Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Pub

11/07/2024

Putin và sự hủy diệt tất yếu của nước Nga

Việt Hoàng

Cách đây ba hôm, ngày 8/7/2024 quân đội Nga đã tấn công vào nhiều thành phố lớn của Ukraine bằng lên lửa hành trình với qui mô lớn chưa từng có. Tại thủ đô Kyiv, bệnh viện nhi lớn nhất Ukraine ‘Okhmadyt’ đã bị sập một phần vì trúng tên lửa hành trình Kh-101. Tên lửa này mang theo nửa tấn thuốc nổ. Kết quả là đã có hơn 40 người thiệt mạng (trong đó có cả trẻ em) và 200 người bị thương.

Cả thế giới bàng hoàng, thương xót trước sự mất mát rất lớn của người dân Ukraine và nổi giận trước hành động điên loạn của Putin và quân đội Nga khi tấn công và giết hại dân trường và trẻ em. Tên phát xít Putin và giới lãnh đạo quân đội Nga chắc chắn sẽ bị trừng phạt đích đáng. Luật pháp quốc tế sẽ không để yên cho Putin. Tuy nhiên làm thế nào để bắt giữ và trừng phạt Putin lại là chuyện không dễ dàng.

Vụ khủng bố đẫm máu của Putin vào Ukraine nhằm mục đích gì? Có phải để người dân Ukraine hoảng loạn để rồi gây sức ép lên chính quyền Zelensky chấp nhận mất đất đổi lấy hòa bình hay không? Chắc chắn là không. Những người Ukraine sợ chiến tranh và bom đạn đã lánh nạn ở các nước thuộc Liên Hiệp Châu Âu (EU), những người ở lại Ukraine đến giờ này chắc chắn không còn sợ chiến tranh nữa. Putin càng khủng bố thì họ càng đoàn kết và quyết tâm đánh bại quân đội Nga trên chiến trường. Sự kiên định của chính quyền Ukraine và sự ủng hộ của thế giới đối với Ukraine vẫn không hề thay đổi và nếu có thì chỉ ngày càng mạnh mẽ hơn.

Ngay khi Putin ra lệnh tấn công Ukraine hôm 24/2/2022 thì quân đội Nga đã tấn công ồ ạt vào các khu vực dân sự với mục đích tạo ra một cuộc tháo chạy hỗn loạn của người dân Ukraine vào EU để gây bất ổn cho quân đội Ukraine cũng như các nước tiếp nhận người Ukraine lánh nạn. Mục tiêu này của Putin hoàn toàn thất bại vì EU đã có sự chuẩn bị. Gần 10 triệu người Ukraine lánh nạn chiến tranh đã được đón tiếp rất chu đáo và không hề gây ra bất cứ sự hỗn loạn nào tại các nước thuộc EU. Cho đến nay EU vẫn tiếp tục đón nhận người Ukraine lánh nạn chiến tranh thậm chí ngay cả người nước ngoài có thẻ định cư tại Ukraine (như người Việt Nam) vẫn được tiếp nhận bình thường tại Đức.

Vậy các cuộc khủng bố của Putin vào dân thường và hậu phương Ukraine nói lên điều gì ? Theo chúng tôi điều đó đã chứng tỏ sự tuyệt vọng của quân đội Nga trên chiến trường. Càng tuyệt vọng thì Putin càng nổi điên. Ăn không được thì đạp đổ. Không thắng được ở chiến trường thì quay sang giết dân và khủng bố. Đã gần hai năm rưỡi trôi qua mà quân đội Nga vẫn không chiếm được thành phố quan trọng nào của Ukraine. Chỉ duy nhất thành phố Kherson bị Nga chiếm được do sự phản bội của lực lượng an ninh địa phương nhưng rồi Nga cũng phải tháo chạy khỏi thành phố này sang bên kia sông. Trong 6 tháng cuối năm 2023 mặc dù Ukraine đã không thành công trong chiến dịch phản công (vì bị Mỹ dừng viện trợ quân sự) nhưng quân đội Nga vẫn không tiến lên được bao nhiêu. Theo phía Ukraine thì gần 600.000 lính Nga đã chết và bị thương. Trong những trận giao tranh gần đây tại Kharkiv thì mỗi ngày Nga mất hơn 1000 lính. Putin mới đây đã đến Bắc Triều Tiên để đàm phán với lãnh đạo Kim Jong Un để nhận được 20.000 lính. Putin cũng đến Việt Nam sau đó, mục đích chính cũng có thể là tuyển dụng công nhân Việt Nam để lấp vào chỗ những người Nga bị bắt đẩy ra tiền tuyến.

