Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

27/05/2024

Lê Thanh Hải đã vào lò, ai là người ra lệnh bắt ?

Trà My, Hiếu Bá Linh, BBC tiếng Việt

Ông Lê Thanh Hải vẫn sinh hoạt bình thường tại Sài Gòn ngày 27/5/2024

Hãy thận trọng, tin đồn ông Lê Thanh Hải bị bắt là không đúng. Có lẽ vì quá ghét ông nên mới có tin đồn ông Lê Thanh Hải bị bắt tại Hà Nội. Hiện tại ông Lê Thanh Hải và gia đình vẫn sống bình yên tại Sài Gòn.

(TL/NVH)

lth1

Vợ chồng ông Lê Thanh Hải [Hai Nhựt] sáng nay, 27/5/2024, trong tang lễ bà Đỗ Duy Liên, nguyên Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh - Ảnh Huy Đức

******************************

sao tin đồn bắt Lê Thanh Hải là "phép thử" quyền lực của Tô Đại, đối với Tổng Trọng ?

Trà My, Thoibao.de, 26/05/2024

Hội nghị Trung ương 9 khóa 13 có thể được coi là một khúc ngoặt trong sự nghiệp chính trị của đương kim Chủ tịch nước Tô Lâm – cựu Bộ trưởng Bộ Công an. Việc ông Tô Lâm bị đa số các lãnh đạo cấp cao trong nội bộ Đảng, ép phải ngồi vào chiếc ghế Chủ tịch nước – một vị trí trong "Tứ trụ", nặng về tính lễ nghi, song rất ít quyền lực.

lth00

Ai à người ra lệnh bắt Lê Thanh Hải ? - Ảnh minh họa

Dẫu rằng, việc ông Tô Lâm phải ngồi vào một trong 2 chiếc ghế Tứ trụ còn trống, Chủ tịch quốc hội hoặc Chủ tịch nước, là điều bắt buộc, nếu ông muốn có tên trong cuộc đua vào chiếc ghế Tổng bí thư tại Đại hội 14, sẽ khai mạc đầu năm 2026.

Tuy nhiên, theo giới quan sát, việc ông Tô Lâm phải ngồi vào ghế Chủ tịch nước, với nhiều dấu hiệu bất bình thường trong quá trình Quốc hội đề cử, phê chuẩn…, là bằng chứng cho thấy, các phe phái trong Đảng có thể đang tìm cách loại bỏ ông. Tô Lâm có thể đang bị Tổng Trọng và các đối thủ khác trong Đảng vào hùa với nhau, để loại ông ra khỏi cuộc đua giành vị trí "nhân sự chủ chốt", tại Đại hội Đảng sắp tới.

Quốc hội và các "cấp có thẩm quyền" đã dùng biện pháp mạnh vào phút thứ 89, từ chối không để cho Tô Lâm đồng thời giữ cả 2 chức : Bộ trưởng Công an và Chủ tịch nước. Cũng như, Ban Chấp hành Trung ương đã không phê chuẩn 2 nhân vật thân cận của ông – 2 Thượng tướng, Thứ trưởng Bộ Công an, là Lương Tam Quang và Nguyễn Duy Ngọc, một kế nhiệm ghế Bộ trưởng Bộ Công an, và một giữ ghế trong Ban Bí thư.

BBC đã đưa ra bình luận rằng : "Một số nhà quan sát nói với BBC rằng, trở thành Chủ tịch nước là "bàn đạp" để ông Tô Lâm có thể củng cố quyền lực, từ đó tiến tới ghế Tổng bí thư trong tương lai. Một khi, ông Tô Lâm đã ở trong "Tứ trụ", thì ông ấy có thể sẽ có "suất đặc biệt" tại Đại hội 14, để kéo dài sự nghiệp chính trị của mình, khi ông đã quá 65 tuổi".

Tương tự, Giáo sư Zachary Abuza đã đưa ra bình luận : "Việc giữ chức Chủ tịch nước không ngăn cản việc ông Tô Lâm là ứng cử viên cho chức Tổng bí thư. Nếu ai đó đang cố gắng có được các vị trí cao nhất của Đảng và Nhà nước cùng một lúc, giống như ở Trung Quốc, thì đó là ông Tô Lâm".

Những phân tích vừa kể, rõ ràng cho thấy, cựu Bộ trưởng Công an Tô Lâm vẫn có một vị thế không hề nhỏ, để tiến tới ghế Tổng bí thư tại Đại hội Đảng kế tiếp. Vậy, lấy gì để đánh giá sức mạnh quyền lực của tân Chủ tịch nước Tô Lâm ?

