Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

31/05/2024

Thu tiền ‘khắc phục’ và hệ thống vô phương ‘khắc phục’

Trân Văn

Ông Phm Văn Hòa - Đi biu quc hi - va đ đt chuyn chưa tng có t c chí kim : H thng chính tr, h thng công quyn ti Vit Nam nên dùng lut pháp vch "ln ranh đ" mà bên này là "cán b, doanh nghip đã có nhng vic làm không đúng quy đnh pháp lut, thu li bt chính t đu thu, giao đt không qua đu giá, bt tay nhau đ đu thu, li dng chc v quyn hn tác đng đ tiêu cc", còn bên kia là nhng người, nhng doanh nghip t giác khai báo, t nguyn np li tài sn tng chiếm đot.

canbonguon0

Ông Hòa bo rng, nếu "nhà nước bo v bí mt, khép li h sơ" và đ nhng cá nhân "l nhúng chàm" được "hot đng, công tác bình thường" thì tham quan, ô li và doanh nghip hi mi quyn thế "s làm rt tt đ chuc li li lm". Hình minh ha.

C như ông Hòa gii thích thì nhiu tham quan, ô li và các doanh nghip ln mnh nh hi mi quyn thế đang "sn sàngkhai báo và hoàn tr li ngun tin bt hp pháp", mc mu ch nm ch h thng lp pháp, lp quy chưa có "văn bn hướng dn" thành ra cn son công b các quy phm pháp lut, khuyến khích s này t giác. Ông Hòa bo rng, nếu "nhà nước bo v bí mt, khép li h sơ" và đ nhng cá nhân "l nhúng chàm" được "hot đng, công tác bình thường" thì tham quan, ô li và doanh nghip hi mi quyn thế "s làm rt tt đ chuc li li lm" !

Không phi t nhiên mà ông Hòa đ đt như vy. Ông cho rng cn làm như vy vì "ci đưa vào lò toàn loi g quý, g rt quý hiếm, rt xót xa", vì "tin nhân đã dy đánh người chy đi, ch không đánh người tr li", vì "chính sách khoan hng nhân đo, nhân văn ca đng, nhà nước", vì "cơ chế, chính sách" thành ra mi dám đến suy nghĩ "có làm thì có sai, nếu sai thì b x lý, còn không làm không sai" và cui cùng, toàn b h thng tê lit phi khuyến khích "dám nghĩ, dám làm" [1].

Cn lưu ý, ông Hòa tng là đi biu quc hi c khóa trước ln khóa này. khóa này, ông là thành viên y ban Pháp lut ca Quc hi nơi chuyên thm tra tính hp hiến, hp pháp ca các d lut, bo đm s thng nht ca h thng quy phm pháp lut, đng thi cũng là nơi giám sát vic thi hành các quy phm pháp lut, đưa ra các đ ngh nhm hoàn thin b máy công quyn và h thng pháp lut... Ti sao mt người như thế li xem hiến pháp và lut pháp hin hành như... giy ln !

***

Tuy lut hình s ca Vit Nam dành riêng chương 23 đ x lý nhng ti phm liên quan đến chc v nhưng xét v bn cht, các ti phm v tham nhũng Mc 1 và nhiu ti Mc 2 ca chương này chng khác gì các ti xâm phm s hu cá nhân chương 16[2]. Do vy, cn phi hi, ti sao cá nhân trm cp tài sn, cưỡng đot tài sn, la đo chiếm đot tài sn, lm dng tín nhim chiếm đot tài sn, chiếm gi trái phép tài sn, s dng trái phép tài sn... ca người khác phi chu trách nhim hình s theo quy đnh ca lut hình s nhưng tham quan, ô li và doanh nhân hi mi quyn thế ch cn t nguyn khai báo s được tha bng, thm chí được cam kết che đy hành vi phm ti đ tiếp tc "sng, làm vic theo... đng" ? Vì sao li tha nhng k xâm phm công sn vn thuc "s hu toàn dân", v nguyên tc phi được s dng đúng cách đ đem li m no, hnh phúc cho toàn dân và hu qu ca vic xâm phm công sn gieo ha cho c quc gia, dân tc ch không phi ch gieo ha cho mt hoc vài cá nhân như các hành vi xâm phm s hu cá nhân ?

Th bng nhng cá nhân câu kết vi nhau xâm phm công sn nếu cá nhân đó "t giác khai báo" có khác gì công nhiên chà đp Hiến pháp [3]. Nếu "mi người đu bình đng trước pháp lutnhư hiến đnh thì ông Phm Văn Hòa nói riêng và quc hi, chính ph nói chung s da vào đâu đ ban hành quy phm pháp lut mi theo hướng đã b qua còn che đy cho nhng cá nhân tng li dng chc v quyn hn xâm phm công sn và cui cùng cũng ch vì li ích ca chính h, "t nguyn" bước qua bên kia "ln ranh đ" đ có th tiếp tc th đc chc v, có th tiếp tc s dng công quyn, có th tiếp tc "ăn trên, ngi trc" ? Th bng nhng cá nhân câu kết vi nhau xâm phm công sn nếu cá nhân đó "t giác khai báo" có khác gì s tot lut hình s, chng minh điu mà Cng hòa xã hội chủ nghĩa Vit Nam khng đnh, nhim v ca lut hình s là "bo v trt t pháp lut, chng mi hành vi phm ti ; giáo dc mi người ý thc tuân theo pháp lut, phòng nga và đu tranh chng ti phm" ch là c tình la bp đng chí, đng bào ?

