Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

03/01/2018

Kỳ vọng trong năm 2018

Nhóm phóng viên

Chương trình Tường trình từ Việt Nam xin gửi đến quí thính giả lời chào năm mới 2018, kính chúc quí vị một năm mới bình an, hạnh phúc và thành công ! Thưa quí thính giả, trong chương trình này, chúng tôi xin gửi đến quí vị một số chia xẻ về tình hình Việt Nam năm 2018.

kyvong1

Cụ già bán hoa đang cầu nguyện cho năm mới bình an ở Hội An - TTVN

Chương trình Tường trình từ Việt Nam xin gửi đến quí thính giả lời chào năm mới 2018, kính chúc quí vị một năm mới bình an, hạnh phúc và thành công ! Thưa quí thính giả, trong chương trình này, chúng tôi xin gửi đến quí vị một số chia xẻ về tình hình Việt Nam năm 2018.

Hi vọng một sự phục hồi

Đầu tiên, sau nhiều năm xì hơi, liệu cái bong bóng địa ốc Việt Nam có thể tự phục hồi và hoạt động trở lại một cách bình thường ?

Nói về vấn đề này, một người am tường về thị trường địa ốc, sống tại tại Đà Nẵng, chia sẻ : 

"Tình hình địa ốc của năm 2018 sẽ không có gì thay đổi, thậm chí là nó sẽ đi xuống. Vì giá đất người ta bơm cao quá, cái bong bóng nó cao đến độ vỡ thì bây giờ nó xì nó sẽ tiếp tục xì. Cứ tưởng tượng một mét đất người ta mua của người nông dân khoảng vài ngàn, vài chục ngàn, vài trăm ngàn đồng/mét rồi thổi lên vài chục, vài trăm triệu/mét. Cái giá đó khó mà người ta mua nổi, cũng có thể vài nơi, một vài gia đình, người ta mua để dự trữ hoặc rửa tiền thì cũng có thể mua nổi nhưng đó chỉ là một phân khúc nhỏ của giới nhà giàu. Riêng tình hình chung thì đất đai năm 2018 này sẽ không thay đổi, nhất là khi vật giá leo thang, mọi thứ không ổn định, tình hình chính trị không ổn định, khi mà các phe phái đấu đá nhau như vậy thì kéo theo tình hình kinh tế ảnh hưởng không nhỏ".

Sự phục hồi của ngành địa ốc Việt Nam có ảnh hưởng không nhỏ đến nền kinh tế Việt Nam, bởi trong suốt hơn 20 năm nay, hệ thống kinh tế cũng như giới nhà giàu, được gọi là đại gia, hầu hết đều phất lên nhờ địa ốc, từ Vũ Nhôm Đà Nẵng cho đến các tập đoàn như Vin Group, Hoàng Anh Gia Lai, FLC cho đến tất cả các tập đoàn kinh tế tưởng như không dính dự gì đến địa ốc đều thủ đắc một quĩ đất khá lớn và xem như đó là nguồn vốn mạnh nhất của họ.

Và khi các tập đoàn kinh tế này thay nhau bơm giá địa ốc lên mức cao ngất ngưởng so với giá địa ốc khu vực. Cái bong bóng giá đất bị bơm lên đến mức chính nó không thể chịu nổi và xì hơi. Bởi sức mua của người dân Việt Nam không thể đáp ứng được mức giá phổ thông sau khi hô biến những mảnh đất từ vài chục, vài trăm ngàn đồng trên mỗi mét vuông thành vài triệu hoặc vài chục triệu, thậm chí vài trăm triệu đồng trên mỗi mét vuông.

Vị này dự đoán thêm là tình hình địa ốc năm 2018 sẽ không có gì khởi sắc bởi mọi thứ vật giá leo thang, tình hình nợ công và sự chết đi của một số nhóm lợi ích sẽ khiến cho nền kinh tế có phận trì trệ. Thị trường địa ốc có thể xuất hiện những cái bong bóng giá ảo nhưng sẽ có kết cục xấu.

Một nhà kinh doanh địa ốc khác chia sẻ rằng vấn đề các khu chung cư cao cấp vẫn chưa có dấu hiệu khởi sắc. Bởi hầu hết các nhà đầu tư ở phân khúc này vẫn trong tâm thế lưỡng lự suốt ba năm nay. Tình trạng nhiều nhà đầu tư rao bán tháo các chung cư và chịu lỗ càng khiến cho phân khúc chung cư cao cấp càng thêm ảm đạm.

Khác với những năm đầu khi các khu chung cư cao cấp mới được hình thành và rao bán trên thị trường được các nhà đầu tư hưởng ứng mua và xông xáo đầu tư, thậm chí không khí đầu tư có phần chộn rộn, chạy đua… Thì hiện tại, việc chạy đua đầu tư vào các chung cư cao cấp nghe ra có vẻ không còn nữa, mà thay vào đó là không khí trầm lắng, ảm đạm. Các nhà đầu tư lớn, nhỏ trong phân khúc này tìm mọi cách để rao bán chung cư và chấp nhận thua lỗ.

