Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

25/08/2024

49 năm đã qua đi, chế độ cộng sản Việt Nam vẫn còn sợ bóng cờ vàng

Dân Trần, BBC , VOA, BBC

Tại sao phải "phong sát" ca sĩ có dính tới cờ vàng ?

Dân Trần, VNTB, 25/08/2024

Sau chiến dịch phủ đen mạng xã hội bằng hình ảnh tang lễ Nguyễn Phú Trọng thì tuyên giáo bày thêm trò sơn đỏ nóc nhà để chứng tỏ lòng yêu nước. Nhưng làm lố quá thì bị phát hiện là photoshop, đã vậy còn bị chê là sơn đỏ nóc nhà chẳng khác nào "đắp mộ cuộc tình", đắp cờ tang cho chế độ xã hội chủ nghĩa.

covang1

Cờ đỏ nâng mãi không lên, dư luận viên đành phải tìm cách phong sát cờ vàng

Thế là phá sản kế hoạch nâng cờ đỏ, để lấy lại uy thế, tuyên giáo nhanh tay phong sát cờ vàng. Bằng cách lập danh sách các ca sĩ, nghệ sĩ nào từng biểu diễn ở hải ngoại mà có chụp hình dính tới lá cờ vàng ba sọc đỏ của Việt Nam Cộng Hòa, rồi cho dư luận viên viết bài đấu tố, sỉ nhục.

Nữ ca sĩ trẻ Myra Trần là người đầu tiên bị đấu tố trong chiến dịch này. Cô này đang hợp tác trong chương trình "Anh trai say hi" của đài truyền hình HTV thì bị cắt sóng. Nguyên do là vì dư luận viên truy ra video Myra Trần từng hát trong đám tang của Lý Tống tại California (2019). Lý Tống là phi công thời Việt Nam Cộng Hòa, từng cướp máy bay để thả truyền đơn chống cộng sản tại Việt Nam, Cuba.

Tiếp theo thì tới bà trùm hoa hậu Phạm Kim Dung cũng bị đấu tố. Dư luận viên phát hiện trên áo dài màu vàng của bà Kim Dung có ba cái nút áo màu đỏ, nên liên tưởng tới cờ vàng ba sọc đỏ rồi suy ra bà Dung là "phản động". Thậm chí bà Phạm Kim Dung tổ chức cuộc thi Hoa hậu Quốc gia Việt Nam, cũng bị chụp mũ vì tuyên giáo cho rằng "Quốc gia Việt Nam" là từ Việt Nam Cộng Hòa thường sử dụng.

covang2

Bà Kim Dung bị chỉ trích vì nút áo làm liên tưởng đến cờ vàng.

Trong khi tất cả các cuộc thi hoa hậu mà bà Dung đứng ra tổ chức đều có xin phép của nhà nước cộng sản Việt Nam. Và bà Dung cũng tỏ ra trung thành với chế độ cộng sản khi đem cả dàn hoa hậu ra Hà Nội đưa tang ông Nguyễn Phú Trọng. Cũng chẳng hiểu cái mớ lập luận của dư luận viên là gì và các trường cộng sản dạy lý luận chính trị như thế nào mà thành ra những suy luận trời ơi đất hỡi như vậy !

Và những ngày qua thì thêm một loạt nghệ sĩ, ca sĩ, diễn viên bị đấu tố nữa. Ngày 23/8, ca nhạc sĩ Phạm Khánh Hưng thì bị tung hình hát dưới cờ vàng và chụp hình chung Trương Quốc Huy, một Youtuber chuyên phản biện dân chủ tại Hoa Kỳ, cựu tù chính trị Việt Nam. Ca sĩ Phan Đình Tùng, một người đang tham gia chương trình truyền hình thực tế "Anh trai vượt ngàn chông gai" cùng Phạm Khánh Hưng, cũng bị tố là biểu diễn trên sân khấu có cờ vàng.

Trong cùng một ngày 23/8, ca sĩ Tóc Tiên, người từng có thời gian du học ở Hoa Kỳ và biểu diễn tại các sân khấu hải ngoại lớn như Thuý Nga Paris By Night cũng bị đem ra đấu tố. Nữ ca sĩ này đã phải lên facebook viết bài xin lỗi để tránh bị công kích. "Là một ca sĩ Việt Nam từng học tập và trình diễn ở hải ngoại từ 15 năm trước, bản thân Tiên cũng không tránh khỏi việc từng vô tình xuất hiện trên một vài sân khấu không phù hợp, do không tìm hiểu kỹ lưỡng và thiếu sự quan sát cẩn trọng khi trình diễn". Cô này viết trên trang cá nhân và khẳng định "Tiên chưa bao giờ, và sẽ không bao giờ có bất kỳ liên hệ nào với các tổ chức chống phá lại quê hương mình".

Sau Tóc Tiên, nữ nghệ sĩ hài Việt Hương cũng đang bị trang "Học viện phòng chống phản động" của dư luận viên đưa ra các hình ảnh về việc đã từng biểu diễn trên sân khấu có cờ vàng ba sọc đỏ. Có thể những ngày tới sẽ là Hoài Linh, Bằng Kiều, Quang Lê, Khánh Ly, Hương Lan…

covang3

Việt Hương bị khui hình ảnh biểu diễn trước cờ vàng với câu nói "Việt Nam đi dễ khó về, khi đi trai tráng khi về bủng beo".

