Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

31/08/2024

Cuộc chiến tại Ukraine đang chuyển hướng thuận cho Zelensky

Nhiều nguồn tin

Lãnh đạo NATO tán đồng chiến dịch tấn công của Ukraine vào lãnh thổ Nga

Thanh Phương, RFI, 31/08/2024

Tổng thư ký Liên minh Bắc Đại Tây Dương - NATO tuyên bố tán đồng chiến dịch tấn công của quân Ukraine vào vùng biên giới Kursk của Nga, xem đây là quyền tự vệ chính đáng của Kiev.

uk1

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg trong buổi họp báo tại thượng đỉnh NATO ở Washington, Hoa Kỳ, ngày 11/07/2024. © Mark Schiefelbein / AP

Trong một bài trả lời phỏng vấn được đăng trên nhật báo Đức Die Welt hôm nay, 31/08/2024, ông Jens Stoltenberg cho rằng quyền tự vệ của Ukraine, bị Nga xâm chiến từ hơn 900 ngày qua, "không dừng ở biên giới".

Theo tổng thư ký khối NATO, "các binh lính Nga, các xe tăng và các căn cứ quân sự là những mục tiêu chính đáng chiếu theo luật quốc tế". Tuy nhiên, ông Stoltenberg nói rõ : Chiến dịch tấn công của Ukraine, được phát động trong tháng 8 này, trước sự bất ngờ của mọi người, "đã không hề được NATO dự trù và Liên minh không có vai trò gì trong cuộc tấn công này". Nhưng NATO sẽ tiếp tục yểm trợ Ukraine qua việc cung cấp các vũ khí và thiết bị "thiết yếu" để Kiev chống trả cuộc xâm lăng của Nga.

Nhiều nước thành viên của Liên minh đang kêu gọi bãi bỏ các hạn chế đối với Ukraine trong việc sử dụng các vũ khí do phương Tây cung cấp, nhất là tên lửa tầm xa, để Kiev có thể tự vệ tốt hơn trước các vụ oanh kích ồ ạt của phía Nga gây nhiều thiệt hại nhân mạng.

Nhân dịp này, ông Stoltenberg hoan nghênh nước Đức vẫn cam kết là quốc gia viện trợ quân sự nhiều nhất ở Châu Âu và thứ hai thế giới cho Ukraine. Vào tuần trước, chính phủ Berlin đã bị chỉ trích nặng nề về viện trợ quân sự của Đức cho Kiev, mà theo dự kiến sẽ bị cắt giảm vào năm tới. Thủ tướng Olaf Scholz đã bác bỏ cáo buộc cho rằng Đức sẽ không còn yểm trợ mạnh mẽ Ukraine. Ông khẳng định là Kiev sẽ tiếp tục được nhận những thiết bị cần thiết mà quân đội Ukraine đang cần.

Thanh Phương

*******************************

Tổng thống Zelensky cách chức tư lệnh Không quân Ukraine sau vụ rơi chiến đấu cơ F-16

Phan Minh, RFI, 31/08/2024

Tổng thống Volodymyr Zelensky hôm qua, 30/08/2024, thông báo cách chức tư lệnh Không quân Ukraine, Mykola Oleshchuk, sau khi được thông báo về việc một chiến đấu cơ F-16 do Washington cung cấp cho Kiev bị rơi.

uk2

Một chiến đấu cơ F-16 của quân đội Ukraine được chụp tại một địa điểm không được xác định ngày 04/08/2024. AP - Efrem Lukatsky

Mặc dù tổng thống Zelensky không giải thích lý do đưa ra quyết định này, nhưng việc ông Oleshchuk bị cách chức chỉ một ngày sau thông báo nói trên có thể ngầm hiểu rằng nguyên thủ Ukraine quy trách nhiệm cho tư lệnh Không quân trong vụ chiếc F-16 bị rơi. AFP nhắc lại rằng từ 2 năm qua, Kiev đã liên tục kêu gọi phương Tây cung cấp cho Ukraine những chiến đấu cơ quý giá này để chống lại quân đội Nga.

