Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

27/08/2024

Cuộc đấu đá nội bộ vẫn còn phải qua những lần máu tanh xương trắng

Gió Bấc

Chủ tịch nước Lương Cường : "Bao giờ cho đến tháng Mười" ?

Gió Bấc, RFA, 27/08/2024

Ngày 26/8, Quốc hội công bố sẽ Trung ương quyết định sẽ bầu Chủ tịch nước trong kỳ họp tháng 10 sắp tới. Dư luận trong ngoài nước đồn đoán Đại tướng Lương Cường sẽ đảm nhận chức danh này. Xét về tiêu chuẩn, ông Lương Cường là Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban bí thư. Xét về tiền lệ, từng có Đại tướng Lê Đức Anh, Thường trực Ban Bí thư Trương Tấn Sang, Võ Văn Thưởng làm Chủ tịch nước. Nói chung Lương Cường đủ, dư tiêu chuẩn để ngồi vào chiếc ghế sang trong nguyên thủ quốc gia. Nhưng trong thể chế một đảng nhiều phe nhóm, dưới triều đại của Tô Tổng bí thư thì sẽ không có nguyên tắc, không cần tiền lệ, các quyết định nhân sự sẽ tùy thuộc vào quyền lực. Ghế Chủ tịch nước chỉ cách ông Lương Cường một bước chân nhưng đành mượn tên bộ phim nổi tiếng của Đạo diễn Đặng Nhật Minh để dự đoán "Bao giờ cho đến tháng mười" ?

quochoi2

Quốc hội công bố sẽ Trung ương quyết định sẽ bầu Chủ tịch nước trong kỳ họp tháng 10 sắp tới.

Do thiên thời, địa lợi, nhân hòa, chỉ trong vòng hai tháng, Tô Đại tướng đã thăng tiến thần tốc trong thế cục xoay chuyển đến chóng mặt. Quốc hội đã công bố là Tô Đại tướng là Chủ tịch nước kiêm nhiệm Bộ trưởng Công An thế nhưng trong cùng ngày lại mất quyền điều hành Bộ Công An vào tay ông Trần Quốc Tỏ. Tưởng đâu trở thành vua hờ bị tước binh quyền ấy thế nhưng chỉ trong vòng một nốt nhạc, Tô Chủ đã xoay chuyển tình thế thu hồi quyền lực cho người em đồng hương Lương Tam Quang bất cần thông lệ, nguyên tắc Bộ trưởng Công An phải là ủy viên Bộ Chính Trị. Cũng vượt lên nguyên tắc, thậm chí là luật đảng (Quy định số 214-QĐ/TW, ngày 02/01/2020 của Bộ Chính trị) (1), Tô Chủ tịch đã đưa cả hai tướng đàn em là Lương Tam Quang và Nguyễn Duy Ngọc vào Bộ chính trị và Ban Bí thư mặc dù cả hai đều thiếu không chỉ một mà có đến hai tiêu chuẩn. Cả hai chưa dủ trọn một nhiệm kỳ Ủy viên trung ương và chưa từng là lãnh đạo ngành, địa phương.

Tổng Trọng tắt thở, Tô tái lập tình thế một đít hai ghế, hiên ngang đi Tàu phó hội tay bắt ma95t mừng bằng phải lứa với Tổng Chủ Tập Cận Bình. Báo đài, chuyên gia quốc tế xôn xao bàn luận, dự đoán : "Việc ông Tô Lâm vừa là chủ tịch nước, vừa là tổng bí thư có thể là sự sắp xếp của Bộ Chính trị để ông có vị thế ngang hàng, đồng cấp với ông Tập khi đi thăm Trung Quốc. Bởi lẽ, xét về bề dày kinh nghiệm và các chuẩn mực của lãnh đạo tối cao, ông Tô Lâm được đánh giá là người có hồ sơ khá mỏng…

Một số nguồn tin nói với BBC rằng, có khả năng ông Tô Lâm sẽ thăm chính thức Mỹ vào tháng 9 và việc ông Tô Lâm đi Trung Quốc nhanh chóng ngay khi mới lên chức tổng bí thư có thể là để dọn đường cho chuyến thăm Mỹ ?" (2).

Suy đoán này cũng có cơ sở, chiều 26/8 ngay sau khi kết thúc Kỳ họp bất thường lần thứ 8, Quốc hội Khóa XV, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, Quốc hội sẽ kiện toàn chức danh Chủ tịch nước tại Kỳ họp thứ 8, tháng 10/2024 theo Nghị quyết của Trung ương (3).