Tại thời điểm viết bài này, ngoài Tóc Tiên, thì Phạm Khánh Hưng và Phan Đình Tùng cũng đều đã viết bài xin lỗi khán giả. Bình luận về những lời xin lỗi này thì cô N.T., một người dân ở Sài Gòn nói với phóng viên VNTB rằng "những ca sĩ này ra hải ngoại kiếm tiền từ những người yêu quý chế độ Việt Nam Cộng Hòa, thậm chí thành danh nhờ hải ngoại. Họ có quyền im lặng khi bị tuyên giáo đấu tố, chứ không cần xin lỗi. Còn nếu đã xin lỗi thì chẳng khác nào ăn cơm quốc gia thờ ma cộng sản. Nếu họ đã xin lỗi, tức là trung thành với cộng sản, thì sau này đừng ra hải ngoại biểu diễn nữa, chứ đừng có ngoại giao cây tre như vậy !".

Dân Trần

Nguồn : VNTB, 25/08/2024

**************************

Thấy gì qua việc nhiều nghệ sĩ đăng đàn xin lỗi

Khôi Nguyên, Đại Đoàn Kết, 25/08/2024

Không phải chỉ có mình hoa hậu Phương Lê phải xin lỗi vì chế lời Quốc ca, trong tuần qua, lần lượt các ca sĩ Tóc Tiên, Phan Đình Tùng, Phạm Khánh Hưng, Myra Trần… đều đã phải đăng lên trang cá nhân lời xin lỗi sau khi những hình ảnh cá nhân họ biểu diễn ở sân khấu nước ngoài bị cộng đồng mạng chỉ trích mạnh mẽ vì không phù hợp. Điều này cho thấy không ít người nổi tiếng trong giới showbiz đã không được trang bị kiến thức và văn hóa cơ bản.

covang4

Ca sĩ Phan Đinh Tùng.

Những lời xin lỗi thống thiết

Hoa hậu Phương Lê livestream chế lời bài hát Quốc ca. Bị cộng đồng mạng chỉ trích mạnh mẽ, cô đăng lời xin lỗi : "Tôi cũng đặc biệt gửi lời xin lỗi đến cơ quan chức năng vì đã làm phiền mọi người vì sự việc của mình. Bên cạnh đó, tôi cũng muốn khẳng định rằng cuộc đời tôi chưa một lần nghĩ đến chuyện gây tổn hại đến hình ảnh Quốc gia như chuyện chế lời Quốc ca. Tôi là một công dân Việt Nam và luôn khẳng định có chết cũng muốn được chết trên quê hương mình. Tôi yêu đất nước mình. Trong chuyện này, nếu tôi cố ý như mọi người nói thì tôi xin thề độc trên mạng sống mình và ba đứa con mình, nếu là cố ý như vậy". Một lời xin lỗi, theo chúng tôi, cũng hồn nhiên như khi cô phạm lỗi.

Chiều 23/8, ca sĩ Tóc Tiên bất ngờ đăng tải lời xin lỗi trên trang cá nhân sau khi những hình ảnh tại các buổi biểu diễn ở nước ngoài của một số nghệ sĩ bị cộng đồng mạng chỉ trích mạnh mẽ. "Là một ca sĩ Việt Nam từng học tập và trình diễn ở hải ngoại từ 15 năm trước, bản thân tôi cũng không tránh khỏi việc từng vô tình xuất hiện trên một vài sân khấu không phù hợp, do không tìm hiểu kỹ lưỡng và thiếu sự quan sát cẩn trọng khi trình diễn. Hôm nay, tôi biên thư này xin phép được tự mình lên tiếng trước với quý khán giả" – cô ca sĩ giãi bày.

Còn đây là lời xin lỗi của ca sĩ Phan Đinh Tùng trên trang cá nhân : "Từ hôm qua đến nay, tôi biết quý khán giả đã thấy được một số hình ảnh tôi đi lưu diễn phục vụ văn nghệ cho kiều bào ở nước ngoài trong thời gian qua. Tôi hiểu những phản ứng của quý vị liên quan đến những hình ảnh này. Tôi xin chân thành lắng nghe và nhận lỗi vì đã để xảy ra những sự việc như trên.

Bên cạnh đó, tôi muốn được chia sẻ với quý vị về suy nghĩ của mình, để quý vị có thể thấu hiểu và cảm thông cho tôi và cũng là để tôi có thể có cơ hội sửa sai từ bài học đắt giá này. Tôi tham gia vào các show diễn là để được phục vụ khán giả của mình, vì vậy, khi đến bất kỳ nơi biểu diễn nào thì tôi chỉ tập trung vào việc trình diễn, hát để phục vụ khán giả mà không để ý đến những điều gì, sự việc gì xảy ra ngoài khán giả của mình. Tôi xin nhận lỗi vì đã không tìm hiểu thật chi tiết nơi tổ chức sự kiện và cũng đã không quan sát thật kỹ lưỡng nên đã vô tình trình diễn trên một vài sân khấu không phù hợp".

