Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

06/11/2017

Ai đã chơi khăm ông Phúc ?

Lê Anh Hùng

Hàng ngàn năm qua, quốc gia láng ging phương Bc luôn được hu hết người Vit coi là k thù truyn kiếp ca dân tc, bi sau hơn mt nghìn năm đô h, t năm 111 trước công nguyên cho đến năm 905, nhng b óc Đi Hán vn chưa bao gi t b dã tâm thôn tính di đt phương Nam hình chữ S, luôn tìm mi mưu hèn kế bn hòng tiêu dit dòng ging Bách Vit cui cùng chưa b h đng hóa.

nxp1

Ông Nguyễn Xuân Phúc.

Mối tình Trng Thủy - M Châu hin đi

Thế nhưng sang k nguyên cng sn, mi bang giao hai nước đã thay đi. Các nhà lãnh đo cộng sản Việt Nam, ngoi tr mt giai đon dưới thi Lê Dun, luôn coi Trung Quc không ch là "bn", mà còn là "anh em". Mi quan h gia hai nước được b máy tuyên truyn Bc Kinh và Hà Ni tô đim bng nhng m t đp nht trong kho t vng, như "núi lin núi sông lin sông", hay "4 tt" và "16 chữ vàng", v.v.

Mặc dù vy, ngay trong "tun trăng mt" ca mi tình cng sn Vit - Trung, khi cuc chiến Pháp - Vit va mi kết thúc, Bc Kinh đã li dng vic Hà Ni nh v bn đ đ ln chiếm đt đai biên gii ca mt Vit Nam "va là đng chí, va là anh em".

Và sau thời kỳ "thao quang dưỡng hi" như li truyn dy ca lãnh t Đng Tiu Bình, vi tim lc kinh tế và quân s không ngng ln mnh, các ông ch Trung Nam Hi đã không còn thèm che du cung vng bành trướng, bá quyn vn đã chy trong huyết qun ca h t thu "khai thiên lp đa".

Đã qua rồi cái thi Bc Kinh cho quân đi lén lút đ b lên nhóm đo phía đông qun đo Hoàng Sa năm 1956, hay tn công chp nhoáng và chiếm đóng phn còn li ca Hoàng Sa năm 1974, và đo Gc Ma ca Trường Sa năm 1988.

Bắt đu t năm 2013 đến nay, Trung Quc đã tiến hành bi đp và quân s hoá mt lot thc th chìm/ni ti Trường Sa mt cách công khai và rm r, biến chúng thành chui căn c quân s liên hoàn hòng khng chế hoàn toàn Bin Đông. T ngày 1/5 đến 15/7/2014, Trung Quc đã ngang nhiên đưa giàn khoan HD981 vào sâu trong thm lc đa và vùng đc quyn kinh tế ca Vit Nam.

Trong chuyến thăm Vit Nam trung tun tháng 6/2014, khi nói chuyện với lãnh đo cộng sản Việt Nam, Ủy viên Quc v Trung Quc Dương Khiết Trì đã "thúc gic ‘đa con hoang đàng’ Vit Nam tr v nhà".

Gần đây nht, trong mt s kin được cng đng quc tế chăm chú dõi theo hồi tháng 7 va qua, Bc Kinh đã ngang ngược đe do s dng vũ lc, buc Hà Ni phi yêu cu công ty Repsol ngng khoan du ti bãi Tư Chính, mt khu vc nm trong thm lc đa ca Vit Nam.

Tình trong thì đã, mặt ngoài phi che ?

Trong bối cnh đó, nhng màn ôm hôn thm thiết mà lãnh đo cộng sản Việt Nam thường dành cho các đng chí đến t phương Bc mi khi hai bên gp nhau ngày càng tr nên khó coi trước mt công chúng Vit Nam đã bt đu bc trc và không ngn ngi bày t quan đim, chính kiến. Đơn gin, ai cũng hiu là ch phường buôn dân bán nước thì mi ôm p k thù ca dân tc mình.

