Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

28/04/2024

‘Vũ khí Pháp quy’ đã vượt khỏi tầm kiểm soát ?

Lê Quốc Quân

Chính trường Vit Nam chưa bao gi xáo trn d di như bây gi. Ch sau hơn 1 năm, hai ch tch nước, hai phó th tướng và mt ch tch quc hi buc phi t chc.

phapquy0

Đã mt thi chúng ta nói rt nhiu v xây dng Nhà nước pháp quyn và ci cách tư pháp nhưng nó thc s đã b quy đnh ca đng và c các tác phm ca ông Nguyn Phú Trng chn đng li. Hình minh ho, ông Trng phát biu ti mt cuc hp báo Hà Ni ngày 1 tháng Hai, 2021.

Có rt nhiu đn đoán xung quanh s vic nhưng dân ch biết đến thông báo ca U ban kim tra Trung ương vi ni dunggn như ging nhau cho tt c nhng người vi phm. Con người là khác nhau v xut thân, tính cách, v trí công tác và hành vi vi phm nhưng đng ch dùng mt "form" đ đưa ra cho công chúng.

Tính đng phc trong qun lý báo chí đã quay tr li mt cách đy khiên cưỡng gia mt thế gii đang s hoá và tràn ngp thông tin. Bi vy tin đn và báo chí phi chính thng tha h bình lun, dn dt và suy đoán Và ri, mi n lc tìm hiu đu dn đến "Các quy đnh ca đng".

Các quy đnh ca đng ?

Chưa bao gi các quy đnh ni b ca Đng cng sn được các đng viên lo lng tìm hiu và hc thuc như bây gi. Chưa bao gi Đng công khai s dng các công c "ni b" đ "h b" hàng lot nhân vt cao cp ca Nhà nước mt cách chóng vánh trước đôi mt tròn xoe ca nhân dân như bây gi. Có l cũng chưa bao gi, s chuyên chính tung ra nhng cú "phn công" dt đim và ny la vào khái nim "Nhà nước pháp quyn" và s đc lp ca nn tư pháp như hin nay ?.

Trong nhng năm gn đây, càng b bế tc v lý lun soi đường, Đng cng sn Vit Nam càng cc đoan chui sâu vào lý lun, đng thi xây dng h thng văn bn cho riêng mình, song hành cùng mt h thng "Quy phm pháp lut" ca Nhà nước.

Theo Quy đnh s 66/QĐ-TW v Th loi, thm quyn và th thc ban hành văn bn ca Đng thì Đng cng sn Vit nam hin nay đang có 25 th loi văn bn và 8 loi văn bn, giy t hành chính. Mt h thng cơ quan ca Đng vn tri dài t Trung ương đến đa phương, t thành th đến tn các bn làng xa xôi, lũng đon và can thip vào mi công vic ca chính quyn.

Song song vi hàng lot quy đnh ca Đng được ban hành, thì Tng bí thư Nguyn Phú Trng còn kp hoàn thin đượcmt s tác phm dày cm ca mình, tr thành "nn tng lý lun cho công tác phòng chng tham nhũng, tiêu cc trong giai đon mi".

Ba vũ khí quan trng đ h b nhau

T năm 1980, Đng cng sn Vit Nam đã hc theo mô hình Liên Xô, đưa Điu 4 vào Hiến pháp, cho phép Đng cng sn "lãnh đo Nhà nước và Xã hi". Da vào đó, Đng bt đu đưa ra các quy đnh ca riêng mình, đ len li điu hành toàn b c quc gia.

Trong sut chiu dài lch s, Đng đã "np mình trong dân" và lãnh đo mt cách khéo léo qua các văn bn quy phm pháp lut ca Nhà nước nhưng gn đây, khi xung đt càng cao lên, s lượng đng viên ln và kh năng qun tr khó khăn hơn gia mt thế gii "phng hơn", Đng đã đưa ra các loi văn bn ca mình đ qun lý, điu hành và "k lut" ln nhau mt cách công khai và bài bn hơn.

B ba ao kiếm" được tung ra gn đây nht đ h b nhau là :

  • Quy đnh s 08/QĐ/TW ngày 25/10/2018 v Trách nhim nêu gương ca Đng viên
  • Quy đnh s 37/QĐ-TW ngày 25/10/ 2021 v nhng Điu đng viên không được làm ;
  • Quy đnh s 41-QĐ/TW ngày 3/11/2021 v vic min nhim, t chc đi vi cán b.

Tt c các Quy đnh này đu khá ngn, va mơ h va c th, như nhng vũ khí vô cùng o diu trong đánh nhau, có kh năng phình to, thu nh ; lúc cn thì to đ bao ph ln, sc công phá mnh nhưng cũng có th khoanh vùng, đánh nh và sâu, ch cn trúng mt mc tiêu nh.

Trong 19 Điu đng viên không được làm theoQuy đnh 37/QĐ-TW thì có nhng mc rt c th, đc ging như các Điu khon trong Chương XXIII v "Các ti phm v tham nhũng", như : "Tham ô, hi l, nhn tin, chy chc, chy quyn, đánh bc". (Điu 14, 15) ; nhưng cũng có nhng điu rt mơ h đc như mt văn bn tôn giáo như :"ch nghĩa cá nhân, cơ hi, đoàn kết xuôi chiu, dân ch hình thc…"hoc"th ơ, vô cm vi nhng hành vi sai trái trong xã hi, mê tín, thc hành mê tín, t chc tic cưới, vic tang xa hoa…" (Điu 18).

