Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

07/12/2017

Kinh tế Việt Nam khởi sắc hay ngược lại ?

Phạm Chí Dũng

Andy Mukherjee - cây bút bình luận v kinh tế và tài chính ca Bloomberg - trong mt bài báo gn đây có ta đ "(Nn kinh tế) Vit Nam không còn là con cá bé na", đã t ra ngc nhiên xen ln thán phc v "h thng ngân hàng sch hơn v n xu, c phn hóa các doanh nghiệp Nhà nước đang din ra mnh m, s tham gia và chui sn xut đin thoi thông minh trong bi cnh tình hình kinh tế toàn cu đang tt hơn là nhng yếu t đang giúp cho kinh tế Vit Nam khi sc mà du hiu là th trường chng khoán Vit Nam có tăng trưởng đt biến" (Bài "Kinh tế Vit Nam có du hiu khi sc", VOA tiếng Vit 29/11/2017).

kt1

Đồng h n công ca tp chí The Economist nêu con s n công ca Vit Nam vào ngày 16/7/2017 là hơn $94 t. (Hình : Trích t website ca The Economist)

Cùng thời gian trên, Th tướng Vit Nam Nguyn Xuân Phúc báo cáo ra Hi ngh trung ương 6 ca đng cm quyn và ra Quc hi v ch s tăng trưởng GDP quc gia lên đến 7,46% vào quý 3 năm 2017, đ "quyết tâm" đt GDP bình quân 2017 là 6,7%, đưa tc đ tăng trưởng ca kinh tế Vit Nam gp hơn hai ln nước M, gp 3 ln Châu Âu và vào nhóm cao nht thế gii, cùng nhiu ch s khác mà ông Phúc t hào là "thành tích kinh tế"…

Nhưng s tht v nhng gì đang xy ra trong nn kinh tế Vit Nam có đúng như nhng gì mà Andy Mukherjee mô t và phân tích ?

"Thị trường c bc" chng tác đng gì đến nn kinh tế !


Chỉ
s VN-Index ca th trường chng khoán đã tăng vt t gần 700 điểm vào đu năm 2017 lên gn 1.000 đim vào đu tháng 12 cùng năm, nhưng chưa có du hiu suy gim tr li mà vn còn có xu hướng tăng tiếp, thm chí còn có th tăng cho đến khi nào vượt qua mc k lc được thiết lp vào tháng Ba năm 2007 là 1.167 điểm.

Nhưng có tht VN-Index là đc trưng cho sc khe ca c nn kinh tế Vit Nam như các kênh báo đng và kênh báo chính ph thường khoe m và Bloomberg thán phc ?

Một trong nhng chuyên gia đã quan sát, phân tích và trc tiếp tham gia vào th trường chng khoán Vit Nam t hàng chc năm qua - Tiến sĩ Đinh Thế Hin - trong mt cuc tr li phng vn báo Đt Vit trong nước vào tháng 11/2017 đã cho rng không phi bây giờ mà sut t năm 2007, VN-Index hoàn toàn không phn ánh tình hình sn xut kinh doanh ni đa mà nó da vào c phiếu ca mt nhóm gm vài ba công ty rt ln. Do đó, VN-Index hin nay chưa đ phn ánh sc khe nn kinh tế.

Vậy vì sao không phn ánh ni lực kinh tế mà VN-Index vn "lên" quá d dàng ?

"Chỉ cn có mt vài c phiếu dch lên mt chút cũng đ khiến ch s VN-Index tăng lên. Nhng mã này s lượng giao dch không ln, vn là nhng nhà đu tư Nhà nước hay nhà đu tư ch cht nm quyn chi phi, đặc biệt là nhng c phiếu có ch đu tư ch cht nm quyn chi phi thì nó càng không đi din cho giá tr thc tế" - ông Đinh Thế Hin lý gii.

Đáng chú ý, quan điểm ca ông Đinh Thế Hin không phi là cá bit trong gii chuyên gia tài chính và chng khoán Vit Nam. T trước đến nay và đc bit càng v sau này, bt chp li tuyên giáo mt chiu và cưỡng ép v "th trường chng khoán phn ánh sc khe nn kinh tế", ngày càng nhiu chuyên gia và nhà đu tư nói thng rng v thc cht, đây ch là mt th trường c bc, mt th trường mà "tin không t sinh ra cũng không t mt đi mà ch biến t túi k này sang túi k khác", trong khi chng đóng góp gì hoc ch đóng góp rt ít i cho nn kinh tế.

Chỉ trong chăn mi biết chăn có rp - đó là thâm niên kinh nghiệm và cũng là tri nghim xương máu ca quá nhiu nhà đu tư và gii phân tích tài chính, bi hin tượng "xanh v đ lòng" là mt đc trưng rt rõ và cũng hết sc tàn nhn ca VN-Index. Mt th trường ca khong 20 c phiếu có mc vn hóa ln như VIC, VNM, GAS… mà chỉ cn nhng c phiếu này tăng hay gim v giá là chc chn làm din mo VN-Index lp tc chuyn t xanh sang đ.

