Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

22/08/2017

Nhà nước không đầu cho đến bao giờ ?

Bùi Tín

Ông Trần Đi Quang, Ch tch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Vit Nam bng nhiên mất hút t ngày 25/7, đến nay gn mt tháng.

dau1

Ông Trần Đi Quang.

Hoạt đng cui cùng ca ông là đến thăm và đưa quà cho thương binh lit s nhân dp Ngày Thưong binh 27/7, mt bài báo "Ung nước nh ngun" ký tên ông trên báo Nhân DânQuân đi Nhân dân ; và gn nht là ngày 20/8 lại có thêm mt bài đăng báo, cũng được ký tên ông, nhan đ "Tăng cường công tác bo đm an toàn, an ninh mng trong tình hình mi", trên VietnamNet.

Chủ tịch nước, đng đu chế đ bng nhiên biến mt, không có mt tăm hơi, không mt thông báo, không mt tin tc chính thc, t B Chính tr mà ông là nhân vt s 2, t Ph Ch tch trên đường Hùng Vương, t bà Phó Ch tch nước Ngc Thnh, người thay ông khi ông vắng mt, t Ban Bo v sc khe trung ương, t báo Nhân Dân, tiếng nói ca đng Cng Sn.

Thật là kỳ l, tht là bí him, tht là khó hiu.

Chỉ có nhng d đoán, phán đoán, và c tưởng tượng, ly kỳ nht.

Ông bị m chăng ? bnh gì nng và bí him chăng ?

Hay ông bị hãm hi do đu tranh ni b trong đng, các phe cánh "tht nhau" đ dành nhau cái ghế Tng bí thư do ông Tng Trng đã 73 tui, m yếu, ha s v ngh gia nhim kỳ ?

Hay ông bị bn bành trướng hãm hi t chuyến thăm Bc Kinh trước đây vì trung thành chưa đ mc, mn mà chưa đ "đô" vi thiên triu phương Bc ?

Hay là ông đã cao chạy xa bay sang mt nước nào đó khi b phe ông Trng chiếu tướng v ăn gian 6 tui trên giy t, cha năm sinh 1950 thành 1956.

Nhưng điu kỳ l hơn c là trong xã hi có bao nhiêu người có liên h hàng ngày vi ông, mà không mt ai dám tiết l, dám nói lên s tht mình biết rõ. V con, thân nhân ca ông là người biết rõ nht cũng vn câm lng vi bn bè, người quen. H b bt cht mm, cm khu. Vì sao ?

Tôi biết trong Phủ Ch tch có hơn 60 cán b và nhân viên phc v, hàng ngày có quan h vi ông Ch tch. Văn phòng Ch tch có 1 chánh và 2 phó, có mt s tr lý theo dõi các lĩnh vc đi ni, đi ngoi, liên h vi Chính ph, Quc hi, vi báo chí và nhân dân, có vài phiên dịch tiếng Trung, Nga, Anh, Pháp, Nht… Li có mt bác s và mt y tá riêng trong Ban Bo v sc khe trung ương, có mt s người phc v : đi ch, nu nướng, hu bàn, lo phòng ng, v sinh, th thao, gii trí, làm vườn, tưới cây, chăm sc ao cá, đi xe riêng có hơn 1 chc xe và người lái… chưa k đến mt trung đi Cnh sát vũ trang bo v. Tt c hơn 60 người y tt có nhiu người phi biết rt rõ th trưởng ca mình hin ra sao, hin đang đâu, làm gì. Có nhà báo nào tò mò tiếp cn h và tìm hiu s tht ra sao ?

Việt Nam là mt xã hi khép kín theo kiu hi kín, ít ai dám tò mò v nhng điu bí mt thâm cung bí s ca đng, vì đng đến có th chết người, mang ha vào thân.

Đành phải ch thôi. Ch l mt Nhà nước c mt đu mãi, không biết ông Chủ tịch nước đang ở đâu làm gì, thì kỳ quc quá, phi lý quá. Vi nhân dân, còn vi thế gii na ch.

Do chế đ khép kín, nên đ ng cho nhng phán đoán ly kỳ giàu tưởng tượng nht. Nào là nhóm lãnh đo Nam Đnh – Ninh Bình đang b thi loi.

Ly kỳ hơn là tin tc v nhóm Ba Dũng đang tụ hp Quân Khu IX – th ph là Cn Thơ, đ … đo chính.

Khi không có tin thật, người ta đn đoán và tin vào tin đn. Mà tin đn là sn phm ca trí tưởng tượng vn không có gii hn. S còn nhiu đn đoán ly kỳ na, cho đến khi chế đ đc đng hết ngm tăm và hé m tm màn đen. Vài ngày na ? Và s có mt vài đi biu Quc hi lên tiếng cht vn Chính ph là ông Ch Tch Nước đâu, làm gì, có khe không ?

Chả l bà Ch tch Quc hi Kim Ngân cũng ú mù tt ?

Một Nhà Nước không đu quá lâu, chuyện ly kỳ có mt không hai trên thế gii văn minh.

Bùi Tín

Nguồn : VOA, 22/08/2017

Quay lại trang chủ
Read 641 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)