Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

01/05/2024

Phim chiếu rạp không hút khách chỉ vì… dở

Trần Dzạ Dzũng

Người mẫu Xuân Lan nói đang mong rằng sẽ có kỳ tích đến với bộ phim đầu tay của cô, và chồng cũng chính là đạo diễn đầu tay ở phim này.

phim0

Rạp chiếu phim ế khách - Ảnh minh họa

Tài khoản facebook tích xanh chính chủ Nguyễn Xuân Lan, tự lý giải sở dĩ phim đầu tay của cô và chồng là Nguyễn Ngọc Lâm bị ế khách vì không có nhiều tiền bỏ ra để lăng xê, quảng cáo :

"…Vì thấy phim mình được đánh giá cao mà lại chưa bán vé được như kỳ vọng. Trong tuần đầu khán giả chậm ra rạp để xem thì các rạp đã đánh giá phim em không tạo được hiệu ứng phòng vé, và suất chiếu đã ngày càng ít đi. Và cơ hội hoàn vốn đã trở nên khó khăn hơn.

Vì em là tân binh, tụi em làm phim là dùng hết tâm huyết công sức để làm chứ không có nhiều tiền để phủ sóng truyền thông ồ ạt như mơ ước…"

Thực tế thì không đúng như than vãn của Xuân Lan. phòng vé Việt từ đầu năm tới nay lại chứng kiến nhiều cú ngã chưa từng thấy. Phim Trà của Lê Hoàng ra rạp từ mùng 1 Tết Nguyên đán nhanh chóng rời rạp vì chỉ thu 1,6 tỷ đồng và chưa hẹn ngày trở lại vì bán vé lẹt đẹt, không thể cạnh tranh.

Tương tự là với Sáng đèn, bộ phim rời rạp nhanh chóng trong dịp Tết và quyết định trở lại rạp chiếu sau đó nhưng chỉ thu về 3,4 tỷ. Kế đến là cú ngã ngựa của Quý cô thừa kế 2 với 6,4 tỷ dù nhà sản xuất miệt mài quảng bá phim bằng những cảnh nóng.

Tuy nhiên, cú sốc lớn nhất phòng vé tính đến thời điểm này là Đóa hoa mong manh khi phim ra rạp từ 12-4 nhưng chỉ thu về 400 triệu dù được lăng xê rầm rộ, với thông tin được quay hoàn toàn tại Mỹ…

Kịch bản bộ phim điện ảnh đầu tay này của cặp Xuân Lan – Nguyễn Ngọc Lâm có thể tóm tắt như sau : Câu chuyện xoay quanh tổ ấm của vợ chồng doanh nhân Đinh Công Thoại (Thái Hòa) và Võ Thùy Dương (Xuân Lan). Bề ngoài, họ có cuộc sống giàu sang, hạnh phúc, được nhiều người ngưỡng mộ. Bà Dương là phụ nữ kiểu mẫu khi hết lòng vì chồng con, thường được mời trò chuyện trong các talkshow về gia đình. Thoại là giám đốc điều hành một tập đoàn lớn với tương lai xán lạn, sắp thay bố vợ (Hữu Châu) làm chủ tịch. Họ có hai người con ở tuổi trưởng thành.

Phần mở đầu bộ phim, khi vợ chồng bà Dương, ông Thoại đồng ý cho con trai lấy vợ… Đêm tân hôn, mẹ chồng (bà Dương) bắt gặp cảnh chồng mình đang ân ái với chính cô con dâu của mình trên chiếc giường hạnh phúc.

Cảnh gần cuối bộ phim còn rùng rợn hơn nhiều. Cụ thể, để đi tìm "lý lịch" của ông chồng "nhà quê" của mình, bà Dương cất công về tận Bà Rịa – Vũng Tàu tìm đến ngôi trường nơi chồng bà đã từng theo học. Tại đây, thông qua thầy giáo cũ, bà Dương tìm đến nhà người đàn bà đơn thân – người được cho là mối tình đầu của chồng.

Cảnh phim chiếu cho khán giả xem là cô gái con bạn học của của chồng bà mà khán giả có thể ngầm hiểu là chính con gái của chồng với mối tình đầu thời trung học. Năm tháng qua mau, cô con gái của bà mẹ đơn thân-mối tình đầu ông Thoại (chồng bà Dương) trở thành hoa hậu. Sẵn có đồng tiền và ‘máu dê’ trong người, ông Thoại tìm đến tán tỉnh, cầu hôn và cả hai nên duyên vợ chồng.

Một ngày đẹp trời, cô gái đón mẹ lên thành phố để ra mắt chú rể, đồng thời chú rể cũng nhận được một món quà. Mở ra thì nhận được nào là lý lịch của cô gái (vợ mới ông Thoại) và những hình ảnh thời mối tình đầu của ông Thoại (mẹ cô hoa hậu – vợ ông Thoại) mang bầu, ảnh cô gái lúc bé… Xem xong những bức ảnh, ông Thoại mới nhận ra lỗi lầm (có thể ngầm hiểu chính bản thân ông nhận ra con gái của mình) nên gào lên, tự vả vào mặt, tự hành hạ … như phim kinh dị.

Luật sư Lê Ngọc Luân (Đoàn Luật sư Thành phố Hồ Chí Minh) thắc mắc sau khi ra rạp xem bộ phim đầu tay này : "Tôi ghê rợn và kinh tởm với thủ đoạn của bộ phim đan xen đặt câu hỏi là tại sao Thái Hoà, diễn viên gạo cội Hữu Châu lại nhận lời đóng bộ phim với nội dung ghê rợn, trái đạo đức đến như vậy ? Đặc biệt, qua báo chí người mẫu Xuân Lan nói rằng ban đầu mời Thái Hoà không nhận lời nhưng sau khi đọc kịch bản thì anh ấy đồng ý. Có thật sự như vậy không ? !

Đặc biệt, Cục điện ảnh lại cấp phép cho bộ phim với nội dung dùng các thủ đoạn hận thù, trả thù tin với thủ đoạn bỉ ổi, trái đạo đức thuần phong mỹ tục và tạo nên hệ luỵ ghê rợn cho giới trẻ ? !

Chắc chắn giữa cuộc đời này nhiều gia đình gặp bi kịch, ải nạn khủng khiếp nhưng để vượt qua và hướng đến hạnh phúc phải có trí, có tấm lòng bao dung chứ không phải tìm kiếm hạnh phúc bởi những suy nghĩ, hành động thù hận một cách trái luật, trái đạo đức… Phải hiểu điều đó may ra mới có được hạnh phúc đích thực !".

…Rất có thể sau vụ tự tạo ra ồn ào kiểu than thân – trách phận này, bộ phim được cho là sản phẩm đầu tay đó lại thu hút sự tò mò khiến khán giả bỏ tiền ra mua vé vào rạp, ít nhất cũng là dịp trốn cái nóng và… ‘rửa mắt’ ( ? !).

Trần Dzạ Dzũng

Nguồn : VNTB, 30/04/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trần Dzạ Dzũng
Read 261 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)