Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

29/05/2024

Giáo hội Phật giáo Việt Nam ngộ nạn chỉ vì ‘sao y bản chánh’ ?

Đồng Phụng Việt

Thiện cảm của công chúng và niềm tin của Phật tử đối với Giáo hội Phật giáo Việt Nam, tổ chức tôn giáo thề vun trồng "đạo pháp" cùng với "chủ nghĩa xã hội" tiếp tục rơi tự do. Có thể thấy điều đó qua mạng xã hội và qua một số hành động như văn bản mà ông Nguyễn Văn Toàn – Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn TMDV Tuấn Minh – gửi toàn thể cán bộ, nhân viên công ty hôm 27/5/2024, xác định : Sẽ ngừng đi chùa cúng dường vào ngày mùng một Âm lịch hàng tháng như mong muốn của toàn thể cán bộ nhân viên và việc cúng dường của công ty sẽ thay đổi sang phương thức hiến máu nhân đạo, hoặc hỗ trợ bữa ăn cho các bệnh nhân ung thư tại các bệnh viện K trên địa bàn Hà Nội (1).

phatgiao0

Thượng tọa Thích Minh Đạo đề cao phương thức tu tập của sư Minh Tuệ, xem đó là một cách tu chân chính - Ảnh minh họa bị Giáo hội Phật giáo Việt Nam phạt quỳ sám hối vì đã nói câu trên

Trận bão dư luận do Hội đồng Trị sự của Giáo hội Phật giáo Việt Nam khuấy động cách nay hai tuần qua công văn số 151/HDTS-VP1vì tuyên bố : Người đàn ông mang hình dáng nhà sư bộ hành dọc tuyến đường từ Khánh Hòa ra Hà Giang và ngược lại không phải là tu sĩ Phật giáo, không tu tập và không là nhân sự của bất cứ ngôi chùa, cơ sở tự viện nào của Giáo hội Phật giáo Việt Nam và đề nghị Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam các tỉnh, thành phố... "liên hệ với chính quyền địa phương có biện pháp ngăn chặn hành vi sử dụng mạng xã hội tạo làn sóng dư luận xúc phạm Giáo hội Phật giáo Việt Nam" (2) chưa tan thì Giáo hội Phật giáo Việt Nam lại gây thêm một trận bão dư luận mới...

Thượng tọa Thích Minh Đạo vừa bị Giáo hội Phật giáo Việt Nam tổ chức "kiểm điểm" và giữa đợt kiểm điểm, sau khi "trình bày đôi điều tận lòng với Giáo hội" ông xin... "dừng việc làm trong Giáo hội ở các chức vụ : Ủy viên Thường trực của Ban Trị sự tỉnh, Phó Ban Trị sự thị xã Phú Mỹ cũng như Chánh đại diện Phật giáo liên xã Tân Hòa - Tân Hải" (3).

Công chúng bao gồm cả tu sĩ một số tôn giáo khác biết đến Thượng tọa Thích Minh Đạo sau khi một video clip ghi lại buổi thuyết pháp của ông được đưa lên mạng xã hội. Khác với những tu sĩ cao cấp trong Giáo hội Phật giáo Việt Nam, trong video clip dài khoảng 12 phút 30 giây ấy, Thượng tọa Thích Minh Đạo đề cao phương thức tu tập của sư Minh Tuệ, xem đó là một cách tu chân chính nhưng khuyên Phật tử nên chừng mực đừng quấy rầy việc tu tập của sư Minh Tuệ.

Ông khuyên Phật tử : Nếu thật tình quý kinh sư Minh Tuệ, cho rằng sư chính là hiện tượng đem lại hạnh phúc, hòa bình, lấy lại những gì mà Đức Phật đã trao truyền cho chúng sanh mà đã bị mai một, mất dần trong thế giới mạt pháp thì yên lặng đứng hai bên đường, chắp tay chào sư trong chánh niệm, không cần chạy theo sư. Chúng ta không có khả năng đi theo sư đâu. Đó là một người đã tu nhiều đời, nhiều kiếp, có rất nhiều đời, nhiều kiếp thực hành hạnh đầu đà thì mới có khả năng đi như sư Minh Tuệ (4).

