Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

29/03/2024

Kinh tế Mỹ đang lên mạnh nhất thế giới

Ngô Nhân Dụng

T năm 2019 đến đu năm 2024, Tổng sản lượng nội địa M đã tăng thêm 8%, trong khi các nước Châu Âu ch thêm được 3%, Nht Bn 1% và Anh Quc không lên được chút nào.

kinhtemy1

Th trường lao đng M linh đng hơn các nước tiên tiến bên Châu Âu, các xí nghip được sa thi người d dàng và người lao đng cũng không b ràng buc vi

Ngày Th năm 28/3, Ch s S&P 500 ca Th trường Chng khoán New York tăng thêm 0,1% trên mc k lc ngày hôm trước, cũng như Ch s Dow Jones. Ba tháng đu năm nay S&P 500 tăng 10,2% ; Dow Jones tăng 5,6% và Nasdaq 9,1%.

Gii đu tư lc quan vì kinh tế M rt vng chc. Tổng sản lượng nội địa (GDP) tăng 3,4% trong ba tháng cui năm ngoái, sau khi đã tăng 4,9% trong quý trước trong mt năm rưỡi luôn luôn trên 2%. Trong năm 2023 mi tháng các xí nghip to thêm trung bình 251.000 công vic làm, qua năm nay mi tháng tăng lên 265.000.

Mi ln th trường lên cao vào đu năm thường thường là du hiu báo trước mt năm mi tt đp, mc li trung bình gn 16%, k t năm 1954. Nếu không lên vào my tháng đu thì c năm ch li được hơn 9%, theo công ty nghiên cu CFRA Research. Th trường chng khoán phn nh trin vng tương lai ca c nn kinh tế.

Điu ngc nhiên là sn lượng kinh tế tăng mc dù Ngân hàng Trung ương M (Fed) đã tăng lãi sut 11 ln t năm 2022. Lãi sut lên cao thường khiến các xí nghip và người tiêu th bt vay tin, đà phát trin phi chm li. Khi Fed nâng lãi sut đ ngăn chn lm phát có lúc lên ti 9,1%, mc cao nht trong vòng 23 năm mi người đu ch mt cơn suy thoái, ch bàn nhau không biết nng hay nh. Nhưng t đó ti nay, chưa thy kinh tế M đi xung mà còn tiếp tc tăng trưởng.

Mt lý do là c gii kinh doanh và dân tiêu th M đã "min nhim" trước hin tượng lãi sut lên cao. Đi vi dân tiêu th, đó là h qu ca các chương trình "kích thích" ca chính ph. Hai v tng thng Donald Trump và Joe Biden đã tng không cho dân đóng thuế vài ngàn t m kim đ bo đm h tiếp tc có tin chi tiêu trong mùa bnh dch Covid. Tng s "tin kích thích" ln bng 26% Tổng sản lượng nội địa, gp đôi s trung bình ca các nước Châu Âu, Nht, Australia. Trong hai năm 2020 và 2021, chính ph M đã chu cho ngân sách thâm thng trung bình 14% ; các nước Châu Âu ch chp nhn khiếm ht 6%. Năm 2022 ngân sách M khiếm ht 4%, qua năm sau li lên 7,5%, mt mc thâm thng cao như trong thi chiến.

Khi còn bnh dch, dân có tin cũng không có ch tiêu xài. Tháng 8/2021, s tin "tiết kim bt đc dĩ" đã lên ti 2,1 ngàn t đô la trong c nước. Nhưng sau đó người ta đã mua sm đ "tr thù", nht là gii trung lưu tr lên. Chi nhánh Fed San Francisco đã tính ra nhng người thuc 20% li tc cao nht nước gn đây đã đóng góp 45% vào tng s tiêu th c nước ; trước cơn đi dch h ch chiếm 39%. Lúc đu, người ta ước đoán s "tiết kim quá nhiu" đó s được s dng trong khong mt năm thì hết ; nhưng đến cui năm 2023 vn còn khong 400 t m kim đ xài trong my tháng đu năm nay. Khi lãi sut lên cao, lp trung lưu b nh hưởng nng nht là tin lãi các món n vay đ mua nhà s tăng. Nhưng các hp đng vay "mortgages" này thường kéo dài 30 năm, vi lãi sut c đnh ; cho nên dân chúng c bình tâm mua sm.

Mt yếu t khác bo đm kinh tế duy trì đà phát trin là các chương trình i công tác" ca chính ph nhm kích thích các doanh nghip đu tư thêm. Quc hi M đã biu quyết cho ba d án ln. Th nht là tái thiết h tng cơ s, mt chương trình đã được thúc đy trong ba đi tng thng k t ông Bush nhưng c b trì hoãn mãi đến năm 2021. Sau đó đến chương trình đu tư vào công nghip sn xut năng lượng sch, ri đến kế hoch khích l ngành sn xut cht bán dn ti M đ khi b l thuc vào đường dây cung cp t Trung Quc. Hai chương trình này góp thêm 0,4% vào mc gia tăng ca Tổng sản lượng nội địa, nh kích thích các công trình xây dng nhà máy, mua sm thiết b và tuyn m công nhân. T các công ty tư đến các chính quyn tiu bang và đa phương đua nhau lp d án đ được tr cp.