Dù có cố gắng đến đâu đi nữa thì Putin cũng ngày càng tuyệt vọng. Một mình nước Nga với GDP khoảng 1,2-1,4% GDP của thế giới thì không thể nào đương đầu với các nước dân chủ với GDP chiếm hơn 65%. Cuộc chiến càng kéo dài chừng nào thì sự sụp đổ không gượng dậy được của Nga càng lớn chừng đó. Nước Nga sẽ tan rã và chính Putin là người đặt dấu chấm hết cho đế quốc Nga. Sau cuộc chiến này các nước nhỏ trong liên bang Nga sẽ tách ra thành nhiều quốc gia độc lập. Nước Nga chỉ còn là một nước trung bình trên thế giới và không còn là mối đe dọa cho bất cứ ai. Nếu Nga trở thành một nước dân chủ thì có thể Nga phải hủy bỏ hoàn toàn kho vũ khí hạt nhân để đổi lấy quan hệ bình thường với thế giới.

Ukraine dù bị tàn phá đến đâu đi nữa thì cũng có thể xây dựng lại đất nước to đẹp hơn với sự hỗ trợ của cả thế giới và nhất là tiền bồi thường thiệt hại chiến tranh từ Nga. Mỹ và EU đang phong tỏa hơn 300 tỉ USD của Nga và số tiền này sẽ dùng để bồi thường chiến tranh cho Ukraine. Trong thời gian sắp tới Ukraine sẽ được gia nhập EU, đây chỉ là một thủ tục vì đường nào người Ukraine cũng đã và đang được đi lại, sinh sống và làm việc tự do tại các nước EU. Việc Ukraine gia nhập NATO phải chờ cho đến sau khi chiến tranh kết thúc vì nếu kết nạp Ukraine lúc này thì đồng nghĩa với việc toàn bộ 32 nước thành viên của NATO phải nhảy vào tham chiến trực tiếp chống lại Nga, đây là điều không ai muốn.

Sở dĩ Ukraine vẫn đứng vững trước một kẻ thù mạnh và hung bạo như Putin là nhờ có dân chủ. Dân chủ không gây ra hỗn loạn mà ngược lại dân chủ giúp cho người dân Ukraine đoàn kết và quyết tâm hơn bao giờ hết. Họ hiểu họ đang chiến đấu cho ai và vì cái gì. Nếu Ukraine là một nước độc tài thì có lẽ đã bị tan rã sau khi chiến tranh xảy ra chỉ vài ngày.

huydiet2

Dân chủ không gây ra hỗn loạn mà ngược lại dân chủ giúp cho người dân Ukraine đoàn kết và quyết tâm hơn bao giờ hết. Ảnh: Người dân Ukraine chung tay dọn dẹp và tìm kiếm những người bị vùi lấp trong bệnh viện nhi Okhmadyt tại Kyiv bị Nga đánh bom hôm 8/7/24.

Ảnh hưởng của cuộc chiến này đối với Việt Nam như thế nào?

Có hai khuynh hướng, một bên ủng hộ Ukraine và một bên ủng hộ Putin và nước Nga. Những người ủng hộ Ukraine đương nhiên là những người yêu dân chủ, tôn trọng lẽ phải và sự thật. Những người luôn đứng về kẻ yếu bị áp bức và chịu nhiều bất công.

Những ai ủng hộ Nga và Putin? Có hai trường hợp.

Thứ nhất và Đảng cộng sản Việt Nam và đội quân dư luận viên của đảng. Đảng cộng sản Việt Nam ủng hộ Putin là điều đương nhiên. ‘Ngưu tầm ngưu mã tầm mã’, ‘mèo mả’ thì phải đi với ‘gà đồng’. Người Việt Nam vẫn xem nhẹ tầm quan trọng của tư tưởng mà không biết rằng tư tưởng luôn luôn quyết định cho mọi hành động. Dù là cá nhân hay chính quyền cũng đều thế cả. Đảng cộng sản Việt Nam bắt tay làm ăn với Mỹ và các nước dân chủ chỉ để kiếm tiền chứ tâm hồn họ luôn hướng về những người đồng chí anh em như Trung Quốc, Nga, Cuba, Bắc Triều Tiên…

Hẳn nhiều người còn nhớ bức ảnh tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng bắt tay tiễn lãnh đạo Kim Jong Un đã ngồi trong xe. Hình ảnh nhìn rất cảm động, chân tình vì nó xuất phát từ tâm hồn và trái tim. Trong khi đó các cuộc gặp gỡ của lãnh đạo Đảng cộng sản Việt Nam với các nguyên thủ các nước dân chủ thì dù cố tỏ ra chân thành nhưng vẫn thấy gượng gạo vì họ không thấy thoải mái, họ hiểu trong đầu những ông nguyên thủ các nước dân chủ đang nghĩ gì về họ. 

huydiet3

Tư tưởng luôn quyết định cho mọi hành động. Những người cộng sản Việt Nam chỉ thấy an toàn và thoải mái khi đứng bên cạnh các đồng chí của mình.