Và có một vấn đề tưởng chừng không liên quan nhưng thực ra lại chi phối thị trường địa ốc rất mạnh, đó là thiên tai. Hầu hết các thị phần địa ốc ở những vùng bị thiên tai tác động đều có khuynh hướng tuột dốc, khó cứu vãn. Trong khi đó, thị trường điạ ốc Việt Nam chịu một qui luật rất khắc khe, đó là muốn có được một diện tích đất tốt, nhà đầu tư phải biết chung chi mạnh tay cho nhà quản lý và mua với giá rẻ bèo, sau đó hô biến thành đất vàng, bán với giá rất cao. Điều này dễ gây bất mãn trong nhân dân và gây bất an cho các nhà đầu tư nhỏ.

Nhưng dù sao thì giới kinh doanh địa ốc cũng hi vọng một năm mới khởi sắc. Bởi nếu thị trường địa ốc tiếp tục xì hơi sẽ kéo theo các mắc xích kinh tế khác khủng hoảng và điều này hoàn toàn bất lợi cho kinh tế quốc gia.

Tình hình nhân quyền có gì thay đổi ?

Ông Phùng Chí Kiên, nhà hoạt động xã hội dân sự tại Hà Nội, chia sẻ : 

"Cái này sẽ phụ thuộc rất lớn vào mấy cái vụ lớn xét xử đầu năm. Từ Vũ nhôm đến Thăng rồi Thanh, tình hình sẽ có những cái thay đổi lớn. Riêng chúng tôi vẫn không có gì thay đổi, chúng tôi vẫn giữ nguyên trình tự làm việc của mình nhưng chuyển sang một hướng khác, theo chiều hướng bất tuân dân sự, nâng cao dân trí và hiểu biết về xã hội dân sự. Nhìn chung thì tình hình không có gì thay đổi…".

Theo ông Kiên, tình hình nhân quyền năm 2018 có thể nói là 50/50. Nghĩa là cũng như mọi năm, mọi dự đoán có tính nước đôi, điều này hoàn toàn phụ thuộc vào quyền lợi cũng như chiến lược của nhà cầm quyền. Hơn nữa, trong nhiệm kỳ của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, vấn đề nhân quyền Việt Nam dường như ít được quan tâm đúng mức nên các nhà hoạt đồng nhân quyền Việt Nam sẽ gặp nhiều khó khăn hơn so với thời kỳ các vị tổng thống tiền nhiệm của ông Trump.

Nhưng vị này cũng dự đoán ngược lại là tình hình nhân quyền Việt Nam sẽ tốt hơn trong năm 2018 bởi câu chuyện đốt lò của trung ương đảng Cộng sản Việt Nam đã chi phối quá nhiều về vấn đề an ninh. Ngành an ninh Việt Nam không thể bị chi phối nhiều hơn nữa một khi bóp chặt nhân quyền. Bởi làm như vậy sẽ gây ra hiệu ứng ngược, tạo phản ứng mạnh trong nhân dân và họ phải đối phó thêm một chuyện phức tạp mới.

Bên cạnh tình hình nhân quyền, lĩnh vực y tế, giáo dục cũng là vấn đề nổi cộm của năm 2018. Một nhà giáo về hưu, chia sẻ : 

"Mình thì mình nghĩ nó sẽ ì ì vậy thôi, vẫn ì ạch, không có gì thay đổi cả, chả có gì đổi mới cả. Các ông ấy nói thì thay đổi phương pháp rồi mở bao nhiêu hội thảo rồi hết hội thảo cũng vậy thôi, cứ ì ì mãi. Chỉ thấy là năm 2018 mấy ông lại ra sách giáo khoa mà không biết trong đó là cái gì thôi".

Theo vị này, có vẻ như tình hình giáo dục Việt Nam năm 2018 không có gì thay đổi, cũng không có gì khả quan hơn vì mọi sự chỉ thay đổi về lịch biểu chứ không có gì mới về thời gian biểu hoặc kế hoạch đào tạo, kế hoạch giáo dục. Nhìn chung tình hình giáo dục Việt Nam không có gì thay đổi.

Tình hình y tế, một bác sĩ mệnh danh là người có năng lực, tâm đức và được giới sinh viên ngành y khu vực đồng bằng sông Cửu Long rất mến mộ, chia sẻ : 

"Nói chung là thấy không có gì khả quan hết, vì đâu thấy động thái gì thay đổi đâu. Thì cũng sẽ có một vài bệnh viện này bệnh viện kia mở ra nhưng cái chính là không có gì thay đổi hết. Trong khi đó thì thu nhập của dân chúng nó giảm chứ không tăng được, thuế phí, tùm lum thứ hết, cho nên khả quan chắc là không có".

Như vậy, có thể nói rằng mọi lĩnh vực không có gì thay đổi trong năm 2018, nếu không muốn nói là nguy cơ tình hình thêm xấu đi rất có thể xảy ra nếu như mức thuế tiếp tục tăng, vật giá leo thang và thiên tai xảy ra giống như năm 2017.

Nhưng dù sao, tất cả chúng ta có quyền hi vọng một năm mới tốt đẹp hơn, kinh tế ổn định hơn và mọi lĩnh vực đều được củng cố theo chiều hướng tốt hơn ở năm 2018. Một lần nữa, xin cầu chúc quí thính giả thân tâm an lạc, may mắn và hạnh phúc !

Nhóm phóng viên tường trình từ Việt Nam.

Nguồn : RFA, 02/01/2018

Quay lại trang chủ
Read 612 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)