Theo quân đội Ukraine, vụ rơi máy bay xảy ra trong cuộc tấn công quy mô lớn bằng tên lửa và drone của Nga hôm 26/08, nhưng chính quyền Kiev không cung cấp thêm thông tin cụ thể nào.

Theo Mariana Bezougla, dân biểu Ukraine và thành viên Ủy ban Quốc phòng của Quốc hội, chiếc F-16 đã bị hệ thống phòng không Patriot bắn nhầm "do có sai sót trong khâu phối hợp giữa các đơn vị". Bà Bezougla bất bình khi nhấn mạnh "đây là lần thứ ba" một máy bay Ukraine bị chính lực lượng phòng không nước mình bắn hạ, đồng thời bà đả kích gay gắt bộ chỉ huy quân sự Ukraine.

Về phần mình, trước khi bị cách chức, tư lệnh Không quân Mykola Oleshchuk đã cam kết sẽ "tìm hiểu nguyên nhân vụ tai nạn" và khẳng định sẽ "không che giấu bất cứ điều gì". Ông Oleshchuk cũng cáo buộc Mariana Bezougla tìm cách "làm mất uy tín của các quan chức quân sự cấp cao Ukraine".

12 người thiệt mạng trong các cuộc oanh kích tại Nga và Ukraine

Về tình hình chiến sự, theo thông báo của nhà chức trách Ukraine và Nga, đã có ít nhất 7 người thiệt mạng trong cuộc oanh kích của Nga hôm 30/08 vào thành phố Kharkiv của Ukraine và 5 người chết trong vụ tấn công của Ukraine vào vùng Belgorod ở Nga.

Ngoài ra, lính đánh thuê Nga được triển khai tại Burkina Faso đã rời quốc gia Tây Phi này để trở về bảo vệ vùng Kursk, nơi lực lượng Ukraine gia tăng áp lực.

Phan Minh

******************************

Ông Zelensky cách chức tư lệnh không quân sau khi mất chiến đấu cơ F-16

Mallory Moench, BBC, 31/08/2024

Tổng thống Volodymyr Zelensky đã cách chức tư lệnh không quân Ukraine trong lúc đang nổ ra tranh luận sau khi một chiến đấu cơ F-16 quý giá mà nước này vừa nhận được bị phá hủy.

uk3

Trung tướng Mykola Oleshchuk đã bị cách chức một ngày sau khi ông đến viếng phi công lái chiến đấu cơ F-16 đã tử nạn trong khi làm nhiệm vụ, Getty Images

Ông Zelensky không nêu rõ lý do sa thải Trung tướng Mykola Oleshchuk, nhưng cho biết ông này có trách nhiệm "chăm sóc tất cả các chiến binh của chúng ta".

Chiếc chiến đấu cơ F-16 do Mỹ sản xuất, nằm trong lô F-16 được các đồng minh phương Tây chuyển giao cho Ukraine vào đầu tháng Tám, đã bị rơi hôm 26/8 khiến phi công tử nạn.

Mặc dù sự cố xảy ra giữa một cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga, Ukraine cho biết nguyên nhân vụ tai nạn không phải là kết quả trực tiếp từ cuộc tấn công của đối phương.

Trung tướng Oleshchuk đã tranh cãi với một số chính trị gia về việc ai phải chịu trách nhiệm cho tổn thất này.

Nga đã phát động một cuộc xâm lược toàn diện Ukraine vào tháng 2/2022 và đã chiếm đóng một phần lớn lãnh thổ ở miền đông quốc gia láng giềng.

Nhưng Ukraine cũng đã bất ngờ tấn công vào khu vực Kursk ở miền tây của Nga vào đầu tháng 8/2024 - và cho biết quân đội của họ đã tiến sâu hơn vào lãnh thổ Nga.

Để đáp trả, Nga đã tăng cường các cuộc tấn công trên khắp Ukraine.

