Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

16/08/2017

Sự cô đơn nguy hiểm của ông Trump

Bùi Tín

Sau 6 tháng cầm quyn, ch s tín nhim ca tng thng Trump rơi t 46% tháng Tư xung 33% hin nay, mc thp nht so vi 12 khóa tng thng trong 70 năm qua.

codon1

Hoa, trên con đường nơi cô Heather Heyer thit mng do chiếc xe ca mt người được cho là thuc nhóm cc hu đâm vào.

Mấy ngày qua, s tín nhim và tình trng cô đơn ca ông Trump có nguy cơ xung thp và cô đơn nguy hiểm hơn na, qua s kin phân bit chng tc th trn Charlottesville bang Virginia ngày th By, 12/8.

Tại đây, người theo ch nghĩa chng tc cc đoan coi da trng là thượng đng, kỳ th người da màu, cùng nhóm neo-nazis – phát xít mi, Ku Klux Klan cũ vừa tri dy, cùng nhau t chc cuc tun hành phô trương lc lượng. Nhóm này phn đi mi người nhp cư và người Hi giáo… đ phô trương thanh thế. H tng kêu gi nhau b phiếu cho ông Trump, vì t coi mình là cùng đng v mt phe, phe cc hu liên minh với phe hu, cùng hi cùng thuyn cùng ông tng thng.

Phong trào dân chủ Virginia lin t chc các cuc phn biu tình khi nhóm cc hu trưng ra nhng lá c phát xít ch thp ngoc, lá c Ku Klux Klan, chào nhau theo kiu Hitler, và hô khu hiu đ cao chng tc thượng đng da trng. Xung đt đã xy ra, mt ph n dân ch da trng Heather Heyer, 32 tui, thit mng, 19 b thương.

Trong khi dư lun Hoa Kỳ sôi sc lên án nhng người phát xít mi, thì tng thng Trump, đang ngh mát, chơi golf ngôi nhà nghỉ riêng ca ông, đã đưa ra nhng nhn xét mâu thun nhau.

Thoạt đu, ngày 13/8, ông lên án "c 2 bên đã có nhng hành đng bo lc", sáng hôm sau 14/8 khi thy dư lun không đng tình, ông li xoay sang lên án đích danh "bn phát xít, Ku Klux Klan mi, bn phân bit chng tc", đ ri ngày 15/8 ông li xoay sang nói li kiu nước đôi, lên án c 2 bên ngang bng nhau : "Hai bên đu có k tt, người xu", chc hn ông lo s b mt phiếu ca phe cc hu, theo quan đim nhà buôn kiếm li nhun, bt k đo đức, lut pháp và thái đ chính tr, vn là lp trường chính tr riêng ca ông.

Đây là lý do để CNN nhn đnh rng ông Trump không tht s trong đng Cng Hòa, ông đng gia đng Cng Hòa và đng Dân Ch - "đng Trump !".

Thật ra trong khi ông Trump b cô lp, chê trách ngay trong đng Cng Hòa, ông vn được tng lp giàu có, lp t phú trong xã hi Hoa Kỳ tín nhim, là ch da vng chc còn li ca ông.

Thế nhưng quan đim nước đôi ca ông v s kin Charlottesville đã dn đến s chia tay ca mt s nhà t phú có nh hưởng chính tr ln nht.

Theo mạng Huffington Post ngày 16/8, 4 t phú ln nht đã tuyên b thôi hp tác vi tng thng Trump, rút chân khi Hi đng tham vn v công nghip và kinh doanh ca tng thng. Đó là các tỷ phú Kenneth Frazier đng đu công ty dược phm Merk ; Kevin Plank đng đu công ty dng c th thao Under Amour ; Brian Krzanich, đng đu hãng Intel, và Scott Paul, Ch tch liên minh Công nghip Hoa Kỳ.

Vẫn chưa hết, ni cô đơn nguy him ca tng thống tp s Trump còn rõ rt hơn do nhà lãnh đo Công đoàn ln nht Hoa Kỳ AFL-CIO, Richard Trumka, ông ch hãng Apple, Tim Cook, ông ch hãng Google, Sundar Pichai, cũng đã chào t bit, thôi ng h ông Trump sau khi ông tuyên b Hoa Kỳ rút khi Hip Đnh Paris về khí hu toàn cu do gn 200 nước đã ký, ch tr có Syria và Nicaragua. Đây có th xem là quyết đnh t cô lp, b đông đo các nhà đa vt lý, khí tượng, khoa hc, giáo chc và sinh viên Hoa Kỳ phn đi mnh m.

Điều tr trêu cho ông Trump là trong khi ông chơi trò nước đôi vì lo s mt phiếu ca các nhóm Cc hu, thì cô Ivanka Trump, con gái cưng và là c vn tng thng, ch mt ngày sau v đng đ chết người, đã tuyên b công khai, lên án mnh m dt khoát rng "xã hi này không có ch cho bn phân biệt chng tc, da trng thượng đng và tân phát xít."

Cô dám dũng cảm ngay tht đương đu vi cha mình.

Một s cô đơn b bàng nguy him ca ông Trump ngay trong Bch Cung.

Bùi Tín

Nguồn : VOA, 17/08/2017

Quay lại trang chủ
Read 595 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)