Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

13/04/2024

Mừng ít, lo nhiều về 2 tuyến đường sắt cao tốc Việt Nam-Trung Quốc 2030

An Tôn

Bn nhà trí thc Vit Nam và M nói vi VOA h thy lo nhiu hơn mng v vic Vit Nam nhm mc tiêu xây 2 tuyến đường st tc đ cao ni th đô Hà Ni vi Trung Quc trước năm 2030.

tuyenduong1

Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng-Quảng Ninh có tổng chiều dài 441 km - Ảnh minh họa tạo bởi AI Chat GPT

Như VOA đã đưa tin, B Kế hoch và Đu tư Vit Nam cho biết ti hôm 9/4 rng quc gia này tính xây mt tuyến đường st tc đ cao t hai thành ph cng Qung Ninh và Hi Phòng qua Hà Ni đến tnh Lào Cai, giáp tnh Vân Nam ca Trung Quc ; và mt tuyến t Hà Ni đến tnh Lng Sơn, giáp khu vc Qung Tây ca nước láng ging.

Vi thc tế Trung Quc là đi tác thương mi ln nht ca Vit Nam - th hin qua kim ngch xut nhp khu đt gn 172 t đô la năm 2023 và quý 1 năm nay đt 43,6 t đô la - bn nhà trí thc nhn đnh vi VOA rng vic xây 2 tuyến đường st hin đi dĩ nhiên mang li nhng li ích nht đnh cho Vit Nam, song h cũng cnh báo rng nhng bt li có th còn ln hơn.

Nguy cơ by n

"Nói tng th vic ni đường st Vit Nam-Trung Quc, tôi cho rng vn có li, bi vì vn ti đường st là mt trong nhng yếu t to ra giá thành rt r. Nhưng qun lý nó như thế nào, vn hành nó như thế nào đ Vit Nam chiếm ưu thế hơn, thì đy là vn đ được đt ra", Giáo sư Đng Hùng Võ, cu Th trưởng B Tài nguyên và Môi trường, đưa ra suy nghĩ.

Góp li v vn đ này, mt chuyên gia v chính sách công đã ngh hưu nói vi VOA t Hà Ni vi điu kin được n danh : "Tt nhiên 2 tuyến đường st cũng đem li chút li ích cho nn kinh tế Việt Nam khi giao thông thun tin hơn. Nhưng đó là th li ích nh nhoi rơi vãi".

"Nó có mang li cái li cho Vit Nam, có th tăng cường buôn bán mt ít, nhưng mà li thì ít mà hi thì nhiu hơn", Giáo sư Nguyn Đình Cng, mt nhà phn bin ni tiếng Vit Nam, nêu ý kiến.

Theo ông, không th loi tr nguy cơ tài chính nếu Vit Nam vay mượn Trung Quc đ làm 2 d án.

Ông Cng dn ra trường hp mt s nước b sa ly trong n nn vi Trung Quc, đã được báo chí quc tế đưa tin : "By n Trung Quc đã dàn ra, nhiu nước đã mc ri, như Sri Lanka, my nước Châu Á, Châu Phi đã mc ri. Kh năng ca Vit Nam mc by n ca Trung Quc là ln".

T M, Tiến sĩ Nguyn Lê Tiến có chung quan đim vi Giáo sư Nguyn Đình Cng : "Tôi nghĩ là nó bt li hơn là có li. Tôi nghĩ trường hp Vit Nam cũng như nhng nước đang nghèo khó khác nếu đi vào con đường này là dính by n ca Trung Quc".

Ông Tiến, vi b dày kinh nghim nhiu thp niên trong lĩnh vc công ngh thông tin và gi đã ngh hưu, cũng t ý băn khoăn liu 2 tuyến đường có đ hành khách và khách hàng vn ti s dng không, nếu không s l.