Nhận định của Thượng tọa Thích Minh Đạo khác hẳn với "chủ trương" của Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Đó là lý do, ngày 17/5/2024, Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam thị xã Phú Mỹ tổ chức một cuộc họp theo "chỉ đạo gấp" của Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để xử lý "phát ngôn của Thượng tọa Thích Minh Đạo". Trong Báo cáo Số 34 BC-BTS đề ngày 18/5/2024 gửi Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam thị xã Phú Mỹ cho biết, các tu sĩ tham gia "kiểm điểm" Thượng tọa Thích Minh Đạo đã kết luận : "Thượng tọa phát biểu đại diện cho Phật giáo là sai. Thượng tọa là người trong tổ chức, có chức sắc chức việc, trong lúc việc chưa rõ mà phát biểu đưa tin tức lên cộng đồng tạo luồng dư luận không hay".

Cũng theo báo cáo, Thường trực Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam thị xã Phú Mỹ đã "đề nghị Thượng tọa phải viết bản kiểm điểm nộp cho Ban Trị sự để báo cáo về cho Ban Trị sự tỉnh, mong rằng qua việc này đề nghị Thượng tọa nghiêm túc thực hiện và từ nay về sau không có tình trạng như vậy nữa".

Khi đưa thông tin về cuộc họp "kiểm điểm" Thượng tọa Thích Minh Đạo lên website của Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, bộ phận điều hành trang web cho biết "phiên họp kết thúc lúc 15h30 trong sự hoan hỷ của Chúng Tỳ kheo" (5) nhưng thực tế cho thấy, Giáo hội Phật giáo Việt Nam chưa muốn ngừng ở đó. Thượng tọa Thích Minh Đạo còn phải dự một cuộc "kiểm điểm" khác do Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức vào ngày 25/5/2024. Thậm chí, sau cuộc "kiểm điểm" lần hai, dù Thượng tọa Thích Minh Đạo đã tự nguyện xin từ bỏ tất cả các chức vụ trong Giáo hội Phật giáo Việt Nam ở Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam thị xã Phú Mỹ nhưng Giáo hội Phật giáo Việt Nam chưa chịu thôi.

Thiên hạ đang chuyển cho nhau xem Thư mời do Văn phòng 2 của Giáo hội Phật giáo Việt Nam phát hành ngày 27/5/2024. Theo đó, thực hiện chỉ đạo của Ban Thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Văn phòng 2 Giáo hội Phật giáo Việt Nam mời: Tu sĩ Thích Minh Đạo đến "trao đổi công tác Phật sự có liên quan đến việc thuyết giảng thiếu chuẩn mực của Tu sĩ Thích Nhuận Đức và Tu sĩ Thích Minh Đạo" tại Thiền viện Quảng Đức, quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh vào lúc 7 giờ 30 ngày 4/6/2024, cùng với Ban Thường trực Hội đồng Trị sự và đại diện các Ban Tăng sự trung ương, Ban Kiểm soát trung ương, Ban Hoằng pháp trung ương, lãnh đạo Văn phòng 2, đại diện hệ phái Khất sĩ, Ban Thường trực Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và thị xã Phú Mỹ (6).

***

Nếu theo dõi dư luận hẳn sẽ nhận ra, vì yêu mến Phật giáo, công chúng và đặc biệt là các Phật tử mới bất bình với Giáo hội Phật giáo Việt Nam, đặc biệt là chỉ trích kịch liệt một số tăng sĩ đang là "rường cột" của Giáo hội Phật giáo Việt Nam vì dung dưỡng sự tham lam và cách hành xử cho thấy dường như họ không tu tâm mà cũng chẳng tu thân !

Chẳng hạn công chúng nhắc lại sự kiện Thượng tọa Thích Đức Thiện – người thay mặt Hội đồng Trị sự phát hành công văn số 151/HDTS-VP1, phủ nhận sư Thích Minh Tuệ là "tu sĩ Phật giáo" cũng là người năm 2013 bỏ ra mười tỉ để mua đất ở Bắc Ninh và bị một doanh nhân bất lương lừa (7).

