Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

12/08/2024

Đột nhập vào lãnh thổ Nga, Zelensky gây áp lực trên kẻ xâm lược Featured

Nhiều tác giả

Nga khẳng định đã chặn được đà tiến của Ukraine ở vùng Kursk

Minh Anh, RFI, 12/08/2024

Bộ Quốc phòng Nga ngày 12/08/2024 thừa nhận rằng quân đội Ukraine đã xâm nhập sau khoảng 30 km vào vùng Kursk, phía bắc biên giới Ukraine với Nga. Tuy nhiên, Moskva khẳng định đã chặn được đà tiến của quân Ukraine, đồng thời cam kết sẽ đáp trả cứng rắn cuộc tấn công của Ukraine.

uk1

Một đoàn xe của quân đội Nga tại tỉnh Kursk bị quân Ukraine oanh kích, ngày 09/08/2024. AP - Anatoliy Zhdanov

Từ Moskva, thông tín viên đài RFI, Jean-Didier Revoin, tường thuật :

Trong một thông cáo, quân đội Nga cho biết đã chặn được đà tiến của lực lượng Ukraine trên lãnh thổ Nga. Lực lượng dự bị trước đây được triển khai ở vùng Kharkiv ở Ukraine, dưới sự yểm trợ của không quân, drone và pháo binh, đã cho phép Nga ngăn chặn điều mà họ gọi là "nỗ lực đột phá của đội quân thiết giáp cơ động của kẻ thù".

Cũng theo Bộ Quốc phòng Nga, cuộc tấn công của Ukraine dường như đã bị chặn cách biên giới 30 km bên trong lãnh thổ Nga, vào lúc không quân và tên lửa đã oanh kích mạnh vào kẻ thù, nhất là tại địa phận biên giới Soudjia của Nga. Điều này có thể báo trước đòn trả đũa của Moskva.

Hàng ngàn binh sĩ và đông đảo xe bọc thép đã được huy động ở sát biên giới bên phía Ukraine. Cùng lúc này, Bộ Ngoại giao Nga thông báo rằng quân đội sẽ đáp trả mạnh mẽ cuộc xâm nhập này và điều đó sẽ không phải đợi lâu.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova thậm chí còn tin chắc rằng những thủ phạm và những người tổ chức điều mà bà mô tả là "tội ác chống thường dân", sẽ phải gánh lấy trách nhiệm.

Tuy nhiên, theo AFP, đối diện với tình hình "đáng báo động", chính quyền vùng Belgorod hôm nay thông báo sơ tán người dân huyện Krasnoiaroujski để bảo đảm an toàn cho thường dân. Theo hãng tin TASS của Nga, 11 000 đã được sơ tán hôm nay. Nếu như quân đội Nga khẳng định giáng những đòn thiệt hại nặng nề cho lực lượng Ukraine, thống đốc vùng Kursk, Alexei Smirnov, hôm qua, đánh giá tình hình còn "khó khăn" và khoảng 76 000 người đã đi sơ tán.

Hôm nay, Bộ Ngoại giao Trung Quốc ra thông cáo "kêu gọi tất cả các bên giảm leo thang xung đột", đồng thời nhấn mạnh điều cần thiết là mỗi bên tham chiến "không nên mở rộng vùng chiến sự, không gia tăng giao tranh và không đổ thêm dầu vào lửa".

Minh Anh

**************************

Tấn công tỉnh Kursk của Nga : Chiến dịch quân sự đầy rủi ro của Ukraine

Trọng Thành, RFI, 12/08/2024

Cách nay một tuần, Ukraine mở chiến dịch quân sự bất ngờ nhắm vào tỉnh biên giới Kursk của Nga. Cho đến nay, phạm vi hoạt động của quân đội Ukraine trải rộng trên một diện tích hơn 600 km², vượt quá diện tích lãnh thổ Ukraine mà quân Nga chiếm được kể từ đầu năm đến nay.

uk2

Ảnh từ đoạn video của Bộ Quốc phòng Nga cho thấy quân đội Nga đang triển khai ở tỉnh Kursk để ngăn chặn cuộc tấn công của Ukraine. Ảnh chụp ngày 09/08/2024. AP

Chiến dịch này phải chăng đã mang lại một chiến thắng quan trọng cho Kiev ? Hay ngược lại, đây là một hành động đầy rủi ro vào lúc mà quân đội Ukraine đang liên tục bị đẩy vào thế phải lùi dần tại vùng Donetsk ? 

Thắng lợi ban đầu của chiến dịch bất ngờ

Trước hết, chiến dịch tấn công bất ngờ của Ukraine vào tỉnh Kursk được coi là đã mang lại cho Kiev một số thành công. Thành công được hầu hết hết giới quan sát ghi nhận là do tính chất bất ngờ của chiến dịch đã mang lại lợi thế cho Ukraine. Lần đầu tiên chiến tranh đã vào sâu trong lãnh thổ Nga hàng chục cây số. Quân Ukraine đã tấn công thị trấn Soudja, cách biên giới 10 km và là một trạm trung chuyển khí đốt quan trọng. Phá hủy nhiều phương tiện quân sự, bắt giữ hàng chục tù binh. Nga đã buộc phải sơ tán hàng chục nghìn dân cư khỏi các khu vực có nguy cơ chiến sự.

Ngày 11/08, sau 5 ngày kể từ đầu cuộc phản công, tổng thống Zelensky chính thức khẳng định đã thảo luận với tổng tư lệnh quân đội Ukraine, Oleksandr Syrsky, về chiến dịch đột kích. Tuyên bố của phía Kiev được đưa ra sau khi điện Kremlin chính thức coi chiến dịch tấn công của Ukraine là một "tấn công khủng bố" và quyết định tiến hành một chiến dịch chống khủng bố để đáp trả, chứ không tuyên chiến với Ukraine, như đòi hỏi của không ít thành phần cứng rắn trong nội bộ. Lãnh đạo chiến dịch "chống khủng bố" tại tỉnh Kursk là cơ quan an ninh Nga chứ không phải là Bộ Quốc phòng.

Sau một giai đoạn bất ngờ, chiến dịch đột kích của quân đội Ukraine tại tỉnh Kursk dường như bước sang giai đoạn chững lại. Kịch bản tấn công thần tốc, thậm chí đánh chiếm nhà máy điện hạt nhân Kursk, cách biên giới khoảng 60 km, khó có khả năng diễn ra trong thời gian tới. Hôm nay, Bộ Quốc phòng Nga thừa nhận rằng quân đội Ukraine đã xâm nhập sau khoảng 30 km vào vùng Kursk, tuy nhiên Moskva khẳng định đã chặn được đà tiến của quân Ukraine, cho dù thống đốc vùng Kursk, Alexei Smirnov, hôm qua, đánh giá tình hình vẫn còn "khó khăn" và tổng cộng khoảng 76 000 người đã sơ tán.

