Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

21/06/2024

Cả hai nước Triều Tiên gián tiếp tham gia vào cuộc chiến tại Ukraine

Vĩnh Khang, Thùy Dương, Minh Anh

Hàn Quốc nêu khả năng viện trợ vũ khí cho Ukraine, liên quan Nga, Triều Tiên

Vĩnh Khang, Pháp Luật online, 21/06/2024

Phía Hàn Quốc vừa lên tiếng rằng nước này sẽ xác định mức độ viện trợ vũ khí cho Ukraine dựa trên lập trường của Nga đối với mối quan hệ của Moscow với Triều Tiên.

trieutien1

Cố vấn An ninh Quốc gia Hàn Quốc Chang Ho-jin. Ảnh : Yonhap

Ngày 21/6, một quan chức cấp cao thuộc Văn phòng tổng thống Hàn Quốc nói rằng Seoul sẽ xác định mức độ viện trợ vũ khí cho Ukraine dựa trên lập trường của Nga đối với mối quan hệ của Moscow với Triều Tiên, theo hãng thông tấn Yonhap.

"Có nhiều lựa chọn khác nhau để cung cấp vũ khí và quan điểm của chúng tôi về những diễn biến gần đây giữa Nga và Triều Tiên phụ thuộc vào cách Nga tiếp cận tình hình trong tương lai" - Yonhap dẫn lời quan chức Văn phòng tổng thống Hàn Quốc.

Trước đó một ngày, Cố vấn An ninh Quốc gia Hàn Quốc Chang Ho-jin cho biết Hàn Quốc sẽ xem xét khả năng viện trợ vũ khí cho Ukraine sau khi lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Nga Vladimir Putin ký Hiệp ước về quan hệ đối tác chiến lược toàn diện, bao gồm điều khoản về phòng thủ chung.

Đáp lại phát ngôn của ông Chang, ông Putin cảnh báo Hàn Quốc có thể sẽ mắc phải "sai lầm lớn” nếu Seoul cung cấp vũ khí sát thương cho Kiev.

Cho đến nay, Hàn Quốc chỉ cung cấp các vật phẩm và thiết bị không sát thương cho Ukraine.

Theo các nguồn tin chính phủ Hàn Quốc, trong số các loại vũ khí tiềm năng đang được xem xét có đạn pháo 155 mm cũng như các hệ thống phòng không cho Ukraine, theo Yonhap.

Các quan chức Seoul vẫn duy trì sự mơ hồ về mặt chiến lược liên quan các loại vũ khí có thể cung cấp cho Ukraine và điều này được coi là một động thái ngoại giao nhằm gây áp lực lên Moscow phải kiềm chế chuyển giao công nghệ quân sự quan trọng cho Bình Nhưỡng.

Trong một diễn biến liên quan, một số nguồn tin ngoại giao nói rằng Bộ Ngoại giao Hàn Quốc dự kiến ​​cui ngày 21-6 s triu tp đại s Nga ti Seoul nhm phn đối Hip ước v quan h đối tác chiến lược toàn din gia Nga và Triu Tiên.

Vĩnh Khan

Nguồn : Pháp Luật online, 21/06/2024

*************************

Kiev tố cáo Bắc Triều Tiên hỗ trợ quân đội Nga giết hại thường dân Ukraine

Thùy Dương, RFI, 20/06/2024

Ngay sau thông báo ngày 19/06/2024 về thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa Moskva và Bình Nhưỡng nhân chuyến công du Bắc Triều Tiên của tổng thống Nga Vladimir Putin, chính quyền Kiev đã có phản ứng gay gắt, tố cáo vũ khí Bắc Triều Tiên đã được quân đội Nga sử dụng để giết hại hàng loạt thường dân Ukraine vô tội.

trieutien2

Một khu nhà bị oanh kích tại Sviatohirsk, tỉnh Donetsk, miền đông Ukraine. Ảnh chụp ngày 14/11/ 2022. AP - Andriy Andriyenko

Theo tổng thống Nga, thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa Moskva và Bình Nhưỡng bao gồm "sự tương hỗ" quân sự ngay lập tức trong trường hợp 1 trong 2 bên bị tấn công vũ trang từ bên ngoài. Chính vì thế, Kiev càng có lý do để lo ngại về nguy cơ Nga tăng cường sử dụng vũ khí của Bắc Triều Tiên trên chiến trường Ukraine.

Từ Kiev, thông tín viên Stéphane Siohan hôm nay 20/06 cho biết thêm :

"Bắc Triều Tiên hiện nay tích cực hợp tác với Nga trong lĩnh vực quân sự và cố tình cung cấp nguồn lực để giết hàng loạt người Ukraine". Đây là những bình luận cực kỳ gay gắt của Mykhailo Podolyak, cố vấn của tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, sau thông báo về quan hệ đối tác chiến lược mới giữa Moskva và Bình Nhưỡng.

Ông Mykhailo Podolyak cáo buộc Bắc Triều Tiên cung cấp cho Moskva "một lượng lớn đạn pháo cỡ lớn", giúp Nga "duy trì cường độ tấn công mạnh bằng pháo và tên lửa". Theo ông, điều này tác động đến diễn biến của cuộc chiến và làm tăng đáng kể số nạn nhân là dân thường.

