Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

18/07/2024

Tới giờ phải đi, Tổng Trọng chào giã từ trước khi lên đường

Nhiều nguồn tin

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng được trao tặng Huân chương Sao Vàng

Chinhphu.vn, 18/07/2024

Chiều 18/7, Đảng, Nhà nước đã trang trọng tổ chức Lễ trao Huân chương Sao Vàng tặng đồng chí Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

tongtrong1

Bộ Chính trị quyết định trao Huân chương Sao Vàng tặng Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng vì có nhiều công lao to lớn, đặc biệt xuất sắc cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, dân tộc

Tham dự Lễ trao Huân chương có đầy đủ các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư và một số cán bộ giúp việc đồng chí Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng đại diện thân nhân gia đình đồng chí.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đồng chí Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước đã công bố Quyết định và trao Huân chương Sao Vàng tới đồng chí Nguyễn Phú Trọng.

Sáng 18/7, Bộ Chính trị đã có quyết định trao Huân chương Sao Vàng tặng Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ngay sau khi Bộ Chính trị có quyết định trao Huân chương Sao Vàng tặng Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Tô Lâm đã ký quyết định tặng thưởng Huân chương Sao Vàng cho Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng vì đã có nhiều công lao to lớn, đặc biệt xuất sắc cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, dân tộc.

Huân chương Sao Vàng là huân chương cao quý nhất của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam để tặng các cá nhân có công lao to lớn, đặc biệt xuất sắc trong sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc.

Nguồn : baochinhphu, 18/07/2024

**************************

Ông Trọng ở Bệnh viện Trung ương Quân đội 108

BBC, 18/07/2024

Theo TTXVN, chiều 18/7, Đảng, Nhà nước Việt Nam đã "trang trọng tổ chức lễ trao tặng Huân chương Sao vàng tới Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108".

tongtrong2

Huân chương Sao Vàng là huân chương cao quý nhất của Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa và Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, được đặt ra lần đầu theo sắc lệnh số 58/SL ngày 6/6/1947 của Chủ tịch nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa Hồ Chí Minh, đặt ra lần hai theo Luật Thi đua - Khen thưởng (ban hành ngày 26/11/2003).

Theo TTXVN, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Tô Lâm đã công bố quyết định và trao Huân chương Sao vàng tới Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Hãng thông tấn nhà nước cũng cho biết tham dự lễ trao huân chương có đầy đủ các ủy viên Bộ Chính trị, ủy viên Ban Bí thư và một số cán bộ giúp việc Tổng bí thư cùng đại diện thân nhân gia đình Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Một dấu hiệu khác

Ngoài thông báo hiếm hoi của Đảng về sức khỏe của vị tổng bí thư 80 tuổi, một động thái khác khiến giới quan sát càng tin chắc rằng tổng bí thư đang trong tình trạng nguy kịch.

Cụ thể, ngay trước khi có thông tin về sức khỏe Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, ông đã được tặng Huân chương Sao vàng.

Theo thông báo chính thức, Bộ Chính trị đã có Quyết định trao tặng Huân chương Sao vàng cho Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng hôm 18/7.

Chủ tịch nước Tô Lâm là người đã ký quyết định tặng thưởng.

Huân chương Sao Vàng là huân chương cao quý nhất của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tặng cho các cá nhân có công lao to lớn, đặc biệt xuất sắc trong sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc.

Một nhà quan sát từ Hà Nội nói với BBC rằng, huân chương này là quan trọng nhất trong các huân chương và theo thông lệ, thường là để thưởng cho những cá nhân đã hoàn thành nhiệm vụ, hoặc đã qua đời. Ít nhất là từ năm 2009 tới nay, những cá nhân nhận Huân chương Sao vàng đều là sau khi họ đã qua đời.

Việc đột nhiên Bộ Chính trị trao tặng huân chương này cho ông Trọng cùng với thông báo về việc ông Tô Lâm thay ông Trọng điều hành các công việc của Đảng cho thấy tình hình sức khỏe của ông Trọng thực sự gay go.

Nguồn : BBC, 18/07/2024

*************************

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng điều trị bệnh, ông Tô Lâm điều hành Đảng

BBC, 18/07/2024

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tập trung điều trị bệnh, Chủ tịch nước Tô Lâm được giao điều hành Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư, thông báo của Bộ Chính trị cho biết.

tongtrong3

Ông Nguyễn Phú Trọng đã đứng ở vị trí lãnh đạo cao nhất của Đảng Cộng sản hơn một thập niên

Vào ngày 18/7, Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Việt Nam đã ra thông báo về tình hình sức khỏe của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Thông báo này, do Văn phòng Trung ương Đảng phát đi, cũng cho biết Bộ Chính trị đã phân công ông Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước, chủ trì công việc của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư theo trách nhiệm, quyền hạn được Bộ Chính trị quy định.

