Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

08/10/2017

Vụ Châu Thị Thu Nga : đảng cộng sản sợ bị tiết lộ thêm bí mật

Trương Nhân Tuấn , Bạch Hoàn

Tòa từ chối nghe chi tiền để chạy chức đại biểu quốc hội

Trương Nhân Tuấn, 06/10/2017

Bà Châu Thị Thu Nga ra tòa xin khai số tiền 1,5 triệu đô la Mỹ mà bà đã chi ra để chạy đại biểu quốc hội. Vấn đề là ông chủ tọa phiên tòa đã vịn lý do "nội dung này không nằm trong vụ án" nên đã không cho phép bà Nga phát biểu trước tòa. Rõ ràng vụ này ông chủ tọa đã vi phạm hiến pháp (khoản 3 điều 102) "bảo vệ công lý là nhiệm vụ hàng đầu và xuyên suốt của Tòa án nhân dân".

ctn0

Bà Châu Thị Thu Nga lúc còn là Đại biểu quốc hội

Nghĩ cũng tức cười, ông Trọng bất chấp luật quốc tế, bất chấp tập quán ngoại giao, bất chấp những thiệt hại cho Việt Nam (vì sự trừng phạt của Đức và Châu Âu)... ông đã cho điệp viên Việt Nam qua Đức bắt cóc Trịnh Xuân Thanh. Mục đích chỉ nhằm buộc Trịnh Xuân Thanh khai tên những người tòng phạm (đã làm thất thoát khoảng 260 triệu đô la).

Thì vụ án này, không cần công an tra khảo. Cũng không cần điệp viên bắt cóc dem về. Bà Châu Thị Thu Nga "chân thành khai báo" là đã xuất ra một triệu rưởi đô la mua ghế đại biểu quốc hội.

Vấn đề là chủ tịch phiên tòa đã không bảo vệ mà còn bịt miệng công lý, ngồi xổm lên hiến pháp, không cho sự thật có dịp lộ ra ánh sáng.

Ông chủ tọa phiên tòa đã "vì đảng quên thân". Một lời bà Thu Nga lộ ra là cả cái đảng của ông Trọng phải đội quần !

Vụ "đốt lò" chống tham nhũng của ông Trọng chỉ là tuồng cải lương rẻ tiền, treo đầu heo bán thịt chó.

Tra khảo Trịnh Xuân Thanh cho tới chết chưa chắc đã tìm ra dấu vết tham nhũng hay lạm dụng quyền lực.

Luật trước kia không cấm ngân hàng đầu tư tròng tréo. Bên Mỹ cũng vậy. Những tay tài phiệt "lợi dụng kẻ hở của pháp luật", làm những điều luật không cấm. Rốt cục đã làm ngân hàng phá sản, đưa cả thế giới vào khủng hoảng sâu sắc. Riêng bản thân của họ thì béo nục.

Trịnh Xuân Thanh "làm những điều mà luật không cấm", thì nếu thất bại, gây thiệt hại lớn lao cho đất nước, thì ông này cũng không có tội gì hết. Hôm trước có người góp ý với tôi việc này. Hiển nhiên tôi đồng ý với bạn, trách nhiệm ở đây là trách nhiệm của những người làm luật, tức quốc hội.

Nhưng vụ bà Thu Nga nhân chứng, vật chứng đều hội đủ. Chỉ cần bà Nga nói ra, có thể ông Trọng, hay bà Ngân (đù) sẽ vào tù vì tội tham nhũng, mua quan bán chức.

Vì vậy làm sao chủ tọa phiên tòa có thể cho bà Nga nói ? Cái ghế của ông ngồi chắc cũng không kém trị giá cái ghế Đại biểu quốc hội của bà Nga. Ngay cả công an đứng đường cũng trị giá hàng tỉ đồng. Bà Nga trở thành trái bom thúi.

