Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

16/08/2017

'Hồ Chí Minh sinh bình khảo' là 'ý đồ xấu' của Trung Quốc

Lê Anh Hùng

Ngày 15/8/2017, VOA đã đăng bài "Hồ Chí Minh dưới góc nhìn ca mt cu phiên dch thân cn", ghi lại cuc trò chuyn gia tác gi vi Đi tá Đoàn S, người tng làm phiên dch cho ông Hồ Chí Minh. Đây là phn tiếp theo ca câu chuyn, đc bit là nhm tr li câu hi mà nhiu người quan tâm : "H Chí Minh có phi là H Tp Chương không "? [1]

hcm1

Tượng H Chí Minh ti Hà Ni.

"[…] Thứ hai, C sng rt là keo kit. Nói tht là thế. Cho nên gn C thì vinh d nhưng mà s lm. Ăn ung, sinh hot rt là kh. Không có được cái gì t do c. Bo bác, ‘Cái hoàn cnh tôi ngày xưa… thc ra con quan tht đy, nhưng mà nghèo lm, đói lm… Các chú biết không, Ngh Tĩnh có câu "dân cá g mà...".

"Bác hỏi thì mình trao đi, mình nói nhưng mình không dám nói hết. Thc ra, tôi thy Bác có my ch này. Th nht, Bác rt máy móc trong vic thiu s phc tùng đa s. Cho nên trong Ci cách Rung đt, trong Nghị quyết 9, trong tt c các th, Bác không đng ý, nhưng mà khi mình là thiu s thì Bác vn thun theo. Nhưng mà sau này thy sai ri, đáng l Bác phi can đm, dùng cái uy lc ca mình đ chn cái chuyn đó li thì lúc y Bác li không làm. Bác coi như mt cuc thí đim, mà thí đim tai hi không biết chng nào. Th hai, thc ra mà nói, c cuc đi mình, ông c đi t lòng yêu nước thôi, sang đến bên kia C mi giác ng giai cp, C vào Đng Xã hi, sau đó C mi vào cái đng ca Lenin, trong đó có vấn đ đu tranh cho thuc đa mà… Trong v khng b Bukharin - Zinoviev [tVụ án Moskva], Cụ đã thy rng Nga có vn đ. C đã có suy nghĩ ri. Cho nên tư tưởng ca C, tuy rằng theo Marx-Lenin nhưng ng dn v phía Tôn Dt Tiên, v ch nghĩa tam dân…".

"Vừa ri tôi sang đa ch ca Thanh niên Cách mng Đng chí Hi, tôi gi nhng tài liu ging dy ra. Trong đó có 3 người dy. Người th nht là ông Lưu Thiếu Kỳ, lúc by giChủ tch Công hi Trung Quc. Ông đến ging v phong trào công đoàn. Người th hai là ông Bành Bái, lãnh t phong trào nông dân. Ông ging v phong trào nông dân ca Trung Quc. Còn ông c, tt c bài ging ca ông c là con đường cách mng, trong đó phng phất ch nghĩa tam dân. Tuy rng cũng có lng ch nghĩa Marx-Lenin đy, nhưng mà nó có hơi hướng ca ch nghĩa tam dân. Bây gi còn li bút tích như thế. Thế cho nên mình mi thy là ông c cũng có cái khác, cng c nhn thc ca tôi, là C theo ch nghĩa Marx-Lenin, Cụ dùng Marx-Lenin làm phương tin, nhưng còn mc đích thì C không nói".

"Cho nên vừa ri ông Trương Minh Tun có viết cái bài v vic Bác H xây dng nn kinh tế th trường đnh hướng xã hi ch nghĩa [bài "Kinh tế th trường đnh hướng xã hội chủ nghĩa to ra phát trin ngon mc cho đt nước" của B trưởng Thông tin và truyền thông] thì tôi bo là không phi đâu. Câu y là người ta ghép cho C H thôi, ch trong Di chúc, C có nói gì v chuyn y đâu. C có nói gì đến chuyn xây dng chủ nghĩa xã hội đâu. Chính C li do d chuyn y. Cho nên va ri ông [Giáo sư] Chu Ho và c ông [Giáo sư Nguyn Khc] Mai na đã nói rng, đến giai đon gii phóng dân tc là C bắt đầu bế tc…".

"Có những trường hp C biết, như v Xét li này này. C biết ch sao không biết, là vì x trí ông Vũ Đình Huỳnh, thư ký ca C ; x trí ông Võ Nguyên Giáp là tay chân ca C, v.v. C biết c. Nhưng lúc by gi C b sc ép. Sc ép th nht là do đã phải da vào Trung Quc, cho nên nó ch đo, nó ép C. Sc ép th hai là b phn t khuynh ca ta đã tranh th điu đó đ nm ly quyn lc. C thy như thế cho nên trong nhng trường hp đó, vi v trí ca C, C cũng gn như là đ thí đim xem nó thế nào. Trong v Nhân văn Giai phm cũng thế. C đ cho ông T Hu và ông Nguyn Chí Thanh làm, ch C có dính gì đâu. Nhưng mà cái d nht ca C là thế này, sau khi biết làm có kết qu sai ri thì phi mnh dn nhn ra mà trn chnh cái đó li thì C li không dám làm. Và C b nh hưởng [bi] cái đó rt mnh…".

