Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

30/08/2024

Ukraine : Liên Âu hứa giúp nhưng khả năng lại giới hạn

RFI - VOA

Liên Âu hưởng ứng lời kêu gọi tăng cường viện trợ quân sự của tổng thống Ukraine

Minh Phương, RFA, 30/08/2024

Các ngoại trưởng nhóm 27 nước Liên Hiệp Châu Âu và người đồng cấp Ukraine đã có cuộc họp hôm 29/08/2024, tại Bruxelles, Bỉ. Nhiều quốc gia thành viên đã bày tỏ quan ngại về tình hình chiến sự tại Ukraine và hưởng ứng lời kêu gọi tăng cường viện trợ quân sự của tổng thống Volodymyr Zelensky.

giup1

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba (phải) và lãnh đạo ngoại giao Liên Âu Josep Borrell phát biểu với giới truyền thông tại trụ sở Hội Đồng Châu Âu ở Bruxelles, Bỉ, ngày 29/08/2024. © Virginia Mayo / AP

Từ Bruxelles, thông tín viên RFI Pierre Benazet cho biết cụ thể về cuộc gặp :

"Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kouleba nhắc lại rằng các cuộc oanh kích lớn của Nga nhắm vào các thành phố và cơ sở hạ tầng của Ukraine được thực hiện bởi các máy bay ném bom, cất cánh từ các căn cứ không quân nằm sâu trong lãnh thổ Nga. Và ông Kouleba đề nghị những người đồng cấp ở Liên Hiệp Châu Âu gây áp lực với Mỹ cho phép Ukraine sử dụng vũ khí của phương Tây để tấn công các căn cứ không quân này.

Theo ngoại trưởng Litva Gabrielus Landsbergis, châu Âu cũng phải nhanh chóng tăng cường hỗ trợ quân sự cho Ukraine. 

"Lại một lần nữa chúng ta cảm thấy kinh hoàng trước cuộc tấn công tàn bạo của Nga vào các mục tiêu dân sự ở Ukraine. Nhưng cũng là một lần nữa chúng ta phải tự hỏi rằng phải chăng chính chúng ta cũng có một phần trách nhiệm? Cho đến nay, chưa có tổ hợp tên lửa Patriot nào mà Washington đã hứa được chuyển giao cho Ukraine. Không có lô đạn dược mới nào cho Ukraine kể từ tháng 6. Những chiếc F-16 đã được chuyển giao – chỉ có hai chiếc – cũng vừa mới bắt đầu được sử dụng. Chúng ta có thực sự coi trọng vấn đề này không?" 

Và đối với ngoại trưởng Litva, cần thúc đẩy việc cắt đứt các nguồn tài chính của Nga. Theo tính toán của ông, chỉ riêng các khoản thuế mà Nga thu được từ việc bán một phần dầu khí cho một số quốc gia châu Âu cũng đủ để tài trợ cho việc chế tạo drone và tên lửa để thực hiện sáu cuộc tấn công như vụ hôm thứ Hai và thứ Ba vừa qua". 

Về tình hình chiến sự, ít nhất 9 người bị thương và một cơ sở kinh doanh tại thành phố Sumy của Ukraine bị hư hại sau vụ oanh kích của Nga trong đêm qua. Một máy bay F-16 của quân đội Kiev đã bị bắn hạ, khiến một phi công thiệt mạng. Trong khi đó, Moskva thông báo đã bắn hạ 18 drone và ngăn chặn được nhiều cuộc tấn công của Ukraine vào lãnh thổ Nga.

Minh Phương

********************************

Nhiều nước NATO muốn dỡ bỏ các hạn chế đối với Ukraine trong việc sử dụng vũ khí phương Tây

Phan Minh, RFI, 29/08/2024

Nhiều nước thành viên Liên Minh Bắc Đại Tây Dương (NATO) hôm 28/08/2024, đã kêu gọi dỡ bỏ các hạn chế trong việc sử dụng vũ khí cung cấp cho Kiev, đặc biệt là tên lửa tầm xa, để giúp Ukraine tự vệ tốt hơn trước các cuộc tấn công đẫm máu của quân đội Nga.

giup2

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tại trụ sở của Liên Minh ở Bruxelles, Bỉ, ngày 14/06/2024. Reuters - Johanna Geron

Tổng thống Volodymyr Zelensky đã nhiều lần yêu cầu phương Tây dỡ bỏ các hạn chế nói trên để quân Ukraine có thể sử dụng vũ khí do các đồng minh viện trợ để tấn công vào sâu trong lãnh thổ Nga, nhắm vào những cơ sở mà Moskva sử dụng để oanh kích ồ ạt vào Ukraine từ đầu tuần này.

Hiện đang dự một cuộc họp không chính thức với các ngoại trưởng Liên Hiệp Châu Âu ở Bruxelles hôm nay, ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba đã yêu cầu Liên Âu gây áp lực với Hoa Kỳ để Kiev được quyền sử dụng vũ khí của Mỹ tấn công các mục tiêu sâu trong lãnh thổ Nga.

Trong cuộc họp của hội đồng NATO – Ukraine tại Bruxelles, Bỉ, lãnh đạo của Liên Minh, Jens Stoltenberg, được AFP trích dẫn, cho biết các thành viên NATO đã tái khẳng định cam kết "tăng cường viện trợ quân sự cho Ukraine".

