Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

25/08/2024

Thấy gì từ một giải đấu Karate cho các em nhỏ ở Sài Gòn ?

Trân Văn

Khó đếm xuể số người bày tỏ sự bất bình sau khi ông Nguyen Manh Duong kể trên Facebook chuyện vừa xảy ra với con gái của ông – bé Nguyễn Thanh Mai, vận động viên Karate của đội tuyển Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh.

karrate01

Trận chung kết của bé Nguyễn Thanh Mai (đai xanh) ngày 18/8/2024 tại Sài Gòn.

Bé Mai dành từ năm đến sáu buổi mỗi tuần để luyện tập Karate và đã luyện tập như thế trong ba năm, hiện mang Huyền đai Nhất đẳng. Bé từng đoạt Huy chương Vàng ở Hội khỏe Phù Đổng của quận Gò Vấp. Trong nửa năm vừa qua, bé dành thời gian để luyện tập/chuẩn bị cho Giải Karate Năng khiếu trẻ Thành phố Hồ Chí Minh 2024.

Hôm 18/8/2024, sau khi cùng đồng đội thuộc Đội Tân Bình đoạt Huy chương Vàng, bé Mai tiếp tục thi đối kháng ở hạng cân 45 ký. Sau khi lọt vào vòng chung kết, đang chờ trận đấu tranh Huy chương Vàng cá nhân, bé và cha bất ngờ nghe trọng tài thông báo bé bị chấn thương, không đấu được nữa nên Ban Tổ chức quyết định sẽ trao Huy chương Vàng cho đối thủ thuộc Đội Bình Thạnh. Cha bé và huấn luyện viên của bé tìm huấn luyện viên trưởng của Đội Tân Bình hỏi lý do thì bà cho biết : Bình Thạnh ít huy chương nên họ xin, mình nhiều nên cho họ một cái ! Cha bé không đồng ý thì được bà huấn luyện viên trưởng của Đội Tân Bình cảnh báo : Nếu tôi nói cho bé Mai đấu thì bé cũng bị xử thua à ! Kết quả đúng như cảnh báo. Do cha bé phản đối nên bé vẫn được đấu trận chung kết. Tuy nhiên các trọng tài liên tục đưa ra những quyết định thiếu công bằng trong việc tính điểm, cố tình xử ép bé Mai để đối thủ của bé có thể nhận Huy chương Vàng như những người lớn đã thỏa thuận từ trước [1].

Không chỉ kể, ông Nguyen Manh Duong còn giới thiệu một video clip kèm chú thích cặn kẽ, những giây nào bé Mai tấn công và lẽ ra phải có điểm nhưng trọng tài không ghi nhận, những giây nào đối thủ của bé được ghi thêm điểm dù không ra đòn [2] kèm thắc mắc tại sao người lớn lại có thể làm như vậy ?

Trận Chung kết gian lận của giải Karatedo Năng khiếu trẻ Hồ Chí Minh 2024

***

Sau khi xem câu chuyện này trên Facebook cua Chanh Trung, có người như Viet Hoang Nguyen Tran thắc mắc : Tinh thần thượng võ ở đâu ? Có người nhu Ho Manh Hung than : Thành tích là thứ đáng giá hơn sự chính trực sao ? Có người vừa "chia buồn" với cả hai cha con bé Mai, vừa đưa ra dự đoán đầy ngao ngán như Duong Duong : Đâu chỉ riêng môn thể thao này, hầu như các môn thể thao đều có góc khuất. Lên tiếng như vầy thì sau này thi đấu, con chỉ có thể giành phần thưởng nếu hạ knock-out đối thủ vì tên con đã được vô sổ rồi [3]. Có thể tìm thấy những ý kiến tương tự trên nhiều trang Facebook khác, chẳng hạn trên trang Tuyền Văn hóa, một follower có tên là Nguyễn Phương bảo rằng : Tất cả những người từng thi đấu ở các giải phong trào, giải trẻ, thậm chí giải toàn quốc đều hiểu tại sao nhưng không ai nói thôi ! Thiên Vũ đồng ý và bổ túc thêm : Các bác to biết cả đấy nhưng không quan tâm hoặc có thể cả hệ thống đều thế cả từ nóc. Lng Nhà TBinh thì khuyên : Gia đình cố gắng đưa bé Mai thoát khỏi ao làng đi, ở nước ngoài có cơ hội phát triển tài năng nhiều hơn ! Nước ao làng nhà dơ lắm ! Kiet Dinh ngậm ngùi : Nát hết rồi [4] !