***

Nếu chu khó đi chiếu, ngm nghĩ, hn s d dàng nhn ra đ ngh ca ông Phm Văn Hòa không phi là sáng kiến ca riêng ông. Đ ngh này ch là bước tiếp theo ca mt kế hoch đang được hoàn thin đ cui cùng có th s dng chính lut pháp xã hội chủ nghĩa đ giúp tham quan ô li ti Vit Nam ty ra sch s mi tì vết theo kiurũ bùn đng dy... sáng lòa" đ tiếp tc cùng Đảng cộng sản Việt Nam quang vinh dn dt toàn dân bước trên con đường xây dng ch nghĩa xã hi...

hethong2

Thu tiền ‘khắc phục’ và hệ thống vô phương ‘khắc phục’ - Ảnh minh họa

Cách nay đúng mt năm, trong báo cáo gi Quc hi Cng hòa xã hội chủ nghĩa Vit Nam, ông Lê Minh Trí Vin trưởng Vin Kim sát Ti cao kiến ngh cơ quan này "ch đo nghiên cu xây dng chính sách x lý ti phm trong lĩnh vc kinh tế, tham nhũng, chc v, bo đm yêu cu va nghiêm tr, va khoan hng", đc bit là "cân nhc sa đi mc hình pht, mc tính hu qu thit hi hin nay và tăng chế tài pht tin, gim chế tài pht tù đ có chính sách x lý hiu qu hơn, va nghiêm tr, va nhân văn, thuyết phc" [4].

Trước đó chng mt năm, ông Trí cũng là người khuy đng dư lun khi đ ngh "gim pht tù, tăng pht tin" [5], song mt đi din B Tư pháp bo rng : "Đ xut cho ti phm tham nhũng np tin thay cho trách nhim hình s mà Vin trưởng Vin Kim sát Ti cao Lê Minh Trí đưa ra không phi là quan đim mi" vì "Ngh quyết Trung ương 3 khóa 10 đã nêu rõ : Chú trng thu hi tài sn tham nhũng ; áp dng chính sách khoan hng đi vi nhng người phm ti nhưng có thái đ thành khn, đã bi thường thit hi hoc khc phc hu qu kinh tế, hp tác tt vi cơ quan chc năng ; nghiên cu sa đi pháp lut hình s theo hướng khoan hng hơn đi vi nhng người đưa hoc người nhn hi l nhưng đã t giác khai báo và np li tài sn trước khi b phát hin ; chú trng ti các chế tài pht tin nhm tăng kh năng thu hi tài sn tham nhũng" [6]. Nhim k ca BCH TƯ Đảng cộng sản Việt Nam khóa 10 t 2026 đến 2011. Khi y, ông Nguyn Phú Trng là thành viên B Chính tr đm nhim vai trò Ch tch Quc hi.

Nói cách khác, tuy xác đnh tham nhũng là quc nn, phi "quyết lit" phòng chng nhưng t lúc khi đu công cuc này đến nay, h thng chính tr, h thng công quyn ti Vit Nam không bn tâm đến chuyn làm sao ngăn chn tham nhũng, tiêu cc t gc mà ch chuyên chú thu hi tin b tham nhũng. Kết qu ca công cuc phòng chng tham nhũng tiêu cc trong vài thp niên ch là viên chc vơ vét mnh tay hơn, trng trn hơn còn các h thng thì hoan h hơn bi đã thu hi khon "khc phc hu qu" khng l[7].

Nếu công cuc phòng chng tham nhũng ti Vit Nam đng tiến hành theo kiu mà ông Nguyn Phú Trng tuyên b cách nay mười năm :Chng tham nhũng là công vic phc tp và rt khó. Đây là công vic đòi hi skhôn ngoan, có con mt chiến lược.Chng tham nhũng không phi là xitung ttc, gây mt nim tin, nghi k ln nhau, ri lon s rt nguy him. Đánh chut đng đ v bình, làm sao dit được chut mà bo v được bình, tc là phi gi cho được s n đnh[8], ch thc hin phòng chng tham nhũng như thiên h, chc chn các h thng s không có cơ hi đ khoe : "Trong vòng hai năm đã thu hi hơn 386.000 t đng tcác v án tham nhũng, kinh tế ; kê biên 249 bt đng sn và hơn 56 triu c phn, c phiếu" và không phi bc mt vì các h thng tê lit, viên chc "t th bàng quan" bt chp hu qu đi vi kinh tế - xã hi thế nào !

