Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

07/12/2017

Cải cách kinh tế và xung đột lợi ích ở Việt Nam

Lê Anh Hùng

Tại hi ngh tng kết ngành tài chính ngày 6/1/2017, ln đu tiên người đng đu Chính phủ Vit Nam đưa ra nhng cảnh báo về thc trng nn tài khóa quc gia : "Chi thường xuyên tăng rt nhanh khiến ngân sách căng thng", "N công theo báo cáo sát trn nhưng nếu tính đy đ thì vượt trn cho phép", và đc bit là "[…] nếu không chm dt tình trng này, s sp đ nn tài khóa quốc gia không th tránh khi".

caicach1

Liệu ông Phúc có s đi vào vết xe đ "khoe thành tích" ca ông Dũng ?

Thực trng trên khiến người ta không khi liên tưởng ti bi cnh đt nước trước thm Đi hi VI năm 1986 : h thng hin hành đang vào thế ta chân tường, không còn cách nào khác hơn là phi ci cách, và không có lý do gì đ trì hoãn ci cách. Bn thân người đng đu chính ph Vit Nam cũng đã khng đnh quyết tâm xây dng chính ph kiến to phát trin, liêm chính, hành đng và phc v. Điu này đng nghĩa vi vic phi hn chế ti đa và tiến ti cơ bn chm dt hot đng kinh doanh của chính ph, bi đó không phi là chc năng ca mt chính ph như thế. Tuy nhiên, thc tế din ra li không h đơn gin.

Từ chuyn quân đi làm kinh tế

Một trong nhng tín hiu ci cách đáng chú ý là ti bui làm vic ca Th tướng Chính ph với lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh sáng 23/6, Thượng tướng/Th trưởng Quc phòng Lê Chiêm đã phát biểu : "Hiện nay đã có mt ch trương ca B Quc phòng là quân đi s không làm kinh tế na, mà tp trung cho xây dng quân đi chính quy hin đi, đ thc hin nhim v bo v Đng, bo v Nhà nước, bo v nhân dân. Tt c doanh nghip quân đi s c phn hóa, thoái vn chuyn ra bên ngoài".

Những h lụy ca vic quân đội làm kinh tế đã đượ lun nói đến quá nhiu : bên trong thì nó làm suy yếu sc chiến đu ca quân đi, còn bên ngoài thì nó khiến cho nn kinh tế mt đi tính cnh tranh, đng lc quan trng nht giúp cho kinh tế nước nhà phát trin lành mnh, bn vng.

Phát biểu ca Thượng tướng Lê Chiêm vì thế được dư lurất hoan nghênh, đặc biệt là trong bi cnh Quân Gii phóng Nhân dân Trung Quc, đi tượng tác chiến gn như duy nht ca quân đi Vit Nam, đã b cm tham gia hot đng kinh tế t năm 1998, và đến tháng 11/2015 thì ngay c các hot đng cung cp dch v dân sinh cũng b cm nốt.

Tuy nhiên, niềm vui ngn chng tày gang. Chưa đy na tháng sau, ngày 12/7, ti bui làm vic vi Tng công ty Tân Cng Sài Gòn, B trưởng quc phòng Ngô Xuân Lch đã phán một câu xanh rờn : "Quân đi làm kinh tế là ch trương đúng đn !".

Và trước mt bu đoàn hùng hu gm mt Đi tướng/B trưởng quc phòng, hai Thượng tướng/Th trưởng quc phòng, mt Chun đô đc/Tư lnh Hi quân, một Trung tướng/Tư lnh Quân khu cùng Ch tch UBND Thành phố Hồ Chí Minh, Chun Đô đc/Tổng Giám đốc Tân Cng Sài Gòn Nguyn Đăng Nghiêm đã trnh trng phát biu :

"Đến nay có th khng đnh mt điu, chúng tôi t khu vc quân s chuyn sang kinh doanh đã tr thành nhng người lính trên mặt trn kinh tế".

Đó là thực tế mà viên Chun Đô đc cùng đi ngũ tướng lĩnh hùng hu bc nht thế gii ca Vit Nam dường như rt ly làm t hào, còn công chúng thì hn khó tránh khi cm giác chua chát, khi thy Hi quân Nhân dân Vit Nam xem ra không còn tha thiết gì vi nhim v thiêng liêng là bo v bin đo quc gia na.

Đến ngày 14/11, trao đi vi báo chí bên l kỳ hp Quc hi, chính Thượng tướng Lê Chiêm lquả quyết : "Không những cn duy trì quân đi làm kinh tế mà còn phi đy mnh !"

Và tại phiên thảo lun về d án Lut Quc phòng sa đi din ra sáng 24/11, đi ngũ tướng lĩnh hùng hu hin din trong Quc hi li đòi "th chế hoá" vn đ quân đi làm kinh tế. Thiếu tướng Nguyn Minh Hoàng, Phó Chính y Quân khu 7, cho rng vic quân đi làm kinh tế s làm "gia tăng sc mnh quân s, sc mnh quc phòng, t đó gia tăng sc mnh quc gia". Còn B trưởng Quc phòng Ngô Xuân Lịch thì khng đnh : "Quy đnh Quân đi nhân dân thc hin nhim v tham gia sn xut, xây dng kinh tế là th chế hóa ch trương, quan đim ca Đng và c th hóa Điu 68 ca Hiến pháp năm 2013".

…đến vic c phn hóa doanh nghiệp nhà nước và thoái vn nhà nước khi doanh nghiệp

Cổ phn hóa doanh nghip nhà nước và thoái vn nhà nước khi các doanh nghip là đòi hi bc thiết nhm s dng hiu qu các ngun lc ca nn kinh tế.

