Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

13/08/2024

Quân đội không dám nói sự thật với Putin

Trung Khoa

Thành công của cuộc tấn công Kursk

Không chỉ người dân ở khu vực Kursk mất cảnh giác trước cuộc tấn công của Ukraine mà cả Putin cũng vậy. Nguyên nhân nằm ở chính hệ thống Điện Kremlin. Bất cứ ai nói với tổng thống Nga sự thật đều phải chịu sự trừng phạt.

quandoi1

Quân đội Ukraine tiến nhanh vào lãnh thổ Nga. Lính Nga đầu hàng.

Điều bất ngờ đã thành công. Tổng thống Nga Vladimir Putin không ngờ rằng cuộc chiến tranh xâm lược Ukraine của ông sẽ kéo theo quân Kiev xâm chiếm khu vực Kursk. Điều này thật đáng ngạc nhiên vì ông là tổng tư lệnh quân đội Nga. Cuộc tấn công của Ukraine ở khu vực biên giới bộc lộ những điểm yếu trong hệ thống của Putin, vốn được xây dựng dựa trên chủ nghĩa độc tài, tuyên truyền và tham nhũng.

Fabian Burkhardt, cộng tác viên nghiên cứu tại Viện nghiên cứu Đông và Đông Nam Âu Leibniz ở Regensburg, cho biết : "Cuộc tấn công của Ukraine vào lãnh thổ Nga đã bộc lộ những vấn đề lớn về sự phối hợp và tin cậy giữa Putin và quân đội. Putin không được quân đội của mình thông báo về mối đe dọa này".

Burkhardt nhìn thấy bằng chứng về mối quan hệ khó khăn của Putin với bộ máy quân sự của ông trong việc sa thải Thứ trưởng Quốc phòng Timur Ivanov và vụ bắt giữ ông sau đó vào tháng Tư. Nhìn chung, Putin hiện đang thay thế rất nhiều nhân sự trong Bộ Quốc phòng và đang xây dựng lại ngôi nhà theo ý muốn của mình. Vào giữa tháng 5, Sergei Shoigu được thay thế làm bộ trưởng quốc phòng bởi Andrey Belousov sau 12 năm nắm quyền. Nhiều quan chức cấp cao khác đã phải từ chức và bị bắt giam, một số vì tội tham nhũng.

"Hệ thống này được cá nhân hóa cao và phụ thuộc vào Putin"

Tuy nhiên, Valery Gerasimov, tổng tham mưu trưởng quân đội Nga, vẫn tại vị. Burkhardt nói tại sao ông không phải mất chức cùng với Shoigu là một câu hỏi mở. Gerasimov đang rơi vào tình thế khó khăn sau cuộc tấn công thành công của Ukraine ở Kursk : "Putin cảm thấy bị Gerasimov phản bội vì không được ông ta thông báo đúng mức hoặc ít nhất chỉ được ông ta thông tin một phần".

Burkhardt cho biết, sự thiếu tin tưởng và luồng thông tin chắp vá giữa Putin và quân đội của ông từ lâu đã là một vấn đề. Khi bắt đầu cuộc chiến tranh xâm lược, Putin tin chắc rằng mình sẽ có thể chiếm được Ukraine sau một thời gian ngắn. Nhưng đó hóa ra lại là một đánh giá sai lầm của cơ quan mật vụ nội địa FSB, cơ quan mà Putin từng đứng đầu. Theo Burkhardt, một lý do cho điều này là lo sợ giới lãnh đạo quân sự và các cơ quan mật vụ sẽ nói cho Putin biết sự thật. Tình hình thường được che đậy.

"Bộ Quốc phòng và Tổng tham mưu trưởng có động cơ thể hiện lòng trung thành với Putin. Hệ thống này mang tính cá nhân hóa cao và phụ thuộc vào Putin. Có nguy cơ bị trừng phạt nếu nói sự thật trước mặt Putin", ông nói. Những sai sót trong hệ thống của Putin là một trong những lý do dẫn đến thành công của quân đội Ukraine ở Kursk.

Cuộc tấn công của Ukraine trong khu vực là cuộc xâm lược đầu tiên của quân đội nước ngoài mà Nga phải trải qua trên lãnh thổ của mình kể từ Thế chiến thứ hai. Kể từ khi Nga bắt đầu cuộc chiến tranh xâm lược, đã có người dám làm rung chuyển hệ thống của Putin : Yevgeny Prigozhin. Khoảng một năm trước, người đứng đầu lực lượng đánh thuê Wagner đã cố gắng loại bỏ Shoigu và Gerasimov khỏi vị trí của họ bằng "Cuộc hành quân công lý" của mình. Sau khoảng 24 giờ nổi dậy, Prigozhin đã có một bước chuyển biến đáng ngạc nhiên và ra lệnh cho lính đánh thuê của mình quay trở lại trại của họ.