Du B Chính tr loan báo "ch trương khuyến khích và bo v cán b năng đng, sáng to vì li ích chung", ri chính ph ban hành "quy đnh v khuyến khích, bo v cán b năng đng, sáng to, dám nghĩ, dám làm, dám chu trách nhim vì li ích chung" [9] nhưng các h thng vn không nhúc nhích và gi, ti lượt quc hi d tính ban hành ngh quyết đ khc phc chuyn viên chc"không dám hành đng do s sai" [6], mt vài cá nhân như ông Phm Văn Hòa kiến ngh vch "ln ranh đ".

***

Đã có lúc, thiên h tng thc mc, ti sao xác đnh tham nhũng là quc nn nhưng h thng chính tr, h thng công quyn ti Vit Nam li bt chp khuyến cáo ca nhiu chính ph, s h tr ca nhiu t chc quc tế, đ ngh ca nhiu chuyên gia c trong ln ngoài Vit Nam, cương quyết gt b n lc hình s hóa "giàu có bt thường" (điu tra truy cu trách nhim hình s, tch thu tài sn ca nhng viên chc không th gii trình hp lý v ngun gc tài sn ca h) ra khi Lut Hình s khi sa vào các năm 2015 và 2017[10] và Lut Phòng chng tham nhũng vào năm 2018[11] nhưng ông Trng - người giương cao ngn c phòng chng tham nhũng "không có vùng cm, không có ngoi l, vì s nghip chung bt k đó là ai" [12] - đã gii đáp thc mc này :Phòng chng tham nhũng phi bo đm"nhân văn, nhân ái, nhân nghĩa, nhân tình" [13].

Đ ngh ca ông Phm Văn Hòa (ban hành các quy phm pháp lut đ tha bng nhng tham quan ô li t nguyên khai báo, np li tài sn, che đy hành vi phm ti và tiếp tc lưu dng nhng tham quan ô li này) ch là mt bước trong kế hoch thc thi "nhân văn, nhân ái, nhân nghĩa, nhân tình". Trong kế hoch đó ch có mt vn đ mà gii lãnh đo h thng chính tr, h thng công quyn Vit Nam xem là chuyn nh nên không bn tâm, đó là không có ch cho "nhân dân" dù "nhân dân" mi thc s là ch th và "nhân dân" đang là đi tượng trc tiếp gánh chu đ loi hu qu t tham nhũng. Trong nhn thc ca nhng người như ông Hòa, "nhân dân" không "quý" như tham quan, ô li nên ông và các đng chí ca ông không h cm thy "xót xa" như đã và đang "xót xa" cho các tham quan ô li.

Trăn tr ca h thng chính tr, h thng công quyn ti Vit Nam v vic viên chc "không nghĩ, không làm, không hành đng" cho nên phi chiêu d tham quan ô li đ kích thích "dám nghĩ, dám làm, dám hành đng" chính là mt trong nhng bng chng hết sc c th cho thy, x s này, dân tc này ch là tài sn ca mt nhúm người không th thay thế, thành ra vic la chn, sp đt và trng dng dt khoát ch có th nhm vào nhng thành viên thuc nhúm người y bt k tài, đc ra sao !

Trân Văn

Nguồn : VOA, 31/05/2024

Chú thích

[1] https://tuoitre.vn/vi-sao-can-bo-nhung-cham-chu-dong-nop-tien-khac-phuc-20240108073326154.htm

[2] https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Trach-nhiem-hinh-su/Bo-luat-hinh-su-2015-296661.aspx

[3] https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Bo-may-hanh-chinh/Hien-phap-nam-2013-215627.aspx

[4] https://thanhnien.vn/ong-le-minh-tri-tang-che-tai-phat-tien-giam-phat-tu-voi-toi-tham-nhung-185230516144125848.htm

[5] https://vnexpress.net/ong-le-minh-tri-de-nghi-giam-phat-tu-tang-phat-tien-nguoi-vi-pham-khong-vu-loi-4583386-tong-thuat.html

[6] https://soha.vn/de-xuat-toi-pham-tham-nhung-nop-tien-duoc-giam-an-tu-bo-tu-phap-noi-gi-20220719203256814.htm

[7] https://vnexpress.net/thu-hoi-hon-386-000-ty-dong-trong-cac-vu-an-tham-nhung-kinh-te-4661671.html

[8] https://dangcongsan.vn/tieu-diem/bai-4-dai-bao-hiem-cho-can-bo-dam-nghi-dam-lam-648686.html

[9] https://vnexpress.net/kien-nghi-quoc-hoi-ra-nghi-quyet-rieng-de-khac-phuc-can-bo-so-trach-nhiem-4750460.html

[10] http://dantri.com.vn/phap-luat/giau-bat-thuong-co-the-bi-tich-thu-tai-san-1386181152.htm

[11] https://tuoitre.vn/chong-tham-nhung-van-bo-tay-voi-tai-san-bat-minh-20171121095053431.htm

[12] https://tuoitre.vn/tong-bi-thu-khong-co-vung-cam-khong-co-ngoai-le-vi-su-nghiep-chung-bat-ke-do-la-ai-20221207141122219.htm

[13] https://laodong.vn/thoi-su/quyet-liet-nghiem-minh-nhung-rat-nhan-van-nhan-ai-nhan-nghia-nhan-tinh-1202106.ldo

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn
Read 127 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)