"Khi ra Nghị quyết 9, chuyn sang đu tranh vũ trang chính thc Min Nam thì C không tán thành. Và lúc by gi Trung Quc khuyên thế này : Đánh nhau thì đánh, có lc lượng thì chun b, c dn dần mà làm, nhưng mà không nên làm quy mô ln. Vì nếu làm quy mô ln lên thì M s nhy vào đy. Kinh nghim Triu Tiên mà. Cho nên C cho rng vn t chc đu tranh Min Nam, vn thế này thế khác, nhưng mà gây dng dn dn v ý thc, như vết du loang thôi, chứ chưa phi đánh nhau ln được. Nhưng mà các c nhà ta li hăng hái quá, c kiên quyết phi đánh, ri thì là lp Đường 559... C không tán thành".

"Hôm bỏ phiếu C b ra ngoài, không tham gia b phiếu. Ông Võ Nguyên Giáp, Ung Văn Khiêm, v.v. không tán thành, cho nên bị k lut c nút đy. Nhưng mà đa s, ông Dun, ông Th, ông Trường Chinh… thì li theo quan đim này ri. Thế thì khi xy ra, C rt đau lòng. Lúc by gi ông [Võ Nguyên] Giáp giao cho ông [Lê Trng] Nghĩa và ông Đ Đc Kiên [Cc trưởng Cục Tác chiến] chun b mt cuc chiến đu có quy mô ln, ch chưa phi cuc tng phn công – mt cuc chiến đu v vn đ chiến lược, đánh mnh đ to áp lc, ch chưa phi tng phn công, vì điu kin chưa đy đ. Thế nhưng các c nhà ta li nghe các báo cáo ở Min Nam ra – bây gi khp nơi tt lm ri, bây gi ni lên mt cái là nó lt nhào ngay… Nhân th đó đ luôn ông Giáp, bt mt lot tay chân ca ông Giáp, t Cc trưởng Tác chiến, Chánh Văn phòng, Cc trưởng Tình báo… k c ông Nguyn Văn Vnh, Trung tướng, Ch nhim U ban Thng nht. Và cô lp C, không cho C tham gia gì c, c ly lý do là C m đau mà, ri tng C đi".

"Chính sai lầm đó mà sau này mt bà nhà văn Pháp đã viết mt cun sách mà ta có dch ra nhưng ct phn đó đi. Bà nói, chính sai lầm Mu Thân đã dn đến cái chết ca ông H Chí Minh. Ch vi điu kin y, ông H Chí Minh [l ra] chưa chết đâu. Nhưng vì ông b tht bi quá nhiu, trong vic thí đim, nào là v Nhân văn, v.v. ri dn đến cái cui cùng là không thc hin được ý đ, mà bị các ông kia ln át, cho nên ông suy nghĩ, suy sp và dn đến cái chết ca ông".

"Ngay từ hôm chun b Tết Mu Thân, ông c đi máy bay t Bc Kinh v Hà Ni, xung đến sân bay thì sân bay xy ra s c [ông Vũ Kỳ tng k v s c bí him có th dn đến tai nạn này – đèn ch huy trên sân bay b chch 15 đ – trong bài "Bác Hồ vi Tết Mu Thân năm y" trên Văn Nghệ s Tết Mu Dn 1998]. Lúc đó ra đón ch có ông Dun, ông Đng, ông Th thôi…".

"Đến Tết, theo quyết đnh ca B Chính tr, C li đi [Trung Quc] ngh. C đi ngh mà có mang gì đâu, mi mt ông Vũ Kỳ thôi. H thng đin đài, h thng thông báo cho Cụ đu b ct hết. Cho nên C có biết gì đâu. Vì vy C rt kh tâm trong chuyn này. Cho nên trong C H nếu nhìn cho k thì nó có cái bi kch, bi kch cuc đi, không đơn gin đâu. Nhưng bây gi tôi rt phn đi có nhng người vi ý đ xu [với Cụ], hết chuyn này chuyn n…".

"Cậu đã có cun ‘H Chí Minh sinh bình kho’ chưa ? Tôi s cho cu mt cun… Là vì thế này, khi tôi sang Qung Châu [thăm tr s Vit Nam Thanh niên Cách mng Đng chí Hi], tôi vào cái bung mt thì [ đó] có c cun này. Người ta [nhng người ph trách di tích] hi tôi, ‘C thy cun này thế nào’ ? Tôi hi li, ‘Các v thy thế nào ?’ H bo, ‘Làm gì có cái chuyn này. Đây là h pha ra thôi, nhưng mà chúng tôi lưu li đây đ tham kho’".

