Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

01/11/2017

Ngân sách 2017 có thể ‘hụt thu nghiêm trọng’

Phạm Chí Dũng

Bất chp ngun thu t hai loi thuế v quyn s dng đt và xut nhp khu bt ng tăng vượt hn kế hoch, tính t đu năm đến ngày 15/10/2017, tổng thu ngân sách Vit Nam vn ch đt 865,6 nghìn t đng.

ngansach0

Ngân sách 2017 có thể ‘hụt thu nghiêm trọng’ - Hình minh họa.

Kết qu trên thc s là mt tin xu đính kèm ni tht vng ln lao dành cho "đng và nhà nước ta", nhưng li là tin vui cùng hy vng cho nhng người mong mun và trông đi chính th cm quyền Vit Nam phi "t chuyn hóa" theo đúng lun thuyết "kinh tế quyết đnh chính tr", "có thc mi vc được đo" bên b vc thm "hết tin hết bc hết ông tôi".

Sau kiều hi, thu ngân sách s lao dc vào năm 2018 ?

Với đà thu thuế đáng tht vng trong 10 tháng đu năm 2017, rt có th đến ngày cui cùng ca năm 2017, s thuế thu được cho ngân sách ch là 1.088 ngàn t đng, ht đến 11% so vi d toán đu năm 2017 là 1.212 ngàn t đng, thm chí còn thp hơn c s thu ngân sách năm 2016 là 1.094 ngàn tỷ đng. Nếu kch bn này xy ra, 2017 không ch là năm th ba liên tiếp ngân sách trung ương b ht thu, mà còn là năm đu tiên s thu ngân sách b gim so vi năm lin trước - mt biu hin rt rõ rt v biu đ xung dốc và có thể biến thành lao dc ca thu ngân sách trong năm 2018 và nhng năm sau "toàn đng, toàn dân và toàn quân tiến ti đi hi 13", nếu còn có đi hi này.

Có thể so sánh biu đ thu ngân sách trong tương lai gn vi mt biu đ ca quá kh gn và đang tiếp din đến hin ti : nếu 2015 là năm đnh đim ca lượng kiu hi ca "khúc rut ngàn dm" gi v Vit Nam vi 13,5 t USD, thì năm 2016 ch còn 9 t USD, tc gim hơn 30%, còn năm 2017 nhiu kh năng ch còn khong 7 - 7,5 t USD. Biu đ gim lượng kiều hi như thế phn ánh hình dng lao dc ch không ch là suy gim thông thường, báo trước mt tương lai đy u ám cho chính th cm quyn v "ngun máu nuôi cơ th".

Chẳng có cơ th nào sng được, dù ch là sng ký sinh, nếu thiếu máu nuôi nó. Hn chng phải vô c mà vào năm 2017 đng "bng dưng" tr nên quá nhit tình vi s nghip "hòa hp hòa gii dân tc", thm chí còn đ can đm cho Hi Nhà văn Vit Nam "thí đim" t chc ‘Hi ngh hòa hp dân tc v văn hc" vi hai ln t chc liên tiếp đu mang vóc dáng của s tht bi, cũng như đã dám th tht gián tiếp tha nhn "chính th Vit Nam Cng Hòa" nhưng li chng mt quan chc cao cp nào dám chu trách nhim phát ngôn v s dũng cm bt thình lình này.

"Bùng" !

Trong thực tế, mt trong s ít "ngun máu nuôi ngân sách", trong đó có đến 74% cho "chi thường xuyên" - tc chi lương cho đi ngũ công chc viên chc lên đến 2,5 triu người vi "ít nht 30% không làm gì c mà vn lãnh lương", cùng khong 30 vn công an hành dân nhiu hơn là "công an nhân dân", có một phn đáng k thuế thu t s dng đt. Nhng năm trước, ngun thu t sc thuế này thường chiếm khong 8-9% tng thu ngân sách, tương đương hàng trăm ngàn t đng mi năm. Còn vào năm 2017, trước tình trng ngân sách cn kit và đè đu dân chúng, thuế s dng đt đã được âm thm "thí đim" tăng gp 3-4 ln mt s đa phương, đc bit ti "con bò sa Sài Gòn" là nơi có s doanh nghip nhiu nht và mc thu nhp bình quân đu người cao nht quc gia. Nhiu gia đình do không biết âm mưu tăng vt thuế như vy nên đã vn lm lũi np tin s dng đt cho đến nay, khiết lết qu thu ngân sách t sc thuế này lên đến hơn 80 ngàn t đng ch trong 10 tháng đu năm 2017.