Hai mục tiêu chính của Kiev

Để đánh giá thành công hay không của chiến dịch tấn công bất ngờ vào tỉnh Kursk, cần hiểu được mục tiêu của phía Ukraine là gì. Trong bài trả lời phỏng vấn RFI đăng tải ngày 10/08/2024, tướng Dominique Trinquand, cựu đại diện quốc phòng Pháp tại Liên Hiệp Quốc, nhấn mạnh đến hai lý do chính của chiến dịch khởi sự ngày 06/08/2024. Thứ nhất là gây áp lực buộc Nga rút bớt quân khỏi Ukraine và thứ hai là tấn công vào uy thế của điện Kremlin.

Về mục tiêu thứ nhất là gây áp lực buộc Nga phải rút một phần lực lượng đang tham gia chiến dịch xâm lăng tại miền đông Ukraine về bảo vệ tỉnh Kursk, để giảm áp lực đối với các lực lượng phòng thủ Ukraine. Theo tướng Trinquand, nếu Nga giảm bớt các lực lượng tại Donetsk, có thể nói là Ukraine đã thành công trong mục tiêu này. Hiện tại vấn đề này còn để ngỏ.

Ukraine thất bại, nếu bị đánh bật khỏi Kursk và tổn thất lớn

Theo một báo cáo đầu tiên của bộ tổng tham mưu Nga có khoảng 1.000 binh sĩ và hàng chục xe tăng, xe thiết giáp, đã được huy động vào cuộc tiến công. Le Monde trích dẫn số liệu được nhiều nhà quan sát ghi nhận, đó là có hai lữ đoàn không vận và hai lữ đoàn cơ giới được xác nhận tham gia vào chiến dịch tấn công tại tỉnh Kursk. Rõ ràng đây là một chiến dịch mà phía Ukraine huy động lực lượng hùng hậu hơn hẳn ba cuộc tấn công lần trước vào các khu vực biên giới Nga, chủ yếu do các đơn vị người Nga chống chế độ Putin tiến hành, với sự hỗ trợ của tình báo quân đội Ukraine.

Le Monde dẫn lời chuyên gia quân sự Kondrad Muzyka, thuộc trung tâm tư vấn quân sự Ba Lan Rochan Consulting, trong một phân tích hôm 07/08, nhận xét đây là một chiến dịch quân sự "táo bạo". Tương tự như tướng Pháp Dominique Trinquand, vị chuyên gia này khẳng định, nếu chiến dịch này cho phép Kiev đứng chân được tại tỉnh Kursk, để tạo thế cho việc đàm phán sắp tới với Nga thì đây sẽ một thành công, ngược lại, nếu như quân Nga tiếp tục tiến tại vùng Donbass, và quân Ukraine bị đẩy lùi khỏi lãnh thổ Nga mà không đạt được kết quả nào đáng kể và với tổn thất nặng thì đây sẽ là một thất bại.

Theo Le Monde, đây là một chiến dịch rủi ro cao, bởi trong bối cảnh quân Nga đang gây áp lực mạnh tại vùng Donbass, và tiếp tục gặm nhấm lãnh thổ Ukraine, và quân đội Ukraine đang gặp nhiều khó khăn trong việc tuyển thêm tân binh, thì việc điều động một lực lượng lớn binh sĩ tấn công sang đất Nga là một hành động "rất mạo hiểm".

Nga "phải mất một năm mới giành lại được đất, nếu..."

Tuy nhiên, về vấn đề này, có những quan điểm ngược lại. Báo Mỹ The Washington Post ngày 11/08, dẫn lời một nhà phân tích quân sự ủng hộ điện Kremlin, ông Sergei Markov, theo đó việc quân Ukraine tiến sâu vào tỉnh Kursk, có thể gây nhiều khó khăn cho Nga, và nếu không đánh bật được các lực lượng xâm nhập bây giờ, Nga có thể sẽ phải mất cả năm trời để có thể giành lại các vùng lãnh thổ đã mất.

Trong lúc nhiều thông tin cho thấy chiến sự diễn ra trên khoảng 650 km² lãnh thổ Nga, thì một số blogger quân sự Nga khẳng định Ukraine đã kiểm soát được khoảng 250 km². Ông Markov nhấn mạnh Nga đang phải chạy đua với thời gian để phản công trước khi Ukraine tạo được thế trận phòng thủ. Tuy nhiên, nhà phân tích quân sự Nga tỏ ra tin tưởng là, bất chấp việc Ukraine chiếm được một phần lãnh thổ, tổng thống Nga Putin sẽ khó chấp nhận thỏa hiệp.

Cuộc chiến truyền thông : Biểu tượng "Kursk"

Cuộc đột kích vào tỉnh Kursk của Nga, giờ đây đã trở thành một chiến dịch quân sự quy mô khá lớn, còn có một mục tiêu thứ hai, mang ý nghĩa truyền thông, nhằm khẳng định nước Nga không thể tránh được chiến tranh trên lãnh thổ của mình, nếu tiếp tục cuộc xâm lược Ukraine, và quân đội Ukraine có quyền và có đủ khả năng mở một chiến dịch tấn công lãnh thổ Nga.

Trả lời RFI tướng Trinquand nhận định, khi chọn tỉnh Kursk làm mục tiêu tấn công, Kiev rất có thể đã muốn gây tiếng vang trong công luận, bởi Kursk là một vùng "rất quan trọng về mặt lịch sử" đối với người Nga, vì hai lý do. Thứ nhất là tại nơi đây đã diễn ra một trận chiến có ý nghĩa quyết định trong Đệ Nhị Thế Chiến giữa Liên Xô và Phát xít Đức, và thứ hai là vụ chìm tàu ngầm mang tên Kursk, một thảm họa đối với nước Nga. Theo nhiều nhà quan sát, chiến dịch tấn công này cũng cho thấy rõ thất bại của ngành tình báo Nga trong việc dự báo.

