Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

22/04/2024

Bà Trương Mỹ Lan nên phải chết hay nên được sống ?

Ngô Nhân Dụng

Bà Trương M Lan b kết án t hình vì b cáo buc bin th 12,5 t m kim ca Ngân hàng SCB qua các công ty bà kim soát. Giết mt người không thu hi được nhng món tin đã mt mà cũng không chm dt được nn tham nhũng, hi l là hu qu đương nhiên ca trong mt chế đ đc tài toàn tr. Bà Lan không th mt mình ly được nhiu tin như vy trong nhiu năm mà lt qua mt Đảng cộng sản. Phi có nhiu người đã che ch và chia chác vi bà Lan, nhưng chưa thy mt quan chc cao cp nào trong đng và nhà nước được gi ra tòa.

mylan1

Bà Trương M Lan ti tòa án thành ph H Chí Minh, 11/4/2024.

Nói v con s thì 12,5 t đô la không quá ln trong thế gii tài chánh. Nhưng trong hoàn cnh mt nước nghèo như Vit Nam thì ln ghê rn ; hơn ba phn trăm ca Tng Sn Lượng Ni Đa (GDP) ! C nước Vit Nam trong năm 2023 ch sn xut được s hàng hóa và dch v tr giá tng cng 430 t m kim. Coi như c 100 triu người Vit, già tr ln bé đu làm vic c năm mi to được tng s li tc 430 t mỹ kim thì riêng bà Lan đã b túi 12,5 t ! Nghĩa là mt người kiếm được s tin ln bng công ba triu người làm vic !

Nhà văn Balzac đ li mt câu ni tiếng : ng sau mi tài sn ln đu có mt ti ln". Li đó đúng trong các xã hi "tư bn hoang dã" và trong các nước cng sn sau này. Dưới các chế đ dân ch t do, đ cao pháp lut, thì nhng người giàu nht vn phi làm ăn lương thin.

Th so sánh bà Trương M Lan vi hai người giàu nht nước M. Tài sn ca Jeff Bezos, ch nhân công ty Amazon, và Elon Musk, mi đi gia này chưa ai giàu bng mt phn trăm GDP ca nước M, hơn 27.000 t. Cho nên Michael Tatarski, mt quan sát viên tài chánh đang hot đng Sài Gòn, phi nhn xét rng v 12 t rưỡi mỹ kim này là "mt v phm pháp ln hàng đu trong lch s tài chánh thế gii", theo bn tin Al Jazeera. Bà Trương M Lan đã đưa nước Vit Nam lên hàng mt đi cường quc v tham nhũng !

Chín năm trước, Malaysia chiếm đa v quán quân trong vùng Đông Nam Á. Năm 2015, mt cuc điu tra khám phá ra trong v 1MDB các quan chc Mã Lai đ b túi 4,5 t m kim ; nhưng âm mưu đó dính đến c ông th tướng, my b trưởng, và mt công ty tài chánh ngoi quc. Bà Lan ch là mt tư nhân, mt mình múa võ mà đt thành tích ln gp ba ln. Ngoài 12,5 t được bà Lan b túi ; s thit hi do bà gây ra cho c nn kinh tế có th lên ti 27 t, theo tính toán caBusiness Insider, mt mng tin tc tài chánh quc tế. Bn tin Reuters ngày 16/4 tiết l h đã thy ba tài liu chng t chính quyn Vit Nam đã gii cu Ngân hàng Thương Mi C Phn Sài Gòn (SCB) vi 24 t m kim "nếu không thì SCB s sp đ". Reuters cũng nhn xét nếu c tiếp tc "cho vay" như vy thì công qu s khô cn.

Ch s Th trường Chng khoán VN-Index đã tt mt 33% trong năm 2023, sau khi bà Trương M Lan b bt vào tháng 10 năm 2022. Năm nay ch s đã lên li được 12% nh trin vng các cuc đu tư vn tiếp tc, giúp kinh tế phát trin thêm được hơn 5% trong năm ngoái. Nhưng v bin th ln đến 3% GDP s khiến các công ty ln ngoi quc lo lng trong ý đnh chuyn công vic làm ăn t Trung Quc qua Vit Nam đ tránh đòn quan thuế khi bán hàng qua M. H s dè dt hơn trước khi quyết đnh.

Mt điu khó hiu, theo tun báo TIME, là trên mt pháp lý thì nhà nước cng sn làm ch s hu tt c đt đai. Làm sao trong ba năm mà mt cá nhân có th đng ra làm ch nhiu tài sn như vy ? H sơ tòa án cho thy bà Lan làm ch hơn 1,000 căn h và nhà ca Sài Gòn trong my năm tri, s dng nhng tên ma ! Chuyn ch có th xy ra nếu được c gung máy đng và chính quyn bao che.

