Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

01/11/2017

Chiến tranh và bài học lịch sử

Phạm Phú Khải

54 năm về trước, vào nhng gi phút này tính mng ca hai ông Ngô Đình Dim và Ngô Đình Nhu đang b "ngàn cân treo si ch".

baihoc1

Cố tng thng Vit Nam Cng Hòa, Ngô Đình Dim.

Những tính toán và quyết đnh sai lm ca lãnh đo Hoa Kỳ, cùng vi s tiếp tay ca thành phn chng đi ông Dim ông Nhu ti min Nam, đã đưa đến cái chết bi thương ca hai ông và nn Đ Nht Cng Hòa.

Biến c 1 tháng 11 năm 1963 là đim ngoc đưa đến bao nhiêu bt n chính tr, đ ri chiến tranh Vit Nam leo thang và, 12 năm sau, kết thúc như mt đnh mnh không th đo ngược.

42 năm, gần hai thế h sinh ra và ln lên sau cuc chiến. Nhưng nhng hu qu mà chiến tranh đ li cho đến nay vn còn quá to tát. Mt phn vì nhng vết thương quá sâu, v mt tinh thn, nên vn chưa lành, đi vi mi bên. Phn khác vì bi các lý do chính tr, nht là khi không bên nào mun tha nhn vai trò và trách nhim ca mình về hu qu ca cuc chiến này.

Trong khi đó nhà cầm quyn hin ti vn ch trương kim soát toàn b "s tht lch s" đi vi nhng gì xy ra trước, trong và sau cuc chiến này.

Đâu là sự tht lch s ? Trên thc tế, không có mt s tht lch s, dù là lch s v chiến tranh Vit Nam hay, nói chung, bt c mt cuc chiến hay biến c chính tr ln nào. Tính đa din, phc tp và vô cùng chia r ca cuc chiến Vit Nam cho thy tt c mi nhn xét, dù khách quan và thành tâm cách my, cũng ch là cách nhìn nhận vn đ các góc cnh khác nhau, ngay c t phía cùng chiến tuyến.

Điển hình là phim tài liu mi nht v cuc chiến Vit Nam được đo din tiếng tăm Ken Burns (và Lynn Novick) thc hin, mt hơn 10 năm, gm 10 tp kéo dài 18 tiếng đng h. Tp phim tài liệu này được gii truyn thông chính mch ti Hoa Kỳ và ngoài M phê bình mt cách tích cc. Các báo, tp chí, truyn hình ln và nhiu nh hưởng như The New York Times, Washing Post, Guardian, Economist, Newsweek, Vanity Fair, PBS, CNN v.v..., tuy có phê bình một s thiếu sót hay sai sót, nhưng phn ln khen ngi công trình đ s ca Ken Burns : chi tiết, k lưỡng, chuyên nghip, đc đáo, vi bao nhiêu phng vn nguyên thủy ca các nhân vt trc tiếp tham gia cuc chiến t mi phía cũng như bao nhiêu hình ảnh, phim nh và âm nhc được sáng tác liên quan đến cuc chiến này.

Về phía Vit Nam, thì có l nhiu người sinh ra hoc ln lên sau khi cuc chiến chm dt mong mun được tìm hiu mt cách đy đ, nht là trong b phim tài liu này Novick đã n lc v Việt Nam phng vn nhng người trong cuc. Thế h tr hình như chưa đánh giá mà ch mun được xem ri nhn xét sau.

Tuy nhiên nhận xét sơ khi ca thế h đi trước thì không tích cc chút nào. Mt s người cho rng b phim tài liu này không phn nh trung thực lch s cuc chiến và bi cnh đưa đến chiến tranh Vit Nam.

Trong số nhng người lên tiếng cho Vit Nam Cng Hòa, giáo sư Nguyn Tiến Hưng, tác gi ca H Sơ Mt Dinh Đc Lp, Khi Đng Minh Tháo Chy Khi Đng Minh Nhy Vào, đã phân tích chi tiết v nhng khuyết đim, thành kiến, thiếu sót và sai sót ca b phim tài liu này trong bài "Viết v b phim The Vietnam War" [1]. Nhưng tiến sĩ Hưng cũng ch mi xem có năm tp đu, chưa xem hết, cho nên nhng thc mc ông nêu ra như ti sao có chiến tranh Việt Nam, trách nhim ca người M trong cuc đo chánh và h sát ông Ngô Đình Dim v.v... có được trình bày đy đ và nghiêm chnh ch không thiên v và thành kiến không thì chính ông cũng chưa rõ !