Ông Trọng, bà Ngân (đù) đang họp bàn chuyện lớn, Hội nghị trung ương 6. Họp hành cái gì, nhà đã dột từ nóc. Điều mà người ta chưa biết là cái ghế thủ tướng giá bao nhiêu ? ghế tổng bí thư giá bao nhiêu ?

Trương Nhân Tuấn

Nguồn : fb.nhantuan.truong, 06/10/2017

*******************

Tại sao lại không cho khai số tiền chạy ghế Đại biểu Quốc hội ?

Bạch Hoàn, 05/10/2017

1,5 triệu USD, tức hơn 30 tỉ đồng. Hơn 30 tỉ đồng, tương đương với 4.515 tháng thu nhập bình quân của người lao động trong năm 2017.

ctn1

Lời khai "chạy" 30 tỷ đồng để được làm Đại biểu Quốc hội của bà Nga gây chấn động dư luận. Ảnh : Soha

Hơn 30 tỉ đồng ấy là số tiền mà cựu đại biểu Quốc hội Châu Thị Thu Nga khai đã chi để chạy vào Quốc hội. Đó là tiền mà bà Nga đã lừa đảo của những người mua nhà. Đó là tiền mồ hôi công sức mà nhiều người dân đã phải vay mượn, đã tằn tiện tích cóp, đã thắt lưng buộc bụng mà có.

Nếu lời khai ấy là sự thật thì đồng nghĩa những kẻ đã nhận 30 tỉ đồng mà Châu Thị Thu Nga chạy ghế đại biểu Quốc hội đã ăn cắp mất số tiền tương đương một tháng thu nhập bình quân của 4.515 người. Những kẻ này, thực sự đã ăn cả xương máu của nhân dân.

Nếu lời khai của Châu Thị Thu Nga là thực, thì những kẻ đã vì tiền đưa một kẻ lừa đảo vào Quốc hội, lẽ ra phải bị vạch trần, phải bị lôi ra ánh sáng và cũng phải đứng trước vành móng ngựa để pháp luật trừng trị. Họ phải trả giá cho hành vi nhận hối lộ của mình.

Quốc hội là gì nếu không phải nơi tập hợp những con người đại diện cho tiếng nói của nhân dân, là nơi bàn thảo và xây dựng pháp luật. Vậy mà, lại có những kẻ chà đạp lên pháp luật để đưa một kẻ lừa đảo vào vai một đại biểu Quốc hội. Những kẻ ấy là ai ? Họ có đang cũng ngồi trong hội trường Ba Đình hay không ? Họ có đang đương chức đương quyền ? Họ là ai ? Làm gì ? Ở đâu ? Người dân cần được biết và có quyền được biết.

Thế nhưng, thật không thể nào hiểu nổi, tại phiên toà xét xử Châu Thị Thu Nga hôm nay, bị cáo Châu Thị Thu Nga xin khai về việc dùng 30 tỉ đồng để chạy đại biểu Quốc hội khóa 13, nhưng Hội đồng xét xử không chấp nhận cho khai.

Tại sao lại không cho khai khi đó số tiền đó là tiền bà Nga đã lừa đảo của người dân trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản mà bà Nga đang bị xét xử ? Có điều gì khiến toà lại gạt đi điều này ?

Lẽ thường, toà án phải yêu cầu các bị cáo thành khẩn khai báo hết mọi sự thật để xét xử vụ án một cách công minh, chính xác, đúng người đúng tội. Lẽ thường, ở toà án, kẻ có tội mới là kẻ thường dùng mọi chiêu trò bưng bít sự thật nhằm che đậy hành vi phạm pháp của mình. Vậy tại sao ở đây, toà lại không muốn cho bị cáo khai ra sự thật ? Tại sao ?

Một phiên toà như thế, liệu người dân có thể tin tưởng được không ? Một phiên toà như thế thì liệu sự thật có được đi đến cùng và công lý có được thực thi hay không ?

Bạch Hoàn

Nguồn : FB Bạch Hoàn, 05/10/2017

Quay lại trang chủ
Read 661 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)