Trước đó, Phạm Khánh Hưng, Myra Trần đều đã đăng tải lời xin lỗi sau khi bị công chúng nhắc tên. Vào cuối tháng 5/2024, trên mạng xã hội cũng lan truyền đoạn clip ghi lại cảnh Ngọc Mai và chồng là Quốc Nghiệp đang thoải mái vui đùa cùng các con tại một căn phòng. Đáng chú ý, trên đầu giường trong căn phòng này xuất hiện lá cờ của chế độ Sài Gòn trước năm 1975.

Bài học đắt giá

Trong lời xin lỗi, các nghệ sĩ đều nói rằng họ là người Việt Nam, họ yêu đất nước và không hề cố ý phạm lỗi. Phan Đình Tùng đã viết : "Tôi là người Việt Nam, quốc tịch Việt Nam, tôi rất tự hào vì mình là con dân của Việt Nam nên tôi đã thể hiện niềm tự hào đó qua nhạc phẩm "Hào khí Việt Nam" mà có lẽ nhiều quý khán giả cũng đã từng nghe. Thực lòng, mỗi lần hát ca khúc này trong lòng tôi lại trào dâng tình yêu quê hương, đất nước và niềm tự hào về khí phách kiên cường, bất khuất của người Việt Nam mình".

Họ trong lời xin lỗi cũng nhận rằng đã được một bài học đắt giá, do chủ quan, do vô tình. "Cho tôi được gửi lời xin lỗi chân thành nhất đến tất cả quý khán giả, vì sự sơ sót và chủ quan này của bản thân mà đã vô tình gây ra sự bức xúc cho quý khán giả của mình. Qua sự việc lần này, tôi cũng sẽ nâng cao nhận thức của bản thân và để ý kỹ càng hơn về các bối cảnh xung quanh khi Tùng đi trình diễn. Một lần nữa, cho Tùng xin được chân thành gửi lời xin lỗi và mong nhận được sự lượng thứ từ quý vị", nam ca sĩ Phan Đình Tùng chia sẻ.

Còn ca sĩ Tóc Tiên viết trên trang cá nhân : "Trở về Việt Nam từ 2014 đến nay là tròn một thập kỷ, tôi vẫn luôn cống hiến hết sức mình cho nghệ thuật nước nhà nói riêng và công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc lẫn các hoạt động xã hội nói chung. Tôi cũng luôn cẩn trọng khi lựa chọn xuất hiện tại các show diễn giải trí ở hải ngoại để tránh lặp lại sai sót".

Chỉ xin lỗi có đủ không ?

Ở đây, chúng tôi không bàn đến những yếu tố pháp lý mà xét ở văn hóa và đạo đức, dù đã đọc những lời xin lỗi của các nghệ sĩ thì thấy rằng, họ hầu như không ý thức và nhận thức được hành vi trước khi bị công chúng chỉ trích. Phương Lê và nhiều người nổi tiếng khác khi bước chân vào showbiz, khi trở thành người nổi tiếng đã không hề trang bị kiến thức thì biết việc sử dụng Quốc ca được quy định bằng luật pháp, đó không phải là trò đùa cợt. Myra Trần, Phan Đinh Tùng, Phạm Khánh Hưng và nhiều nghệ sĩ khác từng biểu diễn tại sân khấu có cắm những lá cờ không phù hợp ở hải ngoại có khi cũng chả hiểu nơi nào thì được bước chân lên hát.

Điều này là lý do để khi họ lên tiếng xin lỗi, hứa sẽ nâng cao nhận thức và khẳng định lòng yêu nước trong mình… nhưng nhiều người vẫn không chấp nhận những lời xin lỗi này.

"Các ca sĩ, diễn viên… khi đi diễn ở nước ngoài hay thậm chí biểu diễn cho các tổ chức nước ngoài tại Việt Nam rất nên tìm hiểu kỹ xem đối tượng mời mình là ai, mục đích gì. Mình nghĩ các bạn đủ sự thông minh cũng như đủ kiến thức về văn hóa để hiểu và nhận biết là họ mời sang với mục đích gì.

Tại nơi biểu diễn của mình có những gì xung quanh như : cờ, bản đồ, tranh ảnh hay những vật trang trí mang tính phản động và bôi nhọ đất nước Việt Nam. Đừng tùy tiện dùng từ "Xin lỗi" như vậy. Các thế hệ trẻ sau này sẽ ra sao nếu như các em ấy sang nước ngoài biểu diễn và khi về Việt Nam lại "Xin lỗi" như đàn anh, đàn chị mình trước đây ?", diễn viên Minh Tiệp đặt câu hỏi.

Trước đây, cũng đã có những nghệ sĩ rất nổi tiếng đã phạm những lỗi này và sự trả giá của họ là rất lớn. Bởi vậy, thay vì xin lỗi thống thiết, các nghệ sĩ muốn làm người nổi tiếng thì trước tiên phải học tập, trau dồi, biết việc gì được làm biết việc gì không, biết phân biệt đâu là màu cờ Tổ quốc. Bạn không thể chỉ nói yêu nước bằng miệng, bạn còn phải biết hành động yêu nước.

Nghệ sĩ Việt Hương : Tôi đã không tinh tế

covang5

Tối 23/8, Nghệ sĩ Việt Hương viết tâm thư trải lòng về những hình ảnh chị tham gia chương trình ngắn diễn ra hơn mười năm trước lan truyền gần đây.