Vấn đề là ai sẽ được chọn vào ngôi thứ hai trong tứ trụ ? Dư luận xôn xao nhắm vào Đại tướng Lương Cường. Đài RFI thậm chí còn đi xa hơn, ngay khi ông Lương Cường mới được bổ nhiệm làm Thường trực Ban bí thư, RFI đã dự báo nóng ông này là ứng cử viên chức Tổng bí thư. Theo RFI, việc bổ nhiệm tướng Lương Cường "nên được xem như một dấu hiệu cho thấy ảnh hưởng của một liên minh chống lại sự trỗi dậy của ông Tô Lâm hơn là một dấu hiệu cho thấy sức mạnh ngày càng tăng của Quân đội Nhân dân Việt Nam".

Về lý thuyết, ông Lương Cường có nhiều cơ hội trở thành tổng bí thư tương lai. Nhiều tin đồn cho rằng quân đội đang gây sức ép để thanh tra tập đoàn Xuân Cầu (Công ty cổ phần Xuân Cầu Holdings với công ty trách nhiệm hữu hạn Đầu tư Địa ốc Thành phố - CityLand) do em trai của ông Tô Lâm điều hành" (4).

Trang thoibao.de bình luận trên góc độ khác "Tô Lâm vẫn muốn kiêm nhiệm Tổng bí thư và Chủ tịch nước nhưng nhưng liệu ông có hoàn thành tham vọng hay không ?

Nếu kiêm nhiệm chức Chủ tịch nước và Tổng bí thư thì phải chấp nhận sống chung với Lương Cường – một sản phẩm của Nguyễn Phú Trọng trong Ban bí thư. Còn nếu muốn đẩy Lương Cường khỏi ban bí thư, Tô Lâm phải hy sinh chức Chủ tịch nước" (5).

Quả thật là tướng Lương Cường có đủ tiêu chuẩn theo luật lệ Đông Lào để lên ngôi. Đúng là theo luật, quân đội có cơ quan điều tra, truy tố, tòa án quân sự độc lập nhưng tất cả những yếu tố này đều nằm trong quyền quyết định của Bộ chính trị mà hiện nay Bộ này chỉ gồm những người thân cận hoặc là con tin của Tô Tổng Chủ.

Gần đây dư luận bàn nhiều về cái dớp xui xẻo của chức Chủ tịch nước mà quên cái dớp còn xui xẻo hơn của chức Thường trực Ban bí thư dưới thời Tổng Trọng : từ Đinh Thế Huynh, Trần Quốc Vượng, Võ Văn Thưởng, Trương Thị Mai, tất cả đều bị cưa ghế. Người trụ lại chức này lâu nhất là Trần Quốc Vượng được 2 năm, 340 ngày, ngắn nhất là Trương Thị Mai 1 năm, 71 ngày. Võ Văn Thưởng bước lên Chủ tịch nước được hơn 1 tháng dã phải từ chức (6).

Có thể ví von Thường trực Ban bí thư là chức vụ quyền rơm vạ đá. Phải nói, phải ký và phải chịu trách nhiệm về các chủ trương, quyết định của Tổng bí thư thường là đi ngược lại quyền lợi của một số thậm chí rất nhiều cán bộ đảng viên cao cấp. Điển hình là Trần Quốc Vượng, người trụ hạng lâu nhất. Không tì vết khuyết điểm nhưng rớt đài vì gây thù chuốc oán quá nhiều nên không đạt tín nhiệm.

Về thế lực, tiếng nói quân đội trong đảng xưa nay vốn là vô đối do vai trò quan trong và sự đóng góp của quân đội trong chiến tranh. Thế nhưng trong thời bình, chủ trương quân đội làm kinh tế đã sói mòn sức mạnh đó. Tướng lĩnh, thậm chí thứ trưởng Bộ Quốc phòng vào tù đông như lợn con. Bộ trưởng Phùng Quang Thanh bị mất chức, giam lỏng, dư luận ầm ỉ. Sự dẫm chân, va chạm giữa tình báo Công An và Tổng cục II Bộ quốc phòng trong truy bắt các đại án Trịnh Xuân Thanh, Dương Chí Dũng, Vũ Nhôm, Nguyễn Thị Thanh Nhàn đã chất chồng ân oán.

