Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

28/12/2017

Chiến dịch ‘đốt lò’ của Tổng bí thư Trọng mạnh hơn bao giờ hết

VOA tiếng Việt

Tổng bí thư Nguyn Phú Trng khng đnh ti mt hi ngh ca chính ph hôm 28/12 ti Hà Ni, rng vic chnh đn Đng và cuc đu tranh chng tham nhũng "được đẩy mnh hơn bao gi hết".

dotlo1

Cuộc chiến chng tham nhũng ca Tng bí thư Nguyn Phú Trng (phi) được ví như là chiến dch "đ h dit rui" ca ch tch Trung Quc Tp Cn Bình (phi).

Truyền thông trong nướcnói đây là ln đu tiên Tng bí thư Đng cộng sản Vit Nam đến d mt hi ngh trc tuyến ca chính ph.

Nhà báo độc lp Phm Chí Dũng nói s có mt ca ông Trng ti cuc hp chính ph cho thy ch trương "Đng lãnh đo toàn din và ch đo toàn din" và "nhất th hóa các chc danh Đng và Nhà nước".

"Ông Trọng ln đu tiên tham d mt cuc hp ca chính ph và thc hin mt vic mà các đi tng bí thư trước đây cũng như các đi ch tch nước trước đây chưa h làm được", nhà báo Dũng nhn đnh. "Điu đó cho thấy ông Trng ngày càng t tin và rt t tin và có th nói, không nhng th hin vai trò lãnh đo đc tôn không nhng ca Đng mà ca c cá nhân ông Trng".

Theo chủ tch Hi nhà báo đc lp, ông Trng tr nên t tin sau khi bt được Trnh Xuân Thanh, cu lãnh đạo ngành du khí b cáo buc làm tht thoát 3.300 t đng, v Vit Nam và "t tin hơn na" sau khi bt Đinh La Thăng, cu y viên B Chính tr. C ông Thăng và Thanh đu tng làm lãnh đo trong tp đoàn du khí PetroVietnam (PVN) và s b đưa ra tòa xử vào tháng sau.

dotlo2

Ông Trịnh Xuân Thanh và ông Đinh La Thăng là 2 trong s nhng lãnh đo ngành du khí Vit Nam s b đưa ra xét x trong chiến dch chng tham nhũng của Tổng bí thư Nguyn Phú Trng. (nh chp t VTV)

Trong bài phát biểu ch đo hi ngh, ông Trng ca ngi các n lc chng tham nhũng, ông nói cuc "đu tranh phòng chng tham nhũng bước đu đt được nhiu kết qu c th, tích cc, được nhân dân đng tình, ng h".

Cuộc chiến chng tham nhũng mà Tng bí thư Trng phát đng, theo nhn đnh ca nguyên Phó Ch nhim văn phòng chính ph Trn Quc Thun vi VOA, đã "đến hi quyết lit", đến giai đon "sng còn" nên cn được ng h rng rãi.

"Tổng bí thư đến hp chính phủ không nhng nhn mnh ý chí lãnh đo ca Đng quyết đu tranh chng tham nhũng mà cũng cn có s tp hp ng h c t trên xung dưới, t trung ương đến đa phương và tt c các b ngành hu quan", theo ông Thun.

Theo các chuyên gia thì cuộc chiến chng tham nhũng do Tng Bí Thư Trng lãnh đạo đã đng đến "nhng nơi nhy cm" tng được coi là "vùng cm" vi các v đi án đánh vào các quan chc cp cao và các nhóm li ích đy quyn lc.

Lần đu tiên mt y viên b Chính tr, cu B trưởng Giao thông Vn ti Đinh La Thăng, b tng giam và truy tố trong cuc chiến chng tham nhũng mà ông Trng ví von là "đt lò".

ZingNews trích lời ông Trng nói ti hi ngh hôm 28/12 : "Các v án tham nhũng, kinh tế nghiêm trng, phc tp đã được làm rt kiên quyết, nghiêm minh, theo đúng quy đnh ca Đng và pháp luật ca Nhà nước, k c đi vi cán b lãnh đo cao cp ca Đng, cán b đương chc và cán b đã ngh hưu".

n 20 lãnh đo ca PVN b điu tra, trong đó có ông Thanh, người mà chính ph Đc nói đã b mt v Vit Nam bt cóc Berlin. Ông Thăng, Thanh và các lãnh đạo khác ca PVN s được đưa ra xét x bt đu t ngày 8/1/2018.

Cũng trong cuộc chiến chng tham nhũng ca ông Trng, hi tháng 9 nguyên tng giám đc OceanBank Nguyn Xuân Sơn b kết án t hình, trong khi cu ch tch Hà Văn Thm lãnh án tù chung thân.

Tổng bí thư Đng cộng sản Vit Nam hi năm ngoái tng tha nhn rng đo đc trong Đng đang xung cp, làm mt lòng tin ca dân, và đe da s tn vong ca Đng.

Nói với VnExpress, mt nhà quan sát chính tình Vit Nam, giáo sư Carl Thayer của Đi hc New South Wales nói mi v án tham nhũng được x không nhng da trên tht thoát v tài chính, mà còn da trên mc đ nh hưởng ti s n đnh v chính tr. Theo nhn đnh ca giáo sư Thayer trên t Asia Times, các v đi án được tiến hành và những mc án nng được đưa ra là nhm xoa du s phn n ca công chúng đi vi nn tham nhũng đang tràn lan Vit Nam.

Theo chỉ s tham nhũng ca Transparency International, Vit Nam đng th 113 trên 176 quc gia được kho sát.

VOA tiếng Việt, 28/12/2017

Quay lại trang chủ
Read 812 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)