Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

02/08/2024

Sư Thích Minh Tuệ tái xuất hiện trên VTV

BBC tiếng Việt

Sư Thích Minh Tuệ lại xuất hiện trên VTV khi nhà đài 'phản đối luận điệu xuyên tạc'

Nhà sư Thích Minh Tuệ một lần nữa xuất hiện trên sóng truyền hình quốc gia với thông điệp từ nhà đài là để "phản đối các luận điệu xuyên tạc về tự do tín ngưỡng, tự do tôn giáo tại Việt Nam".

vtv1

Sư Thích Minh Tuệ trong video mới phát hôm 31/7/2024 của VTV1

Chuyên mục Đối diện của VTV1 tối 31/7 phát một đoạn phim ngắn có sự hiện diện của sư Thích Minh Tuệ - người được cho là đã ẩn tu sau thời gian đi bộ khất thực thu hút hàng ngàn người theo dõi.

Trong đoạn phóng sự ngắn, phóng viên Liên Liên phỏng vấn sư Thích Minh Tuệ tại một địa điểm mà nhà đài không nêu rõ ở đâu, nhưng nhìn có vẻ hẻo lánh, được cho khá giống với quang cảnh tại Gia Lai quê ông.

Trong video, ông Minh Tuệ xưng "con". Ông nói :

"Chính quyền vẫn tiếp tục hỗ trợ cho con học tập. Họ vẫn tiếp tục hỗ trợ cho mình, bảo vệ cho mình được an toàn. Họ cũng tôn trọng mình".

Phóng viên trong đoạn video thì nói rằng :

"Hàng ngày đi khất thực, sức khỏe tốt và có nơi yên tĩnh để thực hiện mong muốn tu tập của mình... với điều kiện hiện tại, ông rất yên tâm".

"Hiện không còn tình trạng tụ tập đông người, gây mất an ninh trật tự và gây mất an toàn giao thông khi ông Thích Minh Tuệ đi khất thực và tại nơi ông tu tập".

'Thế lực thù địch'

Mở đầu chương trình, biên tập viên Quang Anh đã lên án "các thế lực lợi dụng hình ảnh sư Minh Tuệ để thêu dệt".

Biên tập viên này nói rằng, trong nhiều năm qua, với mưu đồ thực hiện diễn biến hòa bình tại Việt Nam, thì vấn đề quyền con người, trong đó có tự do tôn giáo, tự do tín ngưỡng luôn là một trong những lĩnh vực luôn được thế lực phản động, thù địch lợi dụng để xuyên tạc nhiều nhất. Và đó là những thủ đoạn nhằm lợi dụng trường hợp của ông Lê Anh Tú, tên thật của sư Thích Minh Tuệ.

VTV cũng tóm tắt hành trình của "ông Lê Anh Tú" như sau :

Từ năm 2017 đến 2021, "ông Lê Anh Tú" tự tu, thực hành khất thực và đã ba lần đi bộ từ nam ra bắc rồi ngược lại.

Tuy nhiên, trong lần thứ tư khi "ông Lê Anh Tú" đi bộ đã xảy ra tình trạng tập trung đông người gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông và cảnh quan môi trường.

"Ông Lê Anh Tú" không nhận mình là tu sĩ Phật giáo, chỉ là công dân tu học theo lời dạy của đức Phật.

Ông cũng nhiều lần bày tỏ mong muốn được một mình thực hiện tự do tín ngưỡng và không làm ảnh hưởng đến xã hội, không làm phức tạp thêm tình hình.

Tuy nhiên, nhiều người dân vẫn tiếp tục đi theo ông, trong số đó có những người hiếu kỳ, người quay video, livestream câu like, câu view, những người lợi dụng để lửa đảo. Khi nhận thức được quyền và nghĩa vụ của công dân thì "ông Lê Anh Tú" tự nguyện dừng việc đi bộ khất thực, vẫn theo lời dẫn của biên tập viên Quang Anh.

Biên tập viên Quang Anh kết luận : "Thế là các thế lực thù địch đã lợi dụng để xuyên tạc tình hình tự do tôn giáo ở Việt Nam, đưa tin sai sự thật về việc phân biệt đối xử, bịa đặt rằng ông Lê Anh Tú, hay Thích Minh Tuệ, bị cưỡng bức, buộc phải dừng việc tu tập, mà không cần biết thực tế ra sao".

"Và những gì chúng tôi được biết là những việc này đều phục vụ mục đích cá nhân hoặc nhằm chống phá Đảng và Nhà nước Việt Nam".

Xuất hiện tại chương trình, Giáo sư Đỗ Quang Hưng từ Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam nói rằng : Những thế lực đã lợi dụng triệt để, khai thác Việt Nam là một trong những nước ít ỏi vẫn đi theo con đường xã hội chủ nghĩa. Đối với thành phần phản động chống đối thì họ chưa bao giờ thay đổi cách nhìn. Cứ nghĩ đi theo xã hội chủ nghĩa là không có quyền tự do tự chủ, tự do nhân quyền, thậm chí chẳng có tự do tôn giáo. Họ luôn có một mặc định như thế thì rất khó để đối thoại với nhau".

