Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

22/12/2017

Hai tuyến chiến thuật của Tổng bí thư Trọng

Phạm Chí Dũng

Từ Quảng Nam đến Kiên Giang, hai tuyến chiến thuật của Tổng bí thư Trọng

Rốt cuc, Qung Nam đã không th "nơi đây bình minh chim hót" theo cái cách mà người con đt Qung là Th tướng Nguyn Xuân Phúc đã tng dùng thơ đ ví von v vn hi mi ca vùng đt này.

tbt1

Còn đâu cảnh "đồng chí Nguyễn Phú Trọng chúc mừng đồng chí Nguyễn Tấn Dũng và các thành viên của chính phủ" vào năm 2011 ? Ảnh : Quốc hội

Hai tuyến chiến thut

Chỉ mt tun sau v cu y viên b chính trị Đinh La Thăng bt ng b Tng bí thư Trng ch đo B Công an khi t và tng giam, cùng lúc xut hin trên mng xã hi mt s đn đoán v mi quan h có v đang nht đi gia Nguyn Phú Trng và Nguyn Xuân Phúc, hàng lot lãnh đo cao cp ca tnh Quảng Nam b y ban Kim tra trung ương thông báo k lut : ông Đinh Văn Thu, Phó Bí thư Tnh y, Bí thư Ban cán s Đng, Ch tch UBND tnh ; ông Huỳnh Khánh Toàn, y viên Ban Thường v Tnh y, Phó Bí thư Ban cán s Đng, Phó Ch tch Thường trc UBND tnh, và có lẽ đc bit nht là trường hp hai cha con ông Lê Phước Thanh, Bí thư Tnh y nhim kỳ 2010-2015, Bí thư Ban cán s Đng, Ch tch UBND tnh Qung Nam nhim kỳ 2011-2016 và ông Lê Phước Hoài Bo, Tnh y viên, Giám đc S Kế hoch và đu tư.

Sau Quảng Nam và Hậu Giang, sẽ rất có thể là Kiên Giang - "căn cứ địa cách mạng" của ông Nguyễn Tấn Dũng.

Không biết vô tình hay hu ý, vào cùng thi gian trên li hin ra nhng tin ngoài l v kh năng ông Huỳnh Đc Thơ - Ch tch thành ph Đà Nng - không còn được "che ch" và s phi "ngh non", thm chí là ngh ngay sau Tết nguyên đán 2018.

Từ trước v xung đt quyn lc và có th c li ích nhóm gia cánh ca ông Huỳnh Đc Thơ vi Bí thư thành y Đà Nng Nguyn Xuân Anh, nhiu người đã cho rng ông Thơ thc ra là "người thân" ca Th tướng Phúc. Nhn đnh này dường như đã được chng minh bng kết qu ca Hi ngh trung ương 6 vào đu tháng 10/2017 : trong khi Nguyn Xuân Anh "mt sch" thì Huỳnh Đc Thơ vn ung dung ti v, bt chp nhiu điu tiếng v nhng công trình tai tiếng Đà Nng liên quan đến nhân vt này.

Có một b phn quan chc trung cao - nhng người s chiến dch "chng tham nhũng" ca Tng bí thư Trng và chng ưa ông Trng đến mc có l ch cu mong ông này b đt qu - đã tng kỳ vng rng vụ Đà Nẵng là đim kết thúc đ phn cui năm 2017 s không có thêm v nào khác. Ri đến khi n ra v bt Đinh La Thăng, mt s quan chc li hy vng rng đó s là v cui cùng ca năm 2017.

Nhưng s đi li c như khiêu khích ước mun an lành ca con người. Sau Đà Nẵng, đến Qung Nam. Sau Qung Nam đến Hu Giang…

Có thể nhìn rõ là Tng bí thư Trng đã và đang vn đng song hành hai tuyến chiến thut : va dùng y ban Kim tra trung ương đ thi hành k lut quan chc, va có v thng tay dp nn "thái t đng".

Sau ngày 8 tháng Mười Hai năm 2017 - thi đim có th được xem là mc m màn cho "chng tham nhũng giai đon 2" ca ông Trng mà khi đu bng v bt cu y viên b chính tr Đinh La Thăng, không ch hàng lot quan chc ca Tp đoàn Du khí Vit Nam (PVN) và quan chức ngân hàng b bt, mt s quan chc lãnh đo các đa phương Thanh Hóa, Vĩnh Phúc, Qung Nam b k lut, mà nhng "thái t đng" cũng b "lên tht" : Nguyn Phước Hoài Bo - con trai cu bí thư Qung Nam Nguyn Phước Thanh, Huỳnh Minh Phong - cậu ấm ca cu bí thư Hu Giang Huỳnh Minh Chc.