Trong khi đó thì có nguồn tin bán chính thc cho rng lãnh đạo hàng đu ti Hà Ni rt không hài lòng v b phim này [2]. H cách chc vài viên chc trong Bộ ngoại giao đã ph giúp dàn dng các cuc phng vn cho b phim. H tc ti vì b phim phơi bày cuc thm sát Mu Thân năm 1968, nhng tranh chp trong hàng ngũ lãnh đạo chóp bu ti Hà Ni trong thi chiến, hay s đi x ti t ca bên thng cuc đi vi người dân min Nam khi chiến tranh chm dt v.v...

Tựu chung chiến tranh nào cũng chết chóc, thm khc, mt mát và tan thương. Chiến tranh Vit Nam thì khc liệt bi phn. Trong vòng hơn 10 năm, khong mt triu người chết trong c hai min Nam Bc, trong đó 58 ngàn lính M, và hàng triu người khác b thương tích. Tt c các din biến này, qua hình nh chết chóc hay hàng triu tn bom rơi, được trình chiếu hàng ngày trên truyền hình M và khp thế gii, điu mà không xy ra trong Thế Chiến Hai hay trước đó. Chính nhng hình nh đó là mt trong nhng nguyên nhân mà chiến tranh but phi kết thúc bng mi giá.

Tuy cuộc chiến Vit Nam vô cùng phc tp và gây nhiu tranh cãi, mục tiêu chiến lược ca các bên tham gia tương đi đơn gin d hiu.

Mục tiêu ca Hoa Kỳ, và đng minh, khuynh hướng đi din cho thế gii t do/tư bn, trong cuc chiến này là đ ngăn chn s bành trướng ca cng sn ti Đông Nam Á (mc du ngay cả lý thuyết gia hàng đu ca thuyết ngăn chn George Kennan không đánh giá cao vai trò chiến lược ca Vit Nam trong ch trương ngăn chn ch nghĩa cng sn toàn cu).

Mục tiêu ca min Nam, trong nn Đ Nht ln Đ Nh Cng Hòa, là phi ngăn chn ch nghĩa cộng sn đ toàn đt nước không b nhum đ. Nhng người quc gia tng hiu biết và kinh nghim xương máu vi cng sn, nht là trong thi kỳ kháng chiến chng Pháp, không tin rng ch nghĩa này mang li s phát trin cn thiết cho đt nước và dân tộc, nếu không phi là thm ho.

Mục tiêu ca min Bc, v mt tuyên truyn, là đ "chng M cu nước", đc lp và thng nht dân tc, nhưng thc tế h đã chng minh là đ t trung thành ca cng sn quc tế, thi hành nghiêm chnh các ch th t đàn anh như Liên Sô và Trung Quốc trong vic đi đu vi khi t do, bng chính xương máu ca đng bào h. Đc lp và thng nht dân tc, theo tư duy ca lãnh đo min Bc, cũng ch là mc tiêu hay phương tin ph. Mc tiêu chính, quan trng hơn, là phi tiến nhanh tiến mnh trên con đường xã hi ch nghĩa và sau đó là cng sn ch nghĩa. Nhng gì xy ra sau 30 tháng Tư năm 1975 cho đến khi Đi Mi chng minh điu này.