"Tôi xin nhận hoàn toàn trách nhiệm của bản thân đối với những sự việc đã diễn ra trong quá khứ. Sự thiếu tỉ mỉ và không tinh tế trong thời điểm đó đã dẫn đến những sự việc làm buồn lòng khán giả và bản thân tôi thấy mình đã thiếu sót rất nhiều".

Ca sĩ Tóc Tiên : Bài học không thể quên trong cuộc đời

covang6

"Thời điểm đó (hơn 10 năm trước), tôi vẫn còn là một người trẻ thiếu kinh nghiệm, chưa đủ cẩn trọng trong việc lựa chọn sân khấu biểu diễn. Tôi xin chân thành nhận lỗi vì đã không tìm hiểu kỹ lưỡng và thiếu sự quan sát cần thiết, dẫn đến việc tham gia một số sự kiện không phù hợp. Đây chắc chắn là một bài học không thể quên trong cuộc đời và sự nghiệp của tôi.

Từ bé, tôi đã được dạy dỗ về sự hy sinh của cha ông ta để đất nước có được sự thống nhất, yên bình và phát triển như hiện tại. Sự tham gia của tôi vào các sự kiện đó chỉ đơn thuần là những màn trình diễn phục vụ nghệ thuật cho cộng đồng người Việt tại hải ngoại với các bài hát hoàn toàn về tình yêu đôi lứa".

Khôi Nguyên

**************************

Hàng loạt nghệ sĩ Việt bị công kích vì 'chuyện cờ vàng'

BBC, 24/08/2024

Nhiều cá nhân và hội nhóm Việt Nam trên mạng xã hội đang lên tiếng đòi tẩy chay một số nghệ sĩ Việt Nam khi có những hình ảnh cho thấy các nghệ sĩ này từng biểu diễn trên sân khấu có sự xuất hiện của lá cờ vàng ba sọc đỏ.

covang7

Ca sĩ Phan Đinh Tùng, ca sĩ Myra Trần

Lá cờ của chế độ Việt Nam Cộng hòa đến nay vẫn được nhiều cộng đồng người Việt hải ngoại sử dụng, nhưng lại là nỗi ám ảnh của chính quyền Việt Nam do Đảng Cộng sản lãnh đạo.

Ca sĩ Phan Đinh Tùng và ca sĩ Phạm Khánh Hưng - những người đang tham gia chương trình truyền hình Anh trai vượt ngàn chông gai - là hai trong số các mục tiêu mới nhất của những lời kêu gọi tẩy chay vì "chuyện cờ vàng".

Nguyên nhân đến từ việc có người phát hiện một số video quay cảnh những nghệ sĩ này biểu diễn tại sân khấu có sự xuất hiện của lá cờ vàng ba sọc đỏ ở Mỹ.

Theo báo Công Thương - cơ quan ngôn luận của Bộ Công Thương - ca sĩ Phạm Khánh Hưng xuất hiện chung sân khấu với "đối tượng thường có những lời nói, phát ngôn nhạy cảm về chính trị" - được cho là ông Trương Quốc Huy, chủ kênh YouTube N10Tv thường đăng tải các nội dung chỉ trích chính quyền Việt Nam.

Báo Công Thương cũng cho rằng hình ảnh biểu diễn của ca sĩ Phan Đinh Tùng gây phẫn nộ, khiến cộng đồng mạng "vô cùng bức xúc và đòi tẩy chay".

Hai nghệ sĩ đã đăng tải lên trang mạng xã hội của mình lời giải thích và xin lỗi.

'Phong sát'

Vào tối 22/8, trang Facebook Tifosi (có gần 300.000 người theo dõi) viết như sau :

"Cũng ở Việt Nam, không ít ca sĩ vì tiền bạc (chắc chắn là ít hơn tiền kiếm được ở Việt Nam) mà chấp nhận biểu diễn đứng dưới lá cờ vàng ba sọc đỏ, không những một lần mà còn là nhiều lần.

Là người Việt Nam chân chính, tuyệt đối không thể chọn lợi ích cá nhân mà chà đạp lên lợi ích, danh dự của dân tộc, đất nước".

Tifosi được biết đến là trang Facebook chuyên đả phá những hành động mà theo họ là trái với quan điểm của Đảng cộng sản Việt Nam.

covang8

Hình ảnh ca sĩ Phan Đinh Tùng biểu diễn trên sân khấu có cờ vàng ba sọc, khi lên báo Công Thương đã bị gạch chéo (ảnh nhỏ)

Phạm Khánh Hưng và Phan Đình Tùng không phải là các trường hợp nghệ sĩ đầu tiên gặp phải rắc rối do liên quan đến lá cờ vàng.

Hồi tháng 7/2024, hình ảnh nữ ca sĩ Myra Trần hát trong một đám tang có lá cờ vàng trở nên phổ biến trên mạng xã hội. Cô nhanh chóng hứng chịu làn sóng "phẫn nộ" đòi tẩy chay của cộng đồng mạng.

Đài Tiếng nói Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh (VoH) hôm 28/7 đưa tin Myra Trần đã bị cắt sóng trên sóng chương trình "Anh trai say hi" - một chương trình cũng đang phổ biến với khán giả Việt Nam.