Nhưng li có mt hin tượng cay đng mi cho ngân sách quc gia : cùng vi Hà Ni, ngay c Sài Gòn cũng có thể b ht thu trong năm 2017, vi mc ht thu so vi d toán đu năm lên ti 7-8%. Hin tượng này cho thy chng khác gì báo chí nhà nước kêu gào sut t năm 2011 đến nay v "sc dân và sc doanh nghip đã kit".

Một cán b thu thuế nói toc ra "C thu thế này thì chng my chc dân s bùng".

"Bùng" là một t đc trưng ca người Nam B, có nghĩa là "bùng n".

Nhiều người dân Sài Gòn đã than tiếc bi h b chính quyn "la" đóng tin s dng đt trong sut nhiu tháng qua. Còn sp ti, nếu tình trạng áp thuế s dng đt tăng vt tái din, hn rt nhiu người dân Sài Gòn s nhìn thu tim gan đng đ t biết có nên np thuế hay không.

Nếu dân Sài Gòn mà còn "bùng", dân các tnh khác, đc bit nhng tnh vùng sâu vùng xa và đy ry đói nghèo - s ra sao ?

Phản ánh t nhiu người dân các tnh đói nghèo y đu cho biết : "Túi chng còn gì đ np thuế na. Nếu nhà nước c tróc nã thì dân ch còn cách hoc trn đóng hoc phn ng t v thôi".

Trong khi đó, khối doanh nghip đu tư nước ngoài - mt trong những nim t hào ln nht ca ngành thuế Vit Nam trong nhiu năm qua - cũng rơi vào s phn ht thu có th lên đến 7% trong năm 2017 như khi doanh nghip nhà nước. Hin tượng này phn ánh sc khe ca nn kinh tế, dù có được Th tướng Nguyn Xuân Phúc phóng lên mức tăng trưởng 7,46% trong quý 3 và 7,31% trong c năm 2017, vn đang ti t vi gia tc nhanh dn, khiến c khi doanh nghip đu tư nước ngoài cũng không còn duy trì được mc doanh thu và li nhun như nhng năm trước.

Phía trước là… vc thẳm

Vào đầu kỳ hp quc hi Vit Nam tháng 10 - 11 năm 2017, B trưởng tài chính Đinh Tiến Dũng đã phi tha nhn : "thu ngân sách nhà nước không còn tăng cao so vi d toán như nhiu năm trước đây. C năm nay, d kiến tng thu ngân sách nhà nước ch tăng 2,3% so với d toán. Đây là mc tăng thp nht trong vài năm gn đây so vi mc tăng 9,6% trong các năm 2014 và 2015, và 8,6% năm 2016".

Nhưng vi tình hình ti t ca các doanh nghip và cn kit sc dân như hin thi, kết qu thu ngân sách năm 2017 có th b ht thu đến 11% ch không th có chuyn "tăng 2,3% so vi d toán đu năm".

Nếu kết qu thu ngân sách năm 2017 b ht thu hàng chc phn trăm so vi d toán, t l ht thu thc tế so vi kế hoch thu ca "đng và nhà nước ta" s gp đôi như thế - khoảng 20%. Theo đó, tiền lương tr cho khi công chc viên chc, cho dù có được tăng đôi chút, cũng b trượt giá đáng k vào năm 2017 trong bi cnh lm phát thc tế và mt bng giá c Vit Nam cao hơn nhiu ln so vi báo cáo ca Chính ph "dưới 5%".

Chưa kể tình cnh ngân sách trung ương và ngân sách đa phương cn kit tin đến mc mt s đa phương đã phi n lương công chc t my tháng qua…

Đó sẽ là mt tht bi rt ln ca đng Cng sn trong "lãnh đo toàn din" v "kinh tế th trường đnh hướng xã hi ch nghĩa" cùng vô s hu qu v tham nhũng, lãng phí và to nên mt giai tng "tinh hoa" va đc quyn đc li va dã man hơn c thi thc dân.

Nhưng khác hn vi nhiu năm trước, bây gi và sp ti s không còn thi gian đ "rút kinh nghim sâu sc" cho những tht bi na. Ngay phía trước, không phi chân tri, mà là vc thm v n ngân sách, kéo theo tương lai sp đ nn hành chính quc gia cùng ri lon, biến lon kinh tế và xã hi. Như "người anh em xã hi ch nghĩa" Venezuela…

Đã đến nước này, ti sao đảng vn chưa chu "t chuyn hóa" theo nhng gì mà dân chúng đòi hi ?

Phạm Chí Dũng

Nguồn : RFA, 01/11/2017

Quay lại trang chủ
Read 792 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)