Ông Trọng li chng có gì phi "lăn tăn" vì ông ta không b dính chuyn con cái mình "hót hay nhy gii". Bi thế ông Trng chng ngn ngi "chém" nhng mái đu tr trâu nhưng li thích làm người ln.

Tuy nhiên những du hi ln bt ra là chiến dch "Dit thái t đng" ca Tng bí thư Trng ch thun túy là mt đng tác hãm bt "tham vng cá nhân" như tinh thn ngh quyết ca ông, hay còn mang mt n ý và nhm đến mt mc tiêu nào khác ?

Sau Quảng Nam và Hu Giang, ông Trọng còn mun tiến đến đâu na ?

Đảo ngc Phú Quc

Vài blogger "thân đảng" va quy hoch đim đến ca chiến dch trên. Nhng li khuyến cáo ln hàm ý đe da được tung ra nhm ti Nguyn Thanh Ngh và Nguyn Minh Triết - hai con trai ca cu th tướng Nguyn Tn Dũng, đòi hai người "tui tr tài cao" này phi tr li chc, nếu không "s có chuyn".

Nhiều t báo nhà nước cũng đang n ào h tr cho chiến dch "Dit thái t đng" ca Tng bí thư Trng. Không khí cũng khá ging vi cnh "đu t" v xe Lexus của Phó ch tch Hu Giang Trnh Xuân Thanh vào gia năm 2016 : không đánh trc tiếp ngay tâm, mà "làm" dn t vòng ngoài hướng vào tâm.

Có thể hình dung ngay rng trong không bao lâu na, vòng vây s khép kín hai người con ca cu th tướng Nguyn Tấn Dũng : Nguyễn Thanh Ngh - Bí thư Kiên Giang, và Nguyn Minh Triết đang Trung ương Đoàn.

Từ gia năm 2017, báo chí nhà nước đã bt ng lôi v khách sn Hương Bin xây sai quy hoch đo ngc Phú Quc ra "mn". Có t báo còn bo gan đ cp đến trách nhim ca Bí thư Nguyn Thanh Ngh.

Phải chăng cho truy tố Thăng càng sớm càng tốt bởi ông Trọng đang phải chịu áp lực về thời gian cho một chiến dịch bắt "hổ lớn" khác ?

Nhiều kh năng ông Ngh s b "luân chuyn cán b" - mt hình thc được xem là ưu đãi - trong thi gian ti. Còn nếu không chu đi, Nguyn Thanh Ngh s có th phi đi mt vi đ th chuyn chng hay ho gì.

Nhưng con cái ch là mt vế. Nếu chiến dch "Diệt thái tử đng" đánh t ngoài vào nhm hướng đến hai người con ca Nguyn Tn Dũng, thì sau hai người con đó, Nguyn Tn Dũng s là cái đích cui cùng, mc tiêu ln nht.

Cô độc ngay ti "căn c đa cách mng"

Trong cuộc đi "vì đng vì dân" ca Nguyn Tn Dũng và ngay c khi ông quyết đnh tr li "người t tế", chưa bao gi Nguyn Tn Dũng li rơi vào tình thế cô đơn như lúc này.

Vào đầu tháng 12/2017, s kin đám tang m ca ông Dũng mt đã làm l ra mt s tht quá đen đúa : quá hiếm quan chc đương nhiệm và c hưu trí dám đến d đám tang này. Dường như c đám người tng mt thi anh em xôi tht như mt đàn nhng quanh Nguyn Tn Dũng đã ngi thy mùi t khí phng pht quanh ông ta nên dt xa càng nhanh càng tt.

Hiện tượng báo đng nói riêng và và báo chí nhà nước nói chung im bt trước đám tang ca m cu th tướng Nguyn Tn Dũng có th được xem là mt ch du đc bit, không ch v thói vô cm chính tr trong chính trường Vit thi nay, mà còn như mt biu trưng cho thói "ăn cháo đá bát" hết sc bc bẽo ca gii quan chc mang não trng ch biết "phù thnh không phù suy".

Trịnh Xuân Thanh lại được dư luận xem là đầu mối dẫn đến các nhân vật Vũ Huy Hoàng - bộ trưởng công thương và là cơ quan chủ quản của PVN, Đinh La Thăng.

Một facebooker bình lun : "Là người có khí cht Nam B giao lưu rng rãi, ông cũng ít nhiu cũng có b h hay đng liêu thân tín trong đng. Thế mà gi này không mt ai ti hay gi lng hoa viếng làm tôi tht s bt ng. Đúng là trước có người so sánh đng ca ông vi đng bn cướp tôi không tin. Nhưng gi nhìn li thy đng cướp nó vn nghĩa tình vi nhau hơn".