VoH cho hay nguyên nhân đến từ "những ồn ào đời tư gần đây" của nữ ca sĩ.

Hôm 15/8, Myra Trần đăng lên trang Facebook của mình lời xin lỗi đến khán giả Việt Nam vì "không tìm hiểu cẩn thận và tham gia vào những chương trình không phù hợp".

Trước đó, vào ngày 28/5, Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã có buổi làm việc với Nhạc viện Thành phố Hồ Chí Minh liên quan đến vụ ca sĩ Ngọc Mai (tên đầy đủ Lê Như Ngọc Mai, thường gọi là O Sen Ngọc Mai) đăng tải video có hình ảnh cờ vàng ba sọc đỏ.

Hiện nay, các nhóm trên Facebook chuyên bàn tán về giới giải trí Việt Nam như "Bí Mật Showbiz Group" với khoảng một triệu thành viên hay với quy mô nhỏ hơn như "Hội phong sát Việt Nam" (hơn 4.000 thành viên), liên tục xuất hiện những bài đăng về các nghệ sĩ Việt Nam bị cho là liên quan tới các hình ảnh của Việt Nam Cộng Hòa khi hoạt động nghệ thuật ở hải ngoại như Việt Hương, Trấn Thành hay Khải Đăng.

Không khí sục sôi được nhiều nhà quan sát đánh giá là "như săn phù thủy".

"Phong sát" là cụm từ thường xuất hiện trong giới giải trí Trung Quốc khi nước này cấm sóng, phạt nghệ sĩ vì bê bối đời tư hoặc "lệch chuẩn". Các trường hợp nổi bật có thể kể tới là Trịnh Sảng và Lưu Diệc Phàm.

"Phong sát" cũng từng được các quan chức phụ trách văn hóa Việt Nam đề cập như một hình thức trừng phạt các nghệ sĩ "lệch chuẩn". Giờ đây, khi các cuộc "truy vết" nghệ sĩ đang diễn ra khốc liệt, những lời kêu gọi "phong sát" cũng được đưa ra.

Trước làn sóng phản ứng của một số cá nhân và hội nhóm, dù là đối với hình ảnh của nhiều năm trước, nữ ca sĩ Tóc Tiên và nữ nghệ sĩ hài Việt Hương đã phải lên tiếng phân bua trên trang Facebook có hàng triệu lượt theo dõi của mình vào hôm 23/8.

Việt Hương cho biết hình ảnh đang được lan truyền gần đây của cô là trong một chương trình ngắn cô đã tham gia hơn mười năm trước. Tóc Tiên cũng nói "những sai sót trong quá khứ" của cô đã xảy ra "hơn 10 năm trước".

Cả Phạm Khánh Hưng, Phan Đinh Tùng, Myra Trần, Việt Hương và Tóc Tiên đều khẳng định mình tự hào là người Việt Nam, không có ý định chống phá nhà nước và mong khán giả tha thứ.

Trả lời BBC News tiếng Việt ngày 24/8, ông Vũ Quí Hạo Nhiên, Giáo sư toán, người dẫn chương trình Đài Little Saigon TV ở bang California, Mỹ, đánh giá :

"Hiện tượng này có bề sâu của nó, và có lẽ vì vậy mà mọi người mới phản ứng rất nhanh như vậy. Một mặt, hiện tượng này cho thấy có những nghệ sĩ rất yếu bóng vía, rất dễ bị sợ những thứ dư luận vu vơ. Nhưng mặt khác, cũng phải biết là xã hội chung quanh nó phải làm sao mới đẻ ra những người sợ bóng sợ gió như vậy. Nó làm tôi liên tưởng đến thời sau Nhân Văn Giai Phẩm, hay thời Cách mạng Văn hóa ở Trung Quốc, khi ai cũng phải sợ hồng vệ binh.

"Tiếng Anh có cụm từ 'canary in the coal mine' có nghĩa là việc gì đó báo hiệu một mối nguy ở trước. Ngày xưa người ta đem con chim xuống mỏ để nếu có khí độc thì nó chết trước. Tôi sợ rằng những hiện tượng yếu bóng vía này là một thứ "canary in the coal mine' báo hiệu chính quyền Việt Nam đang trở lại siết chặt tự do ngôn luận kiểu thập niên 1970, song song với những việc như bắt tù nhà báo Huy Đức và một tướng công an lên nắm quyền".

Biểu tượng cấm kỵ

covang9

Đồng hai đô la Úc có hình ảnh cờ Việt Nam Cộng hòa

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi chính thể Việt Nam Cộng hòa sụp đổ.

Tuy nhiên, với chính quyền do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo hiện nay, các biểu tượng Việt Nam Cộng hòa vẫn là điều cấm kỵ.

Ngày 4/5/2023, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã yêu cầu phía Úc dừng lưu hành đồng tiền lưu niệm hai đô la Úc có in hình cờ vàng ba sọc do Công ty Royal Australia Mint và Bưu chính Úc phát hành.

Năm 2018, Tòa án tỉnh An Giang xử tù bốn người về tội "Tuyên truyền chống Nhà nước", trong đó có việc treo lá cờ Việt Nam Cộng Hòa.

