Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

05/09/2017

Vụ Trịnh Vĩnh Bình, rồi sao nữa ?

Trương Nhân Tuấn

Vụ Trịnh Vĩnh Bình kiện Việt Nam kết quả ra sao mà không thấy các trang báo Việt Nam như VOA, RFA.... tường thuật tiếp ? Nghe nói vụ xử đã kết thúc vào này 31 tháng tám vừa qua. Độc giả tay ngang như tôi hiển nhiên là "nóng ruột" quá chừng.

tvb2

Vụ kiện đã mở màn trên VOA, RFA... rình rang như... "hát bội", kèn trống um sùm. Trên VOA, vụ kiện Trịnh Vĩnh Bình được viết như truyện dài nhiều tập. Các bài viết để lên trang nhứt, với phông chữ đặc biệt, như để nhấn mạnh tầm quan trọng của vấn đề.

tvb1

Theo tôi, báo chí Việt Nam hải ngoại lần nữa là "nạn nhân" cho người ta lợi dụng để truyên truyền. Lần này là ông Trịnh Vĩnh Bình. Ông này lợi dụng báo chí và các phóng viên "tài tử" (nhưng ham nổi tiếng) để chuyển tải thông điệp của mình.

Dĩ nhiên ông Bình cần sự hậu thuẩn của "dư luận" cho vụ kiện.

Tuồng hát bội đã vãn. Không lẽ báo chí đăng tin vụ án theo kiểu "tưng bừng khai trương" rồi khép lại "không kèn không trống" ?

Cá nhân tôi cho rằng, với các nguyên tắc trọng tài và hòa giải của Phòng thương mại quốc tế (Chambre de Commerce Internationnale) ở Paris, Pháp, ta sẽ không biết gì về nội dung hòa giải gữa Trịnh Vĩnh Bình và nhà nước Việt cộng về vụ kiện.

Dĩ nhiên cho tới khi có một bên "phản thùng", bên kia buộc lòng phải đưa ra dư luận để bảo vệ quyền lợi của mình.

Vụ kiện (trước kia), theo Trịnh Vĩnh Bình "kể lể" trước báo chí, là do phía nhà nước cộng sản "bội ước".

Giả sử nhà nước cộng sản không bội ước, trả lại cho Trịnh Vĩnh Bình những thứ đã cam kết, thì muôn năm ta không biết Trịnh Vĩnh Bình đã từng kiện nhà nước cộng sản với những "kết quả theo như lời kể lể của Trịnh Vĩnh Bình trên báo chí".

Bây giờ cũng vậy thôi. Nguyên tắc "bí mật thông tin" của trọng tài hòa giải sẽ làm cho các báo VOA, RFA... lâm vào thế kẹt.

Nhưng mang danh "báo quốc tế", ăn tiền nhà nước Mỹ, đâu phải "rình rang" loan tin như vậy, để rồi như truyện không có hồi kết ? Đơn giản vì tác giả bị "tai nạn xe cộ" ?

Trương Nhân Tuấn

Nguồn : fb.nhantuan.truong, 05/09/2017

Quay lại trang chủ
Read 799 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)