Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

18/08/2017

Chứng khoán phái sinh là gì ?

Nguyễn Trí Hiếu

Có nhiều thc mc chng khoán phái sinh là gì, ti sao gi là sn phm phái sinh, sau khi Vit Nam khai trương th trường chng khoán phái sinh vi "hp đng tương lai ch s VN30" là sn phm phái sinh đu tiên hôm 10 tháng 8, 2017 vừa qua. Tiến sĩ Nguyn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính ngân hàng, trong cuc phng vn vi đài VOA mi đây, gii thích v thut ng và sn phm tài chính này.

chung1

Bảng điện chỉ số chứng khoán của thị trường chứng khoán New York (ảnh tư li ệu ngày 25/1/2017).

VOA : Nhân ngày 10/8 vừa rồi khi Việt Nam chính thức khai trương thị trường chứng khoán phái sinh, Tiến sĩ Hiếu đã trình bày về hoàn cảnh và sự cần thiết Việt Nam mở thị trường chứng khoán phái sinh vào thời điểm này. Tuy nhiên có rất nhiều thính giả/độc giả hỏi ‘không hiểu thuật ngữ phái sinh là gì ?’ Tiến sĩ đã đề cập rằng thuật ngữ này được dịch từ thuật ngữ tiếng Anh là derivatives. Có những người đã biết "derivatives" tại thị trường chứng khoán ở các nước phát triển như ở Mỹ chẳng hạn, nhưng nhiều người đặt câu hỏi tại sao Việt Nam gọi đó là "phái sinh" ? Xin Tiến sĩ giải thích.

Nguyn Trí Hiếu : Quý thính giả, đc gi ca VOA đt câu hi đó có l cũng không phi là điu ngc nhiên, vì chính tôi cũng tng đt câu hi "ti sao gi là phái sinh" ? T phái sinh ca tiếng Vit đi t tiếng Anh "derivatives", [và] derivatives có gc t là "derive" có nghĩa là dẫn xut t mt sn phm cơ bn.

Một thut ng d hiu, tôi nghĩ phi nên gi là "sn phm dn xut", nó được "derive" (dn xut) bi nhng sn phm cơ bn. Tôi không hiu ti sao các nhà kinh tế ca Vit Nam dùng t "phái sinh". Thc s tôi cũng cố tìm hiểu mãi, nhưng chưa cm thy mãn nguyn. Vì thế đi vi tôi thut ng phái sinh có l nó xa l, và đáng lý có th dùng t "sn phm dn xut" thì có th phù hp hơn.

[Tuy nhiên] Bây giờ chúng ta hãy xem "phái sinh" là thut ng thông dng ca tiếng Việt. Chng khoán phái sinh hay sn phm phái sinh đó là mt công c tài chính, mà giá tr ca chúng ph thuc vào giá tr ca mt tài sn cơ sơ.

Lấy mt thí d d hiu. Mt công ty phát hành c phiếu. Bước đu tiên, doanh nghip đó phát hành c phiếu mà trong tiếng anh gi là IPO (Initial Public Offering) ra th trường sơ cp. Sau IPO, c phiếu hay chng khoán đó được tiếp tc giao dch trên th trường mà Vit Nam gi là "th trượng th cp (secondary market). Trong th trường th cp có hai th trường, đó là thị trường ca các tài sn cơ s, và th trường ca các tài sn phái sinh.

Khi một người mua và mt người bán mt chng khoán ngay ti thi đim giao dch hin ti, thì đó là giao dch cơ s. Còn nếu không phi là hp đng giao dch ngay lúc đó, mà có một hp đng trong tương lai. Chng hn tôi tha thun bán mt s chng khoán ti mt thi đim tương lai, như vào ngày 30/9, hoc kỳ hn mt tháng, hay ba tháng, thì hp đng đó gi là hp đng phái sinh.

Hợp đng phái sinh đó da trên cơ s ca chng khoán đầu tiên đã được phát hành và th trường ca nhng sn phm phái sinh đó Vit Nam được gi là th trường chng khoán phái sinh.

Các cơ quan qun lý chng khoán Vit Nam đnh nghĩa có bn loi chng khoán phái sinh : hp đng kỳ hn ( tiếng Anh gi là forwards), hợp đng tương lai (futures), hp đng quyn chn (options), và hp đng hoán đi (swaps).

Khi thị trường chng khoán phái sinh khai trương Vit Nam, ch có mt sn phm duy nht được thc hin, đó là hp đng tương lai (futures), ba hp đng kia chưa được thc hin.

Sở dĩ chính ph ch cho thc hin hp đng tương lai là vì th trường phái sinh còn rt mi m Vit Nam, và đ tránh ri ro, cũng như đ các thành viên trong th trường dn dn tìm hiu, am hiu và quen thuc vi th trường phái sinh.

Hiện ti hp đng tương lai đó được giao dch da trên ch s VN30.

