Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

27/04/2024

Funan Techo : Dấu ấn triều đại, tác hại muôn đời ?

Hoàng Trường

Ln đu tiên c gii chuyên gia ln Chính ph Vit Nam đã buc phi lên tiếng v Funan Techo. Lch s Cambodia liu s nh v triu đi Hun Sen Hun Manet như mt ct mc huy hoàng hay mt tác nhân gây đo ln h sinh thái không ch cho Vit Nam ?

funan1

D án Funan Techo Canal, s là Con kênh lch s ca Vương quc Cam Bt 2024-2028 kết ni Cng Phnom Penh ra ti Vnh Thái Lan (Hình : Screenshot t YouTube video ca Cambodia Events)

Đ ngh tm hoãn d án

Có nhng ct mc trong quan h Vit Nam – Cambodia mà gi đây mi cnh báo thì qu là hơi mun. The Funan Techo Canal (Vit Nam gi là Kênh đào Phù Nam Techo) là mt trong nhng ct mc s kin như thế ! Nhưng thà mun còn hơn không !

Ngày 23/4 tun trước, ln đu tiên y ban Sông Mekong Vit Nam đã t chc ti thành ph Cn Thơ mt Hi tho v D án Kênh đào Funan Techo. đây có hai công đon quan trng đã được Hi ngh nhn mnh là cn nghiên cu kết qu thc hin Hướng dn đánh giá tác đng môi trường xuyên biên gii (gi tt là TbEIA), cùng vi vic xem xét kết qu thc hin Th tc Thông báo, Tham vn trước và Tha thun (Viết tt là PNPCA) ca y hi Mekong quc tế (MRC) đi vi d án nói trên (1).

Tht ra, nghiên cu tác đng (TbEIA) và tiến hành th tc thông báo (PNPCA) đáng ra đã phi được gióng lên như là nhng hi chuông báo đng ngay t cách đây hàng năm tri, lúc Cambodia bt đu công khai rng rãi cho các cơ quan liên đi.Bi vì, v thc cht, nếu d án Funan Techo được tiến hành như d tính, thì đy là chiếc đinh cui cùng ‘đóng vào quan tài Đng bng sông Cu Long,theo nhn đnh ca Tiến sĩ Brian Eyler,mt chuyên gia v Tiu vùng sông Mekong Stimson Center, nói viRFA (2).

Ti Hi ngh nói trên, Tiến sĩ Lê Anh Tun, Ging viên chính Khoa Môi trường và Tài nguyên, Đi hc Cn Thơ cho hay, các quc gia trong lưu vc Mekong cn tuân th theo nguyên tc và tinh thn s dng tài nguyên nước mt cách hp lý, hòa bình, không gây nguy hi cho các quc gia khác và chia s li ích. Đng thi các nước cùng chia s ri ro mt cách công bng ngun nước chung, gim thiu ti đa tác hi đi vi môi trường, h sinh thái và sinh kế da vào ngun nước ca hàng triu người dân sng dc theo dòng Mekong, con sông ln nht Đông Nam Á. Các chuyên gia tính toán kênh đào Funan Techo mà Cambodia trin khai nh hưởng rt ln, khiến lượng nước t dòng Mekong v Đồng bằng sông Cửu Long có th gim 50%.Tiến sĩ Lê Anh Tun đ xut : Trước mt y ban sông Mekong Vit Nam đ nghCambodia tm dng d án này thêm mt thi gian đ có nhng nghiên cu, đi thoi sâu hơn vi s hp tác ca các chuyên gia kinh nghim, khách quan (3).Không rõ, đ ngh mun màng này có được chuyn đến Ban Thư ký MRC, Cambodia và các quc gia thành viên y hi, vì không thy TTXVN đ cp đến trong bn tin.

Nhưng không riêng gì gii chuyên gia, ngày 11/4/2024, trong cuc hp báo thường k, Phó Phát ngôn viên B Ngoi giao Đoàn Khc Vit cũng đã nêu quan đim ca Chính ph Vit Nam v D án kênh đào Funan Techo, nhn mnh ti tm quan trng ca vic hp tác đ qun lý và s dng hiu qu bn vng ngun nước sông Mekong.Hà Ni đã đưa ra đ ngh,Cambodia nên phi hp cht ch vi Vit Nam và MRC trong vic chia s thông tin và đánh giá tác đng ca công trình này đi vi tài nguyên nước và h sinh thái ca Đồng bằng sông Cửu Long, đ đm bo li ích hài hòa ca các quc gia ven sông và người dân sinh sng trong lưu vc (4).Đây là ln đu tiên, Chính ph Vit Nam chính thc lên tiếng công khai v vic Cambodia xây kênh đào Phù Nam Techo. Mà không riêng gì Nhà nước Vit Nam, Chính ph Hoa K cũng đã kp thi bày t quan đim chính thc v Funan Techo. Washington kêu gi Cambodia minh bch hơn v d án kênh đào mà mt s nhà quan sát cho rng có th được s dng đ tăng cường s hi n din quân s ca Trung Quc ti quc gia Đông Nam Á, gây ra mi đe da an ninh tim tàng cho các nước láng ging trong khu vc như Vit Nam (5)