Để trả lời câu hỏi trên, trước hết, phải trả lời câu hỏi : Vì sao, mới đây, mạng xã hội đã có những đồn đoán cho rằng, Bộ Công an ngày 23/5 vừa khởi tố đối với ông Lê Thanh Hải – cựu Bí thư Thành Hồ ? Trong khi trước đó, tại Hội nghị Trung ương 9 khóa 13, ngày 16/5, Ban Chấp hành Trung ương chỉ quyết định "cách tất cả chức vụ trong Đảng" của ông Lê Thanh Hải.

Ngay sau đó, BBC đã đưa ra một đánh giá đáng chú ý :

"Theo Khoản 9 Điều 2 Quy định 69-QĐ/TW năm 2022, quy định về nguyên tắc xử lý kỷ luật Đảng viên, đảng viên sẽ bị khai trừ ra khỏi Đảng khi vi phạm pháp luật, đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự. Do đó, việc ông Hải chỉ bị cách chức mà không bị khai trừ, có thể hiểu rằng, Đảng đã đánh giá những sai phạm của ông Hải không tới mức xử lý hình sự".

Có nhiều ý kiến cho rằng, ông Lê Thanh Hải từng được mệnh danh là nhân vật "bất khả xâm phạm". Cư dân mạng đồn đoán, nhờ ông Hải từng nhiều khóa là Ủy viên Trung ương, cũng như Ủy viên Bộ Chính trị, nên đã nắm thóp Tổng Trọng, trong thời gian giữ chức Bí thư Thành ủy Hà Nội. Theo đó, ông Nguyễn Phú Trọng cùng với cựu Chủ tịch Hà Nội Hoàng Văn Nghiên, bị dính nghi án nhận hối lộ của Tập đoàn Ciputra – Indonesia, mỗi người 1 triệu USD và 2 biệt thự ở Khu đô thị Nam Thăng Long.

Do đó, tin đồn bắt Lê Thanh Hải và ai là người quyết định bắt, sẽ là một phép thử về mặt quyền lực đối với ông Tô Lâm hiện nay, cụ thế là :

– Nếu người ra lệnh bắt là Tổng Trọng, thì có thể coi đó là hành động "diệt khẩu", để chấm dứt những tin đồn bất lợi cho Tổng bí thư ?

– Nếu vụ án là do Tô Lâm chỉ đạo cho đàn em thân tín ở Bộ Công an thực hiện, thì chứng tỏ, ông vẫn còn quyền uy tại Bộ Công an. Và chuyện bắt Lê Thanh Hải có thể coi là một hành vi "dằn mặt", đe dọa đối với Tổng Trọng, vì rất có thể, những lời khai của Lê Thanh Hải sẽ thay đổi bàn cờ chính trị.

Điều đó cho thấy, trận chiến "vương quyền" trong nội bộ Đảng cộng sản Việt Nam chưa thể kết thúc dễ dàng.

Trà My

************************

Dấu hiệu chuẩn bị công bố Lê Thanh Hải bị bắt ?

Thoibao.de, 26/05/2024

Tình trạng dân oan tụ tập khiếu kiện đã diễn ra thường xuyên từ hàng chục năm nay khắp cả nước, đặc biệt là các khiếu nại của người dân oan mất đất ở Thủ Thiêm (thuộc Thành phố Thủ Đức) kéo dài đã hơn một phần tư thế kỷ, từ Sài Gòn ra Hà Nội, nhưng nhà cầm quyền vẫn ra sức bao che cho phe nhóm Lê Thanh Hải, né tránh mọi yêu cầu bồi thường chính đáng của người dân.

lth02

Truyền thông nhà nước đồng loạt đưa tin nóng về diễn biến người dân khiếu kiện ở Thành phố Hồ Chí Minh

Nhưng bỗng dưng ngày 24/5 báo chí chính thống đưa tin với những hàng tít như : Thành phố Hồ Chí Minh kiên quyết không để phát sinh các "điểm nóng" về an ninh, trật tự.

Bài báo của tờ Người Lao Động với tiêu đề "Xử lý các đối tượng lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để kích động người dân vi phạm pháp luật" đã trích dẫn báo cáo của Ban Nội chính thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh tại Hội nghị giao ban do Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức ngày 24/5 như sau :

Theo Ban Nội chính Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh, vẫn còn tình trạng người dân bị ảnh hưởng tại một số dự án, thường xuyên tụ tập đông người, yêu cầu lãnh đạo UBND Thành phố Hồ Chí Minh tiếp xúc đối thoại. Một số đối tượng quá khích lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo kích động, lôi kéo, xúi giục người khiếu kiện gây phức tạp tình hình an ninh trật tự, ảnh hưởng đến hoạt động của cơ quan nhà nước.