Các hot đng kinh tế gia tăng thường dn đến lm phát ; nhưng trong thi gian qua t l lm phát M đã gim, t hơn 9% xung ch còn khong 3%. Khi tăng lãi sut, Ngân hàng Trung ương góp công h thp mi lo lm phát, nhưng còn mt yếu t quan trng hơn là "kh năng sn xut" ca dân M đã tăng lên. Nếu trong cùng mt thi gian mà mt người th chế tác được nhiu hàng hóa hay cung cp nhiu dch v hơn trước, thì giá mi đơn v sn xut s gim bt.

Sc sn xut ca mt nn kinh tế d trên hai yếu t : Có bao nhiêu người làm vic, và "hiu sut" trong công vic ca h cao hay thp. C hai yếu t này đu tăng lên trong nn kinh tế M trong my năm gn đây. T cui năm 2019 đến đu năm 2024, lc lượng lao đng M đã tăng thêm 4%, lên ti con s 158 triu người. S tăng mnh nht là các di dân mi. Theo công ty c vn đu tư PIPCO, tr s ti Newport Beach, California, năm ngoái có 3 triu di dân mi vào nước M, so vi trong năm 2019 ch có mt triu. Con s này chưa k đến các di dân "lu" không được đưa vào thng kê nhưng ước đoán cũng trên 10 triu, hơn 5% s người làm vic trong c nước. S người lao đng sinh trưởng M đã gim bt so vi thi trước bnh dch, nhưng s người gc t nước ngoài đã tăng 16%. Nhng người làm vic lao đng thường là các di dân vào qua biên gii Mexico. Nhng người làm vic bng trí óc thường là các sinh viên đến M hc đi hc ri được li. Sau mt thi gian ngưng đng vì bnh dch, năm ngoái, s chiếu khán (visa) du hc đã tăng lên, gp bn ln năm 2020, theo báo Economist.

Nhưng điu quan trng hơn na là hiu sut lao đng ca người M đã lên cao. Hiu sut lao đng (labor productivity) tăng nếu trong cùng mt gi làm vic người ta to được nhiu thành qu hơn. Hình nh d thy nht là khi các công nhân bt đu s dng máy thay vì làm bng tay, hoc h được dùng máy móc tt hơn. Bnh Covid là mt nguyên do thúc đy các xí nghip M phi mua thêm máy móc, thiết b mi, vì h thiếu người làm vic. Các công ty đu tư thêm vào các k thut gia tăng hiu năng đ bù li s công nhân khiếm ht. Trong cùng thi gian đó, các chuyên gia tin hc đưa ra nhng nhu liu (phn mm) mi đ tìm cách tiết kim nhân lc và gia tăng hiu năng.

S thng kê ca chính ph M cho thy trong năm ngoái hiu sut lao đng, tc là sc sn xut ca nhng người làm vic ngoài lãnh vc canh nông, đã tăng 2,6%. Báo Economist nhn xét trong quý sau cùng năm 2023, tng s gi làm vic ca người M ch tăng 0,6% nhưng tng s sn xut, biu l qua s GDP, đã tăng theo nhp đ 3,2% mt năm. Thi gian làm vic tăng ít mà kết qu tăng nhiu hơn, cho thy mi gi làm được nhiu hơn.

Bnh Covid cũng nh hưởng trên hiu sut lao đng mt cách khác, là to cơ hi cho nhiu người M đi công vic làm. Th trường lao đng M linh đng hơn các nước tiên tiến bên Châu Âu, các xí nghip được sa thi người d dàng và người lao đng cũng không b ràng buc vi ch nhân qua các hp đng cht ch. Trong thi gian các công ty phi cnh tranh gay gt khi cn tuyn m nhân viên, gii lao đng có th tìm nhng vic làm mi, các công ty ln hơn và có sc sn xut mnh hơn, nh thế hiu sut lao đng chung đã tăng thêm. Mt đc đim ca nn kinh tế M là các sáng kiến, phát minh, trong các sn phm hoc trong phương pháp sn xut, đu được tưởng thưởng, khuyến khích tìm tòi nhng k thut nhm nâng cao hiu năng.

Nh nhng tiến b trên, t l tht nghip M đã mc dưới 4% trong hơn hai năm tri, mt khong thi gian dài nht trong na thế k qua. Kinh tế M cũng vượt xa các nước tiến b ngang hàng. T năm 2019 đến đu năm 2024, Tổng sản lượng nội địa M đã tăng thêm 8%, trong khi các nước Châu Âu ch thêm được 3%, Nht Bn 1% và Anh Quc không lên được chút nào. Trong lúc kinh tế Trung Quc đang b đe da vì tình trng dân không dám tiêu xài thì kinh tế M vn tiến vng chc. Dù cui năm nay ai đc c tng thng thì nn tng vng chc đó vn có th tn ti trong nhiu năm ti.

Ngô Nhân Dụng

Nguồn : VOA, 29/03/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Ngô Nhân Dụng
Read 150 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)