Dư luận về sân sau Xuân Cầu của gia đình Tô Tổng Chủ đã bung bét từ nhiều tháng qua nhưng chẳng thấy động binh. Có lẽ đó là chiêu ném đá dò đường qua sông của ai đó nhưng đá nhỏ, sông lớn, lực ném quá yếu nên đá chìm lĩm không gây chút sóng.

Ngược lại, sự kiện chấn động nhưng it người chú ý là "chiều 21/8, tại Hà Nội, Đoàn kiểm tra số 1349 của Bộ Chính trị triển khai kiểm tra đối với Ban Thường vụ Quân ủy Trung ương". Cơ quan đầu nảo của đảng kiểm tra cơ quan đầu não của quân đội là sự kiện hết sức nghiêm trọng.

Càng nghiêm trọng hơn là cách thức và thành phần vai vế của các bên liên quan.

Nội dung kiểm tra tập trung vào việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Thời gian tiến hành kiểm tra dự kiến trong 60 ngày làm việc.

Chủ trì triển khai quyết định là : Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Trưởng đoàn kiểm tra ; Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng.

Tham dự cuộc họp có các Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương : Thượng tướng Trịnh Văn Quyết, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam ; Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng ; Thượng tướng Võ Minh Lương, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng (7).

Từ đại hội 13 cho đến tháng 5-2024, thời điểm được bổ nhiệm làm Thường trực Ban bí thư, Lương Cường là Chủ nhiệm Tổng cục chính trị, Ủy viên thường vụ Quân ủy nhưng không được tham dự cuộc họp triển khai này. Thời gian kiểm tra 60 ngày suýt soát thời điểm diễn ra kỳ họp Quốc hội kiện toàn chức danh Chủ tịch nước. Bói ra ma, quét nhà ra rác. Kiểm tra tức là chính thức thu thập chứng cứ từ các thông tin đã có. Trong 60 ngày ấy liệu đồng chí Trần Cẩm Tú có tìm ra thanh củi to nào để lập công với lò của Tổng Chủ Tô Lâm ?

Ông Lương Cường hẳn đang thắc thỏm với câu hỏi Bao giờ cho đến tháng mười !

Phân tích sự kiện để thấy rõ hơn cuộc chém giết mang tên chống tham nhũng, đốt lò, thực chất chỉ là đấu đá, tranh giành quyền lực. Lương Cường hay bất cứ quan chức nào bị ngả ngựa cũng điều xứng đáng không oan ức. Đáng tiếc là bên thắng cuộc cũng không phải người sạch sẽ chỉ đơn giản là kẻ mạnh hơn. Dân chúng không có phần thậm chí càng nghèo khổ hơn dưới sự cai trị của thể chế độc tài, bất tài, tham ác.

Gió Bấc

Nguồn : RFA, 27/08/2024

1. https://tulieuvankien.dangcongsan.vn/he-thong-van-ban/van-ban-cua-dang/quy-dinh-so-214-qdtw-ngay-02012020-cua-bo-chinh-tri-ve-khung-tieu-chuan-chuc-danh-tieu-chi-danh-gia-can-bo-thuoc-dien-ban-6021

2. https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cx2lp8xwyylo

3. https://baochinhphu.vn/quoc-hoi-se-bau-chu-tich-nuoc-tai-ky-hop-thu-8-thang-10-2024-102240826213151403.htm

4. https://www.rfi.fr/vi/t%E1%BA%A1p-ch%C3%AD/t%E1%BA%A1p-ch%C3%AD-vi%E1%BB%87t-nam/20240610-viet-nam-ai-se-thay-tong-bi-thu-nguyen-phu-trong

5. https://thoibao.de/ ?fbclid=IwY2xjawE7DXNleHRuA2FlbQIxMAABHYr1Nmsr1n96HCi...

6. https://vi.wikipedia.org/wiki/Th%C6%B0%E1%BB%9Dng_tr%E1%BB%B1c_Ban_B%C3%AD_th%C6%B0_Trung_%C6%B0%C6%A1ng_%C4%90%E1%BA%A3ng_C%E1%BB%99ng_s%E1%BA%A3n_Vi%E1%BB%87t_Nam

7. https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/tin-tuc/doan-kiem-tra-cua-bo-chinh-tri-trien-khai-kiem-tra-doi-voi-ban-thuong-vu-quan-uy-trung-uong-790428

*****************************

Liệu "tân chính phủ" có thể "đồng cam cộng khổ" ?