"Trong nhiu trường hp các nước khác mua đường st ca Trung Quc phi vay mượn người ta, k thut người ta nm. Rt cuc, v lâu v dài anh s dính vào by n", ông Tiến nói.

tuyenduong2

Đoàn tàu tuyến Cát Linh - Hà Đông chạy thử qua đoạn hồ Hoàng Cầu, tháng 12/2020. Ản h: Giang Huy

Ám nh t Cát Linh-Hà Đông

Cách Vit Nam na vòng trái đt, ông Tiến vn theo dõi và nm thông tin v d án đường st đô th tai tiếng Cát Linh-Hà Đông Hà Ni do Trung Quc cho vay và xây dng.

Ông xem đó như là đim báo cho 2 tuyến đường st trong tương lai : "Mình đã thy đường ngn thôi, Cát Linh-Hà Đông đy, đi vn lên gp đôi, nó kéo dài vô cùng. Hai d án này tôi nghĩ cũng đi theo s phn như thế thôi".

"Mi ln tôi nhìn thy đường st trên cao Cát Linh-Hà Đông, tôi cm thy rùng mình và đt câu hi Ti sao nó li như vy ? Vit Nam đã nghèo li đu tư theo kiu đường st Cát Linh-Hà Đông thì Vit Nam chng có cái li gì đây c. Thì đy chính là cái đt ra trong đu mi khi ta nhìn vào vic hp tác rng hơn v đường st", Giáo sư Đng Hùng Võ nói v tuyến tàu ch dài hơn 13 km.

Làm sao đ 2 tuyến đường st dài hàng trăm kilomet đi qua nhng đa hình phc tp s có hiu qu và mang li li ích cho Vit Nam, tránh vết xe đ ca Cát Linh-Hà Đông, là câu hi ln đt ra vi B Giao thông-Vn ti và chính ph Vit Nam, ông Võ lưu ý.

Vi kinh nghim tng là Th trưởng Tài nguyên và Môi trường, ông Võ gi ý v điu cn làm đ tránh thit hi, tht thoát : "Th nht, kim soát vic chi tiêu đng tin thc s hp lý đ Vit Nam không b thua thit trong trin khai d án ln, giá tr cao. Hai tuyến đường st Lng Sơn, Lào Cai thì tôi cho rng Vit Nam phi đưa ra ch trương chung là phi kết hp c hành khách ln hàng hóa".

Ông Gary Bowerman, Giám đc hãng Check-in Asia chuyên phân tích và marketing chiến lược v du lch, hot đng Hong Kong, Thượng Hi và Kuala Lumpur, đưa ra cnh báo vi VOA rng "Các d án h tng đường st cao tc cc k tn kém, gp nhiu vn đ v quyn s dng đt và môi trường, cũng như thường b đi vn và chm tiến đ. Ngay c khi nhng d án này được duyt, s phi mt nhiu năm mi có khách đi tàu".

V chuyên gia v chính sách công không mun nêu tên Hà Ni đưa ra quan sát có tính sâu xa rng "Quyn li ln nht vn rơi vào tay Trung Quốc khi h s dng Việt Nam như là mt ca ngõ giao thương vi thế gii đ tiết gim chi phí lưu thông hàng hóa trong hoàn cnh hàng hóa Trung Quốc b thế gii chèn ép mà các nước li ưu ái hơn vi Việt Nam".

T góc nhìn ca mình, chuyên gia này bình lun rng "vic hp tác vi Trung Quốc đ làm đường trên lãnh th Việt Nam là phi tr mt giá đt c v an ninh quc gia ln chi phí tài chính" nhưng không đi vào chi tiết.

Vn v chuyên gia đưa ra quan đim cá nhân rng 2 tuyến đường st trong d đnh cũng như cao tc Bc-Nam đang xây dng và cao tc Hà Ni-Sơn La đã hoàn thành "thc cht đu nm trong chiến lược Vành đai-Con đường ca nhà cm quyn Bc Kinh".

Nhu cu v s minh bch

Theo quan sát ca VOA, chính ph Vit Nam loan báo ý đnh xây 2 tuyến đường st hin đi thi đim được 4 tháng k t khi Tổng bí thư, Ch tch nước Trung Quc Tp Cn Bình thăm Việt Nam.