Thông báo của Bộ Chính trị có gì ?

trong1

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng (phải) trong lần tiếp Tổng thống Nga Vladimir Putin vào chiều ngày 20/6, sau đó ông Trọng đã liên tục vắng mặt trong các sự kiện quan trọng

Thông báo của Bộ Chính trị do Văn phòng Trung ương Đảng phát đi ngày 18/7 có nội dung :

"Thời gian qua, theo yêu cầu của Hội đồng chuyên môn bảo vệ sức khỏe cán bộ Trung ương, đồng chí Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa điều hành công việc, vừa điều trị, chăm sóc sức khỏe.

Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các đồng chí lãnh đạo chủ chốt và đồng chí Thường trực Ban Bí thư đã trực tiếp chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tập trung huy động đội ngũ các giáo sư, bác sĩ, nhân viên y tế, chuyên gia đầu ngành và những điều kiện thuận lợi nhất để điều trị, chăm sóc sức khỏe cho đồng chí Tổng bí thư.

Đến nay, do yêu cầu cần phải tiếp tục ưu tiên dành thời gian để đồng chí Tổng bí thư tập trung điều trị tích cực và để bảo đảm công tác điều hành chung của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, căn cứ quy chế làm việc của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị và Ban Bí thư khóa XIII, trước mắt, Bộ Chính trị phân công đồng chí Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước chủ trì công việc của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư theo trách nhiệm, quyền hạn được Bộ Chính trị quy định.

Bộ Chính trị kêu gọi toàn Đảng, toàn dân và toàn quân tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, tăng cường đoàn kết, thống nhất, chung sức đồng lòng, tiếp tục phát huy những kết quả, thành tựu quan trọng, toàn diện mà đất nước ta đã đạt được, nỗ lực phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, thách thức, hoàn thành tốt các mục tiêu Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã đề ra ; giữ vững ổn định chính trị, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, chăm lo tốt đời sống tinh thần, vật chất cho Nhân dân".

'Không còn điều hành'

tongtrong4

Theo thông báo của Bộ Chính trị, ông Trọng đã không còn điều hành các hoạt động của Đảng, thay vào đó là ông Tô Lâm.

Thông báo của Đảng cũng kêu gọi toàn dân tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước.

Trước đây, Đảng cộng sản Việt Nam chỉ có thông báo sau khi có các thông tin không chính thức, gây ra nhiều "dư luận không tốt".

Tuy nhiên, lần này thì Bộ Chính trị chủ động thông báo. Bước đi này cùng với nội dung của thông báo cho thấy tính chất vô cùng nghiêm trọng của vấn đề.

Xét trong thời gian qua, ông Trọng đã liên tục vắng mặt trong các sự kiện quan trọng.

Ngày 8/7, tại Trụ sở Bộ Quốc phòng, Quân ủy Trung ương đã tổ chức Hội nghị lần thứ 10, nhiệm kỳ 2020 - 2025 để đánh giá về công tác sáu tháng đầu năm, đồng thời triển khai nhiệm vụ trọng tâm của sáu tháng cuối năm 2024.

Hội nghị lần này có sự tham dự của nhiều ủy viên Bộ Chính trị gồm : Chủ tịch nước Tô Lâm và Thủ tướng Phạm Minh Chính. Cả hai đều là ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương.

Bộ trưởng Quốc phòng Phan Văn Giang là phó bí thư thì chủ trì, điều hành hội nghị.

Một số ủy viên Bộ Chính trị khác không thuộc Quân ủy Trung ương nhưng cũng tham dự, gồm : Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trần Cẩm Tú; Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc; Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Lê Minh Hưng. Theo một nhà quan sát, việc những ủy viên Bộ Chính trị này tham dự là vì hội nghị lần này có chuyên đề giới thiệu nhân sự cho Đại hội 14.

Với sự tham dự của nhiều cán bộ, lãnh đạo chủ chốt như vậy nhưng nhân vật quan trọng nhất, bí thư Quân ủy Trung ương, là ông Nguyễn Phú Trọng lại vắng mặt.

Báo chí Điện tử Chính phủ viết về sự việc này như như sau :

"Vì điều kiện không thể về dự Hội nghị trực tiếp, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, Bí thư Quân ủy Trung ương gửi nội dung phát biểu chỉ đạo, gợi mở một số nội dung quan trọng để Hội nghị Quân ủy Trung ương tham khảo trong quá trình thảo luận".

Tại Hội nghị Đảng ủy Công an Trung ương hôm 4/7, ông Trọng là thành viên của Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương nhưng cũng không đến dự. Ông cũng đã gửi nội dung phát biểu dài hơn 4.000 từ đến cuộc họp này vì "không thể dự trực tiếp".