Hôm 30/8, một bé gái 14 tuổi đã thiệt mạng sau khi một quả bom dẫn đường của Nga đánh trúng một sân chơi ở thành phố Kharkiv, đông bắc Ukraine, các quan chức địa phương cho biết.

Ít nhất sáu người khác đã thiệt mạng và 59 người bị thương khi một tòa nhà chung cư 12 tầng cũng bị đánh trúng tại thành phố gần biên giới Nga.

Tổng thống Zelensky đã nhắc lại lời kêu gọi đối với tất cả các đối tác quốc tế của Ukraine cho phép họ tấn công các mục tiêu bên trong nước Nga để ngăn chặn các cuộc tấn công như vậy.

Văn phòng thổng thống Ukraine cho biết quân đội của Moscow đã phóng hơn 400 thiết bị bay không người lái và tên lửa vào Ukraine trong tuần qua.

uk4

Nga đã tăng cường các cuộc tấn công vào Ukraine trong tuần qua

Trong một bài đăng trên Telegram, ông Zelensky cho biết ông đã quyết định thay thế Trung tướng Oleschuk, lưu ý rằng "ở cấp chỉ huy, chúng ta phải tăng cường sức mạnh tập thể và bảo vệ người dân".

Lực lượng Không quân Ukraine trước đó đã xác nhận phi công thiệt mạng là Đại tá Oleksiy Mes.

"Anh ấy đã chiến đấu anh dũng trong trận chiến cuối cùng trên bầu trời", Không quân Ukraine tuyên bố và nói thêm rằng phi công này đã bắn hạ ba tên lửa hành trình và một thiết bị bay không người lái vào ngày 26/8.

Đại tá Mes, có biệt danh là Moonfish (tên một loài cá), là một trong những phi công giàu kinh nghiệm nhất của Ukraine. Anh đã được đào tạo ở nước ngoài để thực hiện các nhiệm vụ lái F-16.

Trung tướng Anatolii Kryvonozhko đã được bổ nhiệm làm chỉ huy tạm thời của lực lượng không quân Ukraine, theo thông báo của tổng tham mưu trưởng quân đội.

Trước đây, ông Kryvonozhko đã giám sát bộ tư lệnh không quân trung ương, chỉ huy các hoạt động ở miền trung đất nước.

Ông đảm nhiệm vai trò chỉ huy khi các quan chức đang mâu thuẫn về việc mất một tiêm kích F-16, sự kiện đã gây ra cuộc tranh luận gay gắt ở Ukraine.

Chính trị gia Ukraine Mariana Bezuhla, thuộc Ủy ban Quốc phòng của Quốc hội, nói hôm 29/8 rằng chiếc F-16 đã bị hệ thống phòng không Patriot của Ukraine bắn trúng.

Trung tướng Oleshchuk đã phản hồi vào hôm 30/8 rằng một cuộc điều tra đang được tiến hành và không ai che giấu điều gì.

Ông cáo buộc bà Bezuhla làm mất uy tín của giới lãnh đạo quân đội và nói rằng bà này phải xin lỗi.

Sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden cho phép các đồng minh Châu Âu gửi chiến đấu cơ F-16 cho Ukraine vào tháng 8/2023, các nước NATO đã cam kết viện trợ cho Ukraine 65 chiến đấu cơ loại này.

Ông Zelensky đã cách chức một số chỉ huy quân sự kể từ khi Nga tiến hành cuộc xâm lược Ukraine toàn diện vào tháng 2/2022.

Vào tháng 2/2024, ông đã cách chức tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang của đất nước là ông Valerii Zaluzhnyi.

Tới tháng 6/2024, nhà lãnh đạo Ukraine đã cách chức Trung tướng Yuriy Sodol sau sự chỉ trích công khai về số thương vong quá cao và các cáo buộc về sự kém cỏi trong cuộc chiến.

Mallory Moench

Nguồn : BBC, 31/08/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Thanh Phương, Phan Minh, Mallory Moench
Read 94 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)