Báo chí do nhà nước quản lý luôn phải kiểm soát chặt để không lọt các hình ảnh có cờ vàng ba sọc đỏ lên trang báo, dù đó là trong bản tin về một cuộc vận động tranh cử ở Mỹ hay một trận bóng đá ở Châu Âu.

Ở các di tích liên quan đến Việt Nam Cộng hòa, cờ vàng trên các hiện vật lịch sử (như máy bay, xe…) cũng bị gạch chéo, chẳng hạn tại Dinh Độc Lập.

Trong các nội dung giáo dục và tuyên truyền của chính quyền đối với người dân, đặc biệt là học sinh, sinh viên, lá cờ này là đối tượng cần bị bài xích, phủ nhận.

Điều đó đã hình thành một tâm lý "dị ứng", thù ghét hoặc cảnh giác ở một bộ phận người dân khi thấy hình ảnh lá cờ vàng ba sọc đỏ, theo đánh giá của một nhà quan sát tại Sài Gòn.

Trên mạng xã hội, có nhiều nhóm chuyên đi lùng các hình ảnh cờ vàng để đả phá, những ai xuất hiện cùng hình ảnh cờ vàng, dù vô tình hay hữu ý, đều trở thành đối tượng bị công kích.

Hồi tháng 2/2023, Hanni Phạm, ca sĩ người Úc gốc Việt và là thành viên nhóm nhạc Hàn Quốc NewJeans, đã bị nhiều người kêu gọi tẩy chay sau khi có người phát hiện trang mạng xã hội của thành viên gia đình cô treo cờ vàng.

Những người tẩy chay ca sĩ Hanni cho rằng việc ủng hộ một người có gia đình "theo Việt Nam Cộng Hòa" là phản bội đất nước Việt Nam.

Vụ việc này khi đó căng thẳng tới mức khiến Ban Tuyên giáo Trung ương phải chỉ đạo báo chí tránh làm căng thẳng dẫn tới gây ảnh hưởng tới quan hệ Việt Nam – Hàn Quốc.

Khi đó, Giáo sư Alex-Thái Đình Võ từ Trung tâm Việt Nam và Lưu trữ, Đại học Texas Tech (Mỹ) đã bình luận với BBC News Tiếng Việt :

"Lời kêu gọi tẩy chay cho ta thấy sự độc hại của những sự phân biệt vẫn tồn tại gần 50 năm sau cuộc chiến, dù ở Việt Nam hay ở cộng đồng tị nạn hải ngoại. Phần nhiều cũng do giáo dục, giáo dục ở đây là sự bưng bít thông tin về lịch sử, chính trị và xã hội".

Theo ông, cách phản ứng của giới trẻ cho thấy lỗ hổng trong việc tìm hiểu một cách trung thực và cẩn trọng nhất có thể về lịch sử và văn hóa của chính họ, tức của Việt Nam.

****************************

Ca sĩ nổi tiếng Việt Nam phải xin lỗi vì từng hát ở Mỹ trong chương trình có cờ vàng

RFA, 23/08/2024

Một số ca sĩ nổi tiếng ở Việt Nam đang bị đào bới lại hình ảnh từng đi biểu diễn cho cộng đồng người Việt ở Mỹ có sự xuất hiện của lá cờ vàng ba sọc đỏ, hai ca sĩ Tóc Tiên và Phạm Khánh Hưng phải lên tiếng xin lỗi.

covang10

Một người đàn ông cầm cờ Việt Nam Cộng Hòa và cờ Mỹ trong một buổi tập trung hôm 18/6/2007 ở New York lên án tình hình đàn áp nhân quyền ở Việt Nam nhân chuyến thăm của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tới Mỹ - Stan Honda / AFP

Vài ngày qua, một số trang Facebook đã chụp ảnh màn hình video ghi lại buổi diễn của ca sĩ Phạm Khánh Hưng, phía xa là hai cột cờ có treo cờ Mỹ và lá cờ Việt Nam Cộng Hòa, trên sân khấu còn có Youtuber Trương Quốc Huy, một cựu tù nhân lương tâm Việt Nam.

Một thành viên trong nhóm Facebook "Hội phong sát Việt Nam" đăng tải tấm ảnh nêu trên và ghi chú "ca sĩ Phạm Khánh Hưng 4 tháng trước hát cho chương trình có cờ 3 /// giờ về tham gia show yêu nước "Anh trai vượt ngàn chông gai" ???"

Hôm 22/8, ca sĩ Phạm Khánh Hưng - một anh tài trong gameshow ca nhạc đình đám nhất hiện nay "Anh trai vượt ngàn chông gai" đã bày tỏ xin lỗi trên Fanpage có hơn 50 ngàn theo dõi.

Ông này giải thích "Hình ảnh mà mọi người thấy là lúc Hưng trình diễn tại một sân khấu thuộc tiểu bang Virginia vào ngày lễ hội hoa Anh Đào hàng năm.

Đây là một chương trình nhãn hàng mời nghệ sĩ đến hát để khuấy động không khí. Hưng là người tham gia biểu diễn văn nghệ và duy nhất chỉ với tư cách đó".

Ca sĩ sinh năm 1982 cho biết, khi trình diễn "có những khán giả lên xin chụp ảnh, giao lưu và song ca cùng Hưng với tư cách là fan hâm mộ nên Hưng cũng không thể từ chối" và cho hay chỉ trình diễn năm bài về đề tài tình yêu đôi lứa.

