Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

22/12/2017

Khen lãnh tụ càng ngày càng… khó !

Trân Văn

Đó có lẽ là cm giác chung ca nhiu người khi theo dõi các din biến trên mng xã hi Vit Nam tun này.

Nhiều facebooker đã chia s suy nghĩ ca ông Trn Đình Trin, thành viên Đoàn Lut sư Hà Ni, khi ông đưa lên trang facebook ca mình nhn đnh "Tổng bí thư Nguyn Phú Trng – V hào kit ca dân tc", kèm ý kiến ca riêng h mà ch yếu là… ác cm vi nhn định y. Chng hn Nguyn Thin bn ct rng, khen là ngh có trin vng nht. Ngh này không cn kiến thc, không ph thuc vào đnh hướng dư lun, không b cưỡng chế thu hi, không s b thế lc thù đch li dng, không cn có lòng t trng cao, li có nhiều cơ hi tiến thân ! Mai V Sáu, friend ca Nguyn Thin b túc, "cn phi trơ trn mt cách toàn din". Trnh Hng Th, mt friend khác ca Nguyn Thin không tán thành, facebook này cnh báo, khen kiu đó khó làm lm, không tin thì cứ th viết như ông Trin coi có được không.

khen1

Ông Trn Đình Trin, thành viên Đoàn Lut sư Hà Ni, nhn đnh "Tổng bí thư Nguyn Phú Trng – V hào kit ca dân tc" - Hình minh họa.

Thế thì ông Trin viết gì ? Trong status "Tổng bí thư Nguyn Phú Trng – V hào kit ca dân tc", ông Trin bo rng, v phương din cá nhân, ông Trng vn đã có đy đ vinh quang (hc hàm, hc v, tng là Ch tch quc hi, Tổng bí thư,...), l ra ông có thể ngh ngơi nhưng vn mnh ca Đng, ca chế đ và ca dân tc, k c mnh tri thành ra ông buc phi li gánh vác nhim v mà non sông, nhân dân giao phó đ loi tr bè lũ tham nhũng, lôi kéo s tin yêu ca nhân dân vi chế đ tr li, gi n đnh về chính trị đ đưa quc gia tiến lên.

Cũng theo ông Trin thì vi "đu óc Thiên t", "hào kit" Nguyn Phú Trng đã tính toán chu đáo, bước đi, gii pháp nên tp hp được mt "đi quân tinh nhu", khiến B Chính tr, Ban Bí thư, Ban Chp hành trung ương Đng đoàn kết, quân và dân đng tình ng h, "xây lò thiêu bè lũ tham nhũng". Ông Trin nhn mnh, bước đu, ông Trng đã "thành công v vang", "quân và dân c nước kính trng, yêu mến, tin tưởng, ng h ông, cuc chng gic ni xâm do ông lãnh đo s thng li, mi khó khăn chc chn s vượt qua và lch s mãi mãi lưu danh mt hào kit dân tc".

Cho dù có nhiều friends ca ông Trin khen nhn đnh ca ông v ông Trng "hay", "chun" song bên cnh đó vn có không ít người không tán thành. Huong Thanh Nguyen Thi nhắc nh : Chính tr là sân khu, các chính tr gia là din viên và "din hết đó bn ". Hieu Do Xuan thì bo rng ông hết sc quan ngi vì nếu ông Trng đúng là "hào kit" thì công kh s phi xut thêm tin đ xây cho ông Trng mt cái "m to" hoc mt "tượng đài" tr giá hàng ngàn t.

Thch Ngc Thái thc mc, nhim kỳ trước, ông "hào kit" đâu mà đng chí X" thao túng như thế ? Tương t, Trn Vũ Hoàng thc mc, chuyn mt đt, mt bin, thm ha formosa, vi phm nhân quyn, khng hong quan h Việt – Đức thì sao ? Đ xy ra nhng chuyn như thế liu có đáng mt "hào kit" không ? Có nhng facebooker như Tuat Bui Van, Hoang Hung, Nguyen Huu Thao,… nhc ông Trin, chính th chế đc đng toàn tr sn sinh ra thm trng tham nhũng như hin ti. Phm Đình Toại thì nói thng rng, trước gi, ông vn quý ông Trin song status "Tổng bí thư Nguyn Phú Trng – V hào kit ca dân tc" khiên cưỡng quá !