Tiền t đâu ra ?

Chứng khoán không th tăng nếu không có tin. Tin bơm vào càng mnh, chng khoán càng bay cao. Tin t đâu ra ?

Khác hẳn vi nhng đt tăng trước, năm nay không có gói kích thích nào t chính ph.

Nhưng vào gia năm 2017, Th tướng Phúc đã "ch đo quyết lit" v vic các ngân hàng phi đy tín dng ra lưu thông, nâng cao mc tăng trưởng tín dng ca c năm 2017 lên từ 19 đến 21% - mt đng thái rt d được hiu là "tăng tín dng tc tăng GDP và tăng thành tích". Điu đó có nghĩa là h thng ngân hàng phi tung vào th trường tín dng và tài chính mt con s khng l khong 1,2 triu t đng, trong bi cnh ngân hàng thừa ma tin đng - mt h qu rt có th khi nguyên t cơ chế in tin t trong hàng chc năm trước mà đã khiến Ngân hàng thế gii (WB) và Qu Tin t quc tế (IMF) không ít ln phi khuyến cáo "Vit Nam không nên in quá nhiu tin".

Ngân hàng lại chính là "tay to" của th trường chng khoán, đ mt khi ngân hàng câu kết vi gii đi gia các ngành khác thì VN-Index mi có th "thăng hoa" - tương t ch s GDP bay cao đến 7,46% ca Th tướng Phúc.

Nhưng hu qu ca chuyn "bay cao" trên là ln đu tiên k t khi chính thc nhm chc th tướng vào gia năm 2016, ông Nguyn Xuân Phúc b dư lun xã hi và gii chuyên gia và k c Quc hi bt lên mi nghi ng nng n v nhng kết qu "thành tích điu hành kinh tế" do ông báo cáo trong kỳ hp quc hi tháng 10 - 11 năm 2017.

"Giả s liu"

Nghi ngờ ln nht đi vi Th tướng Phúc tp trung vào kết qu "tăng trưởng 7,46% GDP trong quý 3 năm 2017".

Không ít dư lun còn cho rng s liu trên là gi.

Tiến sĩ Nguyn Xuân Thành - Giám đc Phát trin, ging viên chính sách công của Đi hc Fulbright Vit Nam, có mt bài phân tích trên trang báo đin t Vietnamnet và mát m : "chưa năm nào có s ci thin tăng trưởng t quý I đến quý III như năm nay". Nh vy, tăng trưởng GDP 9 tháng đu năm lên ti 6,4%.

Tiến sĩ Thành cũng giễu ct : "Vi d kiến quý IV/2017 có tc đ tăng trưởng còn cao hơn na, có l không cn đi đến s liu thc tế vào cui năm, Chính ph đã có th báo cáo ngay vi Quc hi là mc tiêu tăng trưởng 6,7% ca 2017 s đt được".

Một trong nhng phn biện chi tiết được Tiến sĩ Thành đ cp v "đóng góp ln cho con s đp này là s tăng trưởng cao ca công nghip chế biến – chế to (lên ti 12,8% trong 9 tháng đu năm so vi cùng kỳ)", là "đin ch tăng 8,3% làm sao công nghip chế biến chế to tăng được 11 – 12% ?". Vì theo Tiến sĩ Nguyn Xuân Thành, kinh nghim các năm cho thy khi GDP tăng 6 – 6,5%, công nghip chế biến chế to tăng 11 – 12% thì sn lượng đin tăng 11 – 12%. Nhưng trong 9 tháng năm 2017, trong khi GDP tăng 6,4% và công nghip chế biến chế tạo tăng ti 12,8% thì đin ch tăng có 8,3%…

Trong khi đó, có chuyên gia tính toán rằng ch cn làm vài phép tính đơn gin s thy ngay GDP Vit Nam ch vào khong hơn 3%.

Trước đó ti phiên hp ca y ban thường v quc hi vào gia tháng 10/2017, Ch tch quc hi là bà Nguyn Th Kim Ngân đã phi đt ra hàng lot câu hi : "Tăng trưởng GDP 6,7% nhưng tăng thu ngân sách so vi d toán ch 2,3% ? Gii ngân vn đu tư thì chm mà tăng trưởng li cao, điu này nghe có mâu thun ?…".

Với kết qu "tăng trưởng 7,46% GDP trong quý 3 năm 2017" đểt tăng trưởng bình quân năm 2017 là 6,7%", có th nhn ra rng ông Nguyn Xuân Phúc đang rt cn nhng thành tích kinh tế đ tôn to vai trò không ch th tướng mà còn ng c viên tng bí thư.

Tuy nhiên, ngày càng dày đặc du hiu cho thy ông Phúc đang sa vào li mòn v ch nghĩa cường điu và khoe khoang thành tích không biết chán ca Nguyn Tn Dũng.

