Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

20/11/2017

‘Dâng’ các tỉnh biên giới cho Trung Quốc ?

Lê Anh Hùng

Việc các nhà lãnh đo quc gia trên thế gii thăm viếng nước này nước n là hot đng bình thường trong bang giao quc tế, mà mc đích ch yếu là nhm kết ni tình hu ngh hoc tht cht quan h gia các quc gia.

dang1

Trẻ em sc tc thiu s ti Lào Cai. (Photo by Bùi Thy Đào Nguyên/Vietnam/VOA reader)

Việt, Trung xoành xoch qua li

Nhìn chung, giữa các quc đã thiết lp quan h ngoi giao vi nhau, lâu lâu người ta li chng kiến mt chuyến thăm ca lãnh đo nước này ti nước kia hay ngược li. Chng hn, mc dù Hoa Kỳ và Hàn Quc là hai quc gia đng minh gn gũi, nhưng chuyến công du của Tng thng Donald Trump ti Hàn Quc ngày 7/11 va ri là chuyến thăm cp nhà nước đu tiên ca mt Tng thng M đến x s kim chi trong sut 25 năm qua. Còn chuyến công du Hoa Kỳ trung tun tháng 3 năm 2016 ca Th tướng Justin Trudeau thì cách chuyến thăm gn nht ca lãnh đo Canada sang quc gia láng ging gn hai thp niên.

Tuy nhiên, thông lệ trên li không đúng vi mi quan h "va là đng chí, va là anh em" gia Vit Nam và Trung Quc. Lãnh đo hai quc gia cng sn này thường xuyên thăm viếng ln nhau, vi tn sut có th nói là "xoành xoch".

Điều này không phi là vì lãnh đo Trung Quc mun cho người dân Vit Nam thy h thc s yêu mến quc gia láng ging phương Nam, hay vì lãnh đo Vit Nam cm nhn được tình hu ngh chân thành t phía lãnh đạo cũng như nhân dân Trung Quc và đáp li tương xng.

Động cơ quan trng nht đây thiếu cao c nhưng li tha thiết thc : Bc Kinh mun thường xuyên giám sát đ Hà Ni không đi ra ngoài qu đo Đi Hán, còn Hà Ni thì va buc phi "đáp l" va muốn bám vào Bc Kinh đ duy trì chế đ đc tài cng sn ti Vit Nam.

Và sau mỗi cuc thăm viếng như vy, th "bo bi" giúp tht cht "tình hu ngh cng sn" gia hai nước chính là bn tuyên b chung Vit - Trung cùng các thỏa thun hp tác kèm theo.

Chuyến thăm th 2 ca Tp Ch tch

"Đến hn li lên", sau chuyến thăm Trung Quc ca Tổng bí thư Nguyn Phú Trng trung tun tháng 1 và ca Ch tch nước Trn Đi Quang trung tun tháng 5 năm 2017, Ch tch Trung Quc Tp Cn Bình li thăm chính thc Vit Nam t ngày 10-13/11/2017. Đây là lần th hai h Tp đến Vit Nam trên cương v Ch tch Trung Quc, sau chuyến thăm ln đu hai năm trước.

Và kết qu – hay chính xác hơn là mc đích – ca chuyến thăm này là bn Tuyên b chung Vit - Trung cùng 19 văn kin hp tác giữa hai bên.

Trong bản Tuyên b chung dài đến 7 trang A4 y, t "tăng cường" được lp đi lp li ti 24 ln. Chng đó đ nói lên tinh thn xuyên sut ca cái văn kin đóng vai trò "kim ch nam" cho mi quan h gia hai quc gia cng sn : "Trói" cht Hà Ni vào quỹ đo Đi Hán !

Và đó là những ni dung mà bt kỳ người Vit nào quan tâm đến vn mnh nước nhà cũng không khi âu lo : hết "tăng cường trao đi chiến lược", "tăng cường giao lưu kênh Đng", "tăng cường giao lưu hp tác gia các cơ quan trung ương hai Đảng và các t chc Đng đa phương, đc bit là các tnh (khu) giáp biên", li đến "tăng cường hp tác v quc phòng, an ninh" hay "tăng cường hơn na vic kết ni gia doanh nghip hai nước", v.v. và v.v.

Hợp tác đào to cán bc sc Trung Quc" ?

"Công tác cán bộ là then cht ca mi then cht, nguyên nhân ca mi nguyên nhân". Đó là điệp khúc mà người đng đu Đng cộng sản Việt Nam vn lp đi lp li gn như mi lúc mi nơi.

Dĩ nhiên, trong các bản tuyên b chung ký vi lãnh đo Trung Quc, ngài Tổng bí thư luôn đc bit chú trng vn đ cán b và hp tác đào to cán b vi phía "bn".

Trong bài "Ông Nguyễn Phú Trng quyết tâm ‘Hán hóa’ đi ngũ lãnh đo Vit Nam ?" ngày 18/1/2017, tác giả đã ch ra rng, dưới thi Tổng bí thư Nguyn Phú Trng, vic hp tác đào to cán b gia Vit Nam và Trung Quc đã tng bước "t din biến, t chuyn hóa" t nhng ch đo chung chung, vi mc đ ràng buc thp, đến các văn kin hp tác c th, mang tính ràng buc cao.

