Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

11/08/2024

Làm gián điệp cho Trung Quốc chỉ là chuyện nhỏ

Trà My

Vì sao việc lãnh đạo Việt Nam làm gián điệp cho Trung Quốc chỉ là chuyện nhỏ ?

Tình trạng cán bộ nhà nước, kể cả các lãnh đạo Việt Nam, làm gián điệp cho Trung Quốc không phải là hiếm. Ngày 16/4/2018, tại Hà Nội, bị cáo Nguyễn Hoàng Dương – một cán bộ công an, bị đưa ra xét xử về hành vi "làm gián điệp cho Trung Quốc", là một ví dụ.

giandiep1

Ông Thái Hồng Công, cựu giám đốc Công An Tỉnh Lạng Sơn. (Hình : Lạng Sơn)

Mới nhất, vào ngày 8/8, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã đưa ra thông báo, cựu Giám đốc Công an Lạng Sơn Thái Hồng Công, 58 tuổi, bị đề nghị kỷ luật. Lý do đưa ra rất chung chung "suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức và lối sống", và "gây hậu quả rất nghiêm trọng, khiến dư luận bất bình, ảnh hưởng rất xấu đến uy tín của tổ chức đảng, cơ quan, địa phương, đơn vị công tác, đến mức phải xem xét, xử lý kỷ luật".

Đáng chú ý, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị kỷ luật nguyên Giám đốc Công an Lạng Sơn Thái Hồng Công, nhưng lại lúng túng không công bố tội danh gì : Làm gián điệp cho Trung Quốc, hay tham gia bảo kê cho buôn lậu ? Đây là một vấn đề rất "nhạy cảm", vì liên quan đến an ninh quốc gia.

Thông tin kể trên hoàn toàn trùng khớp với tin mà thoibao.de đã đưa cách đây hơn 3 tháng, về vụ Ban Giám đốc Công an tỉnh Lạng Sơn bị bắt. Theo đó, một loạt lãnh đạo Công an tỉnh Lạng Sơn, từ Giám đốc đến các phó giám đốc, và các trưởng phòng, cùng bị cáo buộc làm gián điệp cho Trung Quốc.

Vào tháng 5/2024, mạng xã hội rộ lên tin đồn kể trên, tiếp đó, Bộ Công an ra thông báo bổ sung nhân sự, điều động ông Vũ Như Hà – Phó Cục trưởng C03, về làm Giám đốc Công an Lạng sơn, thay cho ông Công, nhưng không cho biết lý do. Theo báo Tuổi Trẻ, lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn công bố lý do chung chung, là ông Thái Hồng Công "có hành vi vi phạm pháp luật hình sự".

Công luận nhận định, chuyện làm gián điệp cho Trung Quốc của các cán bộ công an nói riêng, hay lãnh đạo các cấp của Việt Nam nói chung, không phải chuyện hiếm. Không phải ngẫu nhiên, đầu năm 2017, trong một clip lan truyền trên mạng xã hội, Thiếu tướng Trương Giang Long – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị, kiêm Giám đốc Học viện Chính trị Công an Nhân dân, từng tiết lộ vấn đề trên.

Theo đó, trong một buổi nói chuyện nội bộ, Tướng Trương Giang Long tiết lộ về tình trạng Trung Quốc lôi kéo nhiều quan chức Việt Nam, nằm ngay trong bộ máy Đảng và chính quyền, tham gia hoạt động gián điệp cho Bắc Kinh.

Ngoài ra, một số ý kiến cho rằng, Tổng Trọng là một nhân vật thân Bắc Kinh, bị đánh giá là thái thú của Trung Quốc ở Việt Nam. Dưới sự lãnh đạo của ông Trọng, trong 3 nhiệm kỳ Tổng bí thư, Việt Nam thực sự trở thành một bản sao của Trung Quốc.

Cụ thể, ông Trọng cóp nhặt nguyên bản từ Chủ tịch Tập Cận Bình, từ chuyện "đả hổ diệt ruồi", cho đến chuyện "nhốt quyền lực vào cái lồng". Hơn nữa, Tổng Trọng còn chủ trương đưa Việt Nam đi theo kế hoạch "Vành đai – Con đường" của Trung Quốc, để cùng Trung Quốc xây dựng cái gọi là "Cộng đồng chia sẻ tương lai giữa Việt Nam – Trung Quốc".

Theo học giả Trương Nhân Tuấn :

"Tư tưởng của ông Trọng, nếu có, là tư tưởng chư hầu. Chuyện ông Trọng đổ lệ khi đọc diễn văn trước mặt ông Tập, trong chuyến thăm Hà Nội tháng 12/2023, đã khiến người ta hoài nghi".

Điều này được chứng minh qua tấm hình bà Ngô Thị Mận – vợ ông Trọng, phủ phục trước sứ giả Trung Quốc Vương Hỗ Ninh, trong đám tang Tổng Trọng. Ông Trương Nhân Tuấn nhận xét "chỉ có chư hầu mới phủ phục trước thiên triều".

Đó là lý do vì sao, trên mạng xã hội có nhiều người cảm thán, Tổng Trọng – người đứng đầu hệ thống chính trị của Đảng và nhà nước Việt Nam, lúc sinh thời còn được mệnh danh là thái thú, thì chuyện các cán bộ cấp cao của Việt Nam làm gián điệp cho Trung Quốc, cũng chỉ là chuyện nhỏ.

Trà My

Nguồn : Thoibao.de, 11/08/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trà My
Read 88 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)