Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

15/11/2017

Cùng hướng về một Việt Nam đẹp và an toàn hơn

Nguyễn Văn Huy

Hơn 200 thân hữu Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên đã gặp nhau ngày chủ nhật 12/11/2017 vừa qua tại phòng khánh tiết thị xã Lognes, ngoại thành Paris, trong một không khí thân mật và đồng thuận.

van2

Năm nay số người tham dự đã đông đảo hơn dự trù và ngoài những người ở Pháp còn có những thân hữu đến từ Tiệp, Canada, Thụy sĩ và Hoa Kỳ.

Buổi họp mặt thường niên này do Nghĩa Hội Tự Do Việt Nam (Association Việt Nam Libertés) tổ chức vào dịp cuối năm từ gần 20 năm nay và luôn luôn quy tụ trên 200 người. Nghĩa Hội do Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên thành lập từ năm 1993 với mục đích : quy tụ các thân hữu của Tập Hợp muốn dành quan tâm và cố gắng vào việc yểm trợ những người dân chủ đang mắc nạn hoặc gặp khó khăn trong nước.

Các buổi họp mặt thường niên này không phải là những buổi thảo chính trị như ông Nguyễn Gia Kiểng đã nhắc lại trong lời chào mừng. Chúng là dịp để gây quỹ cho Nghĩa Hội và nhất là  để các thân hữu găp nhau, thăm hỏi nhau và trao đổi riêng trên những vấn đề mà họ cùng quan tâm trong một bữa ăn trưa thân mật tiếp theo bởi một chương trình văn nghệ và khiêu vũ. 

van1

Ông Nguyễn Gia Kiểng tuyên bố khai mạc buổi họp mặt 

Năm nay số người tham dự đã đông đảo hơn thường lệ. Một số thân hữu đến từ các nước khác như Tiệp, Thụy sĩ, Canada và Mỹ. Ngoài ra cũng có hơn 50 thân hữu người Pháp, Lào, Campuchia và Trung Quốc. Ba đại biểu của hội đồng thành phố Lognes cũng đã có mặt để bày tỏ sự ủng hộ.

Các trao đổi ý trong các bàn ăn và các nhóm đột xuất cũng đã nhắm vào các chủ đề thời sự Việt Nam hơn thường lệ như Hội nghị APEC 2017, môi trường ở Việt Nam đang bị hủy hoại, việc chính quyền Hà Nội gia tăng đàn áp những người dân chủ, tương lai của chế độ cộng sản Việt Nam và triển vọng dân chủ. Ghé qua các bàn và các nhóm người ta có thể thấy môi trường đang trở thành mối lo âu lớn nhất của mọi người. Việc Đảng cộng sản long trọng kỷ niệm lần thứ 100 Cách mạng tháng 10 Nga đã là một chuyện cười, trong khi chính nước Nga, trái lại, chỉ coi nó như một biến cố lịch sử đáng buồn và đáng quên đi.

Trong lời chào mừng khai mạc buổi họp (bằng tiếng Pháp) ông Nguyễn Gia Kiểng, thường trực ban lãnh đạo Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên, đã nói về tinh thần buổi họp như sau :

"Đây không phải là một buổi họp mặt chính trị bởi vì bênh vực những người mắc nạn vì đấu tranh cho dân chủ và nhân quyền không phải là một hành động chính trị. Chúng ta mang ơn những con người dũng cảm này bởi vì họ đã chấp nhận gian nguy để xã hội văn minh hơn, con người được kính trong hơn. Ủng hộ họ không phải là làm chính trị mà chỉ là bảo vệ những giá trị sơ đẳng nhất của cuộc sống và những quyền căn bản nhất đã được cả loài người nhìn nhận. Chúng ta ủng hộ họ vì chúng ta không vô cảm khi các bạo quyền hành hạ và làm nhục đồng loại của chúng ta, vì chính chúng ta cảm thấy bị xúc phạm".

Hướng về các thân hữu người Pháp, Lào, Campuchia và Trung Quốc tham dự khá đông đảo, ông Kiểng nói :

"Chúng ta hành động trong niềm tin rằng đấu tranh để đem lại tư do và dân chủ cho Việt Nam cũng là đấu tranh để thế giới đẹp hơn, an toàn hơn và đáng yêu hơn. Cuộc đấu tranh chính nghĩa này đã kéo dài hơn dự liệu, nhưng ngày nay chúng ta có thể vững tin là thắng lợi chắc chắn sắp đến. Chế độ cộng sản đang sống những ngày cuối cùng, nó đang chao đảo mạnh sau khi đã thất bại hoàn toàn trong mọi địa hạt, trên mọi phương diện và theo tất cả mọi tiêu chuẩn. Vào lúc này đàn áp là điều duy nhất nó biết làm. Đó là lý do của đợt đàn áp đang diễn ra, trong đó những người hoàn toàn vô tội bị xử những án tù dã man trong những phiên tòa vừa thô bỉ vừa lố bịch. Nhưng sự đàn áp này chỉ làm gia tốc tiến trình đào thải của chế độ".

Cử tọa đã nồng nhiệt tán thành.

vannghe1

Phần văn nghệ và khiêu vũ rất đặc sắc tiếp theo đã được sự đóng góp của các nghệ sĩ quen biết như Tố Liên, Khắc Dũng, Minh Nguyệt, Băng Nhân, Lisa Tuyết và nhiều nghệ sĩ nghiệp dư nhưng đầy tài năng như kỹ sư Nguyễn Văn Lộc, giọng hát đặc sắc của Tổng Hội Sinh Viên Việt Nam tại Paris trong suốt hơn 50 năm. Năm nay đặc biệt còn có Kevin Khoa từ Mỹ sang. Kevin Khoa đã rất được tán thưởng.

vnlibertés1

Ông Nguyễn Gia Kiểng và hai nữ MC Tố Nga (trái) và Carolyn Quyên Quyên (phải)

Điều khiển chương trình tổng quát là hai nữ MC Tố Nga và Carolyn Quyên Quyên. Tố Nga là một MC rất quen thuộc tại Paris, Carolyn Quyên từ Mỹ sang đã nhanh chóng chinh phục được cảm tình của cử tọa.

Buổi họp mặt đã thành công mỹ mãn.

Nguyễn Văn Huy tường thuật

Quay lại trang chủ
Read 704 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)