Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

23/04/2024

Việt Nam thuê công ty ở Mỹ để làm lobby

VOA tiếng Việt

Vit Nam thuê công ty Washington đ gây nh hưởng lên Quc hi M v chính sách thương mi

Mt công ty vn đng hành lang th đô M đã được B Công Thương Vit Nam thuê đ gây nh hưởng ti các nhà lp pháp Hoa K trong lúc B Thương mi M đang đánh giá li yêu cu ca quc gia Đông Nam Á đ được đưa ra khi danh sách các nn kinh tế phi th trường.

lobby1

C Vit Nam treo trước mt khách sn Washington DC gn Đi Capitol trong dp Ch tch nước Vit Nam Nguyn Minh Triết thăm M ngày 22/6/2007.

B Công Thương đã np đơn lên B Thương Mi M đ yêu cu đánh giá li tình trng nn kinh tế phi th trường (NME) ca Vit Nam hi tháng 9 va qua. B này np đơn ch 1 ngày trước khi Tng thng M Joe Biden ti thăm Vit Nam và nâng cp quan h hai nước lên đi tác chiến lược toàn din.

Mt bn đăng ký theo Đo lut Đăng ký Đi din cho nước Ngoài (FARA) trình lên B Tư pháp M, mà VOA xem được, cho thy Steptoe LLP, mt công ty lut quc tế có tr s Washington DC, đã cung cp dch v h tr cho B Công Thương Vit Nam trong vn đ thương mi.

Bn đăng ký, đ ngày 1/5/2024, cho biết lut sư ca công ty có tên Jeffrey Weiss được thuê làm i tác" trong vic "tr giúp B Công Thương và h tr Chính ph Vit Nam đt được quy chế kinh tế th trường trong quá trình t tng chng bán phá giá".

B Thương mi M có 270 ngày đ xem xét và đánh giá yêu cu ca Vit Nam được B Công thương np ngày 8/9/2023. Trong tuyên b chung đưa ra sau khi Tng thng Biden và Tổng bí thư Nguyn Phú Trng nâng cp quan h, M nói rng s xem xét yêu cu ca Vit Nam mt cách nhanh chóng nht có th, phù hp vi lut pháp Hoa K.

Vit Nam b M đưa vào danh sách 12 nước có nn kinh tế phi th trường khi Hoa K bt đu v điu tra chng bán phá giá đu tiên đi vi cá phi lê đông lnh nhp t Vit Nam vào năm 2002. M đã áp thuế chng phá giá đi vi nhiu mt hàng xut khu ca Vit Nam, t nông sn cho đến công nghip, trong hơn 2 thp k qua. Danh sách này, bao gm c Trung Quc và Nga, được M áp dng cho nhng quc gia b cho là có s can thip mnh m ca nhà nước vào nn kinh tế.

Steptoe cho biết trêtrang web chính thức ca h rng công ty này đã hot đng trong 100 năm qua và đi din cho các khách hàng trước các cơ quan chính ph, vn đng thành công trong kin tng và trng tài cũng như tư vn. Công ty cho biết các lut sư và nhà vn đng hành lang ca h "giúp khách hàng giành được s thông qua ca các đo lut nhm nâng cao li ích kinh doanh ca h trước các cơ quan tiu bang, cơ quan lp pháp tiu bang và Quc hi Hoa K".

Ông Weiss, người đăng ký làm i tác" ca B Công Thương, được mô tả trên trang web này là người "tư vn và vn đng cho khách hàng trước Quc hi và chính quyn Hoa K v nhiu vn đ liên quan đến thương mi và đu tư quc tế". Ông đã có hơn 15 năm đm nhim các vai trò pháp lý, chính sách, ngoi giao, đàm phán và chính tr cp cao trong chính ph Hoa K qua ba chính quyn gm ti Nhà Trng, Văn phòng Đi din Thương mi M và Văn phòng B trưởng B Thương mi. Phn gii thiu v ông Weiss còn cho biết v lut sư này "hp tác cht ch vi các đng nghip ca mình và văn phòng nước ngoài ca Steptoe đ giúp khách hàng đnh hướng và tác đng đến s phát trin trong các lĩnh vc", bao gm c tiếp cn th trường.

Ông Weiss không tr li yêu cu bình lun ca VOA v s tr giúp ca ông đi vi B Công thương Vit Nam ti M. VOA cũng đã gi yêu cu bình lun ti B Công Thương Vit Nam.

Các chuyên gia nói vi VOA trong tháng này rng h tin là Vit Nam đang vận động mạnh mẽ ti Washington đ có được s công nhn ca M trước k bu c tng thng vào tháng 11, mà có th có s thay đi người đng đu Nhà Trng.

Giáo sư Zachary Abuza ca Đi hc Chiến tranh Quc gia Hoa K đưa ra nhn đnh như vy khi nói v vic Vit Nam thuê công ty vn đng hành lang ti Washington đ tìm s ng h ca Quc hi M. Còn nhà nghiên cu Murray Hiebert ca Vin Nghiên cu Chiến lược và Quc tế (CSIS) cho rng cu Tng thng Donald Trump, nếu thng c nhim k 2 đ tr li Nhà Trng, có th s khi đng li mt cuc điu tra đi vi vic phá giá ca Vit Nam.

Ông Trump, người đã đưa Vit Nam vào danh sách các nước thao túng tin t khi còn đương nhim, hin đang là ng viên mc đnh ca đng Cng hòa tranh chc tng thng M vi ông Biden trong năm nay.

Các lãnh đo hàng đu ca Vit Nam trong nhiu tháng qua đã kêu gi M cp quy chế nn kinh tế th trường cho Vit Nam. T Th tướng Phm Minh Chính cho đến Ngoi trưởng Bùi Thanh Sơn cho đến B trưởng Công an Tô Lâm, các lãnh đo này đã vn dng mi cơ hi đ đưa ra li kêu gi đến các quan chc chính quyn M nhm đưa Vit Nam ra khi danh sách này.

Vit Nam nói h đã có nhng ci cách kinh tế trong nhng năm gn đây. Tuy nhiên, hàng chc nhà lp pháp ca M đãkiến nghị lên B trưởng Thương mi Gina Raimondo đ yêu cu không cp cho Vit Nam quy chế kinh tế th trường vì cho rng quc gia Đông Nam Á chưa ci thin được các tiêu chun lao đng, trong đó có vic "bt đèn xanh cho hàng hóa có s dng lao đng cưỡng bc Trung Quc".

B Thương mi M s đưa ra quyết đnh vào ngày 26/7 ti.

Nguồn : VOA, 22/04/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 165 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)