Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

20/11/2017

Hậu APEC : Chính trường Việt Nam ‘sẽ có kịch hay’ ?

Phạm Chí Dũng

Chỉ trong vòng mt tháng, chính trường Vit Nam đã din ra hai hin tượng hoàn toàn phn ngược.

hauapec1

Ông Trọng và ông Tp Hà Ni.

Phản ngược

Vào những ngày din ra Hi ngh thượng đnh kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tại Đà Nng, trên các mt báo nhà nước Vit Nam tràn ngp hình nh Trn Đi Quang - Ch tch nước - trong các cuc gp đa phương ln song phương vi các nguyên th quc gia, k c b ba quyn lc mnh nht trên thế gii là Donald Trump, Vladimir Putin và Tập Cn Bình.

Trong lúc đó, người ta li không h thy bóng dáng tng bí thư đng là ông Nguyn Phú Trng ti các cuc hi đàm cao cp APEC. Ch sau khi Trump lên máy bay và Tp Cn Bình đến Hà Ni, người ta mi nhìn thy ông Trng "tay bt mt mng" với họ Tp ti Ph ch tch ch không phi Văn phòng trung ương đng.

Một tháng trước đó, ti Hi ngh trung ương 6 ca đng cm quyn, đã gn như ch đc tôn hình nh ca Tng bí thư Nguyn Phú Trng trên mt báo nhà nước, trong khi hình nh ca ông Trn Đại Quang hu như "biến mt" - như th tình trng b xem là "mt tích" ca ông Quang vào tháng Tám năm 2017 sau v "bt cóc Trnh Xuân Thanh" theo cách gi ca Nhà nước Đc, hoc còn được gi cách khác là "Trnh Xuân Thanh đu thú" theo li đt câu ca công an Việt Nam và rút tít ca báo đng.

"Trọng tiếp - Quang đón, hi đàm - Phúc hi kiến Trăm"

Lẽ đương nhiên, có th lý gii s vng mt ca ông Nguyn Phú Trng trong vic đón tiếp và hi đàm vi nguyên th quc gia các nước ti APEC Đà Nng là bi ông không phải… nguyên th quc gia.

APEC 2017: Hội nghị các Nhà lãnh đạo Kinh tế APEC lần thứ 25

Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cùng một số đại biểu trao đổi ý kiến bên lề phiên khai mạc Hội nghị

Nhưng không ít người vn nh s kin ông Nguyn Phú Trng đã được Tng thng M Obama đc cách tiếp như mt nguyên th quc gia ti Phòng Bu Dc vào tháng By năm 2015 như thế nào, ln vic ông Trng đã như mt nguyên th quc gia tiếp đón ông Obama ti Hà Ni vào tháng Năm năm 2016 ra sao.

Những s kin trên, cùng vi nhiu s kin tiếp đón và công du quc tế khác trong vài năm gn đây, đc bit t sau đi hi 12 khi "Nguyn Tn Dũng ngh", đã cho thy vai trò ca tng bí thư đng như mt "nguyên th quc gia không chính thc".

Nhưng khong ba tun trước khi din ra APEC, Washington đã phát thông cáo báo chí : "Sau khi ri Đà Nng, ông Trump s ti Hà Ni trong ngày 11/10, bt đu chuyến thăm chính thc. Ti Hà Ni, ông s gp Chủ tch nước Trn Đi Quang và các lãnh đo cp cao khác ca Vit Nam".

Sau đó, Nhà Trắng phát tiếp thông báo rng Tng thng Trump s "chào xã giao" Tng bí thư Nguyn Phú Trng và Th tướng Nguyn Xuân Phúc.

Nghĩa là cuộc gp gia Trump vi Nguyn Phú Trọng có th được xem là "b sung", hoc "ph".

Vài ngày sau khi APEC kết thúc, Nhân Dân - "cơ quan ngôn lun ca đng cộng sản Vit Nam" - đã đăng bn tin vi ta đ kỳ quc "Tng bí thư Nguyn Phú Trng tiếp ; Ch tch nước Trn Đi Quang đón, hi đàm ; Th tướng Nguyn Xuân Phúc hi kiến Tng thng Hoa Kỳ Đ. Trăm".

Bản tin trên m đu bng "Sáng 12/11, ti Tr s trung ương Ðng, Tổng bí thư Nguyn Phú Trng tiếp Tng thng Hoa Kỳ Ð.Trăm". Sau đó mi đến "Sáng cùng ngày, ti Ph Ch tch, Ch tch nước Trn Ði Quang chủ trì l đón chính thc Tng thng Hoa Kỳ Ð.Trăm", mà không nêu rõ "k trước, người sau".

Tuy nhiên như nhiu t báo tường thut trc tiếp, cuc gp Quang - "Trăm" đã din ra đu tiên, đ sau đó mi là cuc gp Trng - "Trăm".