Có thểkhông phải là friend ca ông Trin nên trên nhiu trang facebook khác, các facebooker phn ng mnh m hơn. H bo rng nhn đnh ca ông Trin "nng mùi", "nâng bô", "nâng bi"... Chng 600 người tán thành chuyn facebooker Chú Tphong ông Triển là "Đi Lão Bô ca làng Phây"Ngọc Vinh thì gi status "Tổng bí thư Nguyn Phú Trng – V hào kit ca dân tc" là "tuyt đnh công phu". Ngc Vinh gii thích, đời ông đã gp vô s nnh thn nhưng tt c nhng nnh thn đó phi gi mt lut sư và mt nhà báo, đng nghip ca ông Vinh là "sư ph" vì c hai đã nâng "ngh thut b đít" lên thành "tuyt đnh công phu". Đa s thiên h biết lut sư mà ông Vinh đ cp là ai nhưng không biết danh tính nhà báo và "tuyt phm" th hai. Ông Vinh úp m, c vào google, gõ "Sĩ phu Bắc Hà Nguyn Phú Trng" thì biết.

Không biết đã có bao nhiêu người làm theo hướng dn ca Ngc Vinh nhưng sau đó mt s người khuyên nhng ngưới khác, đng… ăn gì trước khi đc hai "tuyt phm".

Bây giờ, "tuyt phm" th hai đã được nhiu người thưởng lãm, nó có ta là "Sĩ phu Bc hà" vi tác gi là Phan Đăng. Trong "Sĩ phu Bắc hà", Phan Đăng xưng tng ông Nguyn Phú Trng, Tổng bí thư Đng cộng sản Việt Nam là "Ngài Trng". "Ngài Trng" ca Phan Đăng "hay nói đến ch nghĩa Mác", theo Phan Đăng, "đúng là Đng ta đã ly ch nghĩa Mác làm kim ch nam tư tưởng nhưng nếu ch có th chủ nghĩa được nhp v t phương Tây y thì chc chn đã không th to nên hình tượng mt Ngài Tng bí thư đáng kính như vy". Ngoài ch nghĩa Mác, "Ngài Trng" ca Phan Đăng còn có "ni lc truyn thng ca phương Đông", có phong cách ca mt "sĩ phu Bc Hà" nên "lẫm lit và tuyt đp, bình d, đim đm mà uy nghiêm, tôn quý".

Dường như Phan Đăng có v ch quan khi bo rng : " thi đim hin ti này, có l toàn b con dân nước Vit biết suy nghĩ đu nghiêng mình ngưỡng m trước nhng gì Ngài Trng đang làm và sẽ ng h lý tưởng ca Ngài đến cùng". Phn ng ca thiên h cho thy, d dãi trong vic s dng nhng yếu t như "toàn quân", "toàn dân", thm chí c tình tiết gim v mc đ thành "toàn b con dân nước Vit biết… suy nghĩ" khi khen lãnh đo ch… chuc v !

Người ta ch có th tìm thy "Sĩ phu Bc hà" ca Phan Đăng trên một vài trang web, trang blognhững trang web, trang blog y chú thích "Sĩ phu Bc hà" được ly t trang facebook của Phan Đăng nhưng không th tìm thy du vết "Sĩ phu Bc hà" trên trang facebook ca Phan Đăng na. Tác gi không gii thích ti sao.

Rõ ràng thời thế đã khác. Có ai ng khen lãnh t càng ngày càng… khó !

Trân Văn

Nguồn : VOA, 22/12/2017

Quay lại trang chủ
Read 658 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)