Gió Bấc, RFA, 26/08/2024

Ngay trong ngày Quốc hội bổ nhiệm ba phó Thủ tướng và hai Bộ trưởng, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã họp chính phủ chúc mừng các thành viên mới. Điều kỳ lạ là ông Thủ tướng hiên ngang dũng cảm nổi tiếng với câu nói ngang tàng "mẹ nó, song phẳng sợ gì !" lại có lời kêu gọi các thành viên mới vừa được Quốc hội phê chuẩn, bổ nhiệm 'đồng cam cộng khổ' cùng với tập thể Chính phủ (1).

quochoi1

Ngày 26/08/2024, Quốc hội Việt Nam bổ nhiệm ba phó Thủ tướng, hai Bộ trưởng, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân sân tối cao. Ảnh : TTXVN

Mong muốn các thành viên chính phủ đoàn kết, chia sẻ trọng trách là ý tốt nhưng cách nói nghe hơi hướm bi quan. Mươi ngày trước trong bài viết về cố Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, ông Chính từng trích dẫn câu nói bất hủ "Với tất cả sự khiêm tốn, chúng ta vẫn có thể nói rằng, đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay" (2).

 Điều hành đất nước trong bối cảnh tốt đẹp như vậy thì có gì phải "cộng khổ" ? Nhiều lần gặp mặt các doanh nghiệp, nhà đầu tư, công Chính đã từng kêu gọi hợp tác với lời lẽ tự tin : "lợi ích thì hài hòa, rủi ro thì chia sẻ". Nhưng quả tình, nhìn lại các biến cố nhân sự chính phủ từ đầu nhiệm kỳ tới nay, có lý do để người hùng xứ Thanh phải lạnh lưng. Cấp trên có hai nguyên thủ quốc gia ngã ngựa. Cấp dưới thân cận ba phó Thủ tướng gảy ghế, một phó Thủ tướng chết vì bệnh lạ. Bộ trưởng, Thứ trưởng đi tù như rạ. Ngay ghế Thủ tướng của ông cũng luôn bị ám bởi bóng đen dư luận về người đẹp Thanh Nhàn mà hung thần Đinh Văn Nơi ngày đêm theo đuổi.

Với ba ông tân phó Thủ tướng và hai tân Bộ trưởng do Tô Tổng Chủ mới sắp đặt, càng có nhiều ẩn số bất an. Hồ Đức Phớc đã là người gốc Nghệ An, quản lý lĩnh vực, kiểm toán, tài chính thời gian dài trong cơn bảo tín dụng, ngân hàng chứng khoán FLC, Vạn Thịnh Phát, Đại Quang Minh… Không chỉ tai qua nạn khỏi Phớc còn thăng tiến là câu hỏi khó trả lời. Trong khi người tiền nhiệm Phạm Bình Minh bị gãy ghế, Thứ trưởng Tô Anh Dũng vô tù cùng hàng loạt cấp dưới, Bộ trưởng ngoại giao Bùi Thanh Sơn vẫn vô sự thăng chức là sao ?

Trong thể chế độc đảng cầm quyền nhưng có lắm phe nhiều nhóm tranh chia quyền lợi một mất một còn, quan chức cấp cao không ai có thể độc lập, phải có người chống lưng. Ai chống lưng cho hai tân phó tướng này ? Dù sao hai vị phó ấy cũng giới hạn vai trò trong lĩnh vực chuyên môn ngoại giao và tài chính. Phức tạp nhất là Nguyễn Hòa Bình, cùng là cựu tướng Công an, đang ngang vai vế ủy viên Bộ Chính trị. Với sở trường nội chính, Nguyễn Hòa Bình sẽ nắm nội chính và sẽ là Phó Thường trực, hơi thở nóng hổi ngay sau lưng Thủ Chính.

Thời Tổng Trọng, Nguyễn Hòa Bình là ngoại lệ khó hiểu. Xưa nay Chánh án Tòa tối cao chỉ là thành viên Ban Bí thư, chưa bao giờ là ủy viên Bộ Chính trị. Ấy vậy mà Tổng trọng vẫn cơ cấu Bình vào Bộ Chính trị và để nguyên chức cũ như một quân bài dự trữ chiến lược. 

