Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

11/04/2024

Vụ Vạn Thinh Phát : bà Trương Mỹ Lan bị tuyên án tử hình

Nhiều nguồn tin

Việt Nam : Cựu chủ tịch tập đoàn Vạn Thịnh Phát bị tuyên án tử hình

Thu Hằng, RFI, 11/04/2024

Hôm 11/04/2024, bà Trương Mỹ Lan, chủ tịch tập đoàn bất động sản Vạn Thịnh Phát, bị tuyên án tử hình vì tham nhũng 25 tỉ euro. Theo Hội đồng xét xử Tòa án Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, bà Trương Mỹ Lan đã lừa đảo tiền của Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) suốt chục năm. Hành động này "làm xói mòn niềm tin của người dân vào đảng và Nhà nước".

tuhinh1

Cựu chủ tịch tập đoàn Vạn Thịnh Phát Trương Mỹ Lan trong phiên xử ở Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam, ngày 11/04/2024. AP - Thanh Tung

Cụ thể, theo truyền thông Việt Nam, bà Trương Mỹ Lan nhận mức án tử hình về tội "Tham ô tài sản", 20 năm tù giam về tội "Đưa hối lộ", 20 năm tù giam về tội "Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng". Tổng hợp hình phạt là tử hình.

Các bị cáo khác, Đinh Văn Thành (cựu Chủ tịch HĐQT SCB - trốn truy nã), Võ Tấn Hoàng Văn (cựu Tổng giám đốc SCB), Bùi Anh Dũng (cựu Chủ tịch HĐQT SCB) cùng lãnh án chung thân về tội Tham ô tài sản và Vi phạm quy định về hoạt động của ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng. Đỗ Thị Nhàn, cựu cục trưởng Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng II thuộc Ngân hàng Nhà nước, lĩnh án chung thân, Trương Huệ Vân, Tổng giám đốc Công ty Tập đoàn quản lý bất động sản Windsor, 17 năm tù.

Theo AFP, đây là vụ tai tiếng tài chính lớn nhất từ trước đến nay ở Việt Nam. Ngoài việc phải trả lời thẩm vấn trong phiên tòa có quy mô lớn kéo dài khoảng một tháng, bà Trương Mỹ Lan và 85 bị cáo khác còn phải đối mặt với sự phẫn nộ của khoảng 42.000 người gửi tiết kiệm (từ 2012-2022), đau khổ vì bị mất tiền gần như chỉ sau một đêm. Vài trăm người đã được cảnh sát cho phép đến biểu tình bên ngoài tòa án.

Bị bắt vào tháng 10/2023, bà Lan bị cáo buộc biển thủ 304.000 tỉ đồng, tương đương với 11,5 tỉ euro, để duy trì cuộc sống vương giả và để hối lộ. Tuy nhiên, hôm nay, Viện Kiểm sát khẳng định tổng thiệt hại do hành vi tham ô của bà Lan gây ra là 25 tỉ euro, tương đương với 6% GDP năm 2023 của Việt Nam. Khoảng 1.000 tài sản của bà Lan đã bị tịch thu.

Theo AFP, do thiếu minh bạch và quy định hiệu quả, hệ thống ngân hàng Việt Nam mở rộng cửa cho các tác nhân tư nhân đầy quyền lực áp đặt lợi ích của họ và gây bất lợi cho người gửi tiết kiệm. Trong những năm gần đây, đảng Cộng Sản Việt Nam tăng tốc chiến dịch chống tham nhũng, hơn 4.400 người, trong đó có rất nhiều doanh nhân nổi tiếng và bộ trưởng, bị truy tố trong hơn 1.700 vụ án từ năm 2021.

Thu Hằng

********************************

Bà Trương M Lan b tuyên án t hình, buc bi thường gn 27 t đô la

VOA, 11/04/2024

Bà trùm bt đng sn Trương M Lan đã b tòa án uyên án t hình cho hành vi rút rut ngân hàng SCB, đng thi b buc phi bi thường hơn 25 t đô la cho ngân hàng này, truyn thông trong nước đưa tin.

tuhinh2

Bà Trương M Lan nghe Tòa tuyên án vào chiu ngày 11/4. Bà Lan còn phi ra tòa trong mt v án khác v ti La đo chiếm đot tài sn.

Bn án va được Tòa án nhân dân thành ph H Chí Minh tuyên vào chiu ngày 11/4 sau hơn mt tháng xét x đi vi bà Lan cùng 85 đng phm khác.

Bà Lan, ch tch tp đoàn Vn Thnh Phát, b xét x v ba ti danh : Vi phm quy đnh v cho vay trong hot đng ca các t chc tín dng, ‘Đưa hi l và Tham ô tài sn. Theo Tui Tr, n t phú bt đng sn b tuyên t hình cho ti Tham ô’ và hai mc án 20 năm tù cho hai ti danh còn li. Tng hp hình pht ca bà Lan là t hình.