Trước khi b "rt đài" ti đi hi 12 ca đng cm quyn, Nguyn Tn Dũng cũng đã b các đi th chính tr đ kích mnh về thói huênh hoang thành tích nhưng rt thiếu cơ s khoa hc. Còn gi đây, Th tướng Phúc cũng có th phi đi mt vi nhng đi th chính tr không ưa gì ông và luôn biết cách khai thác đim yếu ca ông, nht là căn bnh "gi s liu".

Còn "xử lý n xấu" ?

Tại hai kỳ hp quc hi vào tháng 5 - 6 năm 2017 và 10 - 11 năm 2017, con s mi nht v n xu ngân hàng, còn được mnh danh là "cc máu đông" được công b : 600.000 t đng.

Nhưng v thc cht và cng vi khong 300.000 t đng mà Công ty Qun lý tài sản các t chc tín dng (VAMC) đã mua - trên thc tế là mua trên giy ch không phi bng "tin tươi thóc tht" - s n xu hin thi lên đến khong 900.000 t đng.

Sau 6 năm từ thi đim 2011 khi thc hin đ án x lý n xu, bt chp vô s tuyên truyền một chiu ca chính ph Nguyn Tn Dũng và k c thi hu đi hi 12 ca đng cm quyn, cho ti nay n xu ngân hàng không nhng không gim đi mà còn tăng mnh.

Ngay cả vic chp nhn con s 600.000 t đng n xu hin thi theo báo cáo ca Ngân Hàng Nhà Nước, người ta cũng nhìn thy ngay mt nan đ hoàn toàn bế tc : sau hơn ba năm k t lúc thành lp VAMC, n xu đã chy đ mt đường vòng "đúng quy trình" : t ngân hàng đến VAMC, ri li t VAMC tr v ngân hàng. Gia nhng khong trng vn đng y, vn chưa có gì được lp bù. Nghĩa là n xu vn nguyên vn cùng lãi m đ lãi con.

Cho tới tn gi đây và k c sau khi Quc hi ban hành mt ngh quyết v x lý n xu, hu qu chôn vn vn còn quá ln. Các tp đoàn và doanh nghip nhà nước mi ch kp thoái khong hơn 50% vn b "ngâm, trong khi h thng ngân hàng vn chưa biết làm sao để thu hi được n vay t các con n "tim năng" ca mình. Theo gii chuyên gia phn bin đc lp, n xu hin thi là vô phương cu cha vì các kênh tiêu th n xu hu cũng bế tc.

Mầm mng khng hong trong h thng ngân hàng Vit Nam cũng bi thế ngày càng lộ din.

Tương lai hu như không cn bàn cãi là nếu không sm x lý được khi n xu ngân hàng, e rng chng bao lâu na s có mt s ngân hàng loi nh phi "đi nón ra đi", và không loi tr làn sóng này s gây ra hiu ng domino đến mt s ngân hàng hạng trung và c ngân hàng loi ln ca nhà nước.

Bất kỳ ai cũng có th đt mt câu hi phn bin vi Th tướng Phúc và Ngân hàng nhà nước : n xu có ngun gc ch yếu t ngân hàng, và nếu công tác x lý n xu tht s đt được hiu qu như báo cáo ca Chính phủ thì ti sao vào tháng 11/2017, Chính ph li phi ban hành chính sách "thí đim phá sn ngân hàng", mà thc cht có đến 30% trong s hơn 30 ngân hàng thương mi không còn cách nào khác phi b cho phá sn - theo gii chuyên gia ?

Đó là chưa k quốc nạn n công. Cho đến nay, chính ph và các b ngành Vit Nam vn ch tha nhn n công "sát ngưỡng nguy him 65% GDP". Nhưng t năm 2011 đến nay, đã xut hin không ít phân tích và đánh giá ca gii chuyên gia phn bin đc lp v thc trng n công lên đến hàng trăm % GDP.

Vào đầu năm 2017, mt chuyên gia phn bin đc lp là Tiến Sĩ Vũ Quang Vit - người có thâm niên lâu năm là v trưởng v thng kê ca Liên Hip Quc - đã tính toán rng n công quc gia Vit Nam phi lên đến 210% GDP, tc đến khong 450 tỷ USD.

Nợ công, n xu, phá sn ngân hàng li là nhng t huyt ca nn kinh tế Vit Nam ln chính th đc đng.

Bloomberg và Ngân hàng thế gii có đng cơ gì ?

Những năm gn đây, Bloomberg và Ngân hàng thế gii (WB) là hai t chc thnh thong có nhng báo cáo và bài viết hoc công nhn nhng s liu cơ bn v kinh tế trong báo cáo ca Chính ph Vit Nam, hoc có v ca ngi "thành tích điu hành kinh tế" ca chính ph này.

Nhưng hu qu nào đã và s xy ra nếu h - nhng t chc có uy tín trên thế gii - đưa ra nhng phân tích và nhn đnh ch da trên b mt mà thiếu chiu sâu, va không thc tế va sai lch vi tình cnh nn kinh tế Vit Nam đang rơi vào năm suy thoái th 9 liên tiếp mà vn chưa hoc còn lâu mi ngóc đu lên được ?

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 07/12/2017

Quay lại trang chủ
Read 702 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)