Tình cảnh "đèn nhà ai ny rng, thân ai người đó lo, hn ai người đó gi" đang ph biến đến mc ghê gm trong ni b Đảng cộng sản Việt Nam. Không ch vi trường hp Nguyn Tn Dũng, mà có lẽ tuyt đi đa s gii quan chc t trung cp đến cao cp ca đng s phi chu thân phn "hết quyn hết bc hết ông tôi" ngay sau khi h "ngh" - cho thy không ch hin tượng phân hóa sâu sc mà đang din ra giai đon phân rã ngày càng nhanh trong đng.

Vào năm 2016 sau khi Nguyễn Tn Dũng đã b ht khi B Chính tr sau đi hi 12 ca đng cm quyn, người ta vn nhìn thy có đến vài ba trăm quan chc cùng lng hoa chúc mng cho bui sinh nht ca ông Dũng.

Nhưng k t quý 4 năm 2016 khi chiến dch "đánh" Đinh La Thăng – người được xem là mt th h tin cn ca Nguyn Tn Dũng – khi đng, dường như Nguyn Tn Dũng cô đc hn.

tbt2

Sau 'hổ' Đinh La Thăng liu s ti ai ?

Cho đến năm 2017 và đc bit cùng vi các v vic Đinh La thăng b loi khi B Chính tr, v đi gia ngân hàng là Trm Bê – người được dư lun cho là "tay hòm chìa khóa" ca gia đình Nguyn Tn Dũng – bị bt và b đưa ra truy t, ri đến v Nguyn Thanh Ngh – con trai Nguyn Tn Dũng, đang là bí thư tnh Kiên Giang – có th b phe đng ca Tng bí thư Trng cho "lên tht" vi lý c đu tiên là v khách sn Hương Bin sai quy hoch ngc đo Phú Quốc, nghe nói c mt người thân ca Nguyn Tn Dũng là Lê Thanh Hi – cu bí thư thành y Thành phố Hồ Chí Minh – còn không còn dám đi chơi golf vi ông Dũng na.

Sau hàng loạt v vic trên, ngày càng nhiu dư lun cho rng đường đi ca Nguyn Phú Trng trước sau cũng dẫn đến ca nhà Nguyn Tn Dũng.

Đường đi ca Nguyn Tn Dũng li b cho là đy tì vết tham nhũng. Nguyn Tn Dũng là đi th tướng b cho là "phá chưa tng có" trong lch s Đảng cộng sản Việt Nam, mt th tướng mà nếu cánh đng mun và dám làm, gn như bt c lĩnh vc hay công trình cộm cán v tin bc nào cũng đu ít nhiu mang bóng dáng ca cu th tướng Dũng.

Sau Quảng Nam và Hu Giang, s rt có th là Kiên Giang - "căn c đa cách mng" ca ông Nguyn Tn Dũng.

Vì sao phải truy t gp Đinh La Thăng ?

Trong bầu không khí không hề ăn ngon ng yên ca chính gii Vit Nam, vào ngày 20/12/2017, Cơ quan cnh sát điu tra B Công an đt ngt thông báo v bn kết lun điu tra và đ ngh truy t ông Đinh La Thăng cùng các đng phm.

Trong một din biến liên quan đến Đinh La Thăng, vụ Trnh Xuân Thanh s được đưa ra xét x vào tháng Giêng năm 2018. Bà Schlagenhauf - lut sư Đc ca Trnh Xuân Thanh - còn cho biết phiên tòa xét x Trnh Xuân Thanh có l s din ra vào ngày 10/01/2018.

Trịnh Xuân Thanh li được dư lun xem là đầu mi dn đến các nhân vt Vũ Huy Hoàng - b trưởng công thương và là cơ quan ch qun ca PVN, Đinh La Thăng, k c… Th tướng Nguyn Tn Dũng.

Vụ truy t có v rt gp gáp đi vi Đinh La Thăng - vi bn kết lun điu tra được hoàn thành ch 11 ngày sau khi ông Thăng bị bt - đang khiến ny sinh nhng du hi mi : phi chăng cho truy t Thăng càng sm càng tt bi ông Trng đang phi chu áp lc v thi gian cho mt chiến dch bt "h ln" khác ?

Và, phi chăng Tng bí thư Trng mun ch đng đánh ph đu cánh quan chc dám phn ng ông qua v bt Thăng và trn áp luôn mt "âm mưu lt đ" nào đó còn trong trng nước ?

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 22/812/2017

Quay lại trang chủ
Read 870 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)