"Hưng là người Việt Nam và luôn tự hào về dòng máu của mình. Hưng chưa bao giờ có hành động hay phát ngôn đi ngược lại với chủ trương của đất nước ta.

Nếu có vấn đề gì khiến mọi người hiểu lầm, Hưng xin được cúi đầu nhận lỗi và mong mọi người yêu thương, hiểu rõ tâm tư của mình", ca sĩ từng nổi danh hơn 10 năm trước bày tỏ.

Mặc dù chưa bị các trang mạng để ý tới, ca sĩ Tóc Tiên hôm 23/8 tự lên tiếng trên trang Fanpage có hơn 2,6 triệu người theo dõi, cho biết từng học tập và trình diễn ở hải ngoại từ 15 năm trước nên "cũng không tránh khỏi việc từng vô tình xuất hiện trên một vài sân khấu không phù hợp, do không tìm hiểu kỹ lưỡng và thiếu sự quan sát cẩn trọng khi trình diễn".

Cô này bày tỏ xin lỗi và khẳng định "luôn tự hào về Quê hương, Dân tộc của mình và luôn ý thức thượng tôn pháp luật trong suốt quá trình hoạt động nghệ thuật. "

Cô cũng khẳng định "Tiên chưa bao giờ, và sẽ không bao giờ có bất kỳ liên hệ nào với các tổ chức chống phá lại quê hương mình. Sự tham gia của Tiên vào các sự kiện đó chỉ đơn thuần là những màn trình diễn phục vụ nghệ thuật cho cộng đồng người Việt tại hải ngoại với các bài hát hoàn toàn về tình yêu đôi lứa".

Trước đó, ca sĩ Myra Trần - người từng lọt vào top 40 chung cuộc của chương trình the American Idol năm 2019 cũng bị đài truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh HTV cắt sóng trong chương trình "Anh trai say Hi" và phải lên tiếng xin lỗi trên trang cá nhân vì từng hát trong đám tang của ông Lý Tống hồi năm 2019 ở California và có xuất hiện cờ vàng.

Ông Lý Tống từng là một phi công dưới thời Việt Nam Cộng Hòa, nhiều lần tổ chức đánh cướp máy bay để rải truyền đơn tại Việt Nam, Cuba... kêu gọi người dân nổi dậy chống chính quyền.

***************************

Các nghệ sĩ Việt Nam tự xin lỗi vì biểu diễn trên sân khấu ‘không phù hợp’ ở hải ngoại

VOA, 23/08/2024

Một số ca sĩ Việt Nam, trong đó có Tóc Tiên và Phan Đinh Tùng, vừa lên tiếng xin lỗi vì đã biểu diễn trên sân khấu "không phù hợp" ở hải ngoại mà truyền thông trong nước cho biết có hình ảnh lá cờ vàng của chế độ Việt Nam Cộng hòa hiện không còn tồn tại.

covang11

Đăng tải của ca sĩ Tóc Tiên trên trang Facebook cá nhân hôm 23/8 để xin lỗi người hâm mộ về việc xuất hiện trên "sân khấu không phù hợp" khi đi diễn ở nước ngoài.

Trong các đăng tải riêng rẽ trên trang Facebook cá nhân cùng ngày 23/8, Tóc Tiên và Phan Đinh Tùng tự đưa ra những lời xin lỗi đến khán giả Việt Nam vì đã xuất hiện trên những sân khấu "không phù hợp" khi đi lưu diễn phục vụ cộng đồng người Việt ở nước ngoài.

Các ca sĩ này không cho biết vì sao những sân khấu này không phù hợp nhưng báo Công Thương hôm 23/8 nói rằng trong thời gian qua, cộng đồng mạng phát hiện hàng loạt ca sĩ Việt Nam như Tóc Tiên, Phan Đinh Tùng, Phạm Khánh Hưng… từng biểu diễn các chương trình tại Mỹ.

"Đáng nói, trong những chương trình này có xuất hiện của lá cờ ba sọc (chế độ Việt Nam Cộng hòa cũ)", bản tin của tờ báo cơ quan ngôn luận của Bộ Công thương viết.

Trong một bản tin khác đăng trước đó một ngày, tờ báo này nói rằng ca sĩ Phạm Khánh Hưng cũng đã lên tiếng trên trang Facebook cá nhân "về thông tin buổi biểu diễn có là cờ ba sọc tại Mỹ".

Báo Công Thương nói rằng đoạn video clip buổi biểu diễn của Phạm Khánh Hưng tại Mỹ, được chia sẻ rầm rộ trên TikTok, cho thấy hình ảnh lá cờ vàng ba sọc và ca sĩ này xuất hiện chung sân khấu "với đối tượng thường có những lời nói, phát ngôn nhạy cảm về chính trị".

Cộng đồng mạng ở Việt Nam đã lên tiếng mạnh mẽ và đòi tẩy chay các ca sĩ này, theo báo Công Thương.

Đây không phải lần đầu tiên các nghệ sĩ Việt Nam ra nước ngoài biểu diễn và bị những người dùng mạng xã hội phẫn nộ khi thấy họ xuất hiện bên hình ảnh lá cờ Việt Nam Cộng Hòa vốn khiến chính quyền ở Hà Nội nhạy cảm.

