối dài" của mạng chính thống đấy.

Thưởng bị đánh vì những tội nhỏ gấp hàng trăm lần tội của những kẻ đánh Thưởng. Như vây, từ nay có thể liệt kê Thưởng vào danh sách "dân oan" ?

Việc đánh Thưởng thể hiện sự lục đục cao độ của thể chế toàn trị ở Việt Nam, nó thể hiện sự thối nát cùng cực của thượng tầng kiến trúc, nó đe dọa sự sống còn của chế độ và nó biểu hiện "nhân tính cao cả" của các đồng chí với nhau, "miệng nam mô, bụng một bồ dao găm".

Hoàng Việt

(23/03/2024)

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Hoàng Việt
Read 382 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)