Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

15/12/2017

Công an đang phân hóa ?

Trân Văn

Tuy trạm thu phí cho D án BOT đường tránh Cai Ly đã tm ngưng hot đng nhưng thiên h vn còn bàn lun sôi ni v nhng vn đ có liên quan ti d án này và công an – lc lượng thc thi pháp lut, bo v trt t, tr an - đt nhiên tr thành mt trong những đi tượng chính…

cailay1

BOT Cai Lậy hn lon ngày 30/11/2017.

***

Ngày 4 tháng 12, Công ty Đầu tư quc l 1 Tin Giang – ch đu tư D án BOT đường tránh Cai Ly - gi cho B Giao thông vận tải và y ban nhân dân tnh Tin Giang mt báo cáo kèm đ ngh "các đơn v chc năng quyết lit x lý các đi tượng có hành vi chng đi, gây ri".

Trong khi Bộ Giao thông vận tải và y ban nhân dân tnh Tin Giang im lặng, ch nghe ý kiến ca Th tướng Vit Nam thì chiu cùng ngày, Thiếu tướng Lương Tam Quang, Chánh Văn phòng kiêm Phát ngôn viên B Công an Vit Nam, tuyên b vi báo gii, lãnh đo B Công an Vit Nam đã "ch đo công an đa phương làm rõ và x lý nghiêm chuyện làm mt trt t, đc bit đi vi nhng người cm đu xúi gic, gây ri Trm thu phí Cai Ly - Tin Giang". Viên tướng này nhn mnh, Tng cc Cnh sát s hướng dn v mt nghip v đsớm tìm ra nhng người gây ri.

Khoan kể ti phn ng trên mng xã hi, đa s đc gi ca nhng t báo chính thng do B Thông tin – Truyn thông Vit Nam cp giy phép và kiểm soát ni dung cũng t ra không đng tình vi ch đo t B Công an Vit Nam. Trên VnExpress, có 4.310 người tán thành đ ngh ca đc gi Đoàn Thái Sơn : Nên điu tra xem nguyên nhân nào dn ti tình trng này thì đúng hơn. Tương t, trên Dân Trí, đc giả Nguyn Hng An thc mc : Ti sao B Công an không điu tra xem những ai làm sai, đt trm thu phí nhm v trí ?. Độc gi Nguyen Tran của t Tui Tr thì da vào nhn đnh ca chính B Công an rng có du hiu "li dng bt cp trong BOT" đ gây ri trt t công công kèm nhn đnh : Đã thy rõ có s bt cp thì B Công an nên điu tra xem s "bt cp" y có vi phm ch trương, chính sách, luật pháp hay không (?), ai phi chu trách nhim (?). Theo Nguyen Tran : Hãy dp Trm thu phí Cai Ly, nguyên nhân chính gây ra bất n, dân chúng bt tín trước khi nghĩ đến nhng vic khác

Một ngày sau khi Phát ngôn viên ca B Công an Vit Nam lên tiếng, hôm 5 tháng 2, Thiếu tướng Bùi Bé Tư, Giám đc Công an tnh An Giang, bo vi t Mt Thế Gii rng, nhng chi tiết kiu như "phát giác 14 xe s dng tin l chy qua, chy li Trm thu phí Cai Lậy" mà Công ty Đu tư quc l 1 Tin Giang nêu trong báo cáo đã k, "không th xem là vi phm tr khi h t chc kích đng gây ri". Theo li ông tướng này, "người ta thích thì người ta chy, người ta có xe thì người ta chy, min đi đúng lut là được rồi". Tướng Bùi Bé Tư nói thêm, ông ta không ch bt bình v vic đt trm thu phí Cai Ly mà còn bc xúc v vic đt trm thu phí T2 đim giáp gii gia Cn Thơ và An Giang khiến nhiu ngườkhông sử dng đường được đu tư theo hình thc BOT cũng vn phi tr phí.

Nói cách khác, giữa tướng Bùi Bé Tư vi tướng Lương Tam Quang và các tướng là "lãnh đạo B Công an" dường như có s khác bit rt ln v mt nhn thc. Ngành Tuyên giáo ca Đng cộng sản Việt Nam thường gi s khác bit ln v mt nhn thc y là du hiu "phân hóa tư tưởng".

cailay2

Tài xế vui mng sau khi Th tướng Nguyn Xuân Phúc ra lnh dng thu phí trm BOT Cai Ly

Dấu hiu phân hóa tr nên rõ ràng hơn khi mt ông tướng công an bo rng, "người ta thích thì người ta chy, người ta có xe thì người ta chy, min đi đúng lut là được ri" còn ông Nguyn Phú Hip, đi din Công ty Đu tư quc l 1 Tin Giang, thú tht vi t Mt Thế Gii là danh sách 14 xe "chạy qua, chy li" mà công ty này đưa vào báo cáo đ ngh gii hu trách Vit Nam x lý là do Cnh sát giao thông ca Công an tnh Tin Giang ghi nhn ch Công ty Đu tư quc l 1 Tin Giang "không có d liu đó" !