Ngoài lý do nêu trên, cổ phn hóa doanh nghiệp nhà nước trong năm 2017 còn là mt nhim v đc bit quan trọng bi đến năm 2018, T chc Thương mi Thế gii (WTO) s đánh giá xem Vit Nam đã hi đ nhng điu kin ca mt nn kinh tế th trường hay chưa, đc bit là vic ci cách các th chế kinh tế, nhm to cơ hi bình đng cho các thành phn kinh tế ngoài nhà nước.

Theo kế hoch mà Chính ph phê duyt, năm 2017 s doanh nghiệp nhà nước phi c phn hóa là 44. Tuy nhiên, chương trình thi s VTV 19g ngày 3/12 lcho biếlà mặc dù đã qua 11 tháng nhưng s doanh nghiệp được c phần hóa mi ch là 21. Trong vòng mt tháng na phi hoàn thành c phn hóa hơn mt na s doanh nghiệp còn li – mt nhim v hu như bt kh thi.

Còn việc thoái vn nhà nước khi các doanh nghip thì sao ?

Xin thưa, đích thân Tng Kim toán Nhà nước H Đc Phc đã trả li câu hỏi đó ti phiên tho lun t ca các Đại biểu quốc hội ngày 24/10 va qua : "Bán hết vn Nhà nước, nhim kỳ sau ly gì mà tiêu ?".

Đâu là nguyên do ?

"Gang không mật m, kiến bò chi". Điu đó gii thích cho lý do ti sao vic ci cách trong khu vc doanh nghiệp nhà nước li khó khăn đến vy.

Vì "mật m" trong các doanh nghip quân đi nên các quan chc quc phòng đã chơi trò "lp l đánh ln con đen" giữa khái nim "làm kinh tế" theo nghĩa "tăng gia sn xut" (điu nên khuyến khích) vi "làm kinh tế" theo nghĩa kinh doanh (điu cn phi nghiêm cm).

Thật ma mai, tuy vin lý do là "th chế hóa ch trương, quan đim ca Đng" nhưng h li không ch vt c mt ngh quyết ca Ban Chp hành trung ương Đng vào st rác, mà thm chí là làm trái hoàn toàn vi ngh quyết còn hiu lc đó.

Hội ngh Trung ương 4 khóa X h tun tháng 1 năm 2007 đã quyết ngh việc chuyn các doanh nghip làm kinh tế đơn thun thuc các cơ quan đng, lc lượng vũ trang, Mt trn T quc và các đoàn th chính tr xã hi sang các cơ quan nhà nước qun lý t năm 2007.

Vậy nhưng k t đó đến nay, các doanh nghip quân đi không nhng không được chuyn sang cho các cơ quan dân s qun lý, mà còn không ngng phình ra v c v quy mô ln s lượng, tr thành mt nn kinh tế có quy mô suýt soát bng GDP ca Campuchia, hay 1,5 ln GDP của Lào.

Quân đội vn là mt nhóm li ích lâu đi và luôn nhn được chế đ đãi ng đc bit, đng sau h li có s hu thun ca Tng Bí thư kiêm Bí thư Quân u Trung ương, nên không có gì l khi h quyết lit bo v li ích ca mình bt chp li ích của đt nước.

Lý do bên ngoài của vic chm tr c phn hóa doanh nghiệp nhà nước thì nhiu, nhưng bên trong thì hu như ch có mt : đó là s s níu kéo ca nhng t chc, cá nhân có li ích gn lin vi doanh nghip được CPH.

Vậy còn đng cơ đng sau câu phát biu ca Tng Kiểm toán Nhà nước là gì ? Câu tr li cũng là li ích nt.

Theo Luật Kim toán nhà nước, Kim toán nhà nước được quyn kim toán các doanh nghip có phn vn nhà nước. Và kim toán doanh nghip thì li là nhim v nhiu "mt m" nht trong các hot đng của Kim toán nhà nước. Thế cho nên, câu phát ngôn ca người đng đu cơ quan kim toán nhà nước cn được hiu là : "Bán hết vn nhà nước thì ly gì mà ‘kim toán’ đây ?"

Ai đó có thể "thc mc" rng Kim toán nhà nước ch là mt cơ quan ngang b, còn Tng Kiểm toán Nhà nước ch là mt Ủy viên trung ương Đng, sao ông ta dám "c gan" công khai chng li mt ch trương đúng đn và đc bit là rt cn thiết ca Chính ph ?

Câu trả li đây là, theo Lut Kim toán nhà nước, Kim toán nhà nước là mt cơ quan trc thuộc Quc hi, còn Tng Kiểm toán nhà nước thì do Quc hi bu, min nhim và bãi nhim theo đ ngh ca y ban Thường v quc hi.

Cựu Th tướng Anh Tony Blair từng nói : "Mọi cuc ci cách đu khó khăn, càng gp kháng c, càng cho thy cuc ci cách đó là ci cách thc s".

Vậy nên, trong giai đon quyết đnh hin nay, nhng người thc tâm ch trương ci cách vì nước, vì dân cn phi quyết đoán hơn na. Sau lưng họ là 90 triu đng bào đang tng ngày tng gi mong ch s thay đi đến vi mt đt nước không ch đã nếm tri quá nhiu đau thương vi h thng hin hành, mà còn đang đứng trước him ho Đi Hán ngày một hin lên l lộ.

Lê Anh Hùng

Nguồn : VOA, 07/12/2017

Quay lại trang chủ
Read 774 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)