Cuộc tấn công Kursk là "sự sỉ nhục tuyệt đối" đối với Putin

Vào thời điểm đó, Prigozhin đang đấu tranh quyền lực với giới lãnh đạo quân sự ở Điện Kremlin và do đó có những lý do khác với Ukraine, vì vậy cuộc tấn công ở Kursk là một phần trong chiến lược phòng thủ của nước này. Tuy nhiên, Burkhardt nhận thấy có mối liên hệ giữa hai sự việc : "Rõ ràng là Prigozhin không hoàn toàn sai trong lời chỉ trích của mình khi ông phàn nàn rằng hệ thống liên lạc ở nhà nước Nga hoạt động kém, rằng nhiều tướng lĩnh cấp cao ngồi trong nội các của họ ở Moscow và không thực sự muốn biết chuyện gì đang xảy ra trên chiến trường và họ chủ yếu quan tâm đến sự nghiệp của chính mình".

Chuyên gia quân sự Nico Lange cho biết Ukraine có thể đã rút ra kết luận về cuộc tấn công của mình từ bước tiến của Prigozhin. "Người Ukraine hẳn đã theo dõi điều này và nhận thấy rằng ở Nga luôn có nhiều cuộc nói chuyện yêu nước. Nhưng với cuộc tấn công của Prigozhin, chúng tôi thấy rằng người dân đang hành xử thụ động. Ngược lại với Ukraine, không có thường dân nào thực sự sẵn sàng bảo vệ Putin và người Nga". Ngay cả các sĩ quan cảnh sát cũng tránh xa lính đánh thuê của Prigozhin trong cuộc hành quân của họ. Sẽ thuận lợi cho cuộc xâm nhập của Ukraine vào lãnh thổ Nga nếu không có ai phòng thủ và biên giới được bảo đảm kém. Người Nga sống trong một "hệ thống độc tài, tham nhũng và sa đọa", nhận thức được điều đó – và do đó thể hiện rất ít cam kết đối với việc bảo vệ đất nước của họ.

Lange coi việc quân đội Ukraine tiến vào khu vực Kursk là một "sự sỉ nhục tuyệt đối" đối với Putin. Tuy nhiên, ông đã cố gắng che đậy sự thất bại bằng cách tuyên truyền. Trước công chúng, Putin cố gắng chuyển trách nhiệm sang quân đội hoặc chính quyền địa phương. Bằng chứng về sự tức giận của Putin với các quan chức cấp cao là đoạn video được đăng trên trang web của Điện Kremlin. Trong đó, Putin công khai khiển trách các quan chức, trong đó thống đốc vùng Kursk, Alexei Smirnov, đã bị thay thế.

Người dân Kursk "cảm thấy bị xúc phạm"

Tại cuộc họp, Smirnov báo cáo về "tình hình khó khăn" trong khu vực của mình, vì người Ukraine đã nắm quyền kiểm soát 28 thị trấn. Smirnov tuyên bố : "Độ sâu thâm nhập vào khu vực Kursk là 12 km và chiều rộng của mặt trận là 40 km". Putin sau đó trả lời một cách gay gắt : "Nghe này, Alexei Smirnov, Bộ Quốc phòng sẽ cho tôi biết nó rộng và sâu như thế nào. Họ sẽ cho tôi biết về tình hình kinh tế xã hội và sự giúp đỡ cho người dân". Đoạn video cho thấy rõ tâm trạng của Putin tệ đến mức nào.

Cả Lange và Burkhardt đều tin rằng bất chấp sự tuyên truyền, cuộc tấn công của Ukraine có thể kích động một số người Nga, đặc biệt là ở Kursk. Burkhardt nói : "Nhiều người hiện đang được sơ tán trong khu vực cảm thấy bị xúc phạm". Họ ở một mình trong quá trình sơ tán. Trên mạng xã hội xuất hiện một số video từ người dân khu vực gần biên giới trực tiếp nhờ Putin giúp đỡ trong tình thế tuyệt vọng. Điều này cũng đặt ra câu hỏi liệu đài truyền hình nhà nước do Điện Kremlin kiểm soát đưa tin trung thực đến mức nào. Người dân vùng Kursk tự đặt câu hỏi : "Tại sao chính quyền nhà nước không cho chúng tôi biết sự thật về mối đe dọa lớn đến mức nào ?"

Trung Khoa (Tổng hợp)

Nguồn : Thoibao.de, 13/08/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trung Khoa
Read 189 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)