Thanh minh là t thú

Cũng tun trước, ông Hun Sen, nay là Ch tch Thượng Vin Cambodia đã lên tiếng ph nhn con kênh Funan Techo s to thun li cho các tàu quân s Trung Quc t Căn c Hi quân Ream đi lên dòng sông Mekong.

Ông Hun Sen viết trên Din Đàn X : "Ti saoCambodia li đưa quân Trung Quc vào đt nước ca mình, điu đó vi phm Hiến pháp. Và ti sao Trung Quc li đem quân vàoCambodia, đi ngược vi nguyên tc tôn trng nn đc lp caCambodia. Hun Sen thanh minh như thế này là đ ph nhn điu mà t The Straits Times ngày 9/4 cho rng,‘d án kênh đàoCambodia có th to điu kin cho quân đi Trung Quc tiếp cn khu vc (Canal project could facilitate Chinese military access) (6).

Dư lun nhn thc rõ, d án Kênh Funan Techo có công dng kép/lưỡng dng (dual-use), to thun li cho s xâm nhp bng quân s ca Trung Quc vào sâu trong lãnh th Cambodia, sát vi biên gii Vit Nam. Trong khi đó, Th tướng Hun Manet c gng xoa du lo ngi ca Th tướng Vit Nam v tác đng môi trường, khng đnh kênh đào s không gây gián đon ngun nước và gây nguy hi đến môi trường cho Vit Nam.

Tuy nhiên, Giám đc Brian Eyler t Trung tâm Stimson Đông Nam Á nói vi Nikkei Asia rng các bn đ ca y ban Sông Mekong cho thy tác đng trc tiếp ca kênh đào đi vi dòng chính con sông s ln hơn nhiu so vi nhng tuyên b ca Cambodia (7).

Có th thy, kênh đào Phù Nam là mt công trình đc bit. Chc chn Hun Sen mun đ li du n v triu đi ca cha con ông.Lch sCambodia liu s nh v triu đi Hun Sen Hun Manet như mt ct mc chói li hay mt tác nhân đo ln h sinh thái, gây khng hong v biến đi khí hu không ch cho Vit Nam ? Theo nhn đnh ca gii chuyên gia, Funan Techo còn có th gây tác động lên chính Biển Hồ Tonle Sap. Bn thân Cambodia l ra phải rất quan tâm đến điu này, vì nhiều năm nay Bin H đã bị mất dần nhịp lũ. Khi thêm kênh Funan Techo cùng chy với sông Tiền và Hậu ra Biển Đông thì liệu nhịp lũ cho Biển Hồ còn tồn tại được không ? Các con đê ca kênh đào này có th khiến nước chy v hướng đông và ngược vào các nơi ti Cambodia vn trước đây chưa tng ngp lũ. Các chuyên gia lo ngi v kh năng dn ti lũ lt ti thành ph Takeo và các vùng phía nam ngoi ô Phom Penh (8).Lch s cũng đã đ li nhng bài hc đáng cnh báo. Mt nghiên cu t Đi hc Buckley (M) tng tìm thy bng chng v các mùa mưa m nh khiến h thng thy li ca kinh đô Angkor xa xưa, sau mt thi k hn hán, b phá hy hoàn toàn (9).

Phúc ha tương sinh

Bc Kinh nhn tài tr cho d án Funan Techo tr giá 1,7 t đô la, gm 3 đp đường thy, 11 cu và 208 km đường hai bên. Tng công ty Cu đường Trung Quc (CRBC) thc hin theo hình thc xây dng vn hành chuyn giao. Có th nói, h thng kênh đào là mt biu hin tp trung ca vic tht cht hơn na quan h gia Phnom Pênh và Bc Kinh trong khuôn kh BRI và Lc giác Kim Cương, vi sáu lĩnh vc trng yếu gm chính tr, sn xut, nông nghip, năng lượng, an ninh, trao đi văn hóa.