Trong Hội nghị giao ban nêu trên giữa Thường trực Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh với Thường trực Quận ủy, huyện ủy, Thành ủy Thành phố Thủ Đức ; ông Nguyễn Hồ Hải – Phó Bí thư thường trực thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh – đề nghị :

Chủ động nắm bắt tình hình, kịp thời ngăn chặn, giải quyết, xử lý các đối tượng chống đối chính trị, lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để lôi kéo, kích động người dân khiếu nại, tố cáo, thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật. Kiên quyết không để phát sinh điểm nóng về an ninh trật tự trên địa bàn thành phố.

Đồng thời, xử lý các trường hợp cố tình lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để tố cáo sai sự thật, gây mất đoàn kết, uy tín trong nội bộ.

Ông Lê Thanh Hải, 74 tuổi, từng là ủy viên Bộ Chính trị Đảng cộng sản Việt Nam khóa 10 và 11, bí thư Thành Ủy ở Sài Gòn hai nhiệm kỳ, từ 2005 đến 2015. Trước đó ông ta đã là chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành Phố từ năm 2001. Trong hơn 15 năm làm mưa làm gió ở Sài Gòn, ông Lê Thanh Hải đã gây ra vô số tội ác qua các thủ đoạn lập vây cánh, hình thành phe nhóm chính trị, cướp đất, mua quan bán chức, trở thành "lãnh chúa thành Hồ", một trùm mafia máu lạnh hàng đầu Việt Nam.

Tội ác lớn nhất của ông Hải có lẽ là vụ cướp đất ở Thủ Thiêm, Quận 2, nay là thành phố Thủ Đức. Cùng với đám tay chân do ông ta dựng lên như Tất Thành Cang, Đào Thị Hương Lan, ông Lê Thanh Hải đã cướp 160 hécta đất tái định cư nằm ở địa bàn ba phường An Phú, An Khánh và Bình Khánh "liền kề" trung tâm khu đô thị mới Thủ Thiêm. Rồi ông ta phân lô, giao cho các đại gia kinh doanh bất động sản trục lợi, đồng thời thu hồi đất tràn lan của những gia đình bên ngoài dự án như khu Nam Rạch Chiếc, khu Thạnh Mỹ Lợi đẩy hàng ngàn gia đình vào cảnh màn trời chiếu đất.

Máu người dân đã đổ xuống, oan khiên ngút trời xanh, nỗi đau thương chất chồng ở bán đảo Thủ Thiêm.

Hiếu Bá Linh (tổng hợp)

Nguồn : Thoibao.de, 26/05/2024

****************************

Lê Thanh Hải bị bắt

Tin nội bộ, Thoibao.de, 24/05/2024

Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Lê Thanh Hải.

Hiện nay ông đang bị tạm giam tại trại tạm giam Ngọc Xá tỉnh Bắc Ninh (đây là cơ sở thẩm tra hỏi cung của Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Lâm, Cục trưởng C03).

lth03

Ông Lê Thanh Hải, cựu ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh

Bắt Lê Thanh Hải để điều tra về tội rửa tiền, chuyển tiền ra nước ngoài gây thất thoát cho nhà nước Viêt Nam 50 tỷ đô la Mỹ ; cộng tác với gián điệp Trung Quốc phá nền kinh tế Việt Nam suốt 15 năm tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Việc này thực hiện theo quyết định khởi tố bị can số N011/C03 ngày 23/05/2024 và lệnh bắt tạm giam số 852/C03 ngày 23/05/2024 của Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an.

Ngay sau khi có quyết định khởi tố và lệnh bắt tạm giam trên, Trưởng Ban Tổ chức trung ương Lê Minh Hưng đã ký quyết định đình chỉ sinh hoạt Đảng đối với ông Lê Thanh Hải. Quyết định số 932-QĐNS/TW là theo đề nghị của Đảng ủy Công an trung ương và Ủy ban Kiểm tra trung ương cùng phối hợp thực hiện.

Cơ quan Cảnh sát điều tra cũng tạm giữ hình sự bà Trương Thị Hiền là vợ ông Lê Thanh Hải nhằm thực hiện lệnh bắt tạm giam về tội rửa tiền, hiện nay bà Trương Mỹ Hoa nguyên Phó Chủ tịch nước dùng máu viết tâm thư trên tờ bằng khen 60 năm tuổi Đảng gửi cho TBT Nguyễn Phú Trọng và tuyên bố sẽ tự thiêu tại lăng Ba Đình lịch sử, nếu không thả em gái bà ra trong vòng 9 ngày.

Tin nội bộ 

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trà My, Hiếu Bá Linh, Thoibao.de, BBC tiếng Việt
Read 719 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)