Ngay cả Tổng bí thư Nguyn Phú Trng, nhân vt "thân Tàu" s 1 Vit Nam, thi gian gn đây cũng không còn xut hin trên truyn thông vi hình nh ôm hôn nhng người bạn đến t phương Bc ca ông ta, dù trước cnh hai bên bt tay, clip truyn hình luôn cho thy du hiu mch phim b ngt, nghĩa là màn ôm p k thù ca người đng đu Đng cộng sản Việt Nam đã b che khi mt công chúng mt cách hu ý.

Để cng c hình nh nhân vt "chống Tàu s 1 Vit Nam" ca mình, ngoài vic bô bô nhng câu như "không đánh đi ch quyn quc gia ly tình hu ngh vin vông", cu Th tướng Nguyn Tn Dũng cũng luôn che giu nhng màn ôm hôn thm thiết đi vi k thù ca dân tc.

Nhưng đi "không ai nắm tay được c ngày". "Đng chí X" ít nht cũng đã hai ln đ cho công chúng biết được tình cm đích thc mà ông ta vn dành cho các ông ch Trung Nam Hi.

Lần th nht là ngày 7/9/2011, khi chương trình thi s 19h trên Đài Truyn hình Vit Nam (VTV) phát cảnh cp đôi Nguyn Tn Dũng - Đi Bnh Quc (Ủy viên Quc v Trung Quc), vi hai b complet và hai cà vt y chang nhau, ôm hôn nhau thắm thiết tại s 1 Hoàng Hoa Thám.

Lần th hai là ngày 5/11/2015, khi Ch tch Trung Quc sang thăm Vit Nam. Trong các màn nghênh tiếp mà bn v "t tr triu đình" dành cho Tp Cn Bình được phát trên chương trình thi s VTV thì "đồng chí X" là người duy nht ôm hôn thm thiết ông ch Trung Nam Hi. Và sau khi phát hiện ra "s c" này, nhng hình nh "thm tình anh em mt nhà" y đã b "ai đó" g ra khi video clip thi s được lưu trên trang mng ca VTV.

Đến lượt Th tướng đương nhim b chơi khăm ?

Trong chương trình thi sVTV 19g ngày 3/11 vừa qua, tuy phn tin Th tướng Vit Nam tiếp đón B trưởng Ngoi giao Trung Quc không có cnh hai người ôm nhau, song đoạn video clip vn cho thy rõ mt Nguyn Xuân Phúc thay vì đng ti ch như thông l ngoi giao thì li tiến v phía Vương Ngh đang bước vào. Hình nh tiếp theo là Th tướng Vit Nam đã ch đng tiến v phía Vương Ngh, tay phi bt tay vi ông Nghị, tay trái đưa lên cao trong tư thế ôm. Màn hình b ct ngay đó.

Tuy ch
ưa có nhng câu phát ngôn được tung hê như "li hiu triu ca non sông", mt "ngón ngh" s trường ca "đng chí X", nhưng trong s các v "t tr triu đình" tiếp đón hai quan chức cao cấp ca Trung Nam Hi sang ủy lo lãnh đo cộng sản Việt Nam va ri ("Thường ủy" Lưu Vân Sơn và Ngoi trưởng Vương Ngh) thì Th tướng Nguyn Xuân Phúc là người duy nht dè dt nêu vn đ Bin Đông vi phía Trung Quc (Tổng bí thư Nguyn Phú Trng và Ch tch quc hi Nguyễn Th Kim Ngân thì im thin thít).

"Đồng chí X" đã l nguyên hình là người Vit lp được nhiu "chiến công" nht cho Trung Quốc trong lịch s Vit Nam hin đi, mt "thành tích" mà ngài đương kim Tổng bí thư dường như đang c gng bắt kp và vượt qua.

Còn người đng đu chính ph Vit Nam hiện nay thì sao ?

Lê Anh Hùng

Nguồn : VOA, 06/11/2017

Quay lại trang chủ
Read 729 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)