Gii quan sát chia s kh năng kênh Funan Techo còn có th giúp Trung Quc gia tăng hin din quân s x Chùa Tháp. T năm 2022, Trung Quc đã thế chân M, giúp Phnom Penh nâng cp căn c Hi quân Ream tnh Sihanoukville min nam, nhìn ra vnh Thái Lan. Ngày 6/6/2022, báo chí M tiết l kh năng Bc Kinh s được Phnom Penh dành đc quyn s dng mt phn căn c. Ngày 18/4/2024, trung tâm Sáng kiến Minh bch Hàng hi Châu Á (AMTI) cho biết hai tàu hi quân Trung Quc đã neo đu căn c Hi quân Ream trong hơn 4 tháng. Đy là du hiu rõ ràng cho thy đc quyn tiếp cn ca Trung Quc ti Ream và t đy ti các nước khác (10).

Xem vy đ thy, nhân sinh ti thế ta như mt gic trường luân. Ha phúc không xy ra trong mt bui. D án Funan Techo cn được nhìn nhn trong tương quan chiến lược vùng. Theo mt bình lun trên Din đàn VOA ngày 9/4/2024 các tha thun quc phòng gia Trung Quc và Cambodia hin nay vn còn nm trong vòng bí mt (11). Không ngu nhiên, Tr lý Ngoi trưởng Hoa K Daniel Kritenbrink, trong mt chuyến công du mi đây ti Cambodia đã nêu các vn đ liên quan đến căn c hi quân Ream do Trung Quc tài tr, theo tiết l t báo South China Morning Post. Trong mt thế trn c vây tương lai, Funan Techo vi Lc giác Kim Cương là lý do đ Hoa K và mt s quc gia trong khu vc đã bày t quan ngi sâu sc v mc đích, tính cht và phm vi các xây dng xung quanh căn c Hi quân Ream, cũng như vai trò ca quân đi Cộng hòa nhân dân Trung Hoa trong quá trình này và trong vic s dng cơ s này trong tương lai. Hoa K luôn nhn mnh vai trò ca M trong khu vc là ‘đ đm bo rng các đi tác ca M tiếp tc có th bo v được ch quyn ca mình (12).Mt ‘Đi s ký’ mi đây được B ác sĩ Ngô Thế Vinh ghi chép và lưu gi trên VOA cho thy câu hi Kênh đào Funan Techo s là du n mt triu đi hay nó s gây tai ha cho nhiu đi ? vn còn treo đy trong mi bang giao giaCambodia vi Vit Nam và các nước trong khu vc (13).

Hoàng Trường

Nguồn : VOA, 27/04/2024

Tham kho :

(1) https://www.vietnamplus.vn/uy-ban-song-mekong-viet-nam-tham-van-ve-du-an-kenh-funan-techo-post941714.amp

(2) https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/funan-canal-in-cambodia-the-final-nail-in-the-coffin-of-the-mekong-delta-10032023123358.html

(3) https://vnexpress.net/chuyen-gia-du-an-kenh-funan-techo-co-the-khien-nuoc-ve-mien-tay-giam-50-4737799.html

(4) https://baochinhphu.vn/viet-nam-rat-quan-tam-den-du-an-kenh-dao-funan-techo-cua-campuchia-102240411171927675.htm

(5) https://www.bloomberg.com/news/articles/2024-04-11/us-urges-transparency-over-china-backed-canal-in-cambodia?embedded-checkout=true

(6) https://www.straitstimes.com/asia/se-asia/hun-sen-denies-cambodia-canal-project-could-facilitate-chinese-military-access

(7) https://www.youtube.com/watch ?v=ceFvGsWwaIY

(8) https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/funan-techo-canal-a-beijing-sinister-plot-10162023111345.html

(9) https://vnexpress.net/de-quoc-khmer-bi-diet-vong-nhu-the-nao-2159305.html

(10) https://thanhnien.vn/csis-tau-chien-trung-quoc-hien-dien-nhieu-thang-o-can-cu-hai-quan-campuchia-185240419114624422.htm

(11) https://www.voatiengviet.com/a/phu-nam-techo-tien-trach-ky-hau-trach-nhan-/7562758.html

(12) https://www.scmp.com/news/china/military/article/3259617/chinese-warships-exclusive-access-cambodia-port-raises-new-questions-about-its-purpose-us-report

(13) https://www.voatiengviet.com/a/7579085.html

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Hoàng Trường
Read 392 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)