Về năng lực điều hành hoạt động Tòa Án, Nguyễn Hòa Bình đã tạo biết bao tai tiếng về những tối kiến ngu xuẩn bị dư luận phê phán. Năm 2020, Bính làm trò lố là chọn vua Lý Thái Tông là biểu tượng công lý của Tòa án nhân dân. Phó Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Lê Hồng Quang ký văn bản gửi Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao, Chánh án Tòa án quân sự trung ương, Chánh án Tòa án nhân dân cấp cao và Chánh án Tòa án nhân dân các địa phương để lấy ý kiến lựa chọn mẫu phác thảo tượng vua Lý Thái Tông. Văn bản nêu rõ "Sau khi lấy ý kiến đóng góp của các Tòa án nhân dân, Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao đã lựa chọn vua Lý Thái Tông là biểu tượng công lý của tòa án nhân dân" (3).

Bị dư luận rần rộ phản ứng là hình thức, lãng phí, vô bổ, Nguyễn Hòa Bình đã dày mặt lấp liếm bằng cách tổ chức hội nghị, phân trần "Tòa án nhân dân tối cao chỉ có kế hoạch xây dựng 01 bức tượng vua Lý Thái Tông đặt tại Quảng trường Công lý thuộc Trụ sở mới của Tòa án nhân dân tối cao tại 43 Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Hiện nay, Tòa án nhân dân tối cao không có chủ trương dựng và đặt tượng tại các Tòa án khác".

Chánh án Nguyễn Hòa Bình không dám nhận sai mà mượn cớ "trong thời gian Covid-19 đang diễn ra, ngành Tòa án chưa đặt ra vấn đề xây dựng tượng đài Vua Lý Thái Tông mà dành thời gian tiếp tục hoàn thiện, sáng tác. Việc xây dựng tượng Vua Lý Thái Tông nếu tiến hành trong tương lai, vào thời điểm thích hợp sẽ không dùng ngân sách mà là bằng sự đóng góp của toàn thể cán bộ, công chức ngành Tòa án. Đây là việc Tòa án nhân dân các cấp tự nguyện làm để ghi nhận, tôn vinh công trạng của vị Hoàng đế Lý Thái Tông" (4).

Nguyễn Hòa Bình cố ý kéo lùi luật pháp, hạn chế tự do báo chí và quyền dân chủ của người dân. Điều 141 Luật Tổ chức tòa án trước đây cho phép ghi âm toàn bộ diễn biến phiên tòa, phiên họp, Tuy nhiên, ghi hình chỉ được thực hiện trong thời gian khai mạc phiên tòa, phiên họp và tuyên án, công bố quyết định. Việc ghi âm, ghi hình phải được đồng ý của chủ tọa phiên tòa, phiên họp, những người có liên quan theo quy định

Trong dự thảo Luật Tổ chức tòa án sửa đổi, Bình đề xuất chỉ thực hiện ghi âm, ghi hình tại phiên tòa trong thời gian "khai mạc, tuyên án, công bố quyết định" và đều phải được chủ tọa cho phép. Việc ghi hình ảnh của người tiến hành tố tụng khác, người tham gia phiên tòa... cũng cần có sự đồng ý của họ.

Nhiều người đánh giá đề xuất này đã thu hẹp điều kiện tác nghiệp của phóng viên, bởi Bộ luật Tố tụng dân sự, Luật Tố tụng hành chính và Luật Báo chí đều cho phép nhà báo được tham dự đưa tin "diễn biến", "được tác nghiệp" tại các phiên tòa xét xử công khai. Quốc hội thông qua Luật Tổ chức tòa án (sửa đổi) với việc bỏ quy định chỉ được ghi âm ở phần khai mạc và tuyên án như đề xuất tại dự thảo.

Tuy là bù nhìn nhưng sáng 24/6/2024, thông qua Luật Tổ chức tòa án (sửa đổi), Quốc hội cũng bác bỏ quy định chỉ được ghi âm ở phần khai mạc và tuyên án như đề xuất của Bình (5).

Trong khi dư luận trong, ngoài nước phẫn uất với ba oan án tử tù Hồ Duy Hải, Lê Văn Mạnh, Nguyễn Văn Chưởng, Bình luôn miệng xoen xoét cho rằng hiện nay không có án oan sai. Ngay vụ án Hồ Duy Hải chính Nguyễn Hòa Bình là ác thần đã đeo bám Hải trong suốt cả ba giai đoạn điều tra, truy tố, xét xử. Khi bị Viện trưởng Lê Minh Trí kháng nghị giám đốc thẩm, Nguyễn Hòa Bình đã lập ra "Hội đồng dao thớt" ra quyết định trái pháp luật với lập luận vô cùng phản động là "tuy có sai sót nhưng không ảnh hưởng đến bản chất vụ án".