Trường hợp thứ hai luôn ủng hộ Putin và Nga là những người bị ảnh hưởng nặng nề bởi văn hóa Khổng giáo. Không thể nói họ là thiếu kiến thức vì nhiều người trong số họ là giảng viên đại học, bác sĩ, tiến sĩ…Họ thừa khả năng để đọc các tài liệu trong nước và thế giới để biết đâu là sự thật. Thật ra sâu thẳm trong tâm hồn họ biết Putin sai và Ukraine là đúng nhưng bản năng thôi thúc họ nói khác, nghĩ khác. Văn hóa Khổng giáo luôn đặt quyền lợi nhỏ mọn trước mắt lên trên hết. Họ cho rằng Ukraine dại nên mới chống Nga mà chống Nga thì chỉ có chết…Thật ra Ukraine đâu có chống Nga mà họ chỉ muốn chơi với các nước EU văn minh và nhân bản và đó là quyền của họ. Việc Ukraine tìm mọi cách để được vào NATO không phải để chống Nga mà chỉ để bảo vệ mình. Xưa nay chỉ có các nước lớn mới hay làm càn làm bậy chứ nước bé đâu có khả năng và ham muốn đó.

Văn khóa Khổng giáo rất độc hại khi xem thường và chà đạp những kẻ yếu thế nhưng lại a dua và hùa theo kẻ mạnh. Với họ phò kẻ mạnh là khôn ngoan. Họ không có khái niệm đứng về phía lẽ phải hay bảo vệ cái đúng. Họ chỉ biết đến quyền lợi của họ. Thái độ bạc nhược của Đảng cộng sản Việt Nam và không ít người Việt trước Trung Quốc cũng là vì thế. Theo họ thì Trung Quốc giờ quá mạnh nên không thể chống lại, nên nhường nhịn để được yên thân. Thế nhưng cũng chính Đảng cộng sản Việt Nam trước đây đã ‘chống Mỹ’ một cách điên cuồng với khẩu hiệu ‘còn cái lai quần cũng đánh’ dù rằng Mỹ cũng rất mạnh. Cũng vì chỉ biết nghĩ đến quyền lợi của mình mà không hề nghĩ đến quyền lợi của dân tộc nên Đảng cộng sản Việt Nam đã gây ra một cuộc nội chiến đẫm máu làm chết 5-6 triệu đồng bào.

Một câu hỏi nhức nhối đặt ra cho mỗi người Việt Nam là vì sao đất nước lại ra nông nổi như ngày hôm nay? Có phải chỉ mỗi Đảng cộng sản là có lỗi? Câu trả lời là không hoàn toàn như vậy. Sở dĩ năm 1945 Đảng cộng sản cướp được chính quyền và đưa đất nước vào đêm đen của chủ nghĩa cộng sản vì trí thức khi đó đã không chịu đảm nhiệm vai trò lãnh đạo và hướng dẫn quần chúng. Bao nhiêu trí thức khi đó đã chìm đắm trong thơ ca và nhạc trữ tình thay vì tìm hiểu xem Đảng cộng sản là cái gì, tình hình thế giới sau thế chiến Hai sẽ ra sao?...

Nước Nga cũng không khác Việt Nam bao nhiêu về chính trị nhưng khác Việt Nam ở chỗ nước Nga rất giàu tài nguyên khoáng sản trên một vùng đất bao la trải dài từ Âu sang Á. Nước Nga cũng có nhiều nhân tài và bác học nhưng bất hạnh cho nước Nga là đã không có một nhà tư tưởng chính trị nào. Chính vì không có các nhà tư tưởng chính trị nên nước Nga đã không có một tầng lớp trí thức chính trị thực sự. Khi Liên Bang Xô Viết sụp đổ năm 1991, nước Nga đã thất bại trong việc trong việc chuyển hóa về dân chủ vì không có bất cứ tổ chức chính trị dân chủ nào có dự án chính trị hay một tư tưởng chính trị. Nước Nga nhanh chóng rơi vào tay một nhà độc tài hoang tưởng là Putin. Sau 24 năm cầm quyền ‘toàn diện và tuyệt đối’ Putin đang dần dần hủy diệt nước Nga.

Việt Nam là một nước nhỏ và nghèo hơn nước Nga rất nhiều lần nên nguy cơ tan rã cũng rất cao. Với việc Tô Lâm trở thành người lãnh đạo có quyền lực nhất tại Việt Nam thì có thể thấy được Việt Nam sẽ đi theo vết xe đổ của nước Nga.

Tuy nhiên Việt Nam may mắn hơn nước Nga là đã có được một tổ chức chính trị dân chủ thực sự đó là Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên với một dự án chính trị đầy đủ và rõ ràng để đánh bại độc tài và xây dựng dân chủ cho Việt Nam.

Lần đầu tiên trong lịch sử, Việt Nam có một tổ chức dân chủ được xây dựng dựa trên nền tảng những giá trị tiến bộ của nhân loại, đó chính là bản Tuyên ngôn Phổ cập về Quyền con người của Liên Hợp Quốc.

Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử người Việt Nam được một tổ chức chính trị thuyết phục và đề nghị về một lộ trình thiết lập dân chủ thay vì khuất phục và áp đặt.

Sự ngỡ ngàng và nghi ngại là điều đương nhiên. Chúng tôi ý thức được điều đó nên sẽ cố gắng kiên nhẫn và bao dung trong việc giới thiệu dự án chính trị của tổ chức mình đến với đồng bào Việt Nam.

Việt Hoàng

(11/7/2024)

Quay lại trang chủ
Read 632 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)