"Trên gác hai di tích trụ s Vit Nam Thanh niên Cách mng Đng chí Hi có mt bung rt to, nh rt nhiu. Lúc mình đến, đu tiên h không cho vào. Mình mi trình bày thì h hn : ‘10h ngày mai mi C đến’. 10h hôm sau mình đi ô tô đến thì mình thy h đã sắp xếp li. Nhng nh nào có nhng người thân thiết vi C H nhà mình thì h đ, nào là Mao, Chu Đc, Lưu Thiếu Kỳ… còn nhng người nào mà mình không khoái (như Đng Tiu Bình) thì h ct đi. Nhưng h li đ nhiu hình nh ca ông Hoàng Văn Hoan, khi sang Trung Quốc thế nào. Khi xem thì tôi ch xem qua, vì tôi biết ri. Bà ph trách ( đó ch 2-3 người thôi) nói : ‘ đây còn mt bung mt, chúng tôi ch m cho mt s cán b nghiên cu, cn biết thì xem thôi. Ông có mun xem không’ ? ‘, thế thì hay quá !’ ‘Nng ch ông xem thôi nhé. Nhng người đi vi ông không vào được đâu nhé.’ Thế là h m, bung nh thôi. Trong đó có c ‘H Chí Minh sinh bình kho’, có c nhng tài liu ca Hoàng Văn Hoan và nhng tài liu khác… Mình xem qua mt lượt xong thì h hi mình, mình bảo : ‘Tôi thì tôi nói tht tôi tuy không lâu nhưng cũng đã tiếp xúc vi C H. Và ngay t thi kỳ đó tôi thy là không th đóng gi C H được. Đóng gi C H thế nào được. Sau này [gp] bà Tng Khánh Linh, bà… v.v. ri v ph trách lp hc cán b cao cấp ca ta trường đng thì nhng Hà Huy Tp, Lê Hng Phong… đu biết C H ch sao không biết. Chuyn đó không gi được, mà ch là pha thôi…".

"Hiện nay tôi có 2-3 bn [H Chí Minh sinh bình kho] gì đy. Nếu cu thích thì ly v tham kho thôi. Ch còn tất c tài liu đó, nó viết nó pha lm, mà nó có nhng cái vô lý lm. Va ri ông Hà Tun Trung [nguyên ủy viên Ủy ban Kim tra Trung ương, Tổng biên tập Tp chí Kim tra] đã vch ra cái sai trái ca chuyn này ri. Nhưng ông mi ch vch sơ sơ thôi...".

"Đứng về chữ nghĩa mà nói, C H ch có 4 th tiếng gii thôi… Còn nhng th tiếng khác nói thế thôi ch không gii đâu… C gii Tiếng Pháp nht. Sau ri đến Tiếng Trung… là vì nhà C đã hc tam thư ngũ kinh Tiếng Hán ri. Sau này sang Nga, C li hc ba khoá Tiếng Nga… nên Tiếng Nga ca C rt khá… T Tiếng Pháp c ln ra Tiếng anh, nhưng Tiếng anh ca C thì va phi thôi…".

"Khi nó viết cái cun y [‘H Chí Minh sinh bình kho’] là nó có ý đ xu ri. Cho nên nó li dng tt c các khía cnh. Ngay trong cun y cũng có những chi tiết mâu thun nhau cơ mà…".

Tác giả [Lê anh Hùng] nói vi Đi tá Đoàn S (v cun "H Chí Minh sinh bình kho") : "Đây là âm mưu ca c Trung Quc ln ban lãnh đo Vit Nam. Trung Quc thì rõ ràng ri. Lãnh đo Vit Nam thì mun trên không gian mạng, công chúng c cãi nhau v mt chuyn v vn, vô b, mt chuyn không có tht, làm mt thi gian và gây chia r. Riêng chuyn này đã gây chia r ri. Đó là th nht. Th hai, h có ý đ là mun dân chúng hiu rng ‘, bây gi Vit Nam đang l thuộc Trung Quc đy, nhưng chúng tôi đang phi gii quyết hu qu ca cái ông H Tp Chương kia đ li.’ Lý do th ba là h mun to điu kin, dn đường v dư lun cho Hoàng Trung Hi lên na".

Xem toàn bộ cuc trò chuyn gia Đi tá Đoàn S và nhà báo Lê anh Hùng trên Youtube 

Lê Anh Hùng

Nguồn : VOA, 16/08/2017

Ghi chú :

[1] Lưu ý, đây là góc nhìn ca mt người tng làm phiên dch cho H Chí Minh, tng có thi gian sng bên cnh ông. V phần mình, tôi đã có hai bài viết v nhân vt này :

(i) "Cái giá của t do là s cnh giác thường trc", và

(ii) "Các ông trùm gây tội ác vi đng loi như thế nào ?".

Quay lại trang chủ
Read 691 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)