VOA : Trong ‘hợp đồng tương lai chỉ số VN30’ đó thì cái gì là sản phẩm cơ bản mà Tiến sĩ vừa giải thích ?

Nguyn Trí Hiếu : Nó không có sản phm c bn trong hp đng này. Ch s VN30 gm 30 công ty có lẽ là hàng đu ca Vit Nam, cũng ging như Dow Jones 500 hay S&P500 bên M. H chn ra nhng công ty hàng đu có hot đng đng tài chính vng vàng nht, c phiếu n đnh nht. VN30 tp hp c phiếu ca nhng công ty hàng đu đó.

Một người mua bán chứng khoán phái sinh đó s không mua trc tiếp bt c c phiếu nào trong nhóm 30 đó, mà h thương lượng, mua bán, giao dch vi nhau da trên ch s VN30. Ch s VN30 hin ti là 744 đim. Còn Việt Nam Index, tp hp hàng trăm công ty, hin ti là 774 đim.

Có quy định v "position" mà Vit Nam gi là "v thế", theo đó, nhà đu tư chuyên nghip có th có 20.000 v thế trên mt tài khon, các tổ chức kinh tế có 10.000 v thế trên mt tài khon, các nhà đu tư cá nhân có 5.000 v thế trên mt tài khon, có thể tm gi đó là đơn v, nhưng đơn v đó không phi là c phiếu, mà là đơn v đ giao dch trên th trường phái sinh VN30. Người mua hoc người bán chng khoán phi giao dch qua s giao dch chng khoán, trong đó có phân khúc th trường phái sinh. Người giao dịch s ra lnh mua hoc ra lnh bán mt s lượng đơn v nào đó. Hin ti VN30 là 744 đim. Nếu người giao dch d báo trong tương lai VN30 s tăng lên 754 đim, thì người đó s ra lnh mua bao nhiêu đơn v ti mt thi đim nào đó trong tương lai, căn cứ vào cái v thế (position) mà người đó có, và phi phi tìm được người bán cho s đơn v đt mua.

Nếu người giao dch tin rng VN30 s tăng t 744 lên 754 đim, thì h s mua, và s to ra mt "long positon" (vi thế dài hn), còn nếu h d báo VN30 sẽ từ 744 gim xung còn 734 đim, thì h s tìm cách bán, trong trường đó là "short position" (thế đon v).

Nhiều người thc mc là "mua bán cái sn phm nào" ? Da trên VN30 đó thì nó không có sn phm, mà nó ch da trên cái d đoán ca mình v VN30 sn hay xuống. Chính vì thế nó mang tính cách đu cơ nhiu hơn là mang tính giao dch đ nm tài sn. Vì trong trường hp này ta không nm mt tài sn nào c. Nói đúng ra là như đánh bc da trên VN30 lên hay xung, ta có bao nhiêu đơn v đó, ta b ra mt số tiền đó đ to ra mt "long position" hay "short position" và t đó ta kiếm li.

Ta không giữ mt tài sn vt cht, vt lý nào c, và có th nói là mt cái tài sn trù tượng da trên cơ s ca VN30.

Có lẽ chúng ta s đt câu hi vi mt sn phm phái sính như thế thì nó giúp gì cho th trường chng khoán, cái li và bt li ca nó là gì ?

Về mt li thì theo tôi thì th trường vn ca Vit Nam còn đang rt là gii hn. Bây gi có thêm th trường phái sinh na thì nó s to ra thêm các sn phm. Trong tương lai, sau một thi gian th nghim, có l chính ph s cho phép không nhng ch có VN30, mà nhng trái phiếu ca chính ph s nhp cuc, và c phiếu ca các công ty khác cũng s nhp cuc. Và có th không ch có hp đng tương lai, mà còn có hp đng hoán đi, hp đng quyn chn, hp đng kỳ hn, và nó cũng to thanh khon cho các nhà đu tư trên th trường.

Ngoài ra nó còn mang tính "hedging" để nhà đu tư dùng sn phm phái sinh này bù đp, và bao ph nhng ri ro.

Về mt hi, nó không phi là mua bán mt sản phm vt cht nào, mà nó da trên d báo ca tôi v VN30, thì nó mang tình cách đu cơ, như mt canh bc. Chính vì thế nó mang đ ri ro rt cao.

Đồng thi, thành viên ca th trường phái sinh còn rt gii hn. Tht s m th trường phái sinh vào thi điểm này, tôi đng ý vi y ban chng khoán là ch nên gii hn sn phm tương lai da trên VN30 ca nhng công ty n đnh, không lên xung tht thường

Tôi hy vọng là đã gii thích được thut ng phái sinh.

VOA : Xin cám ơn Tiến sĩ.

Tấn Chương thực hiện

Nguồn : VOA, 18/08/2017

Quay lại trang chủ
Read 569 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)