Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

04/01/2018

Cụ Tổng khó ngủ ngay từ ngày đầu năm

Bùi Tín

Ngày đầu năm, chế đ đc đng gp đim chng lành. Phan Văn Anh Vũ, đang b truy nã ráo riết khp các đa bàn Đà Nng/Qung Nam và trên lãnh th toàn quc, bng xut hin Singapore. Cứ như có phép l. H thng các ca khu chi chít không sao ngăn chn được mt thượng tá tình báo ca chính mình.

cutong1

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trng (hàng đu, gia), và ch tch nước Trn Đi Quang (bìa phi).

Đêm giao thừa 2017/2018, ti phòng trc ca B Chính tr, ti ph th tướng, ti tr s B Ngoi giao… đèn vn thp sáng choang, cán b ra vào hp hành ti tp, rõ ràng là tình trng bt thường, báo đng cp cao nht.

Đây là điều bt ng ln đu năm, mt đim g, mt bi kch ln tiếp theo bi kch khó lường, khi bước sang năm mi.

Đầu năm, C Tng mt mi đã b "cú sc" ln, khi được thông báo tới tấp :

- Phan Văn Anh Vũ, tức "Vũ Nhôm", đã trốn thoát, với nhiều hơn một hộ chiếu, mang theo nhiều tài liệu cơ mật quốc gia ;

- Vũ Nhôm "bị bắt" ở Singapore (khi đang trên đường bộ sang Malaysia) và xin nhập cảnh một nước Châu Âu, nhiều khả năng là Cộng hòa liên bang Đức ;

- Vũ Nhôm hé lộ cho phía Đức biết anh ta có tài liệu tuyệt mật, quan trọng nhất là tài liệu về vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh tại Berlin và sẵn sàng hợp tác với phía Đức trong vụ án còn dang dở này.

Suy luận, dựa trên dòng sự kiện, có thể hiểu chính phủ Đức sẽ ngay lập tức liên lạc với phía Singapore, đề nghị cho Phan Văn Anh Vũ tạm nhập Đức để làm sáng tỏ một vụ án bắt cóc đã xảy ra trên lãnh thổ Đức. Ai cũng biết Liên Âu và Đc rt có uy tín vi Singapore.

Chỉ 1 tun na, ngày 8/1/2018 là bt đu xét x đi án Đinh La Thăng – Trịnh Xuân Thanh. Mi s đã bàn bc d trù xong xuôi, khi chưa có yếu t Vũ Nhôm.

Làm sao bây giờ đây ? Nguy ngp lm ri.

Đã trót dọa và mua chuc Thanh khi ra tòa phi khng đnh theo phương án t nguyn tr v nước đu thú, đ được rộng lượng thoát t hình, nhưng nay Vũ Nhôm có đy đ chng c v mt cuc bt cóc táo tn, thì làm sao đi phó ? Thanh còn có gi nguyên tha thun trên trước tòa hay không ? Hay anh ta s phn cung ? Có th s hoãn v x ? Mua thêm thi gian ? C Tng ri như vò. Tình thế có th đo ln mi d đnh.

Thêm nữa, Vũ Nhôm gc công an, coi như đàn em, phe cánh ca ông Chủ tịch nước cũng xut thân công an, Trn Đi Quang - vy thì s càng nguy him cho ông Tng Trng. Nếu Vũ Nhôm được nhn vào Cộng hòa liên bang Đc thì v án bắt cóc bằng bo lc, do mt tướng Vit cng cm đu trên lãnh th Đc vi s đng lõa ca Đi s quán Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Vit Nam s được đưa ra xét x công khai. Vit Nam s chng li ra sao ? Nguy him và nguy ngp quá.

Tính toán của ông Nguyn Phú Trng lúc đu sai mt ly, nay đi mt dm, không còn đ lùi, tr phi tnh ra, ngay tht công nhn sai lm là bt cóc, xin li nhân dân Vit và nhn li vi Cộng hòa liên bang Đc, cam kết không tái phm, t đó hàn gn mi quan h vi Đc và Liên Âu. Không có con dường nào khác !

Tất c vn đề là ông Nguyn Phú Trng, B Chính tr có tnh táo nhn ra sai lm v ch trương, hành đng bt cóc nm trong v đi án Thăng + Thanh sp đưa ra xét x ngày 8/1 hay không.

Bùi Tín

Nguồn : VOA, 04/01/2018

Quay lại trang chủ
Read 642 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)