VTV cũng đưa quan điểm rằng : Từ một nơi xa xôi có những cá nhân vốn không có liên quan gì với Việt Nam, luôn nhìn đất nước với những thái độ hằn học, bỗng nhiên bày tỏ sự quan tâm đặc biệt tới đất nước, tự vẽ ra những kịch bản về vi phạm tự do tín ngưỡng, tự do tôn giáo nghiêm trọng tại Việt Nam, rồi bày tỏ quan ngại. Để rồi từ đó có những đề nghị này thỉnh cầu kia lên chính quyền và một số tổ chức, tơ tưởng về một sự can thiệp nào đó đối với Việt Nam. Việc ông Thích Minh Tuệ lên tiếng sau bảy ngày ẩn tu là minh chứng rõ nhất cho thấy những kịch bản vụng về, những lời xuyên tạc về tự do tín ngưỡng, tôn giáo của Việt Nam là hoàn toàn phục vụ mục đích chống phá.

VTV cũng nói trong những người đi theo sư Minh Tuệ có những người chỉ nhằm mục đích kiếm tiền và đã có những vấn đề nghiêm trọng khác như có người ngất, sốc nhiệt, thậm chí tử vong. Có người kêu gọi tiền từ thiện để trục lợi cá nhân trong khi các địa phương thì rất vất vả xử lý các vấn đề về an ninh trật tự, an toàn giao thông do đám đông đi theo ông Minh Tuệ mang lại.

VTV nhấn mạnh : Do đó ông Minh Tuệ đã tự dừng đi bộ, là mong muốn cá nhân và trách nhiệm của một công dân đối với xã hội, chứ không hề có sự ép buộc hay bắt bớ nào của chính quyền như luận điệu của các đối tượng phản động.

Tuy nhiên, theo VTV, khi Đài Truyền hình Việt Nam đưa ra các hình ảnh thực tế và phần trả lời phỏng vấn của sư Thích Minh Tuệ thì trên mạng xuất hiện các chuyên gia hình ảnh tự xưng, phân tích nhằm lái dư luận theo các hướng suy nghĩ rằng các hình đó là dàn dựng, ngụy tạo, để che giấu sự thực nào đó đằng sau.

Biên tập viên Quang Anh cũng nói rằng VTV lần này tiếp tục cung cấp những hình ảnh mới nhất về sư Minh Tuệ để cho thấy rằng chẳng có một sự thật nào đằng sau, và các thông tin sai lệch của các tổ chức, cá nhân trong thời gian qua đều nhằm để thực hiện ý đồ xấu.

Nhà sư trong chiến dịch tuyên truyền

Sau khi chuyến bộ hành khất thực của sư Thích Minh Tuệ bị dừng nửa chừng vào ngày 3/6, các cơ quan chính quyền và báo chí nhà nước đã nhiều lần sử dụng ông và phát biểu của ông để "phản bác các luận điệu xuyên tạc".

Đây là lần thứ ba sư Thích Minh Tuệ xuất hiện trên sóng Truyền hình Việt Nam kể từ đó.

Lần đầu tiên ông Minh Tuệ xuất hiện trên sóng VTV là vào tối 8/6.

Khi đó, VTV phát một đoạn phóng sự nói rằng ông Thích Minh Tuệ "tinh thần vẫn tốt".

Mục đích của phóng sự do VTV thực hiện được nêu rõ là để phản bác dư luận sai trái và tuyên truyền chính sách của Đảng cộng sản và Nhà nước Việt Nam.

Ngay sau khi phóng sự của VTV được lên sóng, nhiều trang báo trong nước cũng đăng tải bài các bài viết với nội dung tương tự, nhằm "phản bác các luận điệu xuyên tạc chính sách tôn giáo ở Việt Nam" đến từ "các đối tượng chống phá".

Lần mới nhất này, ông xuất hiện trong chương trình Đối diện của VTV1. Đây là chương trình chính luận với mục đích là "phản bác các luận điệu sai trái, thù địch, phản động, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng cộng sản Việt Nam".

Song song với việc sử dụng nhà sư Thích Minh Tuệ vào mục đích tuyên truyền, chính quyền Việt Nam tiếp tục xử phạt những người được cho là đưa tin xuyên tạc, lợi dụng hiện tượng nhà sư Thích Minh Tuệ trên mạng xã hội để trục lợi hoặc gây rối xã hội.

Trong số những người bị phạt có trường hợp hai người ở An Giang bị xử phạt mỗi người 5 triệu đồng vì so sánh một tảng đá giống hình sư Minh Tuệ.

Ngoài ra còn có một người ở Bình Định bị phạt 5 triệu đồng với cáo buộc "cung cấp thông tin sai sự thật về ông Thích Minh Tuệ" qua 25 video clip đăng trên kênh YouTube.

Nguồn : BBC, 02/07/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: BBC tiếng Việt
Read 181 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)