Bà Lan b truy t cùng mt thanh tra cao cp Ngân hàng Nhà Nước và 23 cp thp hơn b kết ti che giu các món n tht thoát và h sơ vay gi mo ca Ngân hàng SCB. S tin hi l lên đến 5,2 triu m kim. Nếu mt ngân hàng có th mua chuc được c nhóm 24 thanh tra như vy, thì 40 ngân hàng ln khác và nhng quan chc kim tra h có th chp nhn sng ngây thơ lương thin được không ?

Mng lưới công an chng cht không th nào không biết nhng chiếc xe chuyn giao các thùng "foam" cha hàng triu m kim tin mt chy qua li trong thành ph Sài Gòn. Vy mà không mt quan chc nào b đưa ra tòa. Giáo sư Carlyle Thayer, Đi hc New South Wales Australia, thú nhn : "Tôi không th tin rng b máy đng và thành ph H Chí Minh không có ti và không có liên quan".

Tổng bí thư Nguyn Phú Trng đang tn công nn tham nhũng vi chiến dch t Lò". Theo kinh nghim các nước cng sn thì không bao gi ông có th đt hết được. Lâu lâu li thy mt vài quan chc b đt, vì h không thuc phe đng đang nm quyn. Nhng người lên thay thế s tiếp tc kiếm chác. Năm 2020, Đảng cộng sản đã t" Lê Thanh Hi, nguyên bí thư thành y Sài Gòn, và Lê Hoàng Quân, nguyên Ch tch Ủy ban Nhân dân thành ph, kết ti "vi phm nng" k lut ni b ca đng. Gn đây đến Nguyn Xuân Phúc, Võ Văn Thưởng b cháy ghế ngi nhưng không chc đã cháy túi. Nhng người đó vn không b truy t theo pháp lut. H có th yên n hưởng th các đng tin đã kiếm được. Nhng người lên thay h cũng không th ngăn chn nhng v bin th, v Trương M Lan còn ln hơn tt c các v trước.

Theo bn cáo trng thì 93% s tin mà ngân hàng SCB cho vay đu vào tay bà Trương M Lan, ch trong vòng ba năm. Bà có thói quen dùng tin mt vì np tin hi l phi dùng tin mt, nên trong nhà hay tr s công ty còn ct gi 4 t m kim tin mt. Con s đó chưa bng mt phn ba s tin tht thoát. Nếu x án t hình thì bà Lan chết ri làm cách nào thu hi li mt phn s tin bin th hơn 12 t ? Nhiu người mun bà Lan chết càng sm càng tt, vì đó là cách tt nht đ bt ming. Nói rng giết bà Lan đ làm gương, nh thế s gim bt được tham nhũng, hi l, thì điu đó càng không đáng tin.

Vì c gung máy đng và nhà nước cng sn chy bng tham nhũng, như xe hơi chy bng xăng du. Trong cun hi ký ca ông Nguyn Hu Hanh, cu tng giám đc Ngân hàng Quc gia thi Vit Nam Cng Hòa, ông k li cuc gp ông Võ Văn Kit sau năm 1975, người đang nm quyn Sài Gòn. Ông Hanh khuyên ông Kit mun kinh tế tiến b phi gii quyết nn tham nhũng trước hết. Ông Kit đng ý nhưng cho biết vic đó ông không th làm được. Lý do là cn cho các cán b được hưởng th sau khi h đã đ c cuc đi tranh đu giúp đng giành được chính quyn. Chính sách ca ông Võ Văn Kit là hu qu ca li suy nghĩ bình thường trong các đng cng sn. Chế đ đc tài toàn tr da trên lòng trung thành ca đng viên mà không da trên pháp lut. H không đt ra các quy chế, lut l đ thưởng nhng cán b "có công vi cách mng" mà tưởng thưởng bng các chc v, tc là các cơ hi ăn hi l.

Đường li đó làm hi nn kinh tế ; trước hết vì nhiu người không có kh năng vn được s dng. Tai hi hơn na là dung túng tham nhũng t nhiên không còn tôn trng lut pháp. Chế đ pháp tr, mi công dân đu bình đng trước pháp lut, là căn bn giúp kinh tế phát trin. Ông Võ Văn Kit được tiếng là người "dám nói, dám làm" nhưng ông đã chn ng tr", thay vì "pháp tr". Tình trng đó vn tiếp din đến bây gi.

Ngô Nhân Dụng

Nguồn : VOA, 22/04/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Ngô Nhân Dụng
Read 173 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)