Hai bản tuyên b chung Vit - Trung ngày 15/10/2011 và ngày 9/4/2015 ch nêu ni dung hp tác đào to cán bộ mt cách chung chung. Đến bn Tuyên b chung ngày 5/11/2015, ni dung này đã tr thành "Kế hoch hp tác đào to cán b gia Đng cộng sản Việt Nam và Đng cộng sản Trung Quốc giai đon 2016-2020". Và cui cùng là "Thỏa thun hp tác đào to cán b cp cao" trong bn Tuyên b chung Việt - Trung ngày 14/1/2017 nhân chuyến thăm Trung Quc ln th 3 ch trong vòng 6 năm ca Tổng bí thư Nguyn Phú Trng.

Xin dẫn li mt đon t bài viết trên v "quy trình đào to" mà các ông ch Trung Nam Hi áp dng cho cán b Vit Nam : "…Tun đu sang Trung Quốc, h được đưa đi thăm thú các danh lam thng cnh trên đt nước Trung Quc. Sau đó, người ca Cc Tình báo Hoa Nam dưới nhng v bc khác nhau s tham gia đào to h. Ngày thì hc tp, ti thì mi cán b Vit Nam mt phòng VIP và có m n phc v…".

Việt Nam thì đơn gin là không th nào "đào to" cán b cho "bn" được. Vy nên, tuy gi là "hp tác" nhưng trên thc tế, thông qua nhng thỏa thun như thế, nhà lãnh đo cao nht Vit Nam đã trao vô s đng chí ca mình cho Trung Quc "đào to" theo kiu "giao trứng cho ác" hay "đem con b ch". V mt con người, hành đng đy người khác vào ch (buc phi) phm ti, dù vi bt kỳ lý do gì đi na thì cũng là đc ác, bt nhân.

Và "chiến công" mi nht ca ngài Tổng bí thư

Trong bản Tuyên b chung do mà Tổng bí thư Nguyn Phú Trọng ký vi Tp Cn Bình ngày 13/11 va qua, t "cán b" xut hin 4 ln. Ba ln đu là trong nhng ch đo chung chung ("làm sâu sc […] hp tác đào to cán b kênh Đng" ; "thc hin tt kế hoch đào to cán b" gia hai B Ngoi giao và "tăng cường hp tác đào to cán b" gia hai B Quc phòng), thiếu s ràng buc c th, nên người ta khó hình dung ra mc đ tai hi ca chúng.

Vậy nhưng, khi t "cán b" xut hin trong mt văn kin mang tính ràng buc cao là "Tha thun v hp tác đào to cán b gia Tỉnh y Qung Ninh, Lng Sơn, Cao Bng, Hà Giang và Khu y khu t tr Dân tc Choang Qung Tây" thì có l bt kỳ người Vit nào ch vi đôi chút hiu biết v cái gi là "hp tác đào to cán b Vit - Trung" thôi là đã phi git mình thon thót.

Không giật mình sao được khi vn đ "then cht ca mi then cht, nguyên nhân ca mi nguyên nhân" ca mt lot tnh biên gii được ngài Tổng bí thư đim nhiên trao vào tay nhng k vn đang luôn lăm le nut chng Vit Nam.

Không giật mình sao được khi, vi tư cách đng đu "kênh đng", ông ta có th trc tiếp ch đo tng tnh u nói trên đ trin khai thc hin thỏa thun hp tác. (Trong các thỏa thun v hp tác kinh tế, nếu không b Bc Kinh thao túng, người đng đu chính ph Vit Nam vcó thể trì hoãn, thc hin chiếu l, hoặc thm chí là vin lý do hp lý đ không trin khai thc hin thỏa thun đã ký vi Trung Quc).

dang0

Cột mốc biên giới Việt Nam - Trung Quốc, một địa điểm có từ thời Pháp thuộc, nay gần như là một phần lãnh thổ của Trung Quốc

Trong số 7 tnh biên gii phía bc, 5 tỉnh có v trí chiến lược quan trng nht là Qung Ninh, Lng Sơn, Cao Bng, Hà Giang và Lào Cai. Vy nên hn s có người "thc mc" : Vì sao Lào Cai không nm trong danh sách "hp tác đào to cán b" nói trên ? Xin thưa, trong bài "Lào Cai : ‘Tử huyt’ ca phòng tuyến biên gii phía bc ?" ngày 18/3/2014, chúng tôi đã cung cấp đy đ d liu đ đc gi thy Lào Cai gn như đã tr thành mt tnh Trung Quốc trên đt Vit Nam.

Hết "hp tác đào to cán b cp cao" vi Trung Quc li đến bt tay vi h đ "đào to cán b" cho mt lot tnh biên gii – ch riêng chng đó thôi có l cũng đã khiến ngài giáo sư tiến sĩ chuyên ngành "xây dng đng" khó tìm ra "đi th xng tm" v nhng "chiến công" mà ngài lp được cho k thù truyn kiếp ca dân tc.

Lê Anh Hùng

Nguồn : VOA, 20/11/2017

Quay lại trang chủ
Read 621 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)