Liên Âu thừa nhận tấn công sang đất của kẻ xâm lược là tự vệ "chính đáng"

Về mặt công luận và truyền thông, với chiến dịch quân sự có độ rủi ro cao này, Ukraine cũng ghi điểm. Khác hẳn trước, cuộc tấn công vào sâu trong lãnh thổ Nga này của Ukraine không gặp phải sự phản đối từ phía các đồng minh đối tác phương Tây. Về chiến dịch này, người phát ngôn về Ngoại giao và An ninh của Liên Âu, Peter Stano, đưa ra tuyên bố như sau : "chúng tôi cho rằng Ukraine đang tiến hành một cuộc chiến phòng thủ hợp pháp để chống lại một cuộc xâm lăng bất hợp pháp".

Cố vấn đặc biệt của tổng thống Ukraine, ông Mikhail Podoliak nhấn mạnh : như vậy một bộ phận của cộng đồng quốc tế đã xem Liên bang Nga như là đối tượng trả đũa "hợp pháp". Phải chăng tính chính đáng của chiến dịch tấn công đầy rủi ro sang đất Nga là mục tiêu chính của phía Ukraine ? Nếu điều này là đúng thì có thể coi chiến dịch đã gặt hái được thành công ban đầu.

Trọng Thành

******************************

Putin nói Nga sẽ đẩy lùi lực lượng Ukraine khỏi khu vực biên giới

Reuters, VOA, 12/08/2024

Tổng thống Vladimir Putin hôm 12/8 nói rằng quân đội Nga sẽ đẩy lùi các lực lượng Ukraine ra khỏi lãnh thổ có chủ quyền của Nga sau cuộc xâm nhập lớn nhất của Kyiv qua biên giới kể từ khi chiến tranh nổ ra vào năm 2022.

uk3

Một chiếc ô tô bị cháy trước một tòa nhà chung cư bị hư hại sau cuộc pháo kích của phía Ukraine ở Kursk của Nga, hôm 11/8. Ông Putin nói sẽ đánh đuổi quân Ukraine ra khỏi đây.

Lực lượng Ukraine đã đột nhập qua biên giới Nga hôm 6/8 và tràn qua một số khu vực phía tây của vùng Kursk của Nga, trong một cuộc tấn công bất ngờ có thể nhằm mục đích giành được đòn bẩy cho các cuộc đàm phán ngừng bắn có thể diễn ra sau cuộc bầu cử Mỹ vào tháng 11.

Rõ ràng là bị bất ngờ, nhưng đến ngày 11/8 Nga đã ổn định được mặt trận ở vùng Kursk, mặc dù Ukraine đã chiếm được một phần lãnh thổ của Nga, nơi các trận chiến vẫn tiếp diễn vào ngày 12/8, theo các blogger chiến tranh Nga.

Tại vùng Belgorod lân cận ở phía nam, thống đốc khu vực Vyacheslav Gladkov cho biết việc sơ tán dân thường đã bắt đầu từ Quận Krasnaya Yaruga do "hoạt động của kẻ thù trên biên giới".

Ông Putin, trong phát biểu chi tiết nhất của mình về cuộc xâm nhập cho đến nay, cho biết Ukraine "với sự giúp đỡ của những người chủ phương Tây" đang cố gắng cải thiện vị thế thương thuyết của mình trước các cuộc đàm phán ngừng bắn có thể diễn ra và làm suy yếu những bước tiến của Nga.

Ông Putin nói với các quan chức an ninh và thống đốc khu vực rằng lực lượng Ukraine đang phải chịu thương vong nặng nề trong cuộc xâm nhập của họ.

"Kẻ thù chắc chắn sẽ nhận được phản ứng xứng đáng và tất cả các mục tiêu mà chúng ta phải đối mặt chắc chắn sẽ đạt được".

Theo ông Putin, Ukraine đang tìm cách đe dọa xã hội Nga và do đó làm suy yếu sự ổn định. Ông cảnh báo các quan chức cấp cao rằng Ukraine sẽ tìm cách làm mất ổn định hơn nữa các khu vực biên giới.

Tại cuộc họp của ông Putin, quyền thống đốc Kursk, Alexei Smirnov, cho biết Ukraine kiểm soát 22 khu định cư trong khu vực và cuộc xâm nhập tiến sâu khoảng 12km và rộng 40km.

Nga đã áp đặt an ninh chặt chẽ ở các khu vực Kursk, Bryansk và Belgorod trong khi đồng minh Belarus của họ nói rằng họ đang tăng cường quân số tại biên giới sau khi Minsk cho biết Ukraine đã vi phạm không phận của mình bằng máy bay không người lái.

Các quan chức Nga nói rằng các cuộc tấn công của Ukraine vào lãnh thổ Nga nhằm mục đích cho những người ủng hộ phương Tây thấy rằng Kyiv vẫn có thể tập hợp các hoạt động quân sự lớn trong khi cố gắng giành được một con bài mặc cả trước các cuộc đàm phán ngừng bắn có thể xảy ra.

Nga đã xâm lược Ukraine vào tháng 2/2022 và hiện kiểm soát 18% lãnh thổ Ukraine. Các lực lượng Nga, vốn có ưu thế về quân số, đã tiến quân trong năm nay dọc theo mặt trận dài 1.000km sau khi cuộc phản công năm 2023 của Ukraine không đạt được bất kỳ thành quả lớn nào.

Kyiv đã phá vỡ sự im lặng về các cuộc tấn công hôm 10/8 khi Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết Ukraine đã tiến hành một cuộc xâm nhập vào lãnh thổ Nga để "khôi phục công lý" và gây sức ép với các lực lượng của Moscow.

Tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, ở một phần của Ukraine do các lực lượng Nga kiểm soát, một đám cháy lớn đã bùng phát.

Trung tâm khí đốt

Cuộc tấn công của Ukraine đã khiến một số người ở Moscow đặt câu hỏi tại sao Ukraine có thể dễ dàng xuyên thủng khu vực Kursk sau hơn hai năm của cuộc chiến trên bộ khốc liệt nhất ở Châu Âu kể từ Thế chiến thứ hai.

Các blogger chiến tranh Nga cho biết lực lượng Ukraine ở Kursk đang tìm cách bao vây Sudzha, nơi khí đốt tự nhiên của Nga chảy vào Ukraine, trong khi các trận chiến lớn đang diễn ra gần Korenevo, cách biên giới khoảng 22km và Martynovka.

"Tình hình ở biên giới của khu vực Belgorod phía tây đang ở thế báo động", Yuri Podolyaka, một blogger quân sự thân Nga có ảnh hưởng, cho biết và nói thêm rằng Ukraine đang thăm dò biên giới ở một số nơi.

