Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

12/04/2024

Kishida và Marcos Jr. gặp Biden

Ngô Nhân Dụng

Các chính ph M sau này đã rút kinh nghim ca ường Phòng th Acheson" cho nên đã ký các hip ước bo v Nht Bn, Nam Hàn, Philippines và Australia.

USA-JAPAN/KISHIDA-MARCOS

Tổng thống Mỹ Joe Biden (giữa) cùng Tổng thống Philippines Ferdinan Marcos Jr. (trái) và Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio tại Nhà Trắng, ngày 11/4 - Ảnh : AFP

Ngày th ba 9/4, ch tch Tp Cn Bình tiếp Ngoi trưởng Nga Sergey V. Lavrov, chun b cho Tng thng Vladimir V. Putin s đến Bc Kinh cu vin. Tun trước, b trưởng Tài chánh M Janet L. Yellen đã nhc nh các công ty Trung Quc s b chế tài nếu giúp mua vũ khí cho cuc chiến ca Nga. Ông Tp Cn Bình s phi chn, nếu ng h Nga, mt đng minh tht thế, thì s lãnh các hu qu do lnh cm vn ca M. Trong khi đó, lãnh t hai nước đng minh Á Đông cùng qua M đ thúc đy hp tác mt thiết vi nhau hơn.

Ngày Th Năm, Tng thng Joe Biden s tiếp Th tướng Nht Fumio Kishida và Tng thng Ferdinand "Bongbong" Marcos Jr. nước Philippines. Đây là cuc hp thượng đnh đu tiên gia ba người, và h nói trước s không nhm chng li nước nào khác. Nhưng ai cũng hiu, h s bàn chuyn đi phó vi ông Tp Cn Bình. Tng thng Marcos ch đng thúc đy vic này, vì trên mt bin, Philippines đang trc tiếp đi đu vi Trung Quốc.

Hi quân hai nước mi đng đ ti khu Thomas Shoal s 2, 194 km cách đo Palawan ca Philippines và 32 km cách căn c quân s trên đo Đá Vành Khăn (Mischief Reef) trong vùng đo Trường Sa mà Trung Quốc đã chiếm đóng. Trong vùng các bãi cn Thomas 2, hi quân Phi đã t đánh đm mt tàu đ b, Sierra Madre, vào năm 1999, đ dùng làm ch đóng quân ! Trung Quốc đã nhiu ln cn tr các tàu tiếp tế cho binh sĩ Philippines đn trú ti đó, vi các tàu hi giám phun nước, máy bay trc thăng. Gn đây, mt chiếc tàu Trung Quốc đã đâm ngang sườn mt thuyn tiếp tế ca Philippines.

Tng thng Marcos Jr. đã phn ng mnh m. Ông tuyên b Philippines s không "hèn nhát cúi đu ngm ming, chu khut phc hay quy hàng". Phát ngôn viên ca Hi Đng An ninh Quc gia Manila tuyên b : "Chúng ta cam kết duy trì và bo v binh sĩ đóng trên tàu Sierra Madre ; bt c hành đng ngăn cn nào ca Trung Quc s b quân đi Phi chng c". Thái đ cng rn này trái ngược hn vi s kin Gc Ma năm 1988 khi quân Trung Quốc tn công đo, hi quân Vit Nam được lnh không chng c. Sierra Madre ch là mt chiếc tàu mc cn, quá nh bé so vi Gc Ma vi nhiu hòn đo thuc Qun đo Trường Sa ca nước ta.

Tp Cn Bình đã thi hành mt chương trình bành trướng và cng c sc mnh trong vùng bin Đông Nam Á, sau khi đã thành công chiếm đóng các hòn đo ca Vit Nam, thế nào cũng phi đng ti Philippines. Cu Tng thng Rodrigo Duterte đã nuôi o tưởng kết thân vi Trung Quốc, hy vng s đi ly các d án đu tư ; nhưng cui cùng không được gì c. Ông Marcos bt buc phi đi ngược chiu chính sách ca người tin nhim.

Philippines nm thế mnh v pháp lý. Năm 2016, chính ph Phi đã kin Trung Quốc ti Tòa án Quc Tế Den Haag (The Hague, Hòa Lan) và toàn thng. Tòa tuyên b tt c các hành đng ca Trung Quc trong vùng bin này là "bt hp pháp", k c bn đ ường chín đon", vic đp bi các hòn đo nhân to, xây dng các phi trường và căn c quân s.

Mt mình Philippines không đ sc đi phó vi cộng sản Trung Quc. Nhưng vùng Bin Đông nước ta là con đường hàng hi quan trng nht Á Châu ; hàng ngàn t đô la hàng hóa, du la và nguyên liu đi qua thường xuyên. Ch trương đe da đ bành trướng ca Tp Cn Bình, là đng cơ thúc đy các nước khác phi đoàn kết chng li. Chính ph Philippines đã liên kết vi các nước trong vùng và các nước Âu M đ cùng bo v quy tc "hàng hi t do". Ngoi trưởng n Đ S. Jaishankar, đang qua thăm Manila, cũng lên tiếng ng h Philippines trong vic bo v ch quyn theo Công ước Lut Bin ca Liên Hip Quc (UNCLOS).