Chỉ có mi ông Ngô Đình Dim là người có tm lãnh đo quc gia ln, có tư duy đc lp tht s, và có tầm nhìn chiến lược và mc tiêu vì đt nước dân tc Vit Nam. Dù có nhng li lm chiến lược và chiến thut - điu mà không mt v lãnh t nào tránh khi dù tài gii và kiên cường đến my khi đi din vi bao th thách khc nghit ca thi cuc - cuc đi dấn thân xuyên sut ca ông Dim đã chng minh điu này. Ông Dim không h mun Hoa Kỳ đưa quân vào Vit Nam. Lãnh đo Hoa Kỳ tuy có lúc không tin tưởng kh năng ông Dim có th vượt qua bao th thách cam go, và tuy có lúc bt bình vi ông, nhưng h không hề coi thường ông. Ông luôn có suy nghĩ đc lp, đt mình ngang hàng vi Hoa Kỳ, và không bao gi nghe theo li khuyên ca Hoa Kỳ nếu nó đi ngược li quyn li ca dân tc Vit Nam. Hoa Kỳ đng đng sau cuc đo chánh ông Dim vì h không thuyết phc được ông trong các vấn đ chiến lược mà li quá ch quan v sc mnh quân s ca mình [3].

Trong cuốn "Nn tng Chung" (Common Ground), c Th tướng Úc Malcolm Fraser cũng xác đnh là ông đã rút ra được mt s bài hc quan trng v cuc chiến Vit Nam. Đc hi ký của cu B trưởng Quc phòng M Robert McNamara xut bn năm 1996, vi ta đ "Nhìn li : Bi kch và Bài hc ca Vit Nam" (In Retrospect : The Tragedy and Lessons of Vietnam), ông Fraser đc bit chú tâm đến cung cách đi x ca Hoa Kỳ đi vi nguyên thủ quốc gia min Nam Vit Nam Ngô Đình Dim [4].

Ông McNamara kể chi tiết v cuc đo chánh và ám sát ông Ngô Đình Dim mà vào thi đim đó ch là tin đn là có bàn tay ca Hoa Kỳ hoc CIA nhúng vào. Ám sát là ý kiến ca nhân viên Nhà Trng. Khi quyết đnh xy ra, c ông McNamara và Ngoi trưởng Hoa Kỳ Dean Rusk không có mt Nhà Trng. Có gi ý cho rng Tng thng John F Kennedy đưa ra quyết đnh này sân chơi golf. Quyết đnh này ca Tổng thống Kennedy không tham kho ý kiến ca Rusk hay McNamara. Mt tin được truyn đi qua Đi s Hoa Kỳ ti Vit Nam và mt v CIA ti Sài Gòn. Đi s Hoa Kỳ Henry Cabot Lodge sau khi nhn mt tin, đi tìm mt s tướng Vit Nam được y quyn lt đ ông Dim. Ông Dim và ông Nhu b ám sát. Ông Đi s ngc nhiên vì Hoa Kỳ ch muốn ông Dim b lt đ, không phi b giết như thế ! Ông Đi s được phe đo chánh cho hay rng ông Dim phi b giết đi vì ông là người duy nht có được s ng h đáng k ti Vit Nam. Sau cuc đo chánh, ông McNamara đt câu hi "Có ai đ kh năng/tt hơn để thay thế ông Dim ?"

Những ai đã đc hi ký ca McNamara, k c nhng người tng là tướng lãnh và lãnh đo chính tr Vit Nam Cng Hòa thi đó, có thy điu gì bt n vi s kin k trên ? Riêng ông Fraser cm thy cung cách hành x ca Hoa Kỳ hoàn toàn sai trái. Thứ nht, McNamara qua cun hi ký không h phê bình tính cách Hoa Kỳ loi b ông Dim. Theo ông Fraser thì ông Dim là người đng đu chính ph và là nguyên th ca mt quc gia mà Hoa Kỳ đang là đng minh. Quyết đnh loi b mt đng minh trong hoàn cảnh như thế là cc kỳ bt thường. Nó ch chng t tính đc đoán loi b tt c các quyn li khác ngoài mình. Th hai, mt nước mà có th thc hin nhng hành đng như thế, qua s nhn thc v các s kin mang tính h trng và bao quát như thế, là điều làm cho ông Fraser ng vc v kh năng và quyn lc ca Hoa Kỳ.