"Kẻ thù có ba nhóm khá lớn ở đây".

Kể từ cuộc xâm nhập biên giới vào Kursk hôm 6/8, đồng rúp Nga đã suy yếu, mất 6% giá trị so với đô la Mỹ. Gazprom của Nga cho biết họ sẽ gửi 39,6 triệu mét khối (mcm) khí đốt đến Châu Âu qua Ukraine vào ngày 12/8.

Mặc dù Mỹ cho biết họ không được thông báo về hoạt động của Ukraine trước khi nó được triển khai, nhưng có những dấu hiệu ở Moscow cho thấy cuộc tấn công sẽ gây ra phản ứng từ Nga.

"Chúng tôi không nghi ngờ gì rằng những kẻ tổ chức và thủ phạm của những tội ác này, bao gồm cả những người quản lý nước ngoài của chúng, sẽ phải chịu trách nhiệm về chúng", Maria Zakharova, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Nga cho biết.

"Sẽ không mất nhiều thời gian để có một phản ứng cứng rắn từ Lực lượng vũ trang Nga".

Reuters

*************************

Nga nói Ukraine đang tiến sâu và 'đe dọa những người dân Nga ôn hòa'

BBC, 12/08/2024

Quân đội Ukraine đã tiến sâu 30km vào lãnh thổ Nga, đánh dấu cuộc xâm nhập có quy mô và tác động lớn nhất kể từ khi Nga xâm lược toàn diện nước này vào tháng 2/2022.

ngauk1

Các phóng viên BBC ở thành phố Sumy (Ukraine) chứng kiến cảnh nhiều xe bọc thép và xe tăng di chuyển về phía Nga

Cuộc tấn công của Ukraine vào khu vực Kursk (Nga) đã bước sang ngày thứ sáu.

Trong một sự thừa nhận rõ ràng rằng quân Ukraine đã tiến sâu vào khu vực biên giới Kursk, Bộ Quốc phòng Nga cho biết đã giao tranh với quân đội Ukraine ở gần các ngôi làng Tolpino và Obshchy Kolodez - cách biên giới Nga-Ukraine khoảng 25km và 30km.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga, Maria Zakharova, cáo buộc Kiev đang "đe dọa những người dân Nga ôn hòa".

Tổng thống Volodymyr Zelensky, người trực tiếp thừa nhận vụ tấn công nói trên lần đầu tiên trong bài phát biểu tối 11/8, cho biết Nga đã tiến hành 2.000 cuộc tấn công xuyên biên giới từ Kursk, tính riêng trong mùa hè năm nay.

"[Có] pháo binh, súng cối, máy bay không người lái.

"Chúng tôi cũng ghi nhận các cuộc tấn công bằng tên lửa. Mỗi cuộc tấn công như vậy đều xứng đáng nhận được sự đáp trả tương ứng", ông Zelensky nói với người dân Ukraine trong bài phát biểu hàng đêm của mình từ Kyiv.

Một quan chức cấp cao của Ukraine nói với hãng tin AFP rằng hàng ngàn binh sĩ tham gia vào chiến dịch ở Kursk, cho thấy quy mô lớn hơn nhiều so với những gì lực lượng biên phòng Nga ban đầu gọi là cuộc xâm nhập quy mô nhỏ.

"Chúng tôi đang ở thế tấn công. Mục tiêu là kéo giãn lực lượng địch, gây thiệt hại tối đa và làm mất ổn định tình hình tại Nga khi mà họ chẳng thể bảo vệ nổi biên giới của chính mình", quan chức này nói.

Ngày 11/8, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng của Nga đã "đánh bại những nỗ lực tiến sâu vào lãnh thổ Nga của các nhóm cơ động của kẻ thù có trang bị xe bọc thép".

ngauk2

Ảnh chụp màn hình từ video do Bộ Quốc phòng Nga công bố cho thấy lực lượng Nga đang tiến hành một cuộc tấn công bằng tên lửa, nhắm vào lực lượng của Ukraine tại khu vực biên giới gần vùng Kursk. Bộ Quốc phòng Nga/Getty Images

Một video lan truyền trên mạng và đã được BBC kiểm chứng cho thấy một cuộc tấn công của Nga ở gần ngôi làng Levshinka, cách biên giới Nga-Ukraine khoảng 25km.

Quân đội Ukraine tuyên bố đã chiếm giữ được một số khu định cư trong khu vực Kursk.

Ở Guevo, một ngôi làng cách biên giới khoảng 3km, binh lính Ukraine đã quay lại một video hạ quốc kỳ Nga khỏi một tòa nhà hành chính.

Các đoạn phim khác cũng cho thấy quân đội Ukraine chiếm giữ các tòa nhà hành chính ở làng Sverdlikovo và Poroz, trong khi có thông tin về các cuộc giao tranh dữ dội tại Sudzha - một thị trấn có khoảng 5.000 người sinh sống.

Quân đội Ukraine đã tự quay phim họ tại một cơ sở khí đốt quan trọng gần Sudzha. Cơ sở này tham gia vào việc vận chuyển khí đốt tự nhiên từ Nga đến EU qua Ukraine, bất chấp tình hình chiến sự.

Tại vùng Sumy (Ukraine), giáp với vùng Kursk, phóng viên của BBC chứng kiến nhiều xe bọc thép và xe tăng di chuyển về phía Nga.

Những chiếc xe bọc thép này có ký hiệu hình tam giác trắng, có vẻ để phân biệt với các thiết bị sử dụng bên trong lãnh thổ Ukraine.

Trong khi đó, không ảnh cho thấy các xe tăng của Ukraine đang tham gia chiến đấu trong lãnh thổ Nga.

Các bức ảnh được phân tích bởi BBC Verify cũng cho thấy Nga đang xây dựng các tuyến phòng thủ mới gần nhà máy điện hạt nhân Kursk.

Các lực lượng Ukraine chiến đấu tại Obshchy Kolodez đang ở cách cơ sở này khoảng 50km.

Qua việc so sánh hình ảnh vệ tinh ngày hôm qua và trước đó vài ngày của cùng một vị trí, có thể thấy một số đường hào vừa được đào xung quanh khu vực này. Con hào gần nhất cách nhà máy khoảng 8km.

Theo hãng thông tấn nhà nước Tass của Nga, hơn 76.000 người đã được sơ tán khỏi khu vực biên giới.