Khác với nhiều người, Thái Hạo không tán thành việc ‘dàn xếp huy chương’ là ‘gian lận’ bởi gian lận thì lén lút còn ở đây là "ngang nhiên và bình thản lật bài ngửa, công khai, chẳng sợ bố con thằng nào". Cũng vì vậy, Thái Hạo cho rằng đó là "ăn cướp". Ông lưu ý : Khi một đứa trẻ mười tuổi, chứng kiến và phải gánh chịu tất cả những hành động bạo ngược, đổi trắng thay đen giữa thanh thiên bạch nhật và hoàn toàn ráo hoảnh, trơ tráo như thế, nó sẽ lớn lên như thế nào, biết tin vào điều gì và rồi sẽ trở thành gì ? Hành động này không chỉ có nguy cơ nhãn tiền hủy hoại tâm hồn và nhân cách bé Mai mà còn làm hỏng luôn cả em đã được xử thắng. Từ nay, với các em, trong xã hội này, chẳng hề có cái gọi là sự thật, lòng trung thực, lẽ công bằng, mọi thứ chỉ còn là mạnh được yếu thua, kẻ nào có sức mạnh thì cướp được. Các em sẽ nhìn cuộc đời bằng con mắt khác và rất có thể, sẽ thiết lập một lối sống khác – xa lạ với con người trong các xã hội văn minh. Với tất cả những ai đã chứng kiến trận đấu ấy, họ thêm một lần nữa khẳng định được sự bất công và dối trá đến nay là công khai, không che đậy, họ sẽ phải dạy con cái họ biết thế nào là khôn ngoan và thành công. Không cần súng gươm giáo mác, cũng chẳng ‘thế lực thù địch’ nào có thể làm nổi, những chuyện thế này sẽ phá hủy tận gốc xã hội, biến nó trở thành nơi toan tính, cướp bóc và xóa sổ mọi nỗ lực kiến tạo con người và văn hóa.

Le Thanh Truong – một thân hữu của Thái Hạo – thở dài bởi : Những người có quyền hạn và trách nhiệm xử lý những việc như thế này họ cũng ‘sống và làm’ đúng y như vậy rồi. Làm sao bây giờ ? Cũng cảm nhận như vậy, Nguyễn Thị Chung chia sẻ : Đọc xong chỉ biết thở dài vì một xã hội nhìn đâu cũng thấy sâu mọt. Hà Vũ Hiển trăn trở : Mắt của những đứa trẻ đang bước những bước đầu tiên vào đời dễ thương vì ngây thơ, trong sáng. Chỉ vài năm nữa thôi, ai có thể giữ được sự trong sáng ấy trong đôi mắt các em trước xã hội như thế này ? Thu Lê cũng thế : Khi xã hội, cả người lớn lẫn trẻ em đều hả hê vì thành công nhờ khôn lỏi, thủ đoạn, đi cửa sau thì mọi nền tảng đều bị hất sạch. Không dám nghĩ tới nhưng tiếc là ngày đó dường như đang đến rất gần [5].

***

Trước sự chỉ trích kịch liệt của công chúng, những cá nhân có liên quan vẫn khăng khăng theo kiểu những viên chức hữu trách lãnh đạo hệ thống chính trị, hệ thống công quyền vẫn thường khăng khăng khi có chuyện : Giám sát trận đấu cho biết tổ trọng tài gồm các trọng tài quốc tế và cấp quốc gia. Video của phụ huynh không thể nhận định được, nếu có camera bốn góc thì mới có thể đánh giá được. Còn nếu chỉ vì video đó mà quy chụp tổ trọng tài thì không đáng [6].

Qua Facebook, Cù Mai Công - võ sư đứng đầu một hệ phái Karate ở Việt Nam đã gửi thỉnh cầu đến năm đại võ sư (Grandmaster) gốc Việt đang cư trú ở nhiều nơi trên thế giới (Mỹ, Đức, Úc...) và các đại võ sư, võ sư trong, ngoài Việt Nam, đề nghị họ tham khảo video clip ông Nguyen Manh Duong đã thực hiện rồi cho ý kiên xem ai xứng đáng thắng [7].

Tin mới nhất là đã có tám Đại võ sư Tối cao (Supreme Grandmaster), Grandmaster, võ sư Karate, trong đó có người là Huyền đai Thập đẳng, có người là Huyền đại Cửu đẳng, Huyển đai Thất đẳng, Huyền đai Lục đẳng... không biết vì sao bé Mai lại thua dù di chuyển linh hoạt hơn, kỹ thuật tốt hơn. Không lẽ đó là luật riêng [8] ?

Trân Văn

Nguồn : VOA, 25/08/2024

Chú thích

[1] https://www.facebook.com/NManhDuong/posts/pfbid023EPXVTwxcEvdhf3o64izuS1jCBGXYZrJ2EVGFJxuhpGxktiF5jih4TpeGTVemhyWl

[2] https://www.youtube.com/watch?v=EluxMHbWwyg

[3] https://www.facebook.com/nguyenchanhtrung180576/posts/pfbid0TNnt6jTGMwJEJGhchHCvWDm4cT8UwZxFSRKENqGi7kaRrZGRNEYL6yNoFbUpE8u9l

[4] https://www.facebook.com/TuyenVanHoaOfficial/posts/pfbid0VvzNZkdSAHmGayhySRYjgAXpbLAkdSfrvmkYJgsT88TLcf2ueVutFPPJcUxUgCMSl

[5] https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=pfbid02Xf2QJwRjGoeFXtoyPkAu1VBsxgXiyWmsM3LV4qgsDLLhzxt3UAkwCiJ6qCpoNWPyl&id=100059910855657

[6] https://tuoitre.vn/co-hay-khong-chuyen-nhuong-huy-chuong-o-giai-karate-nang-khieu-tre-tp-hcm-20240820121852385.htm

[7] https://www.facebook.com/he.via.54/posts/pfbid02cvhnnCvunEKW4Wb2XMU2rfojDnw9NW6Y64kAfYeQGGASGyDtnSXRnYDSXWoMDX9Wl

[8] https://www.facebook.com/he.via.54/posts/pfbid022yY8JNap2g8yxQ73fyqSigZaiRVieMhCj9NiRFggyLh88i8ZogrJMfKVDbF5wJURl

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn
Read 145 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)