***

Theo báo chí Việt Nam thì người đu tiên mà Công an tnh Tin Giang mi làm vic sau khi B Công an Vit Nam tuyên b s "hướng dn v mt nghip v đ sm tìm ra nhng người gây ri" là bà Nguyn Th M Tnh, ch quán "Bà Tám BOT". Quán "Bà Tám BOT" không xa l gì vi giới tài xế vì đó là nơi h chn đnghỉ ngơi, gii khát khi din ra cuc chiến gia gii này vi ch đu tư Trm Thu phí Cai Lậy. Quán "Bà Tám BOT" cũng chẳng xa l gì vi công chúng vì c báo gii ln mt s người dùng mng xã hi tng k rng, bà Tnh là người nhit thành trong vic h tr tài xế nước ung min phí, đy Trm thu phí Cai Ly đến ch phi tm ngng hot đng.

Có một đim đáng chú ý là nơi mi bà Tnh đến làm vic không thuc khi cnh sát – chuyên lo trật t, tr an. Đơn v phát giy mi và tiếp bà ch quán "Bà Tám BOT" là Phòng PA 88 – đc trách chng phn đng và khng b Tin Giang. Sau cuc gp PA 88, trò chuyn vi VOA, bà Tnh k rng, lý do khiến bà được PA 88 mi là vì trước đó, lúc bà đang hết mình ng h tài xế thì có người đến quán tng tin cho bà. Phát giác s tin quá ln, bà giao mười triu đó li cho công an nhưng c công an xã ln công an huyn không chu nhn… và bây gi thì khon tin đó tr thành mt vn đ làm cơ quan đc trách an ninh quốc gia phi bn tâm.

Nghe chuyện, trên mng xã hi nhiu người t ra ái ngi cho bà Tnh. Ái ngi cũng phi vì biết đâu tng mười triu là mt trong nhng "bin pháp nghip v" ca công an nhân dân nói chung và an ninh nhân dân nói riêng. Tuy nhiên cũng có người như Trương Châu Hu Danh cho rng đó chính là cơ hi đ PA 88 giúp gii tài xế "sàng lc đi ngũ" vì trong quán "Bà Tám BOT có ti chim ln" và do v"Tám nên cung cấp thông tin chun".

Những sai sót trm trng trong vic thc hin ch trương phát trin h tng bng hình thc BOT trên toàn quc dường như đã tr thành chuyn th yếu, điu chính yếu bây gi là phi tìm ra nhng người cm đầu, xúi gic gây ri Trm thu phí Cai Ly. Du có vài du hiu cho thy công an đang phân hóa nhưng li hành x ca B Công an Vit Nam và Công an Tin Giang khiến người ta tin rng, thế nào công an nhân dân cũng tìm được vài nhân vt đ dán cho nhãn cầm đầu, xúi gic gây ri.

Cho đến bây gi, c trăm triu người Vit vn b chính quyn đi x như tr con. Các hành đng phn kháng vn không được tha nhn như tâm tư, nguyn vng ca đám đông, cn xem xét, gii quyết thu đáo mà luôn được mc đnh là do "nhẹ d, c tin" thành ra mi b "xúi gic, kích đng". Tìm ra, "trng tr đích đáng" mt hoc nhng "k cm đu" vn được xem là gii pháp hu hiu đ tr an.

Đó có thể là lý do khiến facebooker Nguyn Thin bn ct, chuyn ln xn Trm thu phí Cai Ly có thể tránh được nếu mi bt hp lý được phn nh đến cp có thm quyn theo quy trình đã tn ti my chc năm qua. Đó là làm… Đơn xin cu xét. Trước tiên, tng tài xế làm đơn gi cho Phòng Giao thông – Vn ti th xã Cai Ly khiếu nai v nhng đim bt hợp lý của d án BOT này. Nguyn Thin lưu ý mi người phi viết mt đơn vì lut cm khiếu ni tp th. Trong khi ch lãnh đo Phòng Giao thông – Vn ti th xã Cai Ly xem xét, các tài xế vn phi chp nhn thc ti, chp hành yêu cu tr phí. Ba tháng sau, nếu Phòng Giao thông – Vn ti th xã Cai Ly không gii quyết thì mi tài xế phi viết mt đơn khác gi S Giao thông – Vn ti tnh Tin Giang xin minh xét và trong khi ch minh xét thì vn phi tuân th yêu cu tr phí. Nếu sau ba tháng đó, S Giao thông – Vận ti tnh Tin Giang không gii quyết tha đáng thì mi tài xế phi viết mt đơn na gi B Giao thông – Vn ti… Cứ kiên trì như thế thì chc chn Trm thu phí Cai Ly s b dp b vì hết thi hn thu phí !

Trân Văn

Nguồn : VOA, 15/12/2017

Quay lại trang chủ
Read 668 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)