Quyền tỉnh trưởng Alexei Smirnov hôm 11/8 cho biết ông đã lệnh cho các quan chức đẩy nhanh hoạt động để đưa dân thường đến nơi an toàn.

Ông cũng cho biết đã có 15 người bị thương vào cuối ngày 10/8 sau khi một tên lửa của Ukraine bị bắn hạ và mảnh vỡ rơi xuống một tòa nhà cao tầng ở thành phố Kursk - thủ phủ tỉnh Kursk.

Oleksiy Goncharenko - một nghị sĩ Ukraine - ca ngợi chiến dịch này và cho rằng nó "đưa chúng ta [Ukraine] gần hơn với hòa bình, hơn cả hàng trăm hội nghị thượng đỉnh về hòa bình".

"Khi Nga phải chiến đấu trên chính lãnh thổ của họ, khi người dân Nga phải chạy trốn, khi người dân quan tâm, đó là cách duy nhất để cho họ thấy rằng phải dừng cuộc chiến này lại", ông nói với BBC.

kursk3

Cuộc tấn công vào Kursk xảy ra sau các cuộc tiến công kéo dài nhiều tuần của quân Nga ở phía đông Ukraine, nơi nhiều ngôi làng đã bị quân Nga chiếm đóng.

Một số nhà phân tích cho rằng cuộc tấn công vào Kursk là một phần trong nỗ lực buộc Nga phải điều chuyển lực lượng ra khỏi miền đông Ukraine và giảm áp lực lên các tuyến phòng thủ đang bị bao vây của Ukraine.

Tuy nhiên, một quan chức Ukraine nói với AFP rằng cho đến nay, các hoạt động của Nga ở phía đông Ukraine vẫn chưa có gì thay đổi.

Đầu tuần này, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tấn công vào Kursk là một "sự khiêu khích lớn".

Trong khi đó, các cơ quan cứu hộ khẩn cấp ở khu vực Kyiv cho biết một người đàn ông và con trai bốn tuổi của ông đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công bằng tên lửa gần thủ đô vào đêm qua.

Các hệ thống phòng không cũng đã phá hủy 53 trong số 57 drone tấn công được Nga phóng trong các cuộc không kích qua đêm, theo các quan chức không quân Ukraine.

Họ nói thêm rằng bốn tên lửa do Bắc Hàn sản xuất cũng đã được bắn trong các đợt tấn công trên.

Nga đã buộc phải trông cậy vào Bắc Hàn - quốc gia bị cô lập - để bổ sung kho vũ khí của mình.

Trong một diễn biến khác, các quan chức Nga tại khu vực Zaporizhzhia bị chiếm đóng cho biết một đám cháy đã bùng phát tại nhà máy điện hạt nhân của khu vực này vào ngày 11/8.

Ông Yevgeny Balitsky, thống đốc Zaporizhzhia do Kremlin bổ nhiệm, tuyên bố rằng đám cháy bùng phát sau cuộc pháo kích của quân đội Ukraine.

Ông nói thêm rằng không có sự gia tăng phóng xạ xung quanh nhà máy.

Hãng thông tấn Tass đưa tin đám cháy đã được dập tắt vào sáng sớm thứ Hai 12/8.

Trong một tuyên bố đăng trên X (Twitter), cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hợp Quốc - Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) - cho biết các thanh tra của họ tại hiện trường đã chứng kiến "khói đen nghi ngút" bốc lên từ phía bắc nhà máy, nhưng nhấn mạnh rằng không có vấn đề gì liên quan đến an toàn hạt nhân được báo cáo.

Trong một bài viết trên mạng xã hội, Tổng thống Zelensky nói rằng chính quân Nga đã gây ra một đám cháy tại nơi đặt nhà máy hạt nhân.

Địa điểm này đã nằm dưới sự kiểm soát của quân đội và quan chức Nga kể từ năm 2022.

Nhà máy này đã ngừng sản xuất điện trong hơn hai năm và tất cả sáu lò phản ứng đã ngừng hoạt động từ tháng 4/2024.

Nguồn : BBC, 12/08/2024

*********************************

Tổng thống Zelensky thừa nhận Ukraine tấn công lãnh thổ Nga

BBC, 11/08/2024

Jaroslav Lukiv & Sofia Ferreira Santos, BBC, 11/08/2024

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky lần đầu tiên thừa nhận rằng quân đội nước ông đang tiến hành một cuộc tấn công bên trong vùng Kursk ở miền tây nước Nga.

ngauk5

Nga đã điều quân tiếp viện - bao gồm xe tăng và hệ thống tên lửa - tới vùng Kursk

Trong bài phát biểu trên truyền hình thường lệ vào hôm thứ Bảy, ông Zelensky nói rằng quân đội Ukraine đang đưa chiến tranh "vào lãnh thổ của kẻ xâm lược".

Điều này xảy ra năm ngày sau khi Ukraine bắt đầu chiến dịch của mình, khiến Nga bất ngờ và triển khai sơ tán hàng loạt qua cả hai bên biên giới.

Tại Ukraine, các vụ nổ đã được ghi nhận ở thủ đô Kyiv và vùng Sumy vào đầu giờ ngày Chủ nhật.

Thị trưởng Kyiv, ông Vitali Klitschko, cho biết các đơn vị phòng không đang "hoạt động" và cảnh báo không kích vẫn tiếp tục trong thành phố. Trên ứng dụng nhắn tin Telegram, ông cảnh báo người dân ở yên trong những nơi trú ẩn.

Lực lượng không quân của Ukraine cho biết Kyiv, khu vực xung quanh và toàn bộ miền đông Ukraine đang trong tình trạng báo động không kích.

Trong bài phát biểu vào thứ Bảy, Tổng thống Zelensky cảm ơn các "chiến binh" của Ukraine và cho biết ông đã thảo luận về chiến dịch tại Nga với chỉ huy quân sự cấp cao của mình, ông Oleksandr Syrsky.

"Ukraine đang chứng minh rằng họ có thể phục hồi công lý và đảm bảo áp lực cần thiết lên kẻ xâm lược", ông nói thêm.

Các báo cáo cho biết quân đội Ukraine đang đe dọa chiếm giữ một thị trấn trong khu vực khi họ đánh vào phạm vi hơn 10km bên trong lãnh thổ Nga - mũi tiến công sâu nhất kể từ khi Moscow phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2/2022.

Quyền tỉnh trưởng Alexei Smirnov cho biết có ít nhất 13 người bị thương - trong đó hai người bị thương nặng - ở Kursk vào sáng sớm Chủ nhật.