Nhìn lại lch s cn đi và hin đi Vit Nam, Nguyn Ánh đánh bi nhà Nguyn Tây Sơn đ thng nht đt nước đ ri sáu thp niên sau li mt đc lp. Nhưng ln này thì không phi Bc thuộc mà là Tây thuộc, gn mt trăm năm. Nguyên do chính yếu là vì gii lãnh đo Vit Nam cc kỳ bo th, giáo điu, tư tưởng l thuc phương Bc mt cách vô thc, nên không h đt nng ci cách, canh tân. Không cách tân thì tt hu, nghèo túng, thua kém, ri không có sức mnh đ đi phó vi nn ngoi xâm luôn ch chc nước nhà. Và mt khi đã mt đc lp thì làm sao canh tân !?

Quan sát tình hình Việt Nam hơn 200 năm qua, đc bit là ngày hôm nay, tt c nhng vn đ nhc nhi, nhng th thách ln lao vn còn đó. Nó còn có dấu hiu trm trng hơn, nht là thm ho ca môi trường sng. Không có môi trường sng lành mnh n vng thì mi kế hoch cho tương lai s bt đnh.

Ngay vào thời đim lãnh đo min Bc âm mưu xâm chiếm min Nam, lãnh đo min Nam đã có tm nhìn và kế hoch dài hn vì quyn li ca đt nước.

Trên 200 trang trong "Chính Đề Vit Nam", Tùng Phong Ngô Đình Nhu đã bin lun sâu sc v nhng vn đ quan yếu đi din vi Vit Nam trong thi đi ca mình. Mt, canh tân đt nước đ phát trin, nhưng phải biết "tr mà không tr", đ bo đm s phát trin không ngng. Hai, đ có được s phát trin đó, v trí tr vào phi là v trí dân tc, ch không phi vào lý thuyết Cng Sn, và không phi da vào v trí ca Trung Quốc hay các thế lc ngoi bang nào. Ba, mối đe da trin miên ca dân tc Vit Nam, t xưa đến nay, là Trung Quc/Cng [5].

Mối quc nguy mà thế h ông Nhu đã quan tâm thi đó cũng là điu mà lãnh đo quc gia trước thi bà Trưng bà Triu mãi cho đến hôm nay đu quan tâm.

Nên nhớ thi ông Ngô Đình Diệm, dân s Trung Quốc ch là 800 triu. S bành trướng ca Trung Quốc, cho du mc ôn hoà nht, như nhu cu dân sinh thôi, đã là khng khiếp ri. Sau gn 60 năm, dân s đã tăng lên gn 600 triu dân na. Gii lãnh đo Trung Quốc ngày nay có nhng toan tính thâm độc hơn, vi tham vng xâm chiếm toàn Bin Đông và tr thành cường quc s mt vi quân đi hùng mnh hơn c Hoa Kỳ, thì Trung Quốc li càng là mi đe do ti nguy và thường trc ca Vit Nam hơn na. Các vin Khng TTrung Quốc đã ra công xây dựng trong nhiu năm qua trên khp thế gii và bàn tay ni dài ca Trung Quốc đ gây nh hưởng lên cng đng người Hoa khp nơi, hay các n lc xâm nhp to nh hưởng lên các sinh hot chính tr dòng chính, hay các chính sách ngoi giao ca các nước sở ti, như Úc, chng hn, cho thy gic mng Trung Hoa qu là ác mng Vit Nam.

Ông Ngô Đình Nhu đã nhận đnh rt rõ bài toán và gii pháp ca Vit Nam thi đó, và đã kêu gi lãnh đo min Bc hãy kp thi nhìn ra được nhu cu tiến hoá ca dân tc đ không trụ đóng vào phương tin cng sn na, nht là vào phía Trung Quốc.

Lãnh đạo min Bc, tt nhiên, hoàn toàn không chia s quan đim ca ông Nhu.

Lãnh đạo Hoa Kỳ, và phn ln tướng lãnh ca Vit Nam Cng Hoà, cũng không chia s các quan đim này.

Tất c đu mun biu dương sc mnh bp tht, xem ai mnh hơn, to gan hơn.

Kết qu là hai ông Dim và ông Nhu b sát hi.