Trên thực tế, Bình Nhưỡng có thể đã chuyển cho Nga hơn 5 triệu đạn pháo, trong đó có khoảng 3 triệu đạn pháo 152 ly, và lượng dự trữ này đã cho phép quân đội Nga bù đắp số đạn dược cạn kiệt và duy trì hỏa lực chống lại các lực lượng của Ukraine.

Thêm vào đó, hồi đầu năm 2024, quân đội Nga đã oanh kích Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của Ukraine, bằng tên lửa đạn đạo của Bắc Triều Tiên.

Tại Kiev, nhiều quan chức lo ngại rằng việc Nga tăng cường sử dụng vũ khí Bắc Triều Tiên và trong tương lại là vũ khí Iran để tấn công Ukraine, trong khi nước này đang phải đối mặt với tình trạng phương Tây chậm trễ trong việc giao vũ khí để giúp Ukraine phòng phủ".

Chính quyền Mỹ hôm qua nhắc lại là sự hợp tác gia tăng giữa Nga và Bắc Triều Tiên là xu hướng "đáng lo ngại", việc hai nước này xích lại gần nhau sẽ dẫn đến việc Bình Nhưỡng cung cấp thêm đạn dược và tên lửa cho Nga duy trì chiến tranh Ukraine.

Hôm nay 20/06, Tokyo cũng bày tỏ mối lo ngại sâu sắc về việc ông Putin không loại trừ khả năng hợp tác kỹ thuật - quân sự với chế độ Kim Jong-un. Theo AFP, trong cuộc họp báo, phát ngôn viên của chính phủ Nhật Bản Yoshimasa Hayashi, cho biết, kiểu hợp tác này "có thể cấu thành sự vi phạm trực tiếp các nghị quyết của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc, xét về tác động đối với sự an ninh" của Nhật Bản và khu vực.

Thùy Dương

***************************

Nga và Bắc Triều Tiên ký kết thỏa thuận quan hệ đối tác chiến lược

Minh Anh, RFI, 19/06/2024

Hôm 19/06/2024, tổng thống Nga Vladimir Putin, sau nhiều giờ đến muộn, đã có cuộc họp thượng đỉnh với lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un tại Bình Nhưỡng. Truyền thông Nga loan báo hai bên đã ký kết thỏa thuận quan hệ đối tác chiến lược.

trieutien3

Tổng thống Nga Vladimir Putin và lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un tại lễ đón tiếp ở quảng trường Kim Nhật Thành, Bình Nhưỡng, Bắc Triều Tiên, ngày 19/06/2024 via Reuters - Gavriil Grigorov

Theo Reuters, thỏa thuận đối tác bao gồm một điều khoản phòng thủ chung, theo đó, hai bên chấp nhận giúp đỡ nhau đẩy lui một cuộc xâm hấn từ bên ngoài, theo như tuyên bố từ tổng thống Nga Vladimir Putin.

Thỏa thuận còn cho phép mở rộng hợp tác song phương trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế và quân sự. Lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-un khẳng định thỏa thuận này, về cơ bản, là "hoàn toàn hiếu hòa và có tính phòng thủ". Trong cuộc họp báo hiếm có sau cuộc hội đàm với đồng nhiệm Nga, lãnh đạo Bắc Triều Tiên cho rằng "mối quan hệ Nga – Triều đã được nâng lên tầm cao mới của một mối quan hệ đồng minh".

Từ Seoul, thông tín viên đài RFI, Celio Fioretti cho biết thêm :

"Kim Jong-un và Vladimir Putin đã bước ra ngoài, đứng cạnh nhau trên một xe ô tô rời quảng trường Kim Nhật Thành trước sự hân hoan của hàng người dân Bắc Triều Tiên. Hai nguyên thủ quốc gia đã gặp nhau để chính thức hóa văn kiện. Nếu như nội dung các thỏa thuận và cuộc thảo luận vẫn được giữ bí mật, Kim Jong-un đã tuyên bố hai nước tăng cường hợp tác chiến lược.

Về phần mình, ông Vladimir Putin, đã cảm ơn Bắc Triều Tiên vì đã hậu thuẫn cuộc chiến ở Ukraine. Quả thực, Bình Nhưỡng dường như đã cung cấp tên lửa và đạn pháo cho quân đội Nga. Hồi tháng Giêng năm nay, một tên lửa do Bắc Triều Tiên sản xuất đã được tìm thấy trên chiến trường Ukraine. Ông Kim Jong-un đã ủng hộ vô điều kiện chính sách của Nga.

Ngoài các cuộc thảo luận quân sự, hai nguyên thủ quốc gia còn đề cập đến các vấn đề kinh tế và năng lượng. Tổng thống Nga cuối cùng đã bày tỏ mong muốn được gặp lại Kim Jong-un lần này là ở Moskva. Đây rất có thể sẽ là lần gặp thứ tư giữa hai nguyên thủ và đây cũng dịp để lãnh đạo Bắc Triều Tiên xuất ngoại",

Minh Anh

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Vĩnh Khang, Thùy Dương, Minh Anh
Read 208 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)