Theo hãng thông tấn nhà nước Tass của Nga, hơn 76.000 người đã được sơ tán khỏi khu vực biên giới, ông Smirnov hôm Chủ nhật cho biết ông đã lệnh cho các quan chức đẩy nhanh hoạt động để đưa dân thường đến nơi an toàn.

Ủy ban Chống Khủng bố Quốc gia của Nga đã phát động chế độ "hoạt động chống khủng bố" trên ba khu vực vào thứ Sáu (9/8) để đối phó với cuộc tấn công xuyên biên giới đầy bất ngờ của Ukraine.

Điều này có nghĩa là nhà chức trách ở các khu vực biên giới của Kursk, Belgorod và Bryansk có thể hạn chế việc đi lại của người và phương tiện, cũng như sử dụng các biện pháp nghe lén điện thoại cùng các biện pháp khác.

Nga cho biết có tới 1.000 binh sĩ Ukraine, được trang bị xe tăng và xe bọc thép, đã tiến vào khu vực Kursk vào sáng thứ Ba (6/8).

Kể từ đó, quân Ukraine được cho là đã chiếm giữ một số ngôi làng và đang đe dọa thị trấn Sudzha trong khu vực.

Hôm thứ Sáu, một đoạn video xuất hiện công khai cho thấy các binh sĩ Ukraine có vũ trang tuyên bố kiểm soát thị trấn, cũng như một cơ sở khí đốt quan trọng của Nga thuộc sở hữu của công ty Gazprom.

ngauk3

Binh sĩ Ukraine tại cơ sở khí đốt Gazprom ở thị trấn Sudzha của Nga - địa điểm quay video đã được BBC xác minh

BBC Verify hiện đã xác minh rằng đoạn phim thực sự được thực hiện từ cơ sở Gazprom ở ngoại ô phía tây bắc Sudzha, cách biên giới với Ukraine khoảng 7 km. Tuy nhiên, chỉ từ đoạn video thì không kiểm chứng được tuyên bố rằng quân đội Ukraine đã chiếm giữ toàn bộ thị trấn.

Các blogger quân sự Nga trước đó nói rằng thị trấn này nằm trong tay Moscow.

BBC Verify đã kiểm tra và xác nhận vị trí của một video khác được đăng trực tuyến vào sáng thứ Sáu. Đoạn phim cho thấy một đoàn xe Nga gồm 15 chiếc bị hư hại, đốt cháy và bị bỏ lại trên con đường xuyên qua thị trấn Oktyabrskoe, cách biên giới khoảng 38 km ở phía Nga.

Đoạn phim cũng cho thấy binh lính Nga - một số bị thương, một số có thể đã tử vong - ở trong các xe này.

Kể từ đó, Moscow đã điều quân tiếp viện - bao gồm xe tăng và giàn phóng pháo phản lực - tới khu vực Kursk.

Trong báo cáo mới nhất vào sáng thứ Bảy, Bộ Quốc phòng Nga cho biết quân đội của họ đang "tiếp tục đẩy lùi nỗ lực xâm lược" của quân Ukraine.

Họ tuyên bố rằng những nỗ lực của Ukraine nhằm "đột phá sâu vào lãnh thổ Nga" đã thất bại.

Các tuyên bố của Nga chưa được xác minh độc lập.

Vào thứ Sáu, cơ quan hạt nhân của Liên Hợp Quốc đã kêu gọi cả Nga và Ukraine "kiềm chế tối đa" vì cuộc giao tranh đang tiến gần hơn đến nhà máy điện hạt nhân Kursk - một trong những cơ sở hạt nhân lớn nhất ở Nga.

Người đứng đầu Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Rafael Grossi cho biết các biện pháp phải được thực hiện "để tránh một tai nạn hạt nhân có khả năng gây ra hậu quả phóng xạ nghiêm trọng".

Nhà máy điện nằm cách Sudzha khoảng 60km về phía đông bắc.

Jaroslav Lukiv & Sofia Ferreira Santos

Nguồn : BBC, 11/08/2024

*****************************

Lần đầu tiên Ukraine thừa nhận chiến dịch đột nhập vùng Kursk của Nga

Thùy Dương, RFI, 11/08/2024

Lần đầu tiên, vào tối thứ Bảy 10/08/2024, tổng thống Volodymyr Zelensky thừa nhận quân Ukraine đã đột kích vào lãnh thổ Nga. 5 ngày sau khi Nga thông báo hàng trăm lính Ukraine mở đợt tấn công sâu vào vùng Kursk của Nga, tổng thống Ukraine nhấn mạnh ý định "dịch chuyển chiến tranh" sang lãnh thổ Nga. 

kursk1

Một chiếc xe tăng của Nga tại vùng Kursk. Ảnh được cắt từ video do Bộ Quốc phòng Nga đăng ngày 10/08/2024. via Reuters - Russian Defence Ministry

Theo AFP, trong bài phát biểu hàng ngày được đăng tải trên mạng xã hội, tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nhấn mạnh "Ukraine chứng tỏ có thể thực thi công lý và tạo áp lực cần thiết : áp lực đối với kẻ xâm lược". Ông Zelensky cũng khẳng định là đã thảo luận với tổng tư lệnh quân đội Ukraine, Oleksandr Syrsky, về chiến dịch đột kích.

Mục tiêu thực sự của Kiev trong việc điều quân đột kích vào vùng Kursk của đối phương vẫn được các nhà quan sát quan tâm. Tướng Pháp Dominique Trinquand, nguyên trưởng phái bộ quân sự Pháp tại Liên Hiệp Quốc, hôm thứ Bảy 10/08 phân tích trên đài RFI Pháp ngữ :

"Trên thực tế, việc này trước hết là để phân tán các lực lượng Nga đang ở tại vùng Donestk, đang tiến công và tạo nhiều sức ép đối với Ukraine. Chiến dịch tấn công của Ukraine là để buộc Nga phải gửi quân tiếp viện đến vùng Kursk, qua đó có có thể sẽ giảm tải cho Ukraine trong phòng thủ ở vùng này.

Mục tiêu thứ 2, rất có thể cũng là để chỉ ra rằng chiến tranh đang diễn ra ở Nga. Rõ ràng đây là lần đầu tiên chính lực lượng Ukraine tấn công vùng Kursk của Nga, một vùng có ý nghĩa lịch sử rất quan trọng, vì 2 lẽ sau : Một mặt, trận Kursk hồi Đệ Nhị Thế Chiến là vô cùng quan trọng, nhưng cái tên Kursk cũng gợi nhắc đến tàu ngầm của Nga đã bị chìm hồi năm 2000 và đã gây nên một cơn chấn động khủng khiếp tại Nga do những lời dối trá của chính phủ Nga về con tàu bị chìm này.