Đáng lưu ý là c hai ti danh Tham ô tài sn và Vi phm quy đnh v cho vay trong hot đng ca các t chc tín dng dù có hai mc án khác nhau nhưng đu cho cùng mt hành vi rút rut ngân hàng SCB trong hai giai đon khác nhau.

Theo gii thích ca lut sư Trn Vũ Hi Hà Ni vi VOA, đi vi hành vi phm ti t năm 2018 tr v trước, do lut Vit nam lúc đó chưa quy đnh ti danh tham ô trong lĩnh vc tư nhân, bà Lan ch b đnh ti Vi phm quy đnh ngân hàng vi mc án ti đa 20 năm tù. Nhưng sau năm 2018 do Vit Nam đi lut nên hành vi ca bà Lan trong giai đon này khiến bà b tuyên án t hình cho ti Tham ô’.

Tuy nhiên, đây mi ch là v án th nht dính đến n đi gia này. Bà Lan còn phi ra tòa trong mt v án khác v ti La đo chiếm đot tài sn do bà đã thông qua ngân hàng SCB phát hành trái phiếu rác nhm chiếm đot hơn 1 t đô la ca hơn 40.000 nn nhân khp c nước.

Khi nghe mình b án t hình, bà Lan đã long chong, được cnh sát đ nhưng sau đó ‘đã bình tĩnh tr li đ nghe hết ni dung tuyên án, theo tường thut ca VnExpress.

Trong phn tuyên án được trang mng này dn li, Tòa lp lun rng mc dù bà Lan có nhiu tình tiết gim nh như phm ti ln đu, có nhiu đóng góp cho cng đng, nhân thân tt, tích cc tham gia các hot đng t thin, phòng chng dch nhưng Tòa vn tuyên bà mc án cao nht vì sai phm ca bà có th đon tinh vi, có t chc, xy ra trong thi gian dài vi hu qu đc bit nghiêm trng và bn thân bà Lan là người cm đu.

Tòa cho rng hành vi ca bà Lan ‘đã đy SCB vào tình trng kim soát đc bit ; xói mòn nim tin ca người dân đi vi s lãnh đo ca Đng, Nhà nước, theo bn án được VnExpress dn li.

Ngoài bn án t hình, bà Lan và các đng phm có trách nhim hình s phi bi thường 498.000 t đng, tc gn 20 t đô la cho ngân hàng SCB. Tuy nhiên, theo VnExpress, nếu tính theo trách nhim dân s thì s tin bà Lan phi bi thường là hơn 673.800 t đng, tương đương hơn 26,9 t đô la theo thi giá hin nay.

Con s này được tính t s dư n 677.000 t đng c gc ln lãi mà h sinh thái Vn Thnh Phát ca bà Lan còn n ca SCB, trong tng s hơn mt triu t đng mà h đã vay k t năm 2012, khi SCB ra đi trên cơ s được bà Lan sáp nhp ba ngân hàng yếu kém, cho đến năm 2022, khi bà Lan b bt.

H sinh thái Vn Thnh Phát đã tt toán được mt phn trong s mt triu t đng đó, và sau khi tr đi mt s khon đã được tt toán sau thi đim khi t vào tháng 10 năm 2022 thì s tin này còn hơn 673.000 t đng, cũng theo trang mng VnExpress.

Còn s 498.000 t đng trách nhim hình s được tính trên cơ s đã được cn tr 179.000 t đng giá tr tài sn đm bo mà nhóm công ty bà Lan đã đưa vào đ làm thế chp cho các khon vay.

Hin gi Tòa đang thc hin vic kê biên các bt đng sn ca bà Lan đ đm bo thi hành án, theo truyn thông trong nước.

V án ca bà Trương M Lan ti ngân hàng SCB là v án kinh tế có hu qu nng n nht trong lch s Vit Nam. Trước bà Lan, đã tng có mt đi gia khác đã b tuyên và thi hành án t hình v ti la đo đó là ông Tăng Minh Phng trong đi án kinh tế Minh Phng-EPCO vào nhng năm 90 ca thế k trước. Tuy nhiên, s thit hi mà ông Phng gây ra không thm tháp gì so vi bà Trương M Lan.

Lut sư Trn Vũ Hi t Hà Ni tng nhn đnh vi VOA rng nếu bà Lan có th khc phc được gn hết s tin thit hi thì có th bà s không b t hình.

Ông Hi dn li bài hc kinh nghim ca Vit Nam là đã t hình ông Phng nhưng sau này người ta cm thy không cn thiết vì tài sn b thu gi ca ông Phng có th khc phc hết thit hi.

Ngoài bà Lan b án t hình, có bn b cáo khác b tuyên án chung thân, bao gm bà Đ Th Nhàn, cc trưởng Cc thanh tra Ngân hàng Nhà nước cùng vi ba cu lãnh đo SCB qua các thi k là các ông Đinh Văn Thành (cu ch tch, đang trn truy nã), Bùi Anh Dũng (cu ch tch), Võ Tn Hoàng Văn (cu tng giám đc).