Năm ngoái, lãnh đo các nước Nht và Nam Hàn đã gp tng thng M Camp David ; năm nay Philippines thay ch ca Nam Hàn. Nht Bn đã vin tr cho Philippines nhiu tàu thy, máy radar và các k thut tun tiu duyên hi. Trong tun sau, hi quân M, Nht Bn, Philippines và Australia s tp trn chung trong vùng bin Đông Nam Á.

Các chính ph M, qua nhiu đi tng thng thuc c hai đng, đã xây dng các liên minh nhm mc đích đ phòng Trung Quốc : AUKUS (Australia, Anh Quc UK và M, US) ; Quad (Bn nước M, Nht, Australia và n Đ). Nhiu người M đt câu hi ti sao nước h phi lo bo v các nước khác, nhng vùng xa xôi như vy. Mt lý do gin d nht, là nhiu nước mnh s ln áp các nước nh chung quanh nếu h không được M cam kết bo v. Nếu Nga chiếm được Ukraine và các nước thuc Liên Xô cũ thì h s đe da nn kinh tế các nước Âu Châu và s liên can đến kinh tế M. Nếu Trung Quốc chiếm thế "mt mình mt ch" vùng Á Đông thì nhiu nước s b áp lc không tiếp tc giao thương t do vi các nước Âu, M ; sau cùng s gây thit hi cho quyn li người M. Nói chung, khp thế gii, nơi nào vng mt nước M thì s có các quc gia khác nhy vào chiếm ch.

Điu này đã din ra trong quá kh, đ li mt bài hc dài gn hai phn ba thế k. Đu thp niên 1950, Mao Trch Đông đã chiếm được chính quyn Trung Quc ; Stalin bt đu cng c quyn kim soát trên các nước cộng sản Đông Âu. Ngoài vic đóng quân Nht Bn và Tây Đc, hu qu ca Đi chiến Th Hai ; gii lãnh đo M có khuynh hướng rút v lo chuyn ni b, tránh gp rc ri các vùng xa xôi. Ngày 12 tháng Giêng năm 1950, ti Câu Lc B Báo chí Toàn quc (National Press Club), ngoi trưởng M Dean Acheson đã tuyên b ch trương ngoi giao ca chính ph M. Các ý kiến ca ông đã nh hưởng đến cc din c thế gii, đến nay vn còn h qu.

Bài din văn đã v ra mt ường Chu vi Phòng th" ca nước M ; trong đó chính ph M ch trương bo v các vùng phía Tây ca Thái Bình Dương t các qun đo Ryukyu, Kurile ca Nht Bn xung phía Nam, gm c Philippines. Nhưng ông Dean Acheson không nhc đến Đài Loan và bán đo Cao Ly đã chia đôi.

Đi vi Stalin, Mao Trch Đông và lãnh t Bc Hàn Kim Nht Thành, đây là mt tín hiu quan trng. Dean Acheson cho thy chế đ cộng sản có th bành trướng ti nhng nơi nào M s b rơi. Sáu tháng sau khi ông Dean Acheson nói, Stalin đã đng ý cho Kim Nht Thành tn công Nam Hàn, mà trước đó chính ông ta ngăn cn. Mao Trch Đông cũng thy vin tr vũ khí và gi c vn qua ch đo cuc chiến chng Pháp Vit Nam, Lào và Campuchia là mt v đu tư có li lâu dài cho quyn li Trung Quc.

Chính ph M ch gi quân qua bo v Nam Hàn khi thy rng mt Đi Quc thng nht dưới chế đ cộng sản s đe da Nht Bn cùng quân đi M đang trú đóng đó. Chng kiến cnh quân Trung Quốc xung phong chết lp này đến lp khác trong chiến thut bin người Cao Ly, chính ph M cũng bt đu vin tr cho chính ph Quc Dân Đng Đài Loan đ t v.

Các chính ph M sau này đã rút kinh nghim ca ường Phòng th Acheson" cho nên đã ký các hip ước bo v Nht Bn, Nam Hàn, Philippines và Australia. Nhng cuc gp g gia các người lãnh đo các nước này th đô là mt cách đ dân chúng M công nhn và đng ý nhng liên minh cn thiết này. Trong tương lai, chính ph M có th thay đi nhưng chiến lược trong vùng Á Đông vn cn thiết. Nếu các nước Á Đông không tin tưởng vào nhng cam kết lâu dài ca chính ph M thì h s phi tìm cách thân thin vi cộng sản Trung Quc.

Ngô Nhân Dụng

Nguồn : VOA, 12/04/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Ngô Nhân Dụng
Read 391 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)