Tóm lại, tôi nghĩa là có 2 khía cạnh như vậy. Một khía cạnh về chiến thuật, tập trung nỗ lực để giảm bớt sức ép của Nga đối với vùng Donestk, và thứ hai là đòn tâm lý nhắm vào người Nga".

Về phía Nga, nhà chức trách vùng Kursk hôm nay 11/08 thông báo có 13 người bị thương do mảnh vỡ tên lửa của Ukraine rớt xuống một khu nhà ở. Thống đốc tạm quyền của vùng Kursk, Alexei Smirnov, yêu cầu chính quyền địa phương đẩy nhanh tiến độ sơ tán dân thường khỏi các khu vực nguy hiểm.

Ukraine tấn công một giàn khoan dầu của Nga ở Biển Đen

Trong khi đó, báo Pháp Le Monde trích dẫn trang tin thân Kiev Krymski Veter cho biết quân đội Ukraine đã dùng drone biển Sea Baby để tấn công một giàn khoan và sản xuất khí đốt của Nga ở biển Đen. Ban lãnh đạo tình báo của quân đội Ukraine đăng tải một video khẳng định đã phá hủy được một tàu nhỏ của Nga (tàu KC 701 Tuna) trong đêm 08 rạng sáng 09/08 tại bán đảo Crimée bị Nga chiếm đóng.

Thùy Dương

*************************

Ukraine xâm nhập lãnh thổ Nga : Moscow ban bố biện pháp 'chống khủng bố'

Jaroslav Lukiv & James Waterhouse, BBC, 10/08/2024

Quân đội Ukraine đang tiếp tục cuộc tấn công vào vùng Kursk ở miền tây nước Nga, năm ngày sau khi Kiyv bất ngờ đột kích vào lãnh thổ Nga.

kursk2

Một ngôi nhà bốc cháy ở thị trấn Sudzha, vùng Kursk của Nga

Bộ Quốc phòng Nga hôm 9/8 cho biết họ đang "tiếp tục đẩy lùi" quân đội Ukraine, lực lượng mà Nga tuyên bố đã mất đi hơn 280 binh sĩ trong 24 giờ qua - một con số chưa được xác minh độc lập.

Các thông tin cho thấy quân đội Ukraine đang hoạt động sâu hơn 10km bên trong lãnh thổ Nga - bước tiến sâu nhất của Kyiv kể từ khi Moscow tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine hồi tháng 2/2022.

Ukraine chưa công khai thừa nhận vụ xâm nhập, nhưng Tổng thống Volodymyr Zelensky tuần này nói rằng Moscow phải "cảm nhận" được hậu quả của cuộc xâm lược mà Moscow gây ra.

Giao tranh ở Kursk ngày càng tiến gần đến một nhà máy điện hạt nhân, khiến cơ quan hạt nhân của Liên Hợp Quốc phải đưa ra tuyên bố kêu gọi hai bên "thực hiện kiềm chế tối đa".

Người đứng đầu Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Rafael Grossi kêu gọi Nga và Ukraine thực hiện các biện pháp "để tránh một tai nạn hạt nhân có khả năng gây ra hậu quả phóng xạ nghiêm trọng".

Một số cư dân ở khu vực Kursk đã được chính quyền sơ tán, trong đó có một nhóm người đã kéo vào ga xe lửa trung tâm Moscow hôm 9/8.

"Thật khủng khiếp. Họ đang đánh bom", một người dân giấu tên nói với hãng tin AFP.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết thêm nhiều binh sĩ với trang bị vũ khí hạng nặng đang được triển khai ở khu vực Kursk.

Một chiến dịch chống khủng bố đã được ban bố ở vùng này, cũng như ở các vùng Belgorod và Bryansk lân cận - một động thái cho thấy tình hình hiện tại nghiêm trọng đến mức nào.

Chính quyền địa phương hiện có quyền hạn chế người và phương tiện di chuyển, cho phép sử dụng máy nghe lén điện thoại và áp dụng các biện pháp sơ tán tạm thời.

Trong một diễn biến khác, quân đội Ukraine cho biết họ đã tấn công một sân bay quân sự nằm sâu trong lãnh thổ Nga hôm 9/8, phá hủy một nhà kho chứa hàng trăm quả bom lượn.

Việc nhắm mục tiêu vào căn cứ không quân Lipetsk, cách biên giới Ukraine hơn 350km, là loại chiến dịch mà Kyiv đã mong muốn thực hiện từ lâu.

Thứ vũ khí mà Ukraine phá hủy được trong cuộc tấn công chính là thứ vũ khí mà Nga đã sử dụng để đánh bom các thị trấn, thành phố và vị trí quân sự của Ukraine trong phần lớn cuộc xâm lược.

Tuyên bố của quân đội Ukraine cũng cho biết sân bay này được biết đến là nơi chứa các máy bay chiến đấu Su-34, Su-35 và MiG-31 của Nga.

Các chính quyền địa phương ở Nga cho biết tình trạng khẩn cấp đã được ban bố trong khu vực, xác nhận những gì họ mô tả là "vụ nổ" tại một "cơ sở năng lượng". Cư dân của bốn ngôi làng gần đó đã được sơ tán.

Vài giờ sau cuộc tấn công của Kyiv, Nga đã đáp trả bằng cách tấn công một trung tâm mua sắm ở thị trấn Kostyantynivka của Ukraine, gần tiền tuyến thuộc khu vực Donetsk ở miền đông, khiến ít nhất 14 người thiệt mạng và 43 người bị thương, các quan chức Ukraine cho biết.

Các tòa nhà dân sự, cửa hàng và hơn chục ô tô cũng bị hư hại trong vụ tấn công.

kursk4

Người dân ở vùng Kursk được sơ tán ngày 9/8/2024

Ba ngày sau khi cuộc tấn công của Ukraine được phát động hôm 6/8, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng của họ đang tìm cách ngăn chặn "những nỗ lực đột kích của các đơn vị địch".

Tuy nhiên, đoạn video do BBC Verify kiểm tra lại cho thấy một bức tranh khác, có cảnh đoàn xe gồm 15 chiếc của Nga bị hư hỏng, đốt cháy và bị bỏ lại trên con đường xuyên qua thị trấn Oktyabrskoe, cách biên giới phía Nga khoảng 38 km.