Bà Nhàn b cáo buc đã nhn s tin hi l 5,2 triu đô la t bà Trương M Lan đ che giu nhng sai phm ca ngân hàng SCB, giúp tránh cho ngân hàng này b đưa vào din kim soát đc bit.

Còn các cu lãnh đo SCB b tuyên án chung thân vì đã trc tiếp nhn ch đo và giúp sc tích cc cho bà Lan chiếm đot s tin đc bit ln, theo bn án được VnExpress dn li.

Riêng chng bà Lan, ông Chu Lp Cơ (người Hong Kong), và cháu gái bà, Trương Hu Vân, nhn các mc án ln lượt là 9 và 17 năm tù.

Theo cáo trng, bà Lan đã li dng vic sáp nhp ba ngân hàng yếu kém thành SCB vào năm 2012 đ tiến ti nm gi đến 91,5% c phn ca SCB, mc dù lut pháp Vit Nam khng chế mt t chc, cá nhân không được s hu quá 5% c phn c mt ngân hàng. T đó, bà Lan đã thao túng toàn b hot đng ca ngân hàng này và s dng nó như là công c bơm vn cho h sinh thái Vn Thnh Phát.

Tuy nhiên, khi bào cha trước Tòa, bà Lan đã không nhn ti.

Bà Lan được các báo trong nước trích li nói rng s dĩ bà phi tp hp nhiu c phn ca SCB như vy là do ‘được các lãnh đo Ngân hàng Nhà nước kêu gi đ có th sáp nhp được ba ngân hàng yếu kém. Bà cũng nói rng bà đã đưa rt nhiu tài sn ca bà vào ngân hàng này đ giúp nó tr vng nên không có chuyn bà chiếm đot tài sn ca chính mình.

(S tin bi thường tính bng USD được cp nht theo t giá ngày 11/4)

Nguồn : VOA, 11/04/2024

********************************

Tòa tuyên án tử hình bà Trương Mỹ Lan, gia đình nói sẽ kháng án

RFA, 11/04/2024

Tòa án Thành phố Hồ Chí Minh hôm 11/4 kết án tử hình bà trùm bất động sản Trương Mỹ Lan (68 tuổi) vì vai trò của bà trong vụ lừa đảo tài chính trị giá 304 nghìn tỷ đồng (12,46 tỷ USD), vụ án lớn nhất từ trước đến nay ở Việt Nam.

tuhinh3

Bà Trương Mỹ Lan tại Tòa án Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh hôm 11/4/2024 - AP

Hãng tin Reuters dẫn thông tin từ báo chí Nhà nước cho biết, Chủ tịch Tập đoàn bất động sản Vạn Thịnh Phát bị kết tội tham ô, hối lộ và vi phạm các quy định ngân hàng tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Theo truyền thông Nhà nước, các mức án cụ thể của bà Lan gồm : tử hình về tội tham ô tài sản, 20 ăm tù tội đưa hối lộ, 20 năm tù về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Tổng hình phạt là tử hình.

Ngoài ra, Hội đồng xét xử xác định bà Lan còn phải bồi thường hơn 673.800 tỷ đồng trong số 1.243 khoản vay.

Phiên tòa bắt đầu vào ngày 5 tháng 3 và kết thúc sớm hơn dự kiến, là một phần của chiến dịch chống tham nhũng mà ông Nguyễn Phú Trọng đã cam kết dập tắt trong nhiều năm, mặc dù không thu được nhiều kết quả rõ ràng.

Cuộc đàn áp, được mệnh danh là "đốt lò", đã chứng kiến hàng trăm quan chức nhà nước cấp cao và giám đốc điều hành doanh nghiệp cấp cao bị truy tố hoặc buộc phải từ chức.

Vào một thời điểm trong năm 2022, chứng khoán Việt Nam đã bị thiệt hại 40 tỷ USD sau một loạt vụ bắt giữ các lãnh đạo ở các công ty lớn, làm lung lay niềm tin của nhà đầu tư vào thời điểm nhạy cảm đối với nền kinh tế đang phát triển nhanh chóng.

Luật sư của bà Lan chưa đưa ra bình luận ngay lập tức.

Bà Lan sẽ kháng cáo bản án, một thành viên gia đình nói với Reuters trước khi phán quyết được đưa ra.

Ngoài án của bà Lan, đáng chú ý có án tù đối với bà Trương Huệ Vân (Tổng Giám đốc Tập đoàn quản lý Bất động sản Windsor) là cháu gái bà Lan - 17 năm tù thuộc nhóm tội tham ô ; tỷ phú người Hong Kong đồng thời là chồng bà Lan - ông Chu Lập Cơ - bị tuyên án chín năm tù về tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng ; bà Đỗ Thị Nhàn (Nguyên Cục trưởng Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng II (Cục II) - người đã nhận năm triệu đô la tiền hối lộ từ bà Lan - phải chịu án chung thân và buộc nộp phạt bổ sung 100 triệu đồng.

Nguồn : RFA, 11/04/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thu Hằng, RFI, VOA, RFA
Read 194 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)