Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

03/01/2018

Sau Vũ ‘Nhôm’ thì đến ai ?

Phạm Chí Dũng

Năm 2017 đầy biến đng và m màn cho chui biến đng ghê gm nhng năm sau.

sauvunhom1

Từ cuối năm 2015 và trước đại hội 12, đã có tin Lê Thanh Hải và Tập đoàn Vạn Thịnh Phát của Trương Mỹ Lan nằm trong danh sách “bị thịt”.

Nếu v Đinh La Thăng b bt đã phá v tin lệ chính tr "y viên b chính tr không th b tng giam", thì s sa cơ ca trùm bt đng sn Vũ "Nhôm", ch không phi thượng tá công an Phan Văn Anh Vũ, như đánh du quan nim b qua ranh gii tha hip gia các nhóm quyn lc - li ích mi vi các nhóm quyền lc - li ích cũ đ chính thc chuyn qua thi kỳ "tàn sát" nhau.

"Nhả" nhng gì đã "nut"

Mức đ tàn khc và dã man ca cuc chiến phe phái luôn t l thun vi trò chơi băng đng thôn tính tài sn và tranh giành lãnh đa làm ăn ca nhau. 5 năm trước khi Trm Bê ca Ngân hàng Phương Nam và được xem là mt trong nhng "tay hòm chìa khóa" ca gia đình th tướng thi đó là Nguyn Tn Dũng, thôn tính Sacombank (Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín) ca Đng Văn Thành, ông Thành đã suýt dính phi vòng lao lý. Nhưng cui cùng vn thoát. Vi điu kin phi "nh" Sacombank. 5 năm sau - 2017, khi Đng Văn Thành tr li thương trường và cùng n n cười đc thng bên cnh tân th tướng Nguyn Xuân Phúc, đến lượt Trm Bê sa cơn hon nn. Nhưng lúc này, hon nn đã không còn giản d là mi đe da ca cơ quan tư pháp, mà Trm Bê đã đi thng vào tù.

Vũ "Nhôm" - thượng tá công an Phan Văn Anh Vũ cũng không tránh khi s kiếp qu báo ca Trm Bê.

Vũ - đã từng là mt người quyn thế Đà Nng và có th lt vào hàng trăm người giàu ca x s điêu tàn vì nn quan chc tn vét và tham nhũng, gi này đang phi "nh" mt phn ln nhng gì đã "nut". Ngay trước mt và cái có th thy được s được là hơn ba chục ngôi nhà có gc gác công sn mà Vũ đã tng ly tng tí, va da nt vùa "đm tin vào mõm", tích góp cho mình. Chưa k nhiu d án bt đng sn kéo theo nhng th trường đt nn và căn h màu m Đà Nng, Sài Gòn…

Nhưng "nh" cho ai ?

Cứ nhìn vào b mặt "nn báo chí cách mng" là có th cm nhn và đoán biết.

"Nền báo chí cách mng"

Khác với quang cnh đu đá nhng năm trước vi ch truyn thông mng xã hi - được nhng bàn tay n giu trong ni b đng chi phi, t năm 2016 đến nay đã xut hin những dấu hiu cho thy báo chí nhà nước đang tăng tc "mt trn th hai", sau "mt trn th nht" là mng xã hi.

Ngày càng nhan nhản báo nhà nước đã lao vào "đánh đm" và quá b nghi ng phc v cho các tp đoàn quyn lc ln li ích nhóm, trong khi nhng t báo này chng my quan tâm đến nhan nhn vn nn dân sinh và dân quyn b bóc lt và b chà đp Vit Nam.

Cũng ngày càng rõ về khuynh hướng mt s quan chc đã li dng ch trương "chng tham nhũng" đ s dng báo nhà nước như "mt trn th hai", đ không chỉ tranh giành quyn lc mà còn tiến đến thâu tóm lãnh đa làm ăn ca nhau. Mt s t báo nhà nước cũng bi thế li có cơ hi "ăn bm".

Bối cnh "Trung ương đánh Đà Nng" trong năm 2017 và được báo nhà nước chy theo đưa tin viết bài mt cách nhit tình hiếm thy là mt minh chng rt sng đng v "người có cơm, k có cháo".

Trong khi đó, "Nhất th hóa b máy và chc danh gia Đng và Nhà nước" - mt ch trương ca đng cm quyn bt đu được thi hành trong năm 2017 - hin đang ngày càng tr thành thi bt ng sáng r dành cho nhng quan chc nào đó, nhưng cũng biến thành ni nguy him "k dao vào c" đi vi nhiu quan chc khác, nht là s đu tnh thành.

Sớm hay mun đôi chút cũng s din ra mt phong trào "tái cơ cu nhóm quyn lc" t cp trung ương đến cp đa phương. Nếu đi hi 12 vào đu năm 2016 ca đng cm quyn ch nhm gii quyết ch đ "bt c ai tr Dũng", các hội ngh trung ương 5 và 6 trong năm 2017 ch nhm "x" vài "dây" thi cũ, thì nhng tháng ti s là mt trn tng công kích ca các tp đoàn quyn lc dành cho nhau, gia nhóm quyn lc mi đi vi nhóm quyn lc cũ, và c gia các nhóm quyn lc mi với nhau. Đà Nng ca Sungroup, Sài Gòn ca Vn Thnh Phát, Kiên Giang ca Nguyn Thanh Ngh… có th là nhng cái tên đu tiên được "thí đim hi t".

Sau Vũ "Nhôm" là đại gia nào ?

Ai là "nạn nhân" tiếp theo ?