Đoạn phim được quay vào sáng sớm cũng cho thấy binh lính Nga, một số người bị thương, có thể đã chết trên những chiếc xe này.

Nga cho biết có tới 1.000 binh sĩ Ukraine, được xe tăng và xe bọc thép yểm trợ, đã tiến vào khu vực Kursk khi cuộc tấn công bắt đầu.

Dù đã triển khai quân dự bị và ra lệnh sơ tán, Nga vẫn không thể làm chậm đà tiến quân của Ukraine.

Điều này còn hơn cả những cuộc tấn công thăm dò mà chúng ta từng thấy trong quá khứ.

Đây là một cuộc tấn công có chủ đích và đã gây sốc cho quân đội Nga và Điện Kremlin. Trong 18 tháng qua, chính Moscow là bên định đoạt cuộc chiến này.

Bây giờ họ phải ngăn chặn cuộc tấn công cũng như những lời chỉ trích trong nước vì đã không ngăn chặn Ukraine ngay từ đầu.

Bất chấp những lo ngại từ lâu của phương Tây về xung đột leo thang, các đồng minh của Ukraine đồng thuận rằng chiến dịch này nằm trong quyền tự vệ của Kyiv.

Mặc dù vẫn chưa đề cập trực tiếp đến vụ tấn công, nhưng Tổng thống Zelensky đã nói trong một bài phát biểu qua video vào cuối ngày 9/8 : "Nga đã đưa chiến tranh đến vùng đất của chúng tôi và họ cần cảm nhận những gì họ đã làm".

Nhưng với quân số Ukraine của ông vẫn kém hơn quân Nga trên chiến trường, lằn ranh giữa nước cờ đột phá và tính toán sai lầm rất mong manh.

Đồng rúp của Nga đã giảm 2,5% so với đồng đô la Mỹ vào ngày 9/8, khi các nhà giao dịch tiền tệ nói với hãng tin AFP rằng cuộc tấn công vào vùng Kursk của Ukraine là một trong những nguyên nhân.

Jaroslav Lukiv & James Waterhouse

Nguồn : BBC, 10/08/2024

******************************

Nga thông báo "chiến dịch chống khủng bố" tại ba vùng giáp biên với Ukraine

Trọng Thành, RFI, 10/08/2024

Hôm 09/08/2024, chính quyền Nga thông báo tiến hành "chiến dịch chống khủng bố" tại vùng Kursk và hai vùng biên giới Belgorod và Briansk, giáp ranh với Kursk. Tuyên bố được đưa ra sau cuộc họp lần thứ hai của Hội đồng An ninh Quốc gia Nga kể từ cuộc tấn công quy mô lớn của quân đội Ukraine vào sâu trong vùng Kursk, bắt đầu cách nay bốn hôm.

kursk5

Ảnh trích từ video do Bộ Quốc phòng Nga công bố ngày 09/08/2024 cho thấy một đoàn quân Nga đang di chuyển tại Sudzhansky, thuộc vùng biên Kursk. AP

Theo Ủy ban quốc gia chống khủng bố Nga, chiến dịch chống khủng bố tại ba vùng biên giới nói trên có mục tiêu "đảm bảo an toàn cho các công dân, xóa bỏ nguy cơ khủng bố do các nhóm phá hoại của kẻ thù." Tại các khu vực được đặt trong ''tình trạng đặc biệt'' chống khủng bố nói trên, việc đi lại bị giới hạn, các phương tiện giao thông có thể bị trưng dụng, điện thoại có thể bị theo dõi, kiểm soát được siết chặt tại các cơ sở hạ tầng chiến lược...

Theo AFP, Bộ Quốc phòng Nga hôm qua thông báo đã triển khai thêm một số đơn vị đến vùng biên giới. Hôm nay, Bộ Quốc phòng Nga đăng nhiều hình ảnh cho thấy xe tăng bắn phá một số vị trí của Ukraine tại vùng Kursk. Theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW), có trụ sở tại Washington, "quân đội Nga dường như vẫn chủ yếu dựa vào các đơn vị có mặt tại chỗ, và các lực lượng ở hậu phương với đa số là tân binh và lực lượng không chính quy", và có thể chưa tính đến việc điều động một phần các lực lượng đang tham chiến tại Ukraine sang vùng Kursk.

Trên mạng Telegram, chỉ huy công ty lính đánh thuê Nga Wagner thông báo sẵn sàng triển khai lực lượng tại vùng này, nếu được chính quyền yêu cầu. Tuy nhiên, theo blogger quân sự Nga Trinakhati hôm 08/08, một số đơn vị Wagner "đang trên đường" đến Kursk. Trong giới dân tộc chủ nghĩa cứng rắn Nga, nhiều người kêu gọi điện Kremlin "tuyên chiến" với Ukraine. Một bài xã luận trên tờ Moskovski Komsomolets, nhật báo phổ thông tại Nga, bày tỏ sự ngạc nhiên khi thấy các lãnh đạo cấp cao chỉ nói đến một "hành động khiêu khích", hay "khủng bố".

Điều được nhiều nhà quan sát chú ý là sự vắng mặt của ông Valeri Guerassimov, tổng tham mưu trưởng Quân đội Nga, trực tiếp phụ trách chiến dịch xâm lăng Ukraine, tại cuộc họp của Hội đồng An ninh Quốc gia Nga hôm qua. Hãng tin Mỹ Bloomberg, hôm 08/08, cho biết tổng tham mưu trưởng Quân đội Nga đã xem nhẹ các cảnh báo trước đó về khả năng Ukraine tấn công vùng Kursk. Trong cuộc họp đầu tiên tiên của Hội đồng An ninh Quốc gia Nga sau khi Ukraine tấn công vùng này, tổng tham mưu trưởng Nga đã cam đoan với tổng thống Putin là cuộc tiến quân của Ukraine "đã bị chặn đứng".

AIEA kêu gọi "kiềm chế tối đa", tránh tai nạn hạt nhân

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế AIEA, hôm qua, kêu gọi "tất cả các bên kiềm chế tối đa để tránh một tai nạn hạt nhân". Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh, chiến sự diễn ra tại khu vực gần với nhà máy điện hạt nhân Kursk, cách biên giới với Ukraine khoảng 60 km.

Trọng Thành

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Minh Anh, Trọng Thành, Reuters, Thùy Dương, Jaroslav Lukiv & James Waterhouse
Read 166 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)