Ông Trọng là tổng bí thư đầu tiên có mặt trong Đảng ủy Công an Trung ương.

Báo chí, truyền thông trong nước đưa tin về sự vắng bóng bất thường của ông Trọng chỉ bằng những câu từ khá mơ hồ như "điều kiện không thể về dự" và "không thể dự trực tiếp" chứ không nêu lý do cụ thể.

Điều này dấy lên những lo ngại về sức khỏe của người đứng đầu Đảng.

Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt và đầy kịch tính đang diễn ra giữa các đồng chí trước Đại hội 14, sức khỏe Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng còn là một trong những vấn đề quan trọng hàng đầu trong chính trị Việt Nam.

Giáo sư Alexander L Vuving từ Trung tâm nghiên cứu an ninh Châu Á - Thái Bình Dương Daniel K. Inouye từng nhận định với BBC rằng, việc bà Trương Thị Mai từ chức bó hẹp lựa chọn người kế vị cho vị trí đứng đầu Đảng.

Hiện chỉ còn hai người đủ tiêu chuẩn trên giấy tờ để kế nhiệm ông Trọng : ông Tô Lâm và Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Theo Giáo sư Vuving, việc chỉ còn hai người kế nhiệm sẽ nâng cao khả năng ông Trọng giữ ghế, làm tiếp một nhiệm kỳ thứ tư vô tiền khoáng hậu.

Thế nhưng, xét tình hình hiện tại, khi mà ông Trọng không còn đảm đương được công việc điều hành Đảng cộng sản, thì có lẽ điều mà Bộ Chính trị cần tính ngay lúc này là tìm người kế nhiệm ông Trọng ngay trong khóa 13.

Ông Carl Thayer, giáo sư danh dự về chính trị tại Đại học New South Wales (Úc), nhận định với BBC News tiếng Việt mới đây rằng Bộ Chính trị khóa 14 sắp tới sẽ có nhiều gương mặt mới so với thông thường và có khả năng "sẽ có một tổng bí thư mới".

Nguồn : BBC, 18/07/2024

********************************

Chủ tịch nước Tô Lâm thay tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng điều hành Đảng

Trọng Thành, RFI, 18/07/2024

Bộ Chính trị Đảng cộng sản Việt Nam hôm 18/07/2024, ra thông báo cho biết tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng ngừng điều hành các công việc của Đảng vì lý do sức khỏe, và chỉ định chủ tịch nước Tô Lâm thay thế. 

tolam1

Ông Tô Lâm tuyên thệ nhậm chức chủ tịch nước Việt Nam tại Quốc hội, Hà Nội, ngày 22/05/2024. © AP - Pham Trung Kien

Theo thông báo của Bộ Chính trị Đảng cộng sản Việt Nam, tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trong thời gian vừa qua đã "vừa điều hành công việc, vừa điều trị, chăm sóc sức khỏe", nhưng hiện tại ông Trọng cần được "tập trung điều trị tích cực". Vì vậy, Bộ Chính trị quyết định "phân công" ông Tô Lâm, ủy viên Bộ Chính trị, chủ tịch nước, "chủ trì công việc của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư".

Thông báo của Bộ Chính trị Đảng cộng sản Việt Nam không cho biết chủ tịch nước Tô Lâm sẽ đảm trách nhiệm vụ này trong thời hạn bao lâu, cũng như không giải thích lý do gì khiến tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phải "tập trung điều trị tích cực".

Nguyên bộ trưởng Công an Tô Lâm, 67 tuổi, trở thành chủ tịch nước Việt Nam từ tháng 5/2024, được giới quan sát xem như ứng cử viên hàng đầu vào chức vụ lãnh đạo Đảng, vị trí được coi là có quyền lực nhất tại Việt Nam.

Trả lời AFP, nhà nghiên cứu Benoît de Tréglodé, giám đốc nghiên cứu Viện Nghiên cứu chiến lược của Trường Quân sự Pháp IRSEM, nhấn mạnh việc chủ tịch nước được giao nhiệm vụ điều hành Đảng là "một thắng lợi hoàn toàn" của ông Tô Lâm. Nhà nghiên cứu Pháp dự đoán thời gian đảm nhiệm quyền lãnh đạo Đảng của ông Tô Lâm có thể sẽ kéo dài đến Đại hội lần tới, dự kiến diễn ra năm 2026.

Ông Nguyễn Phú Trọng, 80 tuổi, làm tổng bí thư từ năm 2011. Trong thời gian gần đây, có nhiều tin đồn cho rằng, do sức khỏe suy yếu, ông Trọng không thể tiếp tục nắm quyền đến Đại hội Đảng 2026.

Trọng Thành

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: baochinhphu, BBC tiếng Việt, Trọng Thành, RFI
Read 691 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)