Tuy tu hành nhưng Thượng tọa Thích Đức Thiện (Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam cũng nhẹ dạ, hám lợi rồi trở thành nạn nhân của các thương vụ đầu tư chẳng khác gì bà Nguyễn Thị Giang Hương, Chủ tịch huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai – nhân vật tháng trước khiến dư luận ồn ào vì chỉ là "công bộc" mà có tới hơn 100 tỉ và bị kẻ gian lừa, lấy hết (8). Đáng lưu ý là bà Hương đang bị điều tra cả về nguồn gốc tài sản, lẫn việc kê khai tài sản trong suốt thời gian làm "công bộc" nhưng đến giờ, chưa có tăng sĩ nào phải giải trình về tài sản cá nhân dù có không ít tăng sĩ chỉ tu tập nhưng sinh hoạt rất xa hoa và công chúng tố cáo họ có rất nhiều tài sản !

Đó có thể là "ưu điểm" của việc đem "đạo pháp" hòa vào "chủ nghĩa xã hội". Có thể tiếp tục dùng Thượng tọa Thích Đức Thiện làm ví dụ. Là tu sĩ nhưng ông có "trình độ lý luận chính trị" ở mức "trung cấp". Ông không chỉ là tăng sĩ cao cấp của Giáo hội Phật giáo Việt Nam mà còn là Ủy viên Ủy ban Trưng ương của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, là đại biểu quốc hội khóa này (9). Có thể vì vừa tu tập, vừa tham gia chính trị nên nội dung công văn số 151/HDTS-VP1mà ông ký chẳng khác gì văn bản của một cơ quan công quyền.

Sự hòa quyện giữa "đạo pháp" và "chủ nghĩa xã hội" đã đến mức Giáo hội Phật giáo Việt Nam trở thành bản sao của Đảng cộng sản Việt Nam. Cứ dùng google để search về các sinh hoạt chính thức của Giáo hội Phật giáo Việt Nam tự nhiên sẽ thấy điều đó. Ví dụ đảng có "đại hội đại biểu" thì Giáo hội Phật giáo Việt Nam cũng thế ! Trên website của Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tin tường thuật về "Đại hội Đại biểu Phật giáo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu lần thứ bảy, nhiệm kỳ 2022 – 2027" có những nội dung như thế này... "Trong năm năm qua dưới ánh sáng nghị quyết của Trung ương Giáo hội cùng sự chỉ đạo của Ban Thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam". Rồi "Trưởng ban Tổ chức Đại hội đã thay mặt Tiểu ban nhân sự trình danh sách dự kiến giới thiệu tham gia Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhiệm kỳ 7". Hay "Toàn thể đại biểu nhất trí thông qua danh sách nhân sự Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhiệm kỳ 7" (10).

Giáo hội Phật giáo Việt Nam là Phật giáo ? Dùng Phật giáo dắt thiên hạ đến chủ nghĩa xã hội sẽ là như thế ?

Đồng Phụng Việt

Nguồn : RFA, 29/05/2024

Chú thích

[1] https://congthuong.vn/tu-hien-tuong-thich-minh-tue-mot-cong-ty-tuyen-bo-ngung-di-chua-cung-duong-323006.html

[2] https://vov.vn/xa-hoi/giao-hoi-phat-giao-khang-dinh-su-thich-minh-tue-khong-phai-la-tu-si-phat-giao-post1095620.vov

[3] https://www.facebook.com/groups/572348384121798/posts/1226260148730615/

[4] https://www.facebook.com/100059910855657/videos/478001964664976/

[5] https://phatgiaobariavungtau.org.vn/2024/05/18/thuong-truc-ban-tri-su-thi-xa-phu-my-hop-giai-quyet-ve-phat-ngon-cua-tt-thich-minh-dao/

[6] https://www.facebook.com/photo?fbid=465277462714307&set=a.100545285854195

[7] https://dangcongsan.vn/phap-luat/lua-dao-22-ty-dong-tong-giam-doc-linh-an-30-nam-tu-203299.html

[8] https://tuoitre.vn/chu-tich-huyen-nhon-trach-bi-lua-hon-100-ti-dong-dieu-tra-cac-dong-tien-trong-tai-khoan-20240324085431115.htm

[9] https://baucuquochoi.vn/nhan-su/nguyen-tien-thien-2163.vnp

[10] https://chutichghpgvn.vn/ba-ria-vung-tau-don-vi-cuoi-cung-to-chuc-thanh-cong-dai-hoi-phat-giao-nhiem-ky-2022-2027/

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Đồng Phụng Việt
Read 180 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)