Vợ chồng nghệ sĩ xiếc Quốc Nghiệp và ca sĩ O Sen Ngọc Mai hồi tháng 5 đã bị cộng đồng mạng chỉ ra sự xuất hiện của họ với cờ vàng 3 sọc đỏ khi đang lưu diễn ở Mỹ trong một video clip, khiến Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phải tìm cách xác minh thông tin.

Còn ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng vào tháng trước bị đình chỉ biểu diễn 9 tháng vì đeo huy hiệu giống "Biệt công bội tinh" của Việt Nam Cộng hòa sau khi sự việc lan truyền trên mạng xã hội và truyền thông làm Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh vào cuộc thẩm định.

Trong chia sẻ trên Facebook, Tóc Tiên nói rằng cô "được biết đã có một số ý kiến về việc các nghệ sĩ khi trình diễn tại hải ngoại".

"Là một ca sĩ Việt Nam từng học tập và trình diễn ở hải ngoại từ 15 năm trước, bản thân Tiên cũng không tránh khỏi việc từng vô tình xuất hiện trên một vài sân khấu không phù hợp, do không tìm hiểu kỹ lưỡng và thiếu sự quan sát cẩn trọng khi trình diễn", Tóc Tiên nói trong đăng tải trên trang cá nhân có 2,6 triệu người theo dõi của cô và "chân thành nhận lỗi về những sai sót trong quá khứ".

Còn Phan Đinh Tùng cho biết trong đăng tải trên trang Facebook cá nhân có 714.000 người theo dõi rằng anh biết "quý khán giả đã thấy được một số hình ảnh Tùng đi lưu diễn phục vụ văn nghệ cho kiều bào ở nước ngoài trong thời gian qua".

Ca sĩ này nói anh "đã không tìm hiểu thật chi tiết nơi tổ chức sự kiện và cũng đã không quan sát thật kĩ lưỡng nên đã vô tình trình diễn trên một vài sân khấu không phù hợp".

Cả Tóc Tiên và Phan Đình Tùng không cho biết chi tiết về các buổi diễn của họ ở hải ngoại hay cụ thể ở nước nào.

Trong khi đó, Phạm Khánh Hưng cho biết trên trang Facebook cá nhân có 10.000 người theo dõi rằng anh đã "trình diễn tại một sân khấu thuộc tiểu bang Virginia [tại Mỹ] vào ngày lễ hội hoa Anh Đào hàng năm. Đây là một chương trình nhãn hàng mời nghệ sĩ đến hát để khuấy động không khí. Hưng là người tham gia biểu diễn văn nghệ và duy nhất chỉ với tư cách đó".

Dường như để giải thích về việc xuất hiện chung sân khấu với người có "phát ngôn nhạy cảm về chính trị", nam ca sĩ này nói rằng anh "không thể từ chối" những khán giả "lên xin chụp ảnh, giao lưu và song ca cùng".

Trước đó hôm 15/8, Myran Trần, nữ ca sĩ từng dự thi American Idol, cũng đưa ra lời giải thích trên trang cá nhân có gần 350.000 người theo dõi về việc "tham gia vào những chương trình không phù hợp trong quá khứ" và "cúi mình xin lỗi khán giả vì sai sót của mình".

Cả Tóc Tiên, Phan Đinh Tùng, Phạm Khánh Hưng và Myra Trần đều nói rằng họ "tự hào" là người Việt Nam và mang dòng máu Việt.

"Tóc Tiên chưa bao giờ, và sẽ không bao giờ có bất kỳ liên hệ nào với các tổ chức chống phá lại quê hương mình", nữ ca sĩ từng có thời gian học tập tại Mỹ cho biết trong đăng tải.

Tương tự, Phạm Khánh Hưng cho biết anh "chưa bao giờ có hành động hay phát ngôn đi ngược lại với chủ trương của đất nước".

Myra Trần cũng khẳng định cô "không có tư tưởng chống phá gây hại đến an ninh quốc gia" và "chưa bao giờ có hành động hay phát ngôn nhằm mục đích không tốt".

Truyền thông do nhà nước Việt Nam quản lý vẫn thường cảnh báo về các "thế lực thù địch" ở nước ngoài tìm cách chống phá nhà nước Việt Nam. Đảng Việt Tân, ủng hộ dân chủ cho Việt Nam có trụ sở ở Mỹ, bị Hà Nội xem là tổ chức "khủng bố".

Chế độ Việt Nam Cộng hòa, do Mỹ hậu thuẫn trong thời gian chiến tranh Việt Nam, bị chính quyền Hà Nội coi là kẻ thù. Việt Nam vào tháng 5 năm ngoái đã phản đối Australia sau khi Kho bạc và Bưu chính nước này phát hành tiền xu có in hình cờ Việt Nam Cộng Hòa. Vào năm 2018, bốn tín hữu Phật giáo Hòa Hảo ở An Giang bị phạt tù vì treo lá cờ của chính thể từng tồn tại trước khi Sài Gòn sụp đổ.

Nguồn : VOA, 23/08/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Dân Trần, BBC, VOA, BBC
Read 438 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)