Ông Stoltenberg tuyên bố : "Chúng ta phải tiếp tục cung cấp cho Kiev các thiết bị quân sự và đạn dược cần thiết để tự vệ trước cuộc xâm lược của Nga. Điều này rất quan trọng đối với việc duy trì khả năng chiến đấu của Ukraine".

Khối NATO cũng lên án các cuộc tấn công "bừa bãi" của quân đội Nga trên khắp Ukraine sau khi Moskva phóng hàng loạt drone và tên lửa sang nước láng giềng trong hai ngày 26 và 27/08, khiến ít nhất 11 người thiệt mạng và phá hủy mạng lưới năng lượng vốn đã bị suy yếu của Ukraine. Tổng thống Volodymyr Zelensky kêu gọi lực lượng không quân châu Âu hỗ trợ Ukraine đánh chặn drone và tên lửa của Nga trong tương lai.

Về phần mình, điện Kremlin đã thẳng thừng bác bỏ "kế hoạch hòa bình" mà nguyên thủ Ukraine đề xuất hôm 27/08 với Hoa Kỳ nhằm "buộc Nga phải chấm dứt chiến tranh". Chính quyền Moskva khẳng định sẽ tiếp tục "chiến dịch quân sự đặc biệt" ở Ukraine cho đến khi đạt được mục tiêu.

Phan Minh

**************************

Nga đối mặt ‘cuộc chiến cam go’ để lấy lại vùng đất mà Ukraine đã chiếm giữ

Reuters, VOA, 29/08/2024

Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ mở cuộc phản công để cố gắng giành lại lãnh thổ ở khu vực Kursk bị quân đội Ukraine chiếm giữ, nhưng lực lượng Nga sẽ phải đối mặt với "một cuộc chiến khó khăn", Phó giám đốc CIA David Cohen ngày 28/8 cho biết.

giup3

Phó giám đốc CIA David Cohen ngày 28/8/2024 nói Mỹ dự kiến việc chiếm lại Kursk sẽ là một cuộc chiến khó khăn đối với người Nga

Ông Cohen phát biểu tại một hội nghị về ngành an ninh quốc gia rằng vẫn còn chờ xem cuộc xâm nhập của Ukraine, đã tràn qua khoảng 777 km vuông của tỉnh Nga, có tầm quan trọng đáng kể ra sao.

Lực lượng Ukraine đã đột kích qua biên giới phía tây của Nga vào khu vực Kursk vào ngày 6 tháng 8 trong một cuộc tấn công bất ngờ còn đang tiếp diễn.

Trong khi Kyiv tuyên bố không có ý định sáp nhập khu vực đã chiếm được, quân đội Ukraine đang xây dựng các tuyến phòng thủ và có vẻ như họ có ý định giữ lại "một phần lãnh thổ đó trong một khoảng thời gian", ông Cohen phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh về tình báo và an ninh quốc gia.

"Chúng ta có thể chắc chắn rằng ông Putin mở cuộc phản công để cố gắng giành lại lãnh thổ đó", ông Cohen nói. "Chúng ta dự kiến đó sẽ là một cuộc chiến khó khăn đối với người Nga".

Ông cho biết, ông Putin "không chỉ phải đối mặt với thực tế là hiện có một tiền tuyến trong lãnh thổ Nga mà ông ta sẽ phải giải quyết, mà còn phải giải quyết những phản ứng dữ dội trong xã hội của mình rằng họ đã mất một phần lãnh thổ của Nga".

Thành công của Ukraine ở Kursk "có khả năng thay đổi động lực" của cuộc xung đột "một chút trong tương lai", ông nói.

Ukraine đã tuyên bố chiếm được 100 khu định cư trong cuộc xâm nhập vào khu vực Kursk của Nga, trong khi lực lượng Nga vẫn tiếp tục tiến công ở khu vực Donetsk phía đông Ukraine.

Ông Cohen cho biết Nga đã đạt được những thành quả đó "với thiệt hại cực lớn" về quân số và trang thiết bị và "có thể hoặc không thể" chiếm được thành phố trung tâm hậu cần quan trọng của Ukraine là Pokrovsk.

"Nhưng xét cho cùng, không có gì trong số đó là yếu tố thay đổi cuộc chơi theo nghĩa chiến lược" đối với người Nga, ông nói tiếp.

Hôm 27/8, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cho biết cuộc chiến với Nga cuối cùng sẽ kết thúc bằng đối thoại, nhưng Kyiv phải ở vị thế vững chắc và ông sẽ trình bày một kế hoạch cho Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và hai người kế nhiệm tiềm năng của ông Biden.

Ông Putin đã nói rằng bất kỳ thỏa thuận nào cũng cần bắt đầu bằng việc Ukraine chấp nhận "thực tế trên thực địa", điều đó sẽ giúp Nga sở hữu các phần đáng kể của bốn khu vực ở Ukraine cũng như Crimea.

Ukraine cho biết họ đã kiểm soát hơn 1.200 km vuông của khu vực Kursk.

Nguồn : VOA, 29/08/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Minh Phương, Phan Minh, Reuters
Read 41 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)