Cũng tờ Nhân Dân đã đăng mt bn tin khác vi ta đ ít lc đc kèn ca hơn : "Tng bí thư Nguyn Phú Trng đón, hi đàm ; Ch tch quốc hội Nguyn Th Kim Ngân hi kiến Tng bí thư, Ch tch Trung Quc Tp Cn Bình".

Nhân Dân được xem là "báo rut" ca Tng bí thư Trng.

Trước đây, Nhân Dân được ph trách trc tiếp ; bi Đinh Thế Huynh. Sau đó ông Huynh được nhc lên v trí Thường trc Ban bí thư, đ t đu năm 2017 đến nay nhân vt này đã "biến mt" trên chính trường Vit Nam, cũng xem như không còn cơ hi đ tr thành tổng bí thư nếu mt ngày nào đó ông Nguyn Phú Trng "ngh".

Ông Trọng b "trc trc k thut" ?

Dường như đã có mt "trc trc k thut" nào đó xy đến vi ông Nguyn Phú Trng ti APEC Đà Nng, hay chính xác hơn là có th bt đu t nhng ngày ngay trước khi Hi ngh trung ương 6 din ra vào đu tháng 10/2017.

Tại hi ngh trên, ông Trng đã không th k lut theo cách đưa ra khi Ban chp hành trung ương đi vi cu y viên b chính tr Đinh La Thăng.

Sau Hội ngh trung ương 6 và dù hình nh ca mình được thượng tôn trong hi ngh này, ông Trng li có v "xìu" trong nhng phát ngôn chng tham nhũng. Trong mt cuc tiếp xúc c tri Hà Ni ngay sau hi ngh trung ương 6, khu khí ca ông Trng bng dưng "hin" hn, ch không còn "lò đã nóng lên ri thì củi tươi đưa vào cũng phi cháy" như trước đó không lâu.

Từ đó đến nay, mt đ "ci - la - lò" ca Nguyn Phú Trng đã vơi đi mt cách đáng k. Mà không hiu vì sao…

Trong khi đó, nhiều hình nh xut hin dày đc ca Trn Đi Quang ti APEC Đà Nng có vẻ cho thy đà "phc hi sc khe" đáng k ca nhân vt này.

Từ sau khi có du hiu "khe li" vào đu tháng Chín, ông Quang đã có vài cuc làm vic vi B Quc phòng và k c "d và ch đo Quân y trung ương" - mt cơ quan mà Tng bí thư Trng là Ch tch quân ủy và rt thường đóng vai trò ch đo cho cơ quan này.

Lần gn đây nht, vào cui tháng Tám năm 2017, Tng bí thư Trng đã ch trì mt hi ngh Quân y trung ương "vi s tham gia ca Ch tch nước Trn Đi Quang".

Sau đại hi 12 vào đu năm 2016 của đảng cm quyn, Quân y trung ương được cơ cu li theo ch đnh ca B Chính tr, vi Bí thư quân y trung ương vn là ông Nguyn Phú Trng, Phó bí thư là B trưởng quc phòng Ngô Xuân Lch. Còn ông Trn Đi Quang chy viên thường v ca Quân y trung ương, được hiu như "cp dưới" ca ông Ngô Xuân Lch.

Lẽ ra đ có th ch đo Quân y trung ương, ông Trn Đi Quang cn có chc v Phó bí thư thường trc ca cơ quan quân y này.

Như vy, sau thi gian "b bnh nng" và thm chí còn b blogger Huy Đc đòi "bàn giao chức v ch tch nước", đến nay ông Trn Đi Quang đã có ti 3 cuc tiếp xúc vi quân đi.

Đặc bit vào ngày 17/10/2017, khi ln đu tiên k t khi tr thành ch tch nước, cu đi tướng công an Trn Đi Quang đã hin ra trong b quân phc rn ri đc trưng ca lc lượng đc công quân đi trong mt cuc "đến thăm, làm vic vi B Quc phòng ti Trung tâm Hun luyn Quc gia Miếu Môn, Hà Ni".

"Sẽ có kch hay"

Có vẻ Quân y trung ương không còn do ông Trng "đc quyn" na.

Cũng có vẻ mt ln nữa trong nhiu ln thăng trm, chính trường Vit Nam tm tr v thế ging co, vi tương quan lc lượng đang có chiu hướng tiến ti quân bình.

Nhưng mt s nhà quan sát d báo rng sau APEC Đà Nng, bu không khí chính trường s nóng lên, quyết lit hơn trên cung đường "hướng ti Hi ngh trung ương 7" - có th din ra vào đu năm 2018, và đc bit là đi hi gia nhim kỳ ca đng - mt s kin có th din ra vào gia năm 2018 và có th s phá v thế cân bng gi to đ quyết đnh "ai , ai v".

Sau APEC Đà Nẵng, mt n viên chc chính tr nước ngoài mm cười và nói vi tôi rng bà trông đi "s có kch hay".

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 20/11/2017

Quay lại trang chủ
Read 665 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)