Vạn Thnh Phát được xếp vào hàng nhng công ty gia đình lớn và bí n nht Vit Nam, Ch tch Hi đng qun tr là bà Trương M Lan. Tp đoàn này hin có vn điu l ti 12.800 t đng, cao hơn c Vingroup ca t phú Phm Nht Vượng (9.300 t đng) và Hoàng Anh Gia Lai ca bu Đc vi mc ln lượt là 7.200 tỷ đng.

Chỉ riêng ti 2 công ty Công ty trách nhiệm hữu hạn Tp đoàn Vn Thnh Phát và Công ty c phn Tp đoàn Đu tư Vn Thnh Phát, bà Trương M Lan đã s hu lượng c phn tr giá ti hơn 6.700 t đng. Vi khi tài sn này, bà Lan có th coi là mt trong những người giàu nht Vit Nam, tương đương vi ông Dương Công Minh – ch tch tp đoàn Him Lam hay bà Lê Th Thúy Ngà – ch tch tp đoàn Nam Cường.

Nhưng cái tên Vn Thnh Phát và bà ch Trương M Lan li khá bí n khi thông tin cá nhân rt hiếm hoi được tiết l vi gii truyn thông.

Cái tên Vạn Thnh Phát thc s được chú ý khi ti phiên xét x b cáo Dương T Trng ngày 7/1/2014, ông Dương Chí Dũng (anh trai Dương T Trng, nguyên Ch tch Hi đng qun tr Tng công ty Hàng Hi Vit Nam – Vinalines, nguyên Cục trưởng Cc Hàng Hi, B Giao thông vn ti) khai nhn 20 t đng đ được làm d án chuyn đi công năng Cng Sài Gòn ca Tp đoàn Vn Thnh Phát (Thành phố Hồ Chí Minh) do bà Trương M Lan làm ch tch.

Từ đu tháng 8/2016 đã bt đu tăng cường nhng du hiu tn công vào Tập đoàn Vn Thnh Phát thuc s hu ca gia tc h Trương. Mt trong s nhng bài viết trên báo nhà nước mang ta đi gia Trương M Lan và ‘đế chế’ Vn Thnh Phát đang toan tính gì ?", cho rng "Thâu tóm hàng lot siêu d án ri đ "trùm mn", động cơ ca Tp đoàn Vn Thnh Phát trên th trường đa c Thành phố Hồ Chí Minh đang là mt n s vô cùng bí him".

Sau đó, bắt đu xut hin trên mng xã hi mt s bài viết mang tính móc xích v mi quan hc bit" gia bà Trương M Lan vi ông Lê Thanh Hi – Bí t thành y Thành phố Hồ Chí Minh t năm 2015 tr v trước. Nhiu dư lun cho rng nh có s "bo kê" ca Bí thư Hi mà Vn Thnh Phát đã giành được nhiu khu đt vàng đ kinh doanh bt đng sn, mang li mt khon li nhun khng l cho tp đoàn này.

Ngày 27/10/2017, một số t báo nhà nước bt cht đăng tin l : "Bà Trương M Lan và 9 người nhà rút h sơ xin thôi quc tch Vit Nam".

Rất đáng chú ý, bn tin trên li kèm theo mt ni dung được trích t văn bn pháp quy mà ch áp dng đi vi nhng trường hp b xem là phm tội : "Khon 2 Điu 27 Lut Quc tch Vit Nam 2008 quy đnh : Người xin thôi quc tch Vit Nam chưa được thôi quc tch Vit Nam, nếu thuc mt trong nhng trường hp sau đây : a) Đang n thuế đi vi Nhà nước hoc đang có nghĩa v tài sn đi vi cơ quan, tổ chc hoc cá nhân Vit Nam ; b) Đang b truy cu trách nhim hình s ; c) Đang chp hành bn án, quyết đnh ca Toà án Vit Nam ; d) Đang b tm giam đ ch thi hành án…"

Khó mà nghi ngờ rng bn tin "Bà Trương M Lan và 9 người nhà rút h sơ xin thôi quốc tch Vit Nam" không có "mùi". Đó là mt th mùi rt đc trưng ca thi đi : sau đi hi 12, nhng nhóm quyn lc và li ích mi ni lên đ thay thế và tìm cách "nut" nhng nhóm quyn lc và li ích cũ, đc bit t gia năm 2016 khi chiến dch "chng tham nhũng" được Tng bí thư Trng tung ra đã b không ít k li dng như mt bình phong đ bt nhng k khác phi "ói" ra.

Từ cui năm 2015 và trước đi hi 12, đã có tin Lê Thanh Hi và Tp đoàn Vn Thnh Phát ca Trương M Lan nm trong danh sách "b tht".

Sau đại hi 12, ông Lê Thanh Hi b loi khi B chính tr, không còn gi chc bí thư thành y Thành phố Hồ Chí Minh và coi như "h cánh". Ông Hi cũng b mt s dư lun đn đoán là "mt trong nhng người tham nhũng và giàu nht Vit Nam".

Ngày càng hiện rõ trin vọng trong thời gian không bao lâu na, mt thế lc chính tr và tài phit nào đó s ht cng Vn Thnh Phát, và do đó ht cng c cu bí thư Lê Thanh Hi theo cách "ca thiên tr đa".

Đó cũng là cách mà những con cá mp Vit Nam vn hàng ngày đp nut lẫn nhau, sau khi dạ dày ca chúng đã tha thuê phn xương tht ca dân chúng.

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 03/01/2018

Quay lại trang chủ
Read 734 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)