Quy trình đánh mt "mc tiêu" là Đng s dng Quy đnh 37/QĐ-TW da vào 19 Điu đng viên không được làm đ xác đnh hành vi vi phm. Tiếp đến, Đng s dng Quy đnh s 08/QĐ-TW v Trách nhim nêu gương ca Đng viên đ quy trách nhim "gây dư lun xu và nh hưởng đến uy tín ca đng" ri cui cùng rút ra Quy đnh s 41/QĐ-TW, buc phi t chc hoc đi mt vi Pháp lut ca Nhà nước.

Đ làm được điu đó, B Công an luôn theo dõi và khi t, bt tm giam các lãnh đo công ty sân sau, thu thp bng chng đ sn và tiến hành mc c. Cn "nh" thì b qua, nếu "cương" thì thc lên khai tr, bt, xét x, kết án tù theo Lut hình s.

Áp dng cho tt c cán b

L ra, các văn bn này ch là công c ni b ca Đng cng sn đ giám sát và k lut ln nhau trong đng, nhưng Điu 1Quy đnh s 41-QĐ/TW ghi rõ "Áp dng đi vi cán b lãnh đo, qun lý trong h thng chính tr" nghĩa là áp dng cho toàn b đt nước, trên mi v trí mà đng viên đang nm gi, dù là v trí dân s được dân bu.

Điu 3 ca Quy Đnh 41/QĐ-TW minh đnhng thng nht lãnh đo công tác cán b và qun lý đi ngũ cán b", nghĩa là t mt nhân viên cp thp nht cho đến v trí lãnh đo nhà nước cao nht đu b đng "lãnh đo và qun lý".

Thi gian trước, Quc hi đã tng bàn v vic dân được trc tiếp bu ra trưởng thôn, nhưng không lâu sau đó Ngh quyết liên tch (s 09/2008/NQLT-CP-UBMTTQVN) đã khoá trái điu này bng cách Quy đnh mi ng viên phi được báo cáo vi Chi u Chi b thôn, t dân ph đ thng nht danh sách người ra ng c (t 1-2 người).

Như vy, bng Quy đnh ni b ca mình, Đng cng sn đã tước ly quyn lc trong tay nhân dân, t chn cho nhân dân nhng người lãnh đo, t cp thôn cho đến ch tch nước. Đng đã công nhiên đng trên pháp lut Vit Nam, cao hơn ý chí và nguyn vng ca nhân dân, t chn ri li t phế trut.

Nhân dân ch biết đng nhìn như xem Tivi mà không được biết lý do. Rõ ràng nhân dân không th không hoang mang khi ch cách đây hơn 2 năm, vào ngày 31/3/2021, ông Vương Đình Hu đã được100% Đi biu quc hi có mt bu làm Ch tch quc hi. Các cơ quan truyn thông khi đó đu đng lot ca ngi ông Hu như mt nim hy vng cho đt nước, dn dt "cơ quan quyn lc cao nht" đến nhng ci t pháp lý quan trng.

Nhưng ri, cũng chính ông, nếu không t chc chc chn s đi mt vi nhng hu qu nng n hơn và báo chí có th bt đu viết v ông như nhng tên ti phm. Hàng lot câu hi nhc but c vương vn trong đu nhng người còn suy tư v đt nước rng thc tế ông đã phm vào điu gì ?

Rút súng bn vào chân mình

Đã mt thi chúng ta nói rt nhiu v xây dng Nhà nước pháp quyn và ci cách tư pháp nhưng nó thc s đã b quy đnh ca đng và ccác tác phm ca ông Nguyn Phú Trng chn đng li. Ông Trng đã kiên quyết gn cái đuôi "xã hi ch nghĩa" và ng lãnh đo Nhà nước pháp quyn" trong các tác phm ca mình, sáng to và làm lây lan mt loi vi rút "ni quy" trong toàn b đng viên đang gi chc v.

Vic "sn xut vũ khí" là công tác quan trng nhưng cũng nguy him. Trong khi say sưa đưa ra các quy đnh ni b ca riêng mình tưởng như đ làm "trong sch" và vng mnh đng ca mình, Ông Nguyn Phú Trng đã đt toàn đng trước mt nguy cơ vô tin khoáng hu khi các "vũ khí pháp quy" đang vượt khi tm kim soát và được s dng lung tung.

Vi tư cách là đng trưởng, ông đã t rút súng bn vào chân mình khi nhóm la, Ông không th ng được rng hàng lot U viên B chính tr có th ra đi và toàn b b máy cán b công chc như "đóng băng" vì s như bây gi.

Nghiêm trng hơn, Nhân dân và doanh nghip s luôn t hi iu gì đang xy ra" trong "Hi kín đó" và tương lai thc s s ra sao ?

Lê Quốc Quân

Nguồn : VOA 28/04/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Lê Quốc Quân
Read 479 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)