Lọt được vào Bộ Chính trị, tham vọng nối gót người tiền nhiệm Trương Hòa Bình làm phó Thủ tướng Thường trực của Nguyễn Hòa Bình càng dữ dội hơn. Để tẩy xóa quá khứ đen tối ảnh hưởng đến thành tích bản thân y đã chủ trương giết hết các tử tù oan thì không còn án oan. Lê Văn Mạnh đã bị bức tử. Nguyễn Văn Chưởng đã có quyết định thi hành án nhưng may nhờ dư luận quá sức sôi sục nên phải tạm dừng. Luật sư nhân quyền Đặng Đình Mạnh đã có bài viết trên trang Tiếng Dân chứng minh rõ ràng, qua văn bản Thông báo về việc thi hành án tử hình số 26/TB-HĐTHATH, tại gạch đầu dòng thứ 3 có nêu căn cứ vào Công văn số 189/Tòa án nhân dânTC-V1, ngày 11/08/2023 của Tòa án Nhân dân Tối cao. Chính Công văn số 189, ngày 11/08/2023 của Tòa án nhân dân tối cao mới là văn bản chỉ đạo giết người dưới danh nghĩa tử hình. Công văn của tòa án tối cao do ai ký thì người chủ xướng đích thị phải là Chánh án tối cao Nguyễn Hòa Bình (6).

Với kẻ sát nhân máu lạnh nắm quyền sinh sát của các đại án tham nhũng nghìn tỷ, quyền thắng thua của các tranh chấp dân sự ngàn tỷ đồng liệu Nguyễn Hòa Bình có thanh liêm chính trực không ? Nhiều trang mạng xã hội đã đưa tài liệu cho thấy gia sản của Bình không thua kém các quan tham xộ khám hoặc còn tại vị khác. "Chưa tính những bất động sản hàng trăm ha đất chiếm được của dân nghèo tại quê nhà Quảng Ngãi, chỉ tính những bất động sản tại nội thành Hà Nội, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình đang sở hữu sơ sơ tới 8 căn nhà mặt tiền, biệt thự và căn hộ cao cấp…" (7).

Có kẻ vừa tham, vừa ác, thủ đoạn tàn độc như Nguyễn Hòa Bình giữ chức Phó Thường trực, Thủ Chính không thể dõng dạc "mẹ nó sợ gì !", phải xuống nước kêu gọi "đồng cam cộng khổ" là tất yếu. Nhưng liệu Nguyễn Hòa Bình có chấp nhận lời cầu xin ấy khi trong tình thế nếu kịp thời tìm ra gót chân asin cưa ghế Thủ Chính, Bình có thể chiếm suất đặc biệt lọt vào tứ trụ phú quý vinh hoa thêm một nhiệm kỳ ? Tô Tổng Chủ cũng không ngây thơ, hồn nhiên vô tư chọn Nguyễn Hòa Bình vào vị trí ngon ăn như vậy. Ngược lại, từng là tướng an ninh tình báo, từng nhiều lần vượt thoát khỏi đòn trên đe dưới búa của Tổng Trọng, Thủ Chính chẳng dại bó tay chịu chết.

E rằng, từ nay đến cuối nhiệm kỳ chính phủ và ngay cả số phận của Thủ Chính còn phải qua những lần máu tanh xương trắng.

Gió Bấc

Nguồn : RFA, 26/08/2024 

1. https://tuoitre.vn/thu-tuong-mong-cac-tan-pho-thu-tuong-bo-truong-cung-d...

2. https://thanhnien.vn/dat-nuoc-ta-chua-bao-gio-co-duoc-co-do-tiem-luc-vi-...

3. https://nld.com.vn/thoi-su/nganh-toa-an-dung-tuong-vua-ly-thai-tong-lam-bieu-tuong-cong-ly-20200426102535748.htm

4. https://www.toaan.gov.vn/webcenter/portal/tatc/chi-tiet-tin?dDocName=TAN...

5. https://vnexpress.net/quoc-hoi-chot-khong-doi-ten-toa-an-cap-huyen-tinh-4761772.html

6. https://baotiengdan.com/2023/09/26/ai-la-ke-sat-nhan-le-van-manh/

7. https://thoibao.de/blog/2020/05/08/kiem-ke-tai-san-noi-cua-nguyen-hoa-binh-chanh-an-tand-toi-cao-tdkc#google_vignette

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Gió Bấc
Read 150 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)