Trong chuyến thăm, mt kết qu ni bt là hai nước tuyên b cùng xây dng "cng đng chia s tương lai", mà gii phân tích cho rng chính là "cng đng chung vn mnh" vi tên gi khác. Bên cnh đó, hai nước ký kết 2 bản ghi nh v "tăng cường hp tác đường st" gia hai bên và "tăng cường hp tác vin tr phát trin đường st qua biên gii Vit Nam-Trung Quc".

Báo chí Vit Nam hôm 10/4 dn thông tin t chính ph ch nói rng 2 tuyến đường st tc đ cao đi đến Lào Cai và Lng Sơn kết ni vi Trung Quc được "ưu tiên chun b và khi công trước năm 2030" nhưng không cung cp thêm thông tin chi tiết, dn đến nhng thc mc, nghi ngi trong s các nhà trí thc mà VOA tham kho ý kiến.

"Tôi nh nhng d án như thế này đã b quc hi Vit Nam phn đi, thế ri bây gi li đưa ra, thm chí tôi chưa hiu h có đưa ra quc hi hay không, nhưng rõ ràng có gì đó khut tt đây nếu không đưa ra. Nếu c t tuyên b như thế mà không có bước nào công khai c thì rt khut tt", Tiến sĩ Nguyn Lê Tiến nói. Ông cho rng dư lun, đc bit là các đi biu quc hi, phi lên tiếng.

Theo tìm hiu ca VOA, quc hi Vit Nam đến nay chưa phê duyt ch trương đu tư các tuyến đường st tc đ cao Bc-Nam và ni Hà Ni vi Trung Quc.

"Nếu đưa ra quc hi tho lun thì quc hi cũng tán thành thôi ti vì quc hi Vit Nam là nơi không đáng tin, sm mun người ta cũng tán thành. Phi là tho lun trong toàn dân, đc bit là đ gii trí thc phn bin. Vic này có th là vi vàng và li bt cp hi", Giáo sư Nguyn Đình Cng t ý bi quan.

Đưa tin v 2 d án đường st tc đ cao ni Hà Ni vi các đa phương Trung Quc, mt s hãng tin nước ngoài như Reuters, CNN xem đó là mt du hiu na cho thy quan h m lên gia hai nước láng ging cng sn, bt chp h có nhng tranh chp chưa th hóa gii Bin Đông.

Xét bi cnh hi tháng 12 năm ngoái, Vit Nam và Trung Quc tuyên b cùng xây dng "cng đng chia s tương lai", Giáo sư Cng phán đoán rng vic chính ph Vit Nam công b v 2 tuyến đường st có th là mt bước vi vàng có liên quan. "Có th h mun th hin lòng trung thành, tn ty vi Tàu", ông nói.

Trên bình din đa-chính tr, Tiến sĩ Nguyn Lê Tiến cho rng nếu Vit Nam "ngày càng sa ly" vào "cng đng chia s tương lai" vi Trung Quc s không tt cho Vit Nam : "Nước Vit Nam cn phi tiến v phía Tây phương thay vì dính dáng đến Trung Quc, càng nhiu càng bt li. Cn phi xa Trung Quc, càng xa càng tt".

Mt phân tích ca hãng tin M AP hi tháng 5/2023 cho thy hàng chc quc gia mc n Trung Quc nhiu nht - bao gm c Pakistan, Kenya, Zambia, Lào, Mông C và Sri Lanka - cũng phi đi mt vi bt n kinh tế và thm chí b sp đ dưới gánh nng n nn hàng trăm t đô la tin vay mượn.

Đ tr n, h mt đi mt lượng tin ln chưa tng có t thu thuế mà l ra cn phi dùng đ chi cho trường hc, cp đin, thc phm và nhiên liu, cũng như b vt kit d tr ngoi t đ tr lãi cho các khon vay.

Các quc gia trong phân tích ca AP có ti 50% khon vay nước ngoài t Trung Quc và hu hết đu dành hơn 1/3 li tc ca chính ph đ tr n nước ngoài. Hai trong s đó - Zambia và Sri Lanka - đã v n, thm chí không th tr lãi cho các khon vay cho vic xây dng cng, hm m và nhà máy đin.

An Tôn

Nguồn : VOA, 13/04/2024

(Bài viết có s đóng góp ca phóng viên An Hi)

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: An Tôn
Read 155 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)