Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

13/04/2024

Việt Nam nghỉ lễ 30 tháng Tư ‘tiết kiệm nhất’ khi kinh tế khó khăn

Nguyễn Lại

Kỳ ngh l 30/04 và 01/05 sp ti ti Vit Nam, người lao đng s được ngh tng cng 5 ngày, t 27 tháng Tư ti 1 tháng Năm. Đây là mt trong nhng dp ngh l dài trong năm, nhưng năm nay, hu hết các h gia đình được VOA phng vn đu cho biết ln này s là k ngh l "tiết kim nht" ca h trong nhiu năm qua khi điu kin kinh tế xã hi nói chung ngày càng khó khăn.

nghile1

Năm nay, hu hết các h gia đình cho biết ln này s là k ngh l "tiết kim nht" ca h trong nhiu năm qua khi điu kin kinh tế xã hi nói chung ngày càng khó khăn. Ảnh minh họa

Anh Nguyn Ngc Anh, mt công chc làm vic cho doanh nghip nhà nước qun Hoàn Kiếm cho biết k ngh năm nay, gia đình anh la chn t lái xe v quê ni chơi my ngày thay vì tranh th tham gia vào các chương trình m ca bin ti các trung tâm du lch bin ni tiếng như mi năm.

Anh cho biết, đây dù là "la chn bt đc dĩ" do c người ln và tr con đu thích tm bin nhưng li "phù hp hơn trong hoàn cnh hin ti".

"Tht ra v quê cũng có nhiu ch chơi. Còn nếu đ đi chơi thì cũng có mt s ch, nhưng năm nay thì không được vì cũng tn kém mà đng tin li mt giá". Anh Ngc Anh cho biết và chia s thêm, vi thu nhp c hai v chng công chc trên dưới 20 triu đng/tháng như gia đình anh hin nay, sng Hà Ni đã là may" ch ly tin đâu ra mà đi du lch khi giá c hu hết các mt hàng t bát ph ăn sáng cho ti tin đin hàng tháng đu tăng cao.

Anh Trn Quang Minh, mt công chc khác thì cho biết gia đình anh năm nay cũng không dám đi du lch bin dù giá phòng khách sn hin ti "khá mm". Lý do là vì trong hoàn cnh nn kinh tế m đm như hin nay, theo anh, nếu có dư đng nào là gia đình phi tiết kim phòng nga ri do ch không th phung phí cho nhng nhu cu không thiết yếu được.

"Mình phi tìm ch nào nó đơn gin thôi, ch nếu mà c đâm đu vào nhng ch đông đúc như thế thì cũng d b cht chém lm". Anh Minh cho biết.

Không ch nhng công chc như anh Ngc Anh hay anh Minh la chn không đi du lch bin đ tiết kim mà ngay c nhiu người được đánh giá là có thu nhp cao cũng la chn phương án gin đơn trong k ngh l sp ti.

Anh Nguyn Thành Nam, mt giám đc kinh doanh ca mt doanh nghip công ngh ti Hà Ni cho biết sut 2 năm nay, doanh s ca công ty liên tc gim do điu kin kinh tế khó khăn, nhiu doanh nghip làm ăn bết bát, công ty không có nhiu hp đng mi nên thu nhp ca anh đã gim mnh. Vì thế mà năm nay anh s tn hưởng k ngh l theo cách chưa tng có : " Gia đình mình đang tính đi loanh quanh Hà Ni chơi thôi, cho thiên h người ta đi hết đi còn mình li mình tn hưởng".

Đây cũng là la chn ca mt s gia đình khác.

Anh Lê Quang, mt cư dân ti khu đô th cao cp Mandarin Garden, qun Cu Giy, cho biết anh cũng s tn hưởng k ngh 5 ngày sp ti theo cách đơn gin nht : "Mình cũng s đi chơi nhưng theo kiu là t tp nhà ai đy thôi. Còn không thì anh em chy loanh quanh ch đng thôi ch cũng không có kế hoch gì c".

Anh Quang cho biết, tình hình "bt n chính tr" k t sau khi ch tch nước Võ Văn Thưởng t chc và nhng khó khăn kinh tế nhiu kh năng s còn kéo dài nên gia đình anh và bn bè phi chun b k, ch không th thoi mái như xưa được na.

Đi vi nhng công chc nghèo, c năm trông ch vào mt k ngh mát do công ty hay đơn v ch qun t chc cho nhân viên vào dp 30/04 - 01/05, thì gi nhiu người cũng hết hy vng.

Ch Nguyn Thùy Nhung, công chc hin công tác cho mt cơ quan qun lý nhà nước ti qun Cu Giy cho biết, do tình hình kinh tế - xã hi nói chung khó khăn nên qu công đoàn, phúc li ca đơn v ngày càng b thu nh, đến mc "gn như là biến mt hoàn toàn".

"C qu công đoàn gi còn có mười my triu mà có ti hai mươi my người thì đi đâu được. Hà Ni thôi thì cũng hết sch ngay ch nói gì đến đi đâu na". Ch Nhung than th và cho biết đành đi b m nếu có điu kin s t chc cho đi bin ngh ngơi my hôm khi vào gia Hè ti, còn k ngh l này thì "đành chu".

Ngay t dp cui tháng Ba khi VOA tìm hiu v nhu cu du lch bin và ngh dưỡng dp ngh l 30/4 và 01/5, phn ln đi din các công ty l hành, ch khách sn và trung tâm ngh dưỡng đã tr li rng h không có nhiu k vng vào k ngh l đu Hè năm nay do bi cnh điu kin kinh tế - xã hi khó khăn mà giá vé máy bay li tăng cao.

Báo chí Nhà nước cho biết, theo ghi nhn ca các doanh nghip l hành, mi năm, vi k ngh dài ngày, các gia đình thường la chn nhng đim đến xa, mi l đ khám phá, tri nghim. K ngh l 30/4 01/5 năm nay thì khác. Do giá vé máy bay các tour ni đa và nước ngoài đu tăng, giá tour tăng theo, khiến nhu cu du lch xa ca du khách gim hn. Nhiu doanh nghip ghi nhn s lượng khách đt tour đi du lch xa cho ti thi đim này mi ch đt 50% so vi kế hoch.

Nguyễn Lại

Nguồn : VOA, 13/04/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Nguyễn Lại
Read 190 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)