Vài lời kết

Lãnh đạo cng sn t bn cht không h đ cao vai trò trí tu trong vic tr nước hay gi nước. H đã tng đ cao "hng hơn chuyên", "yêu nước là yêu xã hi ch nghĩa" v.v... Qua các hành đng ca h t xưa đến nay, h mun người dân và đng viên trung thành vi đng hơn vi nước. H tiếp tc dùng thành qu chiến tranh đ đ cao hoc bo v tính chính nghĩa ca h by lâu nay. Họ không ch say sưa trong chiến thng mà còn s dng nó đ bin minh cho tt c ti ác ca h trong chiến tranh và v sau, t Mu Thân cho đến Đi L Kinh Hoàng cho đến tù ci to khp nước khi chiến tranh chm dt. Kết qu ca nhng chính sách vô cùng sai lầm này đã làm kit qu sc sng ca dân tc, làm thui cht các thế h tr l ra là rường ct nước nhà, và làm mt đi bao nhiêu cơ hi đ xây dng li con người và đt nước.

Trong khi đó, vấn đ cp bách ngày hôm nay, cũng như ca hai thế k qua, là sự phát triển bn vng ca Vit Nam trước him ha ngày càng to ln ca Trung Quc. Không phi phát trin kinh tế bng mi giá, mà là phát trin bn vng, trong đó môi trường xã hi và con người là yếu t then cht. Mt khi người dân Vit Nam có được tư duy đúng đắn và tích cc thì cái gì cũng làm được c, và đó mi là sc mnh tht s. S thành công ca người Vit trên khp thế gii v mt trí tu và chuyên môn cho thy kh năng và sc mnh tht s ca dân tc mình. Nếu có nhng lãnh đo quc gia tài gii và đức đ đ huy đng và khai dng tim năng dân tc cho quyn li quc gia và quc dân thì con đường phát trin đt nước s thênh thang.

Để xây dng cái mi, chúng ta phi can đm dt khoát đon tuyt cái cũ. Phi can đm nhìn ra cái d cái sai cái hư cái thối ca mình. Đng t mê và t sướng vi nhng cái quá li thi, h lu, thuc vin bo tàng, nht là mt tư tưởng. N lc nghiên cu nhng giá tr văn minh nhân bn ca các quc gia tiên tiến hàng đu có th là bước đu cho mt s thay đi bn vng và cn thiết cho đt nước và dân tc Vit Nam hôm nay.

Nhưng điu căn bn và quan trng trước tiên là phi tìm hiu lch s đ hc hi, rút ta kinh nghim. Mun hc hi rt ráo thì phi t b li suy nghĩ mt chiu, đc tôn đc đoán, và biết tôn trng s tht, không bóp méo nó. Tôn thờ s tht và n lc đi tìm nó s giúp con người tránh lp li nhng đau thương mt mát t s thin cn, thù hn, tham lam, di trá và hèn h mà quyn lc to ra.

Qua bao nhiêu bài học lch s như thế, điu đáng nói là nhóm lãnh đo Việt Nam hôm nay vn tr đóng vào Trung Quốc. T quc dân tc chng là gì c đi vi h. Quyn lc và quyn li là tt c ngày hôm nay, trên mi th.

(Úc Châu, 01/11/2017)

Phạm Phú Khải

Nguồn : VOA, 01/11/2017

Tài liệu tham kho :

1. Nguyễn Tiến Hưng, "Viết v b phim The Vietnam War", Người Vit, 27/09/2017.

2. Jeff Stein, "Vietnam War : New Ken Burns Documentary Dismisses The Origins Of The Futile, Disastrous Conflict", tạp chí Newsweek, 9/17/2017.

3. Phạm Văn Lưu, "Lch S Chính Trị Cn Đi Vit Nam - Quyn I : Ngô Đình Dim và Bang Giao Vit M 1954-1963", Centre For Vietnamese Studies, 2016.

4. Malcolm Fraser, "Common Ground", Viking, 2002, trang 95 đến 97.

5. Tùng Phong – Ngô Đình Nhu, "Chính Đề Vit Nam", Sài Gòn, Nhà Xut Bn Đng Nai, 1964.

Quay lại trang chủ
Read 623 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)