Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

29/08/2017

Giải pháp chín chắn thích hợp nhất

Bùi Tín

Vụ án Trnh Xuân Thanh s gii quyết ra sao ? Đây là điu nhức đu nht hin nay ca B Chính tr và chế đ đc đng quen ngi trên lut pháp.

giaiphap1

Trịnh Xuân Thanh trên VTV.

Vụ án tr nên gay gt, cp bách, phc tp vì dính đến quan h vi Cộng hòa liên bang Đc, cường quc hàng đu trong khi Liên Âu có 27 nước thành viên.

Việt Nam bng phi đi đu v mt pháp lý quc tế vi mt cường quc phương Tây trong mt vi phm nghiêm trng qu tang dùng bo lc phi pháp trong mt quc gia có ch quyn, xong li không chu nhn li, do đó có th b trng pht nng n.

Bộ Chính tr hin có 3 la chn : th nht là "kiên đnh nói di", mt mc ph đnh lp lun ca phía Cộng hòa liên bang Đc là Trnh Xuân Thanh b bt cóc, khng đnh Thanh t v đu thú, bt chp nhng bng chng, hình nh quá rõ. Kiu lỳ lm, cù cưa, lý s cùn quen thuc ln này khó có tác dụng vi thế gii dân ch văn minh. S b ăn đòn ti tp không kp đ, c v chính tr, kinh tế, tư pháp… S là t dn mình vào bãi ly bi đát nht.

Hai là "thành khẩn nhn ti" vi Cộng hòa liên bang Đc, vi nhân dân, đã có hành đng bo lc phi pháp, bt cóc trên đất Đc, trao tr li Trnh Xuân Thanh cho Cộng hòa liên bang Đc như h yêu cu, xin li v hành đng phi pháp này, ha s x lý k phm ti mt cách nghiêm minh theo lut pháp và k lut. Điu này rt khó vì cái "bnh sĩ" hơi b nng trong cơ quan lãnh đo cng sn. Nn văn hóa nhn ti và xin li không có mt trong phong cách ng x cng sn. V li nhn Trnh Xuân Thanh, phía Đc ch v được thêm mt nhân vt cng knh khó x.

Mới đây Giáo sư - Tiến sĩ Hoàng Xuân Phú có mt bài viết dài hơn 10 trang nghiên cu khá công phu về gii pháp cho v án nóng bng này. Giáo sư Phú là nhà toán hc kit xut, lãnh đo Vin Toán hc Vit Nam, cũng là nhà báo lão luyện, là Tng biên tp tp san Toán Hc Hà Ni. Ông tt nghip vi đng cp cao nht ti Cộng hòa liên bang Đc, thành viên Vin Hàn lâm Toán học Đc và thành viên Liên đoàn Toán hc quc tế.

Trong bài báo dài được ph biến khá rng trên các mng Chuyn Hóa, Thông Lun, Tiếng Dân "Nhng điu cn trao đi nhân v án Trnh Xuân Thanh", Giáo sư Phú m rng đ tài, phân tích sâu các đo luật ca Cộng hòa liên bang Đc liên quan đến dn đ, x án, án hình s, kinh tế và án chính tr, đến s kim soát quyn lc ng vào v án này. Cui cùng ông nhn xét rng phía Vit Nam có v la chn gii pháp "kiên đnh la di", lý s cùn rt nguy him.

Ông cũng cho rằng phía Vit Nam thiếu dũng khí đ dám chn gii pháp "thành khn nhn ti" tuy rng đó là li thoát danh d, khôn ngoan, gn gh đ sa mình, đi mi tht s, tn gc nn tư pháp đc đng.

Do đó nhà toán học đ ra bin pháp mà ông cho rng ti ưu hin nay là giải pháp th 3, gii pháp "win – win", hai bên cùng thng, hai bên có th chp nhn.

Theo giải pháp này, phía Vit Nam thương lượng vi phía Cộng hòa liên bang Đc, nhn sai lm và xin li v v bt cóc, ha trng pht k làm sai, nhưng yêu cu được gi Trnh Xuân Thanh lại trong nước đ xét x, vi tha thun cam kết s có mt đi din Cộng hòa liên bang Đc, các lut gia Đc, các lut sư riêng người Đc đang bo v Trnh Xuân Thanh khi x án. Hai bên cùng thng, có nghĩa là có mc c, nhân nhượng nhau đ đi đến tha thun, vui vẻ c.

Phía Việt Nam thng ch gi được Thanh trong nước, không phi th h v rng, phía Cộng hòa liên bang Đc thng khi đòi được chng kiến các v x án công bng, theo lut, buc phía Vit Nam phi vào khuôn phép, không được tùy tin x án như xưa nay.

Đây là lối ra khi bế tc không phi ch có 2 bên – Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Vit Nam và Cộng hòa liên bang Đc – cùng thng, mà nhân dân Vit Nam s là bên thng to nht. T nay s không còn có th có nhng phiên x tàn nhn như kết án 10 năm tù cô gái yêu nước kiên cường M Nm - Như Quỳnh có mẹ già con di, kết án 9 năm tù cô Nguyn Th Thúy 9 năm tù, như kết án nhà kinh doanh Trnh Vĩnh Bình 11 năm tù và cướp đot hết tài sn.

Rất nên mi nhà toán hc Hoàng Xuân Phú v Ph Th tướng làm c vn chính tr và tư pháp, hoc v làm quân sư cho ông Tổng Trng, thì tht là may mn hnh phúc cho đt nước và nhân dân.

Bùi Tín

Nguồn : VOA, 29/08/2017

Quay lại trang chủ
Read 751 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)