Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

30/08/2024

Xây hay không xây ? Google đang tìm câu trả lời

BBC - RFA

Google cân nhắc xây dựng trung tâm dữ liệu lớn tại Việt Nam

BBC, 30/08/2024

Google đang xem xét việc xây dựng một trung tâm dữ liệu lớn tại Việt Nam, hãng tin Reuters dẫn một nguồn tin nắm rõ kế hoạch cho biết. Nếu thành hiện thực, đây sẽ là lần đầu tiên một công ty công nghệ lớn của Mỹ đầu tư như vậy vào Việt Nam.

google1

Gã khổng lồ công nghệ Google đang xem xét thiết lập trung tâm dữ liệu tại Việt Nam, theo Reuters

Nguồn tin, yêu cầu giấu tên vì thông tin này chưa được công bố chính thức, cho biết Google, thuộc tập đoàn công nghệ đa quốc gia Alphabet, đang cân nhắc thành lập một trung tâm dữ liệu ở mức hyperscale gần Thành phố Hồ Chí Minh, trung tâm kinh kế phía Nam của Việt Nam.

Trung tâm dữ liệu siêu lớn (hyperscale) được thiết kế để phục vụ khối lượng công việc lớn, có dung lượng lưu trữ lớn, khả năng tính toán mạnh mẽ hơn các trung tâm dữ liệu thông thường.

Hiện chưa rõ quy mô tài chính của khoản đầu tư này, nhưng Reuters đánh giá đây sẽ là một cú hích cho Việt Nam, một quốc gia đến nay vẫn chưa thu hút được nhiều vốn đầu tư lớn vào các trung tâm dữ liệu do cơ sở hạ tầng không đồng bộ, trong khi các công ty công nghệ lớn thường chọn đặt trung tâm của họ tại các quốc gia đối thủ trong khu vực.

Hiện chưa rõ mất bao lâu để Google đưa ra quyết định đầu tư, nhưng nguồn tin cho biết các cuộc đàm phán nội bộ đang diễn ra và trung tâm dữ liệu có thể hoàn thành vào năm 2027.

Người phát ngôn của Google từ chối bình luận về kế hoạch này.

Các trung tâm dữ liệu hyperscale là những trung tâm lớn nhất trong ngành, với mức tiêu thụ điện năng thường tương đương với một thành phố lớn.

Một trung tâm dữ liệu hyperscale với công suất tiêu thụ điện năng 50 megawatt (MW) có thể ngốn kinh phí đầu tư từ 300 triệu đến 650 triệu USD, theo ước tính dựa trên dữ liệu do công ty tư vấn bất động sản Jones Lang LaSalle công bố trong báo cáo về các trung tâm dữ liệu tại Việt Nam năm nay.

Động thái của Google xuất phát từ số lượng lớn khách hàng dịch vụ đám mây trong và ngoài Việt Nam cũng như nền kinh tế kỹ thuật số đang phát triển của quốc gia này.

Nguồn tin giấu tên cũng lưu ý rằng Việt Nam là một trong những thị trường phát triển nhanh nhất của YouTube, nền tảng chia sẻ video trực tuyến phổ biến của Google.

Hiện tại, các nhà điều hành trung tâm dữ liệu hàng đầu tại Việt Nam, dựa trên không gian điện toán, là công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp IDC Becamex và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT, đều là các doanh nghiệp nhà nước của Việt Nam, theo báo cáo thị trường nội bộ của một khu công nghiệp tại Việt Nam mà Reuters có được.

Tháng 5/2024, tờ Nikkei Asia đưa tin rằng công ty thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba đang cân nhắc xây dựng một trung tâm dữ liệu tại Việt Nam. Alibaba đã từ chối bình luận về vấn đề này khi Reuters liên hệ.

google2

Một trung tâm dữ liệu của Google tại San Francisco, California, Mỹ

Chiến lược phát triển

Mặc dù nhu cầu về các dịch vụ kỹ thuật số của 100 triệu dân ở Việt Nam ngày càng tăng, các nhà đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực này phần lớn đã không chọn đầu tư vào đất nước này vì tình trạng thiếu điện thường xuyên, ưu đãi kém hấp dẫn và cơ sở hạ tầng internet yếu kém vốn phụ thuộc vào một số ít cáp biển đã cũ, theo các chuyên gia trong ngành.

Ở Đông Nam Á, Singapore, Malaysia và Thái Lan đang đi đầu trong ngành này và đã thu hút được nhiều khoản đầu tư lớn hơn từ các gã khổng lồ công nghệ toàn cầu.

Vào tháng 5/2024, Google cho biết họ sẽ đầu tư 2 tỷ USD vào Malaysia để phát triển trung tâm dữ liệu đầu tiên và khu vực điện toán đám mây (Google Cloud) tại nước này.

Các quy định kém hấp dẫn về quyền sở hữu nước ngoài và bản địa hóa dữ liệu từ lâu cũng là một rào cản, nhưng trong một cải cách được thông qua vào tháng 11/2023, các nhà lập pháp Việt Nam đã quyết định cho phép các nhà điều hành trung tâm dữ liệu ở nước ngoài giữ toàn bộ quyền sở hữu.

google3

Cơ sở hạ tầng yếu kém là một trong những rào cản khiến các nhà đầu tư công nghệ cân nhắc khi đầu tư vào Việt Nam

Việt Nam có các quy định an ninh mạng nghiêm ngặt và từ lâu đã mâu thuẫn với các công ty công nghệ nước ngoài về việc lưu trữ dữ liệu trong nước - tuy nhiên, đây là yêu cầu mà các công ty này thường xuyên không thực thi.

Mặc dù vậy, Google đang mở một văn phòng đại diện tại Việt Nam và đã tuyển dụng hàng chục kỹ sư, chuyên gia marketing và các chuyên gia khác, theo quảng cáo trên trang mạng xã hội chuyên về kinh doanh và việc làm LinkedIn.

"Chúng tôi hiện có một đội ngũ tại địa phương để phục vụ tốt hơn cho khách hàng quảng cáo tại Việt Nam và hỗ trợ quá trình chuyển đổi số của nước này," một phát ngôn viên của Google nói với Reuters.

Google cũng đang cung cấp 40.000 học bổng tại Việt Nam cho các khóa học AI cơ bản và tài trợ 350.000 USD cho 20 công ty khởi nghiệp về lĩnh vực AI được chọn, Marc Woo, Giám đốc điều hành Google Việt Nam, cho biết trên LinkedIn vào tháng trước.

Gã khổng lồ công nghệ cũng đã có một mạng lưới lớn các nhà cung cấp tại Việt Nam lắp ráp các sản phẩm của mình, bao gồm cả điện thoại thông minh Pixel.

*****************************

Google đang cân nhắc xây dựng trung tâm dữ liệu lớn ở Việt Nam

RFA, 29/08/2024

Google đang cân nhắc việc xây dựng một trung tâm dữ liệu lớn ở Việt Nam. Reuters dẫn một nguồn tin biết rõ về thông tin này cho biết.

3333333333333333333333333

Hiện vẫn không rõ khi nào thì Google mới đưa ra quyết định cuối cùng nhưng nguồn tin cho Reuters biết các cuộc thảo luận về trung tâm dữ liệu sẽ được bắt đầu vào đầu năm 2027. Reuters

Google đang xem xét việc thiết lập trung tâm dữ liệu "siêu lớn" gần Thành phố Hồ Chí Minh. Nguồn tin giấu tên cho Reuters biết.

Nguồn tin không cho biết độ lớn và mức đầu tư vào trung tâm dữ liệu này là bao nhiêu. Nếu điều này thành hiện thực thì đây sẽ là một tiếp sức cho Việt Nam khi quốc gia Đông Nam Á đến giờ phút này vẫn chưa thể thu hút được đầu tư vào các trung tâm dữ liệu từ các tập đoàn lớn nước ngoài vì cơ sở hạ tầng chắp vá, trong khi các công ty công nghệ lớn nước ngoài lại muốn để các trung tâm của họ ở các quốc gia cạnh tranh, theo Reuters.

Hiện vẫn không rõ khi nào thì Google mới đưa ra quyết định cuối cùng nhưng nguồn tin cho Reuters biết các cuộc thảo luận về trung tâm dữ liệu sẽ được bắt đầu vào đầu năm 2027.

Người phát ngôn của Google từ chối đưa ra bình luận về kế hoạch mới này.

Các trung tâm siêu dữ liệu là lớn nhất trong ngành này với việc tiêu thụ điện được so sánh ngang với một thành phố.

Một trung tâm siêu dữ liệu có thể ngốn khoảng 50 megawatt điện và có vốn đầu tư khoảng từ 300 đến 650 triệu đô la, Reuters trích dẫn thông tin từ một báo cáo về các trung tâm dữ liệu ở Việt Nam trong năm nay.

Theo nguồn tin của Reuters, động thái mới của Google bắt nguồn từ việc một số lượng lớn các khách hàng sử dụng dịch vụ điện toán đám mây nước ngoài ở Việt Nam và quốc gia Đông Nam Á đang phát triển kinh tế số. 

Hiện hai công ty có trung tâm dữ liệu hàng đầu tại Việt Nam đều là công ty Nhà nước bao gồm IDC Becamex và VNPT